Sau cấy ghép tủy xương, tinh trùng của chàng trai bỗng mang ADN của người lạ

Dân trí Chris Long là một kỹ sư IT hiện đang sinh sống và làm việc tại bang Nevada (Mỹ). Tuy nhiên, tất cả ADN trong tinh dịch của anh chàng này lại thuộc về một người đàn ông mà anh chưa từng gặp.

Hiện tượng lạ lùng này xuất phát từ việc Long đã được cấy ghép tủy xương từ một người châu Âu lạ mặt, trong một ca phẫu thuật 4 năm về trước. Theo nhận định, hệ quả không mong muốn của việc cấy ghép này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của Chris Long, mà còn cả tương lai của lĩnh vực khoa học hình sự.

Sau cấy ghép tủy xương, tinh trùng của chàng trai bỗng mang ADN của người lạ - 1

Chris Long nhân vật chính trong câu chuyện hy hữu

Theo một câu chuyện vừa được đăng tải trên tờ “New York Times”, thời điểm cách đây 4 năm, Long phải tiến hành cấy ghép tủy xương là để chữa Bệnh bạch cầu myeloid cấp tính, một loại ung thư khiến cơ thể không thể sản sinh máu bình thường.

Trong quy trình điều trị này, các tế bào tạo máu khỏe mạnh của người hiến tặng sẽ được cấy ghép để thay thế cho tế bào bị hư hại của Long, từ đó cho phép cơ thể của anh ta hồi phục lại khả năng sản xuất máu bình thường. Hệ quả của việc cấy ghép này là những tế bào máu sau đó của Long sẽ chứa ADN của chính người hiến.

Sau cấy ghép tủy xương, tinh trùng của chàng trai bỗng mang ADN của người lạ - 2

Trước ca phẫu thuật, một người bạn của Long, đang vận hành một phòng thí nghiệm khoa học hình sự, đã khuyên anh chàng này nên lưu giữ một mẫu ADN của mình, nhằm phục vụ cho mục đích so sánh với mẫu ADN sau phẫu thuật, bởi người bạn này cho rằng cấy ghép tủy xương có thể ảnh hưởng đến ADN tại những vùng khác trên cơ thể.

Sau khi Long hoàn thành ca phẫu thuật, phòng thí nghiệm của người bạn tiếp tục tiến hành lấy thêm các mẫu ADN ở nhiều vị trí trên cơ thể, để phục vụ việc so sánh. Điều bất ngờ là qua kết quả phân tích, các nhà khoa học ở phòng thí nghiệm này thỉnh thoảng phát hiện cả ADN của Long và người hiến cùng tồn tại trong một mẫu vật, điển hình như mẫu lấy ở môi, má, lưỡi. Trong khi đó, kết quả phân tích các mẫu lấy ở ngực và nang tóc chỉ có ADN của Long.

Điều bất ngờ nhất xuất hiện sau 4 năm kể từ ngày ca phẫu thuật được tiến hành. Cụ thể, qua phân tích, mẫu tinh dịch của Long chỉ chứa ADN của người hiến tủy xương năm đó.

Sau cấy ghép tủy xương, tinh trùng của chàng trai bỗng mang ADN của người lạ - 3

“Tôi nghĩ điều này thật kinh ngạc, bởi tôi hoàn toàn có thể biến mất trong khi một người khác lại xuất hiện thay thế vào” – Long chia sẻ suy nghĩ của mình.

Ở thời điểm hiện tại, cơ chế sinh học đằng sau sự biến đổi trong ADN này vẫn còn là một điều bí ẩn. Đánh giá về trường hợp của Long, nhiều chuyên gia cấy ghép tủy xương đều cho rằng, việc cấy ghép tủy khiến tinh trùng được sản xuất mang ADN của người hiến là điều bất khả thi. Dẫu vậy, trường hợp của Long vẫn dấy lên nhiều câu hỏi trong giới khoa học, đặc biệt là tính xác thực của các bằng chứng ADN trong điều tra tội phạm.

Lấy một ví dụ đơn giản, nếu một người nào đó cũng rơi vào trường hợp như Long thực hiện một vụ cưỡng hiếp. Sau đó, các điều tra viên thu thập mẫu tinh dịch có ở hiện trường, vốn có ADN của người hiến tủy xương cho tên tội phạm, thì kết quả phân tích liệu có dẫn đến một bản án oan?

Minh Nhật

Theo Futurism

Bước tiến mới trong xác định nguyên nhân gây ung thư, tiểu đường

Nhóm nhà khoa học tại Đại học Flinders ở Nam Australia đã phát hiện được 148 protein mới trong cơ thể người chịu tác động từ các tế bào bị hủy hoại bởi tâm lý căng thẳng, mệt mỏi.

Thứ tư, 18/12/2019 - 06:08

Từ 2020 sẽ chỉ bán thuốc kháng sinh khi có đơn thuốc

(Dân trí) - “Đến năm 2020, 100% thuốc kháng sinh được bán ra tại các quầy thuốc, nhà thuốc phải có đơn thuốc”, đây là một trong những mục tiêu trọng điểm của Đề án Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020 của Bộ y tế.

