Thứ bảy, 19/05/2018 - 18:23

Bên trong "Không lực Một" đầu tiên phục vụ các tổng thống Mỹ

Dân trí

SAM 26000 là chuyên cơ "Không lực Một" đầu tiên của nước Mỹ, đã phục vụ nhu cầu di chuyển của 8 tổng thống Mỹ trong 36 năm. Đây là chiếc máy bay đã chứng kiến rất nhiều khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử nước Mỹ.


Tháng 10/1962, hãng sản xuất Boeing đã bàn giao cho chính phủ Mỹ một chuyên cơ được cải tiến từ máy bay dân dụng Boeing 707-320B, với tên gọi “SAM 26000”. Đây là chuyên cơ đầu tiên được chế tạo đặc biệt chuyên phục vụ nhu cầu di chuyển của các tổng thống Mỹ. Trong suốt 36 năm phục vụ trong chính phủ Mỹ, máy bay này đã chuyên chở 8 cựu Tổng thống Mỹ như John F. Kennedy, Lyndon Johnson, Richard Nixon, Gerald Ford, Jimmy Carter, Ronald Reagan, George H.W. Bush, và Bill Clinton, cùng rất nhiều quan chức chính phủ cấp cao, các nhà ngoại giao.

Tháng 10/1962, hãng sản xuất Boeing đã bàn giao cho chính phủ Mỹ một chuyên cơ được cải tiến từ máy bay dân dụng Boeing 707-320B, với tên gọi “SAM 26000”. Đây là chuyên cơ đầu tiên được chế tạo đặc biệt chuyên phục vụ nhu cầu di chuyển của các tổng thống Mỹ. Trong suốt 36 năm phục vụ trong chính phủ Mỹ, máy bay này đã chuyên chở 8 cựu Tổng thống Mỹ như John F. Kennedy, Lyndon Johnson, Richard Nixon, Gerald Ford, Jimmy Carter, Ronald Reagan, George H.W. Bush, và Bill Clinton, cùng rất nhiều quan chức chính phủ cấp cao, các nhà ngoại giao.


Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, SAM 26000 được trưng bày ở Bảo tàng Không quân quốc gia tại căn cứ Wright-Patterson, gần Dayton, bang Ohio.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, SAM 26000 được trưng bày ở Bảo tàng Không quân quốc gia tại căn cứ Wright-Patterson, gần Dayton, bang Ohio.


Cựu Tổng thống John F. Kennedy là người đầu tiên sử dụng chuyên cơ này, còn cựu Đệ nhất Phu nhân Jacqueline Kennedy và nhà thiết kế Raymond Loewy chịu trách nhiệm lên ý tưởng cho phần sơn bên ngoài của máy bay. Họ đã chọn 2 màu trắng và xanh da trời nhạt cùng cụm từ “Hợp chủng quốc Hoa Kỳ” in ngang thân máy bay và quốc kỳ Mỹ được sơn ở phần đuôi.

Cựu Tổng thống John F. Kennedy là người đầu tiên sử dụng chuyên cơ này, còn cựu Đệ nhất Phu nhân Jacqueline Kennedy và nhà thiết kế Raymond Loewy chịu trách nhiệm lên ý tưởng cho phần sơn bên ngoài của máy bay. Họ đã chọn 2 màu trắng và xanh da trời nhạt cùng cụm từ “Hợp chủng quốc Hoa Kỳ” in ngang thân máy bay và quốc kỳ Mỹ được sơn ở phần đuôi.


Năm 1963, ông Kenedy đã lên máy bay SAM 26000 tới Berlin thực hiện bài diễn văn “Tôi là một người Berlin”. Khi đó, Liên Xô đã điều 2 máy bay MiG áp sát 2 bên cánh của SAM 26000 trong suốt quãng đường bay từ Đông Đức tới Tây Berlin, nhằm đảm bảo máy bay Mỹ không thực hiện hoạt động do thám.

