Bị từ chối nhập viện vì “không phải ưu tiên”, bệnh nhân corona chết tại nhà

Dân trí Một phụ nữ 36 tuổi nghi nhiễm virus corona đã qua đời trong căn hộ ở London, một ngày sau khi gọi tới số điện thoại khẩn cấp và được khuyến cáo tự chăm sóc ở nhà.
>>Nhà ngoại giao Anh tử vong vì Covid-19
>>Thái tử Anh dương tính với Covid-19
>>Anh phong tỏa toàn quốc vì Covid-19 trước lo ngại thành "Italia thứ hai"

 
Bị từ chối nhập viện vì “không phải ưu tiên”, bệnh nhân corona chết tại nhà - 1

Kayla Williams, người nghi mắc Covid-19, chết tại nhà ở Peckham. (Ảnh: Guardian)

Kayla Williams, một bà mẹ 3 con, đã qua đời hôm 21/3, một ngày sau khi các nhân viên y tế được gọi tới nhà cô ở Peckham, phía nam London, Anh.

Fabian Williams, chồng của Kalya, cho biết vợ anh đã bị ho, sốt cao, tức ngực và đau bụng dữ dội khi anh gọi tới số điện thoại khẩn cấp 999 hôm 20/3.

Các tài liệu mà hãng tin Guardian (Anh) có được đều xác nhận, các nhân viên y tế đã coi Kayla là một trường hợp nghi nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19).

“Tôi đã gọi cho 999 vì vợ tôi khó thở. Cô ấy nôn và đau bụng. Khi tôi nói với họ rằng tình hình sức khỏe của cô ấy ngày càng tệ hơn, họ bảo tôi đặt cô ấy xuống sàn nhà và duỗi thẳng người”, Fabian kể lại.

Khi nhân viên y tế tới nhà vào lúc 8h32, họ đã tiến hành một số xét nghiệm.

“Nhân viên y tế nói với tôi rằng bệnh viện sẽ không tiếp nhận vợ tôi, vì cô ấy không phải trường hợp ưu tiên. Nhân viên y tế không ở lại quá lâu, sau đó đi ra ngoài, viết báo cáo và gửi qua cửa”, Fabian cho biết thêm.

Fabian cho biết tình trạng sức khỏe của vợ anh ngày càng xấu đi vào ngày hôm sau. Anh đã cho cô tắm vào buổi sáng và giúp cô mặc đồ, trước khi cho cô ăn một ít súp. Sau khi nghỉ ngơi một chút, Fabian phát hiện vợ anh đã gục đầu xuống.

“Cô ấy đã chết”, Fabian nói.

“Tôi đặt cô ấy xuống nền nhà, vì đó là điều mà họ (nhân viên y tế) đã nói với tôi trước đó. Tôi gọi lại số 999. Họ bảo tôi đặt tay lên ngực cô ấy để sơ cứu”, chồng của Kayla cho biết.

Không lâu sau đó, 3 xe ô tô và xe cứu thương đã tới nhà của Fabian. Người đàn ông này cho biết các nhân viên y tế đã cố gắng cứu vợ anh, nhưng không thành công.

Fabian nói rằng cảnh sát sau đó cũng tới nhà anh, nhưng không vào bên trong căn hộ.

“Họ đứng ở bậc thềm ngoài cửa và không vào trong khi tôi gọi họ tới”, Fabian cho biết.

Một giờ sau đó, người phụ trách tang lễ tới nhà Fabian.

“Họ mặc đồ bảo hộ đứng bên ngoài, với đầy đủ khẩu trang, mũ bảo hộ và găng tay. Họ cũng bọc cả chân. Khi đó tôi nghĩ rằng: Chuyện gì đang xảy ra vậy? Điều này không đúng lắm”, Fabian nói.

Fabian cho biết, nhân viên tang lễ bọc một tấm vải quanh mặt của vợ anh, trước khi bọc chặt cả thi thể và đặt vào túi xác theo đúng quy trình dành cho người chết vì bệnh truyền nhiễm.

“Tôi không nghe thêm thông tin nào kể từ đó. Họ bảo tôi ở lại đây và tôi phải cách ly. Họ không nói với tôi bất kỳ điều gì khác. Tôi bị tiểu đường. Tôi phải dùng insulin. Tất cả những gì tôi biết là tôi phải cách ly. Không ai nhắc tới việc thi thể của vợ tôi đã được xét nghiệm hay làm gì đó chưa”, Fabian cho biết thêm.

Theo các tài liệu Guardian có được, sau khi cơ quan cấp cứu London tới thăm khám cho Kayla Williams lần đầu tiên, họ đã kết luận cô nghi mắc Covid-19. Các triệu chứng bao gồm: “ho không có đờm, đau đầu, tức ngực”.

Lời khuyên được các nhân viên y tế đưa ra là “tự chăm sóc bản thân, dùng thuốc hạ sốt, tăng lượng thức ăn/nước uống”. Fabian Williams được khuyến cáo gọi số 999 trong trường hợp khẩn cấp, số 111 để tư vấn trực tuyến. Gia đình Williams cũng được khuyến cáo tự cách ly.

Liên quan tới vụ việc trên, người phát ngôn của cơ quan cấp cứu London cho biết: “Chúng tôi được gọi tới vào lúc 8h32 ngày 20/3 để ghi nhận một trường hợp bị bệnh tại địa chỉ ở Peckham. Các nhân viên y tế của chúng tôi đã điều trị cho bệnh nhân và khuyên họ nên gọi điện lại nếu tình hình sức khỏe thay đổi”.

“Chúng tôi được gọi lại vào 3h24 chiều hôm sau và đã điều động nhiều nguồn lực, gồm các y bác sĩ, tới chỉ trong 7 phút. Đáng buồn là bệnh nhân đã tử vong. Chúng tôi xin chia buồn với gia đình bệnh nhân. Chúng tôi đang làm việc vô cùng vất vả ở thời điểm chưa từng có tiền lệ để chăm sóc cho người dân London”, người phát ngôn cho biết thêm.

Anh cho đến nay đã ghi nhận 578 ca tử vong vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm bệnh đã lên tới hơn 11.600 người.

Thành Đạt

Theo Guardian

MỚI NHẤT
Thống đốc Mexico gây tranh cãi vì nói “người nghèo miễn dịch với Covid-19”
Thống đốc Mexico gây tranh cãi vì nói “người nghèo miễn dịch với Covid-19”

(Dân trí) - Thống đốc bang Puebla tại Mexico, ông Miguel Barbosa, đã gây tranh cãi khi cho rằng người nghèo miễn dịch với virus corona mới (SARS-CoV-2).

Thứ sáu, 27/03/2020 - 03:35

Vì sao New York trở thành “tâm chấn” dịch Covid-19 tại Mỹ?
Vì sao New York trở thành “tâm chấn” dịch Covid-19 tại Mỹ?

(Dân trí) - Trong số hơn 85.500 ca mắc Covid-19 tính đến ngày 26/3 tại Mỹ, khoảng một nửa được ghi nhận ở New York, cao gấp gần 10 lần so với các bang khác.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 03:25

Tư lệnh quân đội Philippines mắc Covid-19
Tư lệnh quân đội Philippines mắc Covid-19

(Dân trí) - Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Philippines Felimon Santos Jr. đã mắc Covid-19 và đang được cách ly.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 02:50

Thế giới cảm ơn những "chiến sĩ" quả cảm ở tuyến đầu chống dịch Covid-19
Thế giới cảm ơn những "chiến sĩ" quả cảm ở tuyến đầu chống dịch Covid-19

(Dân trí) - Từ khắp nơi trên thế giới, những người đang đứng ở tuyến đầu chống đại dịch Covid-19 đã nhận được những lời cảm ơn chân thành vì sự cống hiến quả cảm và hy sinh của họ cho nhân loại.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 02:13

Thị trưởng ở Italia dùng máy bay do thám “lùa” người dân về nhà
Thị trưởng ở Italia dùng máy bay do thám “lùa” người dân về nhà

(Dân trí) - “Các bạn đang đi đâu đấy? Hãy về nhà. Không được ra ngoài. Đây là lệnh của thị trưởng”.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 12:51

Covid-19 "làm khó" cả người chết
Covid-19 "làm khó" cả người chết

(Dân trí) - Đại dịch Covid-19 không chỉ làm đảo lộn cuộc sống của hàng tỷ người trên khắp thế giới, mà còn tác động tới cả những người qua đời.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 11:31

