Loại thuốc mới được cho là có khả năng điều trị ung thư ở phụ nữ

Các nhà khoa học đã tìm thấy loại DCA có khả năng điều trị lạc nội mạc tử cung, mang lại hy vọng cho hàng triệu phụ nữ chiến đấu với bệnh này, khi tìm thấy nó có thể làm giảm các tổn thương trong các nghiên cứu trên chuột.

Một loại thuốc gây tranh cãi được quảng cáo có khả năng điều trị ung thư có thể mang lại hy vọng cho hàng triệu phụ nữ đang chiến đấu với bệnh lạc nội mạc tử cung.

Tình trạng không thể chữa được khiến mô tương tự như niêm mạc tử cung phát triển ở những nơi khác, chẳng hạn như buồng trứng, niêm mạc chậu và ống dẫn trứng.

Các thử nghiệm trên chuột cho thấy dichloroacetate (DCA) có thể làm giảm kích thước các tổn thương của mô trong khung chậu. Nó hoạt động bằng cách giảm mức độ tăng tiết sữa do các tế bào tiết ra, được cho là thúc đẩy sự phát triển của tế bào bất thường.

Các học giả của Đại học Edinburgh sẽ thử nghiệm loại thuốc này ở phụ nữ, với hy vọng rằng nó có thể có tác dụng tương tự đối với con người.

Lạc nội mạc tử cung được cho là có điểm tương đồng với ung thư trong cách các tế bào hoạt động, điều này có thể giải thích tại sao DCA có thể được chứng minh là hữu ích. Một thập kỷ trước, DCA đã là tiêu đề sau khi nghiên cứu trên chuột tìm thấy hợp chất tiêu diệt tế bào ung thư và giúp thu nhỏ khối u nhưng nó đã gây ra tranh cãi khi bệnh nhân bắt đầu mua thuốc trực tuyến. Các tổ chức kêu gọi bệnh nhân tránh sử dụng những hợp chất chưa được chứng minh là có tác dụng trong điều trị bệnh.

Loại thuốc mới được cho là có khả năng điều trị ung thư ở phụ nữ - 1
 Dichloroacetate (DCA), được quảng cáo là có thể mang lại hy vọng cho hàng triệu phụ nữ chiến đấu với bệnh lạc nội mạc tử cung

Số liệu cho thấy có khoảng 176 triệu phụ nữ trên toàn thế giới bị lạc nội mạc tử cung - một tình trạng không thể chữa được. Mỗi tháng, các tế bào mô nội mạc tử cung phản ứng theo cách chính xác giống như các tế bào trong bụng mẹ, tích tụ và phá vỡ.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Giáo sư Andrew Horne, đã so sánh mô xương chậu của 16 phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung hoặc không. Họ tìm thấy các tế bào của phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung tạo ra năng lượng theo cách khác với phụ nữ không mắc bệnh này.

Kết quả là các tế bào tiết ra nhiều sữa hơn, và các nhà khoa học tuyên bố nó có thể tạo ra một môi trường hoàn hảo cho sự phát triển của các tế bào bất thường. Tiết sữa cũng được biết là kích thích sự lây lan và phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể, điều này đã thúc đẩy các nhà khoa học nghiên cứu DCA.

Khi các nhà khoa học tiếp xúc tế bào người với DCA trong 48 giờ, hành vi trao đổi chất trở lại bình thường. Họ cũng thấy dịch tiết sữa có xu hướng giảm. Sau thành công của thí nghiệm, Giáo sư Horne và các đồng nghiệp sau đó cho chuột ăn DCA mỗi ngày một lần trong tuần. Kết quả cho thấy thuốc đã cắt giảm nồng độ của sữa mẹ trong dịch vùng chậu và kết quả là làm giảm kích thước lạc nội mạc tử cung.

Giáo sư Horne cho biết ông dự kiến ​​phương pháp điều trị mới sẽ nhắm mục tiêu là lạc nội mạc tử cung vào ổ phúc mạc, lớp lót của khung chậu, nơi 80-90% trường hợp xảy ra tình trạng này.

Ông nói: "Lạc nội mạc tử cung có thể là một điều kiện thay đổi cuộc sống cho rất nhiều phụ nữ. Bây giờ chúng tôi hiểu rõ hơn sự trao đổi chất của các tế bào ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, từ đó có thể làm việc để phát triển một phương pháp điều trị không có nội tiết tố".

Hiện nay các phương pháp điều trị cho lạc nội mạc tử cung là dựa trên hormone, có thể tạo ra tác dụng phụ khó chịu hoặc phải phẫu thuật, một nửa trường hợp có thể sẽ mắc bệnh trở lại.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện mới có thể giúp giảm bớt tình trạng lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ không muốn điều trị nội tiết tố. Phương pháp này không phải lúc nào cũng phù hợp bởi vì chúng hoạt động như một biện pháp tránh thai và nhiều phụ nữ mắc bệnh này ở độ tuổi sinh đẻ.

Giáo sư Horne nói thêm: "Thông qua một thử nghiệm lâm sàng với DCA, chúng tôi sẽ có thể biết liệu các điều kiện chúng tôi quan sát được trong phòng thí nghiệm có được nhân rộng ở phụ nữ hay không".

Janet Lindsay, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Sức khỏe Phụ nữ, hoan nghênh nghiên cứu của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa do Vương quốc Anh tài trợ.

Bà nói: "Rất ít người có hiểu biết về lạc nội mạc tử cung cùng các phương pháp điều trị, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và đã tiến triển rất ít trong hơn 40 năm. Chúng tôi rất vui mừng khi phương pháp điều trị mới của Giáo sư Andrew Horne thử nghiệm lâm sàng có thể là sự thay đổi lớn đến cuộc sống của nhiều phụ nữ".

Nghiên cứu mới nhất được công bố trong biên bản của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

DCA lần đầu tiên trở nên phổ biến vào năm 2007 khi một nghiên cứu của Đại học Alberta xem xét các đặc tính chống ung thư tiềm năng của nó đã thu hút được sự quan tâm lớn.

Các nhà nghiên cứu đã công bố kết quả của một nghiên cứu cho biết DCA có thể điều trị các tế bào ung thư ở người được cấy vào chuột, thu nhỏ khối u mà không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh. Một thử nghiệm lâm sàng trên một số ít người bị khối u não ác tính, được gọi là u nguyên bào thần kinh đệm, cũng đã được tiến hành.

Trong khi kết quả rất có triển vọng, các thử nghiệm lâm sàng đối với DCA như là một phương pháp điều trị ung thư còn đang trong giai đoạn đầu và các chuyên gia về ung thư vẫn còn hoài nghi. Nó không được chấp thuận là một phương pháp điều trị ung thư an toàn ở bất kỳ quốc gia nào, kể cả Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Theo Vietq.vn

“Thuốc trường sinh” vốn dĩ đã nằm ngay bên trong cơ thể chúng ta?

(Dân trí) - Hàng ngàn năm qua, con người đã phải đi đến mọi chân trời góc bể để tìm ra phương thuốc trường sinh bất lão. Thế nhưng theo kết quả của một nghiên cứu khoa học có lẽ “phương thuốc” này vốn dĩ đã nằm sẵn trong người chúng ta.

Thứ hai, 09/12/2019 - 02:10

Ngỡ ngàng các bệnh khó tin từ… trang điểm

Các nhà khoa học tìm thấy trong son phấn và dụng cụ trang điểm của các quý cô vô số mầm bệnh gây nhiễm trùng ở da, đường tiêu hóa, tiết niệu…

Thứ hai, 09/12/2019 - 11:13

Có vi sinh vật trong sản phẩm, kem đánh răng trà xanh bị đình chỉ lưu hành

(Dân trí) - Mẫu kiểm nghiệm kem đánh răng trà xanh Select cho thấy không đáp ứng yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm. Vì vậy, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ra quyết định thu hồi sản phẩm này trên toàn quốc.

Thứ hai, 09/12/2019 - 08:58

Cách đơn giản ngăn ngừa ung thư đại trực tràng ngay tại nhà

Ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên có nhiều cách đơn giản ngay tại nhà có thể ngăn ngừa ung thư này.