Năm 1963, ông Kenedy đã lên máy bay SAM 26000 tới Berlin thực hiện bài diễn văn “Tôi là một người Berlin”. Khi đó, Liên Xô đã điều 2 máy bay MiG áp sát 2 bên cánh của SAM 26000 trong suốt quãng đường bay từ Đông Đức tới Tây Berlin, nhằm đảm bảo máy bay Mỹ không thực hiện hoạt động do thám.


SAM 26000 cũng chính là máy bay chở quan tài của ông Kenedy về Washington, DC vào tháng 11/1963 sau khi ông Kenedy bị ám sát tại thành phố Dallas, bang Texas. Buổi chiều cùng ngày, Phó Tổng thống Lyndon B. Johnson đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống thay thế người tiền nhiệm xấu số trên chính máy bay SAM 26000.

SAM 26000 cũng chính là máy bay chở quan tài của ông Kenedy về Washington, DC vào tháng 11/1963 sau khi ông Kenedy bị ám sát tại thành phố Dallas, bang Texas. Buổi chiều cùng ngày, Phó Tổng thống Lyndon B. Johnson đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống thay thế người tiền nhiệm xấu số trên chính máy bay SAM 26000.

Máy pha cà phê trên chuyên cơ.
Máy pha cà phê trên chuyên cơ.

Khu vực các nhân viên chuẩn bị đồ ăn, thức uống phục vụ các quan chức trên máy bay.
Khu vực các nhân viên chuẩn bị đồ ăn, thức uống phục vụ các quan chức trên máy bay.

Trạm thông tin liên lạc trên chuyên cơ.
Trạm thông tin liên lạc trên chuyên cơ.

Bên trong trạm thông tin liên lạc.
Bên trong trạm thông tin liên lạc.


SAM 26000 là chuyên cơ đã vận chuyển cựu Tổng thống Mỹ Nixon thăm Trung Quốc năm 1972.

SAM 26000 là chuyên cơ đã vận chuyển cựu Tổng thống Mỹ Nixon thăm Trung Quốc năm 1972.


SAM 26000 cũng từng đưa ông Nixon tới thăm Liên Xô năm 1975. Tại Moscow, các lãnh đạo đã ký hàng loạt các hiệp định quan trọng như Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (SALT).

SAM 26000 cũng từng đưa ông Nixon tới thăm Liên Xô năm 1975. Tại Moscow, các lãnh đạo đã ký hàng loạt các hiệp định quan trọng như Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (SALT).

Phòng vệ sinh của tổng thống trên chuyên cơ.
Phòng vệ sinh của tổng thống trên chuyên cơ.


Năm 1981, SAM 26000 chở 3 cựu Tổng thống Carter, Nixon, và Ford tới dự tang lễ của cố Tổng thống Ai Cập Mohammed Anwar Sadat, người đã bị ám sát. Tổng thống Mỹ khi đó là Ronald Reagan đã không tham gia vì lý do an ninh.

Năm 1981, SAM 26000 chở 3 cựu Tổng thống Carter, Nixon, và Ford tới dự tang lễ của cố Tổng thống Ai Cập Mohammed Anwar Sadat, người đã bị ám sát. Tổng thống Mỹ khi đó là Ronald Reagan đã không tham gia vì lý do an ninh.

Nội thất một căn phòng trên máy bay.
Nội thất một căn phòng trên máy bay.

Năm 1983, SAM 26000 đã chở Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong khuôn khổ chuyến thắm tới Mỹ của bà.
Năm 1983, SAM 26000 đã chở Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong khuôn khổ chuyến thắm tới Mỹ của bà.

Sau năm 1990, SAM 26000 không còn nằm trong phi đội phục vụ tổng thống, nhưng nó vẫn được điều động để chuyên chở các quan chức cấp cao.
Sau năm 1990, SAM 26000 không còn nằm trong phi đội phục vụ tổng thống, nhưng nó vẫn được điều động để chuyên chở các quan chức cấp cao.

Ghế VIP trên máy bay.
Ghế VIP trên máy bay.

Lối xuống máy bay.
Lối xuống máy bay.

Đức Hoàng

Ảnh: Bảo tàng Không quân Mỹ