25 thủy thủ mắc Covid-19, tàu sân bay Mỹ có nguy cơ trở thành “ổ dịch"
25 thủy thủ mắc Covid-19, tàu sân bay Mỹ có nguy cơ trở thành “ổ dịch"

(Dân trí) - Ít nhất 25 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã mắc Covid-19. Con số này được dự báo có thể còn tăng trên tàu chiến chở khoảng 5.000 người.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 11:25

Mỹ: Khách ho vào hàng hóa, siêu thị đổ bỏ 35.000 USD thực phẩm
Mỹ: Khách ho vào hàng hóa, siêu thị đổ bỏ 35.000 USD thực phẩm

(Dân trí) - Một siêu thị nhỏ ở Mỹ đã quyết định đổ bỏ số thực phẩm trị giá lên tới 35.000 USD sau khi một khách hàng ho vào số thực phẩm này giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 11:08

Tổ chức Anh huấn luyện chó đánh hơi ra người mắc Covid-19
Tổ chức Anh huấn luyện chó đánh hơi ra người mắc Covid-19

(Dân trí) - Ba tổ chức Anh đang chuẩn bị việc huấn luyện chó để đánh hơi ra người mắc Covid-19 trong lúc bệnh dịch đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 10:01

365 người chết và 4.000 ca mắc Covid-19 trong ngày tại Pháp
365 người chết và 4.000 ca mắc Covid-19 trong ngày tại Pháp

(Dân trí) - Hiện Pháp đã ghi nhận tổng cộng gần 1.700 ca tử vong và gần 30.000 ca mắc Covid-19. Dịch bệnh này tại Pháp được dự đoán sẽ đạt đỉnh trong vài ngày tới.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 09:13

Hàng trăm người chết trên toàn cầu vì tin đồn thất thiệt về Covid-19
Hàng trăm người chết trên toàn cầu vì tin đồn thất thiệt về Covid-19

(Dân trí) - Những thông tin đồn đoán thiếu cơ sở khoa học tràn lên trên mạng internet về các phương thuốc chữa hoặc phòng chống Covid-19 đã khiến nhiều người phải trả giá đắt, thậm chí bằng mạng sống.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 09:01

G20 cam kết bơm 5.000 tỷ USD giải cứu thế giới trước đại dịch Covid-19
G20 cam kết bơm 5.000 tỷ USD giải cứu thế giới trước đại dịch Covid-19

(Dân trí) - Lãnh đạo các nước G20 ngày 26/3 cam kết sẽ bơm 5.000 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu nhằm khắc phục thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 08:23

ĐÁNG QUAN TÂM
Madrid ngừng dùng bộ xét nghiệm của công ty Trung Quốc vì kém chính xác
Madrid ngừng dùng bộ xét nghiệm của công ty Trung Quốc vì kém chính xác

(Dân trí) - Thành phố Madrid, Tây Ban Nha được cho đã quyết định ngừng sử dụng bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 do một công ty Trung Quốc sản xuất sau khi phát hiện tỉ lệ chính xác chỉ là 30%.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 07:54

Mỹ vượt Trung Quốc và Italia, trở thành "ổ dịch" Covid-19 lớn nhất thế giới
Mỹ vượt Trung Quốc và Italia, trở thành "ổ dịch" Covid-19 lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Với hơn 82.000 người mắc Covid-19, Mỹ chính thức vượt Trung Quốc và Italia trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới, kéo theo tình trạng quá tải cho hệ thống bệnh viện tại quốc gia này.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 06:47

712 người chết vì Covid-19 trong ngày, số ca tử vong ở Italia vượt 8.000
712 người chết vì Covid-19 trong ngày, số ca tử vong ở Italia vượt 8.000

(Dân trí) - Số người chết và mắc mới Covid-19 tại Italia tiếp tục tăng, khiến nước này trên đà vượt Trung Quốc về số người nhiễm bệnh.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 06:17

Bệnh viện Tây Ban Nha quá tải, bệnh nhân Covid-19 chết khi chờ nhập viện
Bệnh viện Tây Ban Nha quá tải, bệnh nhân Covid-19 chết khi chờ nhập viện

(Dân trí) - Trong phòng cấp cứu của bệnh viện lớn nhất Madrid - La Paz, Tây Ban Nha, bác sĩ Daniel Bernabeu ký giấy chứng tử cho một bệnh nhân, và ngay lập tức quay sang cấp cứu cho một người khác đang khó thở.

