Thứ sáu, 03/08/2018 - 16:00

Huawei vượt “táo khuyết” thành thương hiệu smartphone thứ 2 toàn cầu

Dân trí

Theo báo cáo mới nhất từ Tập đoàn dữ liệu Quốc tế (International Data Corporation – IDC), doanh số smartphone toàn cầu trong quý 2 2018 của Huawei đã vượt qua Apple, trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Samsung.

Đây không phải lần đầu Huawei góp mặt ở vị trí thứ hai toàn cầu. Nhưng đây là lần đầu tiên Huawei vượt qua đối thủ sừng sỏ là hãng Apple với tỷ lệ thị phần lớn hơn rõ rệt. Hãng di động đến từ Trung Quốc trụ vững ở vị trí này trong 2 tháng liên tiếp là tháng 6 và 7. Cũng theo báo cáo chi tiết của IDC, Huawei đã bán được hơn 54 triệu smartphone trong quý 2, chiếm 15.8% thị phần và tăng 40.9% so với cùng kỳ năm trước. Hai thương hiệu còn lại trong top 3 lần lượt chiếm doanh thu và thị phần như sau: Samsung bán 73 triệu máy, chiếm 20,9% thị phần và Apple tiêu thụ 41,3 triệu iPhone, chiếm 12,1% thị phần.

Báo cáo của IDC về thị phần của 5 hãng smartphone hàng đầu thế giới trong Quý 2/2018
Báo cáo của IDC về thị phần của 5 hãng smartphone hàng đầu thế giới trong Quý 2/2018

Thành công này sẽ góp phần củng cố quyết tâm của thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc trong việc chinh phục vị trí số một thế giới trước năm 2022, vượt qua cả Samsung và Apple như tuyên bố vào năm 2017. Lý giải cho bước tiến này, các chuyên gia cho rằng Huawei đã chinh phục thị trường toàn cầu nhờ vào nỗ lực mang lại các công nghệ mới nhất, sáng tạo nhất và thiết kế thời thượng trên sản phẩm của mình. Mới đây, loạt P20 và P20 Pro được các chuyên gia đánh giá rất cao nhờ thiết kế đẳng cấp, chỉ số điểm ảnh vô địch ở phân khúc cao cấp. Loạt sản phẩm Nova 3i và Nova 3 giành được thiện cảm của người dùng với các tính năng thường có ở các phân khúc cao cấp, nhưng mức giá lại nằm ở phân khúc trung cấp và cận cao cấp, rất phải chăng.

Cam kết phát triển bền vững và dài hạn, hãng chọn chiến lược tập trung đầu tư tối đa cho R&D (Research and Development). Theo chia sẻ từ hãng, mỗi năm hãng dành hơn 10% doanh thu cho R&D. 62,5 tỷ đô đã được hãng rót vào đầu tư R&D trong 10 năm qua. Năm 2017 có khoảng 80 nghìn nhân viên Huawei làm việc trong mảng R&D, chiếm đến 45% tổng số nhân viên toàn công ty. Huawei đã thành lập 16 Trung tâm R&D, 36 Trung tâm Đổi mới và 45 Trung tâm Đào tạo trên toàn cầu. Uỷ ban Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Liên minh Châu Âu (EU Industrial R&D Investment Scoreboard) xếp Huawei thứ 6 trong số các công ty công nghệ khổng lồ trên toàn cầu đầu tư vào R&D.

Hình ảnh một Trung tâm Nghiên cứu của Huawei tại Munich, Đức
Hình ảnh một Trung tâm Nghiên cứu của Huawei tại Munich, Đức

Việc đầu tư tối đa vào R&D đã giúp Huawei luôn đi đầu trong việc đột phá công nghệ, đem tới những trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng thông qua các sản phẩm của mình. Tất cả những đổi mới đều xoay quanh việc phục vụ những nhu cầu thiết thực nhất và thay đổi hàng ngày hàng giờ của khách hàng, nên không khó hiểu khi các sản phẩm từ Huawei đã giành được thiện cảm từ người dùng.

Không chỉ tập trung vào đầu tư R&D, thương hiệu này còn rất khôn ngoan khi xây dựng mạng lưới hợp tác chiến lược lâu dài với các đối tác đẳng cấp hàng đầu thế giới như: Trung tâm thuật toán Moscow, Trung tâm nghiên cứu tại Nhật Bản, Viện thẩm mỹ Paris, Trung tâm thiết kế London, Trung tâm thiết kế UX ở San Francisco và Trung tâm công nghệ EU 5G… Việc hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới sẽ tạo nên các tiêu chuẩn chưa từng có trong ngành như bộ 3 camera đột phá về công nghệ quang học và hình ảnh trên P20 Pro là sản phẩm hợp tác giữa Huawei và Leica.

Huawei P20 Pro là chiếc smartphone chụp ảnh tốt nhất hiện nay, đạt 109 điểm trên DxOMark
Huawei P20 Pro là chiếc smartphone chụp ảnh tốt nhất hiện nay, đạt 109 điểm trên DxOMark

Trong tháng 7/2018, Huawei cũng đã giới thiệu đối thủ nặng kí ở phân khúc tầm trung là Nova 3i tại Trung Quốc, Philippines và Việt Nam. Đây là chiếc smartphone có 4 camera AI đầu tiên trên thế giới và bộ nhớ trong lớn nhất ở phân khúc tầm trung. Thiết kế gradient sang trọng với hiệu ứng chuyển màu từ xanh sang tím độc đáo ở sản phẩm này rất được người dùng ưa chuộng. Tại Việt Nam, Huawei Nova 3i đã nhanh chóng nhận được 3.000 đơn đặt hàng trước chỉ sau 24 giờ ra mắt. Con số này tiếp tục tăng đến 10.000 đơn sau 5 ngày ra mắt. Đến ngày sản phẩm lên kệ, Nova 3i đã nhận được tổng cộng 22.000 đơn đặt hàng trước và con số này đã tạo ra kỷ lục mới của Huawei ở quốc gia hơn 90 triệu dân.

Huawei Nova 3i được đánh giá là đối thủ rất khó đánh bại hiện nay ở phân khúc tầm trung
Huawei Nova 3i được đánh giá là đối thủ rất khó đánh bại hiện nay ở phân khúc tầm trung

Nova 3i chính thức được bán tại Việt Nam với mức giá 6.990.000 triệu đồng, có hai phiên bản màu Tím Iris và Đen tại các huỗi bán lẻ Thế Giới Di Động, FPT Shop, Vienthong A, Viettel Store, Nguyen Kim, Cellphone S, Hoàng Hà, Lazada

Huawei cũng giới thiệu phiên bản cận cao cấp Nova 3 với mức giá 11.990.000 triệu đồng, có 2 phiên bản màu: Tím Iris và Đỏ, tại các chuỗi bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Vienthong A, Viettel Store, Cellphone S, Hoàng Hà, Tiki.vn.

Từ khóa: