Thứ tư, 28/08/2019 - 06:36

Cứu sống người đàn ông bất tỉnh, môi tím đen vì uống thuốc hạ sốt, ăn lá ngón tự tử

Dân trí

Người đàn ông được đưa vào viện trong tình trạng bất tỉnh, thở ngáp cá, da xanh tái, tím môi và đầu chi, tim nhịp nhanh, tiên lượng rất nặng sau khi uống paracetamol và ăn lá ngón tự tử.

Ngày 27/8, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết người đàn ông nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì ngộ độc lá ngón đã được cứu sống.

Trước đó, ngày 22/8 bệnh nhân được đưa vào viện sau khi người nhà  phát hiện ông uống Paracetamol (không rõ số lượng) và ăn lá ngón tự tử.

BSCKI Hoàng Thăng Vân, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nội cho biết người bệnh đến viện trong tình trạng bất tỉnh, thở ngáp cá, da xanh tái, tím môi và đầu chi, tim nhịp nhanh, tình trạng bệnh tiên lượng rất nặng.

Cứu sống người đàn ông bất tỉnh, môi tím đen vì uống thuốc hạ sốt, ăn lá ngón tự tử - 1

Cây lá ngón rất độc, mọi người cần tránh xa.

Ngay lập tức người bệnh được hồi sức cấp cứu: hô hấp tuần hoàn, tiến hành rửa dạ dày loại trừ độc chất, truyền dịch và điều trị giải độc tích cực. 

Các bác sĩ cho biết lá ngón rất độc, việc cấp cứu chỉ hiệu quả khi được thực hiện sớm dưới 1 giờ (người bệnh thường chết sau 1-7 giờ ngộ độc) Do vậy, khi phát hiện người bị ngộ độc cây lá ngón, phương pháp xử trí ban đầu hết sức quan trọng, phải nhanh chóng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng các biện pháp gây nôn.

Sau đó nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí rửa dạ dày, uống than hoạt, truyền dịch, điều trị giải độc và tích cực tránh những biến chứng muộn nặng nề, nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tử vong.

Người bệnh ngộ độc lá ngón thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, khó chịu, yếu mệt, cơ tay chân khó vận động, nặng có thể gây liệt cơ hoàn toàn. Bệnh nhân thở yếu, thở chậm dẫn đến suy hô hấp; nhịp tim chậm, huyết áp tụt có thể dẫn đến ngừng tim; tăng phản xạ gân xương, co giật. Bệnh nhân ngộ độc lá ngón thường tử vong do liệt cơ, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn.

Hồng Hải