Thứ tư, 28/01/2015 - 15:39

Apple lần đầu tiên trở thành hãng smartphone lớn nhất tại Trung Quốc

Dân trí

Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple đã vượt qua các “đối thủ nặng ký” khác như Samsung và đặc biệt là hãng smartphone mới nổi Xiaomi để trở thành hãng smartphone lớn nhất tại thị trường Trung Quốc tính riêng về doanh số.

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys vừa công bố báo cáo về thị trường smartphone trong quý IV/2014 (tính đến hết tháng 12/2014). Theo kết quả nghiên cứu này, Apple đã lần đầu tiên trở thành hãng smartphone lớn nhất tại thị trường Trung Quốc.

Đây được xem là một bước tiến lớn cho riêng Apple tại thị trường smartphone lớn nhất hành tinh này. Theo Canalys, trong suốt 7 quý liên tục trước quý IV/2014, Apple xếp ở vị trí thứ 4 tại thị trường Trung Quốc, tuy nhiên chỉ sau 3 tháng cuối của năm 2014 khi Apple ra mắt bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus với màn hình lớn hơn, Apple đã nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu tại thị trường đông dân nhất hành tinh.

Apple lần đầu tiên trở thành hãng smartphone lớn nhất tại Trung Quốc
Apple lần đầu tiên vươn lên đứng đầu thị trường smartphone Trung Quốc nhờ vào bộ đôi iPhone 6 màn hình lớn

Canalys cho biết chính sự thay đổi về kích cỡ màn hình của bộ đôi iPhone mới, cùng với sự ưa chuộng smartphone màn hình lớn tại thị trường châu Á nói chung và thị trường Trung Quốc nói riêng đã giúp Apple vươn lên vị trí dẫn đầu tại thị trường này.

Đứng sau Apple tại thị trường Trung Quốc về doanh số smartphone lần lượt Xiaomi, Samsung và Huawei, 3 cái tên đã đứng trên Apple liên tục trong nhiều quý vừa qua tại thị trường Trung Quốc.

“Xu thế smartphone màn hình lớn và sử dụng mạng LTE tại Trung Quốc, cộng với thời điểm ra mắt hợp lý và một chiến dịch đàn áp thị trường chợ đen tại Hồng Kông chính là những nguyên nhân cho sự thành công của Apple tại Trung Quốc”, hãng nghiên cứu thị trường Canalys nhận định.

Trong khi đó, sau khi mất vị thế hãng smartphone lớn nhất thị trường Trung Quốc vào quý II/2014 vào tay Xiaomi và bị đẩy xuống vị trí thứ 2, giờ đây Samsung tiếp tục bị đẩy xuống vị trí thứ 3 tại Trung Quốc sau khi Apple vươn lên.

Một trong những nguyên nhân chính khiến Samsung mất đi vị thế của mình tại Trung Quốc chính là sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng smartphone nội địa Trung Quốc, đặc biệt trên phân khúc smartphone giá rẻ, vốn là một thế mạnh của Samsung tại các thị trường châu Á.

Kết quả nghiên cứu của Canalys hoàn toàn chính xác với kết quả báo cáo tài chính mà Apple vừa công bố. Theo đó, trong 3 tháng vừa qua, Trung Quốc chính là thị trường có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất của Apple. Doanh thu của Apple tính riêng tại thị trường Trung Quốc đạt 16,14 tỷ USD trong quý vừa qua, tăng gần 70% so với doanh thu 9,5 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới và từ lâu được xem là thị trường quan trọng nhất của các “đại gia di động”. Bản thân các hãng smartphone nội địa của Trung Quốc như Xiaomi, Huawei... chưa cần phải mở rộng thị trường ra châu Âu hay Mỹ mà chỉ mới có chỗ đứng trên thị trường Trung Quốc cũng đã đủ để vươn lên đứng trong hàng ngũ các hãng smartphone lớn nhất thế giới.

T.Thủy