Thứ sáu, 07/08/2020 - 17:10

Tự ý tăng liều thuốc điều trị tiểu đường, bệnh nhân nguy kịch

Dân trí

Đang bị viêm phổi, tiêu chảy, nữ bệnh nhân đã tự ý uống thêm thuốc kiểm soát đường huyết. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bác sĩ phải tiến hành lọc máu liên tục, điều trị tích cực.

Ngày 7/8, thông tin từ Bệnh viện Quận Thủ Đức, TPHCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận một trường hợp nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch. Nữ bệnh nhân là bà N.T.T. (61 tuổi) được đưa vào khoa Cấp cứu do thở mệt, thở nặng nhọc và đứt quãng.

Tự ý tăng liều thuốc điều trị tiểu đường, bệnh nhân nguy kịch - 1
Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch được bác sĩ nỗ lực cứu chữa

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía người bệnh ghi nhận, bà T. có tiền căn đái tháo đường type 2 và được chỉ định dùng thuốc Metformin để điều trị. Khoảng 5 ngày, trước khi nhập viện bà T. đã tự ý tăng liều thuốc Metformin do nghi ngờ đường huyết mình tăng cao. Qua thăm khám, kiểm tra, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân đang trong tình trạng viêm phổi, tiêu chảy.

Nhận định, việc bệnh nhân tự ý uống thêm Metformin do nghi ngờ lượng đường huyết đang tăng cao khi cơ thể bị viêm phổi tiêu chảy là rất nguy hiểm, các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm, đánh giá chuyên sâu và tiến hành hội chẩn nhanh.  

Các bác sĩ cho biết, thuốc Metformin được chống chỉ định cho những bệnh nhân có điều kiện sức khỏe yếu, chính vì vậy thuốc Metformin không thường được khuyến khích sử dụng đối với bệnh lý nặng như suy gan, viêm phổi, rối loạn chức năng thận, nhiễm toan chuyển hóa cấp hay mạn tính.

Việc bệnh nhân T. tự ý sử dụng thêm thuốc Metformin khi chưa được thăm khám đã khiến tăng thêm độc tố của thuốc dẫn đến tình trạng nguy kịch cho người bệnh: suy hô hấp, toan máu nặng, tăng acid Lactid máu, hạ huyết áp, suy thận cấp trên bối cảnh bệnh nặng là viêm phổi cộng đồng có nguy cơ nhiễm đa kháng.

Sau khi được xử lý cấp cứu ban đầu, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức Tích cực Chống độc để theo dõi, điều trị. Bác sĩ nhận định, đây là một trường hợp toan máu nặng đe dọa tính mạng do ngộ độc Metformin, đã nhanh chóng tiến hành đặt nội khí quản chủ động cho bệnh nhân thở máy, sử dụng kháng sinh, và triển khai lọc máu liên tục.

Tự ý tăng liều thuốc điều trị tiểu đường, bệnh nhân nguy kịch - 2

Đái tháo đường là bệnh lý cần điều trị liên tục, tuy nhiên việc sử dụng thuốc phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ (ảnh minh họa)

Phân tích chuyên môn của bác sĩ Quốc Anh, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân chỉ ra: “Toan chuyển hóa là tình trạng nồng độ axit trong các dịch cơ thể vượt mức bình thường, xảy ra khi thận và phổi không thể giữ cân bằng pH của cơ thể. Thông thường pH dưới 6.9 là ngưỡng tử vong, trong khi đó bệnh nhân T có độ pH khoảng 6.86, cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng”.

Nhờ phương pháp lọc máu liên tục suốt 48 giờ, kháng sinh, thở máy, chăm sóc toàn diện bệnh nhân đã từng bước vượt qua được nguy kịch. Hiện bệnh nhân không còn toan chuyển hóa nặng, nồng độ lactid máu trở về bình thường, thận dần hồi phục. Bệnh nhân dần ổn định, tiếp xúc tốt và đã được cai máy trợ thở.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, Metformin là thuốc thông dụng trong điều trị đái tháo đường type 2. Người bị bệnh đái tháo đường thường dễ bị viêm phổi và nhiễm trùng nên ngay khi có các dấu hiệu mệt mỏi, tiêu chảy, hạ huyết áp thì bệnh nhân nên ngừng ngay thuốc Metformin và cần đến gặp bác sĩ điều trị ngay lập tức. Nếu không, việc tự ý dùng thuốc Metformin sẽ làm xấu thêm các tình trạng bệnh của bệnh nhân, dẫn đến những tai biến nghiêm trọng khó lường.

Vân Sơn