Thứ bảy, 26/03/2016 - 14:30

Báo Nga: Phi công FlyDubai ngủ quên giữa hành trình

Dân trí

Cả cơ trưởng và cơ phó trên một chuyến bay của hãng hàng không FlyDubai tháng 6 năm ngoái đã ngủ quên khi máy bay đang trong hành trình từ Pakistan trở về Dubai, hãng tin RT của Nga dẫn tài liệu liên quan cho biết.


Một máy bay của hãng hàng không FlyDubai. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Một máy bay của hãng hàng không FlyDubai. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Hãng tin RT của Nga gần đây đã thu thập được các tài liệu liên quan đến an toàn bay của hãng hàng không FlyDubai có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Theo báo cáo có tên “Báo cáo an toàn bay” đề tháng 6/2015 mà một phi công của FlyDubai đưa ra, cơ trưởng và cơ phó của FlyDubai đã ngủ quên khoảng 8 phút trên một chuyến bay đêm từ thành phố Multan của Pakistan đến Dubai thuộc UAE.

Cơ trưởng máy bay này cho biết, sau khi ông ngủ quên khoảng vài phút, khi quay sang thì viên cơ phó cũng ngủ quên từ lúc nào. “Không có ai điều khiển máy bay ít nhất 8 phút, điều này thật nguy hiểm”, cơ trưởng của chiếc máy bay tường thuật lại trong báo cáo.

Viên cơ trưởng này cũng nói về việc ông cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ như thế nào do thiếu thời gian nghỉ ngơi với một lịch làm việc dày đặc. Tình trạng này cũng xảy ra với cơ phó “do phải đảm nhận quá nhiều chuyến bay đêm”, viên cơ trưởng cho biết.

Những tin trên được RT tiết lộ chỉ vài ngày sau vụ rơi máy bay Boeing 737 của hãng hàng không FlyDubai tại sân bay Rostov-on-Don của Nga hôm 19/3 vừa qua. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng.

Dữ liệu thu từ hộp đen cho thấy chiếc máy bay của hãng hàng không FlyDubai đã lao đầu xuống đất sau khi chế độ lái tự động bị vô hiệu hóa, và những lời trao đổi cuối cùng cho thấy một phần nguyên nhân.

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, song các nhà điều tra đang điều tra theo 3 hướng: lỗi động cơ, lỗi phi công và lỗi thời tiết. Dữ liệu thu từ hộp đen cho thấy chiếc máy bay này đã lao đầu xuống đất sau khi chế độ lái tự động bị vô hiệu hóa.

Theo nội dung ghi âm buồng lái, một phi công đã nói rằng: “Đừng lo lắng, kéo đi!”. Các chuyên gia hàng không cho rằng, sau khi hệ thống lái tự động bị ngắt, cơ trưởng đã cố gắng giữ thăng bằng máy bay, nhưng vì lý do nào đó bộ phận giữ thăng bằng theo chiều thẳng đứng đã được bật lên sau khi máy bay lao xuống.

Có khả năng, trong lúc hoảng loạn, cơ trưởng đã bấm nhầm nút điều khiển bằng tay khi anh này ngắt hệ thống lái tự động. Phi công nhiều khả năng không nhận ra điều đó vì anh này đang cuống lên. Kết quả là, phi công không thể điều khiển được máy bay, và các phi công cũng không thể xác định được vấn đề.

Ngoài ra, theo dữ liệu ghi âm, trong 6 giây cuối cùng trước vụ tai nạn, những tiếng hét thảm thiết có thể nghe thấy trên khoang.

Minh Phương

Tổng hợp