Chuyện “trở về