Thứ tư, 18/12/2019 - 05:45

Vụ sản phụ tử vong người nhà vây bệnh viện: Bệnh nhân rối loạn đông máu nặng sau ca mổ

(Dân trí) - Sau mổ sinh, sản phụ Ng. nhanh chóng được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị. Bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, rối loạn đông máu nặng, được điều trị tích cực nhưng đã không thể qua khỏi.

Thứ tư, 18/12/2019 - 05:31

Bụi mịn trong không khí liệu có gây ung thư?

Mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm không khí nghiêm trọng như thế nào và liệu có gây ra ung thư hay không đang là câu hỏi được nhiều người dân quan tâm.

Thứ ba, 17/12/2019 - 10:30

Israel đột phá trong phương pháp phát hiện ung thư tuyến giáp

Các nhà nghiên cứu đã phân biệt được những đặc điểm khác nhau của các phân tử ARN không mã hóa trong tế bào tuyến giáp lành tính và ác tính, qua đó phân biệt được u lành tính và u ác tính.

Thứ ba, 17/12/2019 - 08:18

Chế độ ăn giúp bệnh nhân ung thư giảm hiện tượng viêm tấy

Các nhà nghiên cứu phát hiện các bệnh nhân ăn uống theo chế độ nhiều rau, củ quả ít gặp vấn đề về nhai, nuốt và viêm niêm mạc miệng trong 1 năm sau thời gian điều trị.

Thứ ba, 17/12/2019 - 08:06

Kết quả thanh tra ban đầu vụ cắt đôi test nhanh HIV, viêm gan B tại Bệnh viện Xanh Pôn

(Dân trí) - Khoa Vi sinh y học tự ý nhận quà tặng là test HIV Combo mà không báo cáo bệnh viện; làm xét nghiệm kiểm chứng nhưng không xây dựng đề cương nghiên cứu; việc cấp phát, ghi chép thống kê sử dụng các loại test, kit xét nghiệm HIV, HbsAg không chính xác… là kết quả thanh tra ban đầu của Sở Y tế Hà Nội.

Thứ ba, 17/12/2019 - 05:18

Hành trình 30 năm mang lại nụ cười cho hơn 16 nghìn trẻ dị tật môi - vòm miệng

(Dân trí) - Với lịch sử 50 năm thành lập, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội) có chặng đường 30 năm "vá" lại những khiếm khuyết dị tật môi - vòm miệng, mang lại nụ cười trọn vẹn cho hơn 16 nghìn trẻ em. Với những đóng góp của mình, Bệnh viện vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba.

Thứ ba, 17/12/2019 - 05:06

Quảng Bình: Sản phụ tử vong, người thân vây bệnh viện đòi làm rõ

(Dân trí) - Cho rằng chị N. tử vong sau ca mổ sinh là do sự tắc trách, người thân của sản phụ này đã kéo đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới để yêu cầu làm rõ.

Thứ ba, 17/12/2019 - 03:35

Mắc cúm, khi nào cần dùng Tamiflu?

(Dân trí) - 80-90% các trường hợp mắc cúm là ở thể nhẹ, có thể tự khỏi. Tại Việt Nam, thuốc Tamiflu được dự trù để điều trị cho những trường hợp nặng, mắc cúm gia cầm A(H5N1)…, nếu tự ý dùng tràn lan dẫn đến kháng thuốc sẽ rất nguy hiểm, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cảnh báo.

Thứ ba, 17/12/2019 - 03:18

Chạy đua với "tử thần", cứu bệnh nhân ung thư gan bị vỡ u chảy máu

(Dân trí) - Bệnh nhân ung thư gan vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, huyết áp tụt, mạch nhanh, bác sĩ xác định khối u gan hơn 6cm bị vỡ, gây chảy máu nhiều, nguy cơ tử vong cao.

Thứ ba, 17/12/2019 - 02:43

Mụn rộp ở môi chữa thế nào?

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng bị mụn rộp ở môi (cold sore) - một nốt phồng rộp, đỏ và đau ở môi hoặc quanh miệng – thì có lẽ chỉ có một câu hỏi luôn thường trực trong đầu: Làm thế nào để thoát khỏi khỏi nó một cách nhanh chóng?

Thứ ba, 17/12/2019 - 02:04

Sốt “rình rập” trẻ mùa đông, mẹ cảnh giác vì có thể thức trắng đêm trông con

(Dân trí) - Mùa đông độ ẩm trong không khí thấp là điều kiện để virus, vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Một trong những mối lo của cha mẹ là các bệnh lý liên quan đến sốt, mẹ hãy thật cẩn trọng cho sức khỏe của con yêu, vì lơ là có thể phải thức trắng đêm trông con.