Thứ hai, 09/12/2019 - 08:44

Giám đốc Sở  Y tế TPHCM: Thành phố chưa có bệnh viện thẩm mỹ nào tốt

(Dân trí) - Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết hiện thành phố có 15 bệnh viện thẩm mỹ. Các bệnh viện này được đánh giá ở mức độ trung bình đến khá, chưa có bệnh viện nào tốt.

Thứ hai, 09/12/2019 - 08:39

Lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sốt trong mùa lạnh

(Dân trí) - Cách xử trí cơn sốt mùa đông khác với mùa hè, không nên cởi bỏ hết quần áo hoặc chườm ấm quá lâu khiến trẻ cảm lạnh.

Thứ hai, 09/12/2019 - 08:00

Ưu đãi trọn gói, khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên trong tầm tay

(Dân trí) - Lựa chọn cơ sở khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên uy tín, chất lượng, chi phí hợp lý đang là bài toán khó làm đau đầu các nhà quản lý ở doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Tuy nhiên, với chất lượng khám chính xác, quy trình khép kín và ưu đãi hấp dẫn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang mang cơ hội trong tầm tay cho các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước về việc khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên.

Thứ hai, 09/12/2019 - 07:59

Tăng 68% nguy cơ ung thư dạ dày vì gia vị khó bỏ của người Việt

(Dân trí) - Muối làm vi khuẩn HP phát triển nhanh hơn và hoạt động mạnh hơn, do đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều muối tăng 68% nguy cơ ung thư dạ dày so với những người ăn ít muối hơn. Trung bình một người Việt Nam trưởng thành tiêu thụ 9,4 g muối mỗi ngày, gấp hai lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.

Thứ hai, 09/12/2019 - 07:37

"Cậu nhỏ" của người đàn ông 43 tuổi hóa vôi!

Tạp chí y học BMJ Case Reports vừa đăng bài viết cảnh báo về chứng "penile calciphylaxis" hiếm gặp khiến một nam bệnh nhân mất toàn bộ "cậu nhỏ" và suýt chết.

Thứ hai, 09/12/2019 - 07:17

Chuyên gia mách cách tránh xa ung thư buồng trứng

(Dân trí) - Ung thư buồng trứng không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chị em.

Thứ hai, 09/12/2019 - 07:15

Xúc động khoảnh khắc cậu bé Down vỗ về bạn học đang khóc

(Dân trí) - Cậu bé mắc hội chứng Down đã chứng minh cho mọi người thấy rằng, mình có thể bị khiếm khuyết về trí tuệ, nhưng sự nồng ấm của trái tim em khiến người bình thường như chúng ta phải kính phục.

Thứ hai, 09/12/2019 - 05:58

Có thể mắc ung thư máu do hóa chất độc hại trong nhà mới xây hoặc sửa chữa

Phó giám đốc khoa Nhi- Bệnh viện Nhân dân tỉnh Tứ Xuyên cho biết, hóa chất độc hại sử dụng trong vật liệu xây dựng và trang trí nhà cửa có thể gây ung thư máu.

Chủ nhật, 08/12/2019 - 05:41

Vận động thể lực dưới 30 phút mỗi ngày dễ bị "sát thủ thầm lặng" tấn công

(Dân trí) - Vì những triệu chứng ban đầu không điển hình, diễn tiến âm thầm, tăng huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính và ung thư được coi là những “sát thủ thầm lặng” đe doạ hàng chục triệu người Việt. Cách nào nhận diện sớm đối tượng có nguy cơ mắc phải?

Chủ nhật, 08/12/2019 - 01:04

Tự điều trị bằng đông y, khối ung thư vú sùi chảy máu

(Dân trí) - Sau 2 năm tự ý điều trị ung thư vú bằng thuốc đông y, nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da bị xâm lấn, chảy máu. Các bác sĩ đã tiến hành hóa trị tân bổ trợ trên bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn, đẩy lùi đau đớn cho người bệnh.

