Giả mạo đầu số tổng đài quay trở lại, người dân mất tiền oan

Dân trí

Sau một thời gian im ắng, tình trạng giả mạo số tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng đã quay trở lại, người dùng cần cảnh giác tránh mất tiền.

Giả mạo số tổng đài trên mạng

Theo thông tin từ VinaPhone, nhà mạng này nhận được nhiều phản ánh của người dùng về việc có một số tổng đài mạo danh VinaPhone bằng hình thức chạy quảng cáo trên mạng, ví dụ khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa như “tổng đài hỗ trợ CSKH VinaPhone”; “tổng đài VinaPhone”... ngay lập tức kết quả tìm kiếm hiện ra đầu tiên sẽ là các website của đầu số 1900xxxx. Sau khi bấm vào các đường link trên và thực hiện cuộc gọi đến các tổng đài này sẽ bị trừ cước phí rất cao.

Đại diện nhà mạng này cho biết, đây là đầu số cung cấp dịch vụ tính phí của doanh nghiệp khác không phải của VinaPhone. Các tổng đài này đều có đầu số hiển thị dưới dạng 1900xxxx cung cấp dịch vụ tính phí, do nhiều doanh nghiệp khác quản lý.

Giả mạo đầu số tổng đài quay trở lại, người dân mất tiền oan - 1

Nhà mạng này khẳng định VinaPhone chỉ có một đầu số chăm sóc khách hàng duy nhất 18001091 miễn cước cho toàn bộ khách hàng trên toàn quốc.

Theo quan sát của Dân trí, các thông tin phát trên lời chào của các tổng đài 1900xxxx trên đều không rõ ràng, không nói rõ tổng đài gì, cung cấp thông tin và nội dung nào... Người dùng nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi gọi đến các đầu số 1900xxxx để tránh nhầm lần dẫn đến bị trừ tiền cước không mong muốn.

Gọi điện thoại để nhận bưu phẩm

Trong thời gian ngắn vừa qua, hình thức lừa đảo gọi điện thoại từ bưu điện thông báo có bưu phẩm cũng đang biến tướng mạnh mẽ. Nhiều đối tượng lừa đảo gọi điện thông báo người dùng có bưu phẩm cần nhận gấp. Nếu không nhận liền, các đối tượng này sẽ yêu cầu người dùng đọc chứng minh nhân dân để mở niêm phong và đọc lệnh triệu tập vì liên quan đến một vụ án lừa đảo nào đó.

Giả mạo đầu số tổng đài quay trở lại, người dân mất tiền oan - 2
Giả mạo số Công an, bưu điện để hù dọa người dùng

Các đối tượng sẽ tiếp tục nối máy đến các "bộ phận" khác và yêu cầu người dùng không được tắt máy. Nhiều người lo sợ vì một lệnh triệu tập từ trên trời rơi xuống và phải làm theo hướng dẫn của các đối tượng để cố giải thích về sự nhầm lẫn. 

Khi nạn nhân rơi vào bẫy mà chúng giăng ra, các đối tượng liền xưng danh là công an, toà án và đề nghị hợp tác để xử lý vụ việc. Chúng sẽ yêu cầu cung cấp thông tin, tài khoản và cho biết số tiền mà người dùng đang có cần được kiểm tra có vi phạm hay không? Từ đó đề nghị chuyển tiền đến các tài khoản mà chúng muốn để kiểm tra nhầm trục lợi. 

Người dùng khi gặp phải tình trạng trên, hãy dập máy ngay lập tức và không thực hiện bất kỳ các giao dịch, cung cấp thông tin để chúng có thể khai thác, tấn công các tài khoản ngân hàng. 

Đại diện VNPT khẳng định, họ không áp dụng hình thức thông báo qua hộp thư tự động đến khách hàng với các nội dung nhắc nợ cước hoặc nhận bưu phẩm, bưu kiện như trên. Vì vậy tất cả các cuộc gọi có dấu hiệu như trên đều là các cuộc gọi của đối tượng lừa đảo.

Gia Hưng