Thứ năm, 26/03/2020 - 10:36

Video cho thấy phổi bị tổn thương nặng của bệnh nhân Covid-19
Video cho thấy phổi bị tổn thương nặng của bệnh nhân Covid-19

(Dân trí) - Bệnh viện đại học George Washington, Mỹ đã công bố một video cho thấy hai lá phổi bị tổn thương nghiêm trọng của một bệnh nhân mắc Covid-19 như một lời cảnh tỉnh tới tất cả mọi người.

Thứ năm, 26/03/2020 - 09:38

Đức có gần 5.000 ca Covid-19 mới, Tây Ban Nha có số người chết vượt 4.000
Đức có gần 5.000 ca Covid-19 mới, Tây Ban Nha có số người chết vượt 4.000

(Dân trí) - Trong 24 giờ qua, Đức có thêm gần 5.000 ca dương tính với virus corona mới (SARS-CoV-2) trong khi số ca Covid-19 ở Tây Ban Nha đã vượt qua mốc 4.000.

Thứ năm, 26/03/2020 - 08:11

Bệnh viện Mỹ tính dùng máy thở cho động vật điều trị bệnh nhân Covid-19
Bệnh viện Mỹ tính dùng máy thở cho động vật điều trị bệnh nhân Covid-19

(Dân trí) - Nguồn cung khan hiếm, giá cả leo thang và nhu cầu gia tăng đột biến về trang thiết bị y tế đã khiến nhiều bang và bệnh viện tại Mỹ rơi vào tình cảnh khốn khổ.

Thứ năm, 26/03/2020 - 07:14

Nhân vật đặc biệt vực dậy tinh thần y bác sĩ chống dịch tại Mỹ
Nhân vật đặc biệt vực dậy tinh thần y bác sĩ chống dịch tại Mỹ

(Dân trí) - Một chú chó đã trở thành “người hùng 4 chân” khi giúp giải tỏa căng thẳng cho các y bác sĩ đang làm việc tại tuyến đầu chống dịch Covid-19 ở Mỹ.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:37

Malaysia có 235 ca mắc mới, 7 nhân viên cung điện hoàng gia nhiễm virus
Malaysia có 235 ca mắc mới, 7 nhân viên cung điện hoàng gia nhiễm virus

(Dân trí) - Malaysia hôm nay thông báo có 235 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca tại nước này lên con số 2.031, cao nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Thứ năm, 26/03/2020 - 05:50

Quá tải thi thể Covid-19, nhân viên tang lễ Italia làm việc đến kiệt sức
Quá tải thi thể Covid-19, nhân viên tang lễ Italia làm việc đến kiệt sức

(Dân trí) - Nhân viên tại các nhà tang lễ ở Bergamo, phía bắc Italia đã làm việc không ngừng nghỉ suốt gần một tháng, trong điều kiện thiếu đồ bảo hộ và không được xét nghiệm.

Thứ năm, 26/03/2020 - 04:46

Chuyên gia: Có tới 10% bệnh nhân Vũ Hán tái nhiễm virus corona sau ra viện
Chuyên gia: Có tới 10% bệnh nhân Vũ Hán tái nhiễm virus corona sau ra viện

(Dân trí) - Các nghiên cứu do giới bác sĩ và chuyên gia thực hiện cho thấy khoảng 3-10% bệnh nhân ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất viện.

Thứ năm, 26/03/2020 - 04:45

Tâm sự nhói lòng của các bác sĩ Philippines mắc Covid-19
Tâm sự nhói lòng của các bác sĩ Philippines mắc Covid-19

(Dân trí) - Giống nhiều nơi khác trên thế giới, đội ngũ y tế ở Philippines đang phải đối mặt với không ít rủi ro thách thức khi ở tuyến đầu ứng phó dich Covid-19.

Thứ năm, 26/03/2020 - 04:17