Chủ nhật, 08/12/2019 - 12:15

Thẩm mỹ viện ăn cắp thương hiệu Chợ Rẫy, “nhái” Đại học Y

(Dân trí) - Liên tiếp nhiều cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TPHCM vừa bị tố cáo hoặc phanh phui hành vi hoạt động trái phép, ăn cắp thương hiệu của bệnh viện lớn để dụ khách hàng.

Chủ nhật, 08/12/2019 - 11:20

Aspirin có thể làm tăng cơ hội chống chọi với bệnh ung thư

Thuốc aspirin có thể là công cụ tiềm năng để ngăn chặn bệnh ung thư, theo các nhà khoa học Mỹ.

Chủ nhật, 08/12/2019 - 11:19

Nói với con thế nào khi con bị ung thư?

(Dân trí) - Khi con bị ung thư, cha mẹ không chỉ phải đối phó với nỗi sợ hãi và bối rối của chính mình mà còn phải đối mặt với nhiệm vụ giúp con họ hiểu về ung thư.

Chủ nhật, 08/12/2019 - 10:20

Bệnh viện Đà Nẵng đưa vào sử dụng phòng mổ tim mạch hiện đại bậc nhất

(Dân trí) - Ngày 7/12, Bệnh viện Đà Nẵng đưa vào sử dụng phòng mổ Hybrid - được đánh giá là một trong những phòng mổ hiện đại bậc nhất trong lĩnh vực phẫu thuật, can thiệp tim mạch ở Việt Nam hiện nay.

Chủ nhật, 08/12/2019 - 07:28

Uống nước kiểu này, nhiễm hóa chất "uốn cong giới tính"

Các nhà khoa học Mỹ gây sốc khi tuyên bố hóa chất BPA mà con người bị nhiễm phải khi uống nước trong chai nhựa có thể gây rối loạn nội tiết tố lớn đến mức "uốn cong giới tính".

Chủ nhật, 08/12/2019 - 07:24

Giảm nguy cơ ung thư phổi nhờ ăn nhiều chất xơ và sữa chua

Sự kết hợp của 2 loại thực phẩm prebiotic (chất xơ có trong trái cây, rau, ngũ cốc và các loại hạt) và probiotic (probiotic là các hợp chất hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn đường ruột, thường được các nhà sản xuất bổ sung thêm vào sữa chua, thực phẩm, thực phẩm chức năng...) không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe đường ruột

Chủ nhật, 08/12/2019 - 07:13

Chạy bộ bao nhiêu là đủ để giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tật?

(Dân trí) - Duy trì thói quen chạy bộ mỗi tuần 1 lần; mỗi lần chạy có thời lượng ít hơn 50 phút, với tốc độ dưới 8 km/giờ, cũng đủ mang đến những tác dụng đáng kể cho sức khỏe lẫn tuổi thọ.

Chủ nhật, 08/12/2019 - 06:35

Bắt hơn 3,5 tấn lợn nhập lậu từ Lào vào nội địa, giữa căng thẳng dịch tả châu Phi

(Dân trí) - Trong khi dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến hết sức phức tạp, cơ quan chức năng vừa phát hiện và ngăn chặn phương tiện vận chuyển lợn từ Lào vào nội địa tiêu thụ.

Chủ nhật, 08/12/2019 - 06:34

Phòng khám bị phạt 60 triệu đồng, tước giấy phép do sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ

(Dân trí) - Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ vừa có quyết định tước giấy phép 6 tháng, phạt 60 triệu đồng đối với Phòng khám Đa khoa Hoàng Kim vì có hành vi sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề.

Chủ nhật, 08/12/2019 - 06:24

Cà phê giúp phòng ngừa căn bệnh gần 1/5 người Việt đang mắc phải

(Dân trí) - Một tin vui mới cho những người mê cà phê, khi các nhà khoa học mới đây vừa chứng minh thêm một lợi ích sức khỏe khác của loại thức uống này, đặc biệt nó có liên quan đến khoảng 19% người dân Việt Nam.

Chủ nhật, 08/12/2019 - 06:21