Thứ ba, 17/12/2019 - 02:00

Giáo sư dinh dưỡng: Kiêng khem để ép ung thư "chết đói" là phản khoa học

(Dân trí) - Chuyên gia dinh dưỡng khẳng định: “Không thể phân tách rạch ròi thức ăn nào là dành cho tế bào khỏe mạnh, thức ăn nào là dành cho tế bào ung thư”. Đồng nghĩa với việc lựa chọn cách ăn kiêng khem thái quá, tiết thực để ung thư chết đói là điều vô lý và phản khoa học.

Thứ ba, 17/12/2019 - 01:12

Bi hài mùa cúm A: Người khốn đốn vì khan thuốc, người tranh thủ làm giàu

(Dân trí) - Với những bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân cúm A, tình trạng khan thuốc thực sự khiến họ phải khốn đốn. Tuy nhiên, với không ít người, dịch cúm A như là cơ hội làm giàu “trời cho”.

Thứ ba, 17/12/2019 - 11:11

Bí quyết sạch nấm, sạch gàu dai dẳng mùa hanh khô

(Dân trí) - Khi trời trở đông, gàu thường xuất hiện nhiều hơn gây khó chịu và mất tự tin cho nhiều người. Vậy điều gì vào mùa đông gây ra tình trạng gàu dai dẳng này? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân để có cách trị gàu hiệu quả bất chấp mùa hanh khô nhé.

Thứ ba, 17/12/2019 - 11:00

Đà Nẵng kết luận sự cố y khoa khiến 2 sản phụ tử vong tại Bệnh viện Phụ nữ

(Dân trí) - Sáng 17/12, bà Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, Hội đồng chuyên môn đánh giá sự cố y khoa tại Bệnh viện Phụ nữ đã có kết luận về vụ tai biến sản khiến 2 sản phụ tử vong, 1 sản vụ nguy kịch.

Thứ ba, 17/12/2019 - 10:58

Cúm A gia tăng, nhiều người “săn lùng” thuốc cúm Tamiflu đẩy giá lên cao

(Dân trí) - Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi tuần tiếp nhận hơn 100 bệnh nhi vì cúm A. Sốt ruột cảnh con bị bệnh, nhiều gia đình “săn lùng” thuốc điều trị cúm Tamiflu đẩy giá lên cao.

Thứ ba, 17/12/2019 - 08:24

Nhiều chính sách ưu tiên phát triển thuốc sản xuất trong nước

(Dân trí) - Theo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thuốc sản xuất trong nước ứng 50% nhu cầu thuốc cho phòng và điều trị bệnh. Thời gian tới sẽ phát triển ngành sản xuất, kinh doanh dược Việt Nam, đáp ứng nhu cầu trong nước, tiến tới xuất khẩu ra các nước trong khu vực và trên thế giới.

Thứ ba, 17/12/2019 - 07:08

Nhiều quý ông choáng váng khi chẩn đoán bị… ung thư vú

(Dân trí) - Hơn 1 năm qua tại Bệnh viện Ung Bướu, TPHCM các bác sĩ đã liên tiếp phát hiện 7 trường hợp nam giới bị ung thư vú. Hầu hết quý ông đều sốc sau khi có kết quả chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư những tưởng chỉ có ở phụ nữ.

Thứ ba, 17/12/2019 - 06:40

Ra mắt bao cao su “chay”, công ty Đức thu về hàng triệu USD

(Dân trí) - Để đáp ứng cho nhu cầu thầm kín nhất của những người ăn chay, một công ty ở Đức đã cho ra đời loại bao cao su “chay”. Bất ngờ hơn nữa khi sản phẩm độc đáo này đã cán mốc doanh thu hàng triệu USD.

Thứ ba, 17/12/2019 - 06:26

Cần nắm để không bị “chặt chém” giá khi mua thuốc tại quầy thuốc của bệnh viện, phòng khám

(Dân trí) - Nhà thuốc trong khuôn viên các cơ sở khám, chữa bệnh không được bán thuốc cao hơn giá niêm yết. Cùng với đó, giá bán lẻ thuốc không được chênh lệch quá 15% so với giá nhập.

Thứ ba, 17/12/2019 - 04:30

Bé gái mất chân vì thầy lang cắt da nặn máu độc

(Dân trí) - Dù bác sĩ đã xác định bệnh nhi bị rắn độc cắn nhưng gia đình lại xin về, đưa đến thầy lang cắt da nặn máu độc. Sau nhiều ngày nặn, hút máu cả 2 chân sưng lớn, hoại tử khi nhập viện trở lại, các bác sĩ buộc đoạn chi để giữ sinh mạng cho bệnh nhân.

Thứ ba, 17/12/2019 - 01:54

Hàng nghìn con sán lá gan trong đường mật người đàn ông mê gỏi cá

(Dân trí) - Trong quá trình phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi, tán sỏi gan, các bác sĩ Bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội) bất ngờ phát hiện trong đường mật của bệnh nhân có hàng ngàn con sán lá gan.

Thứ ba, 17/12/2019 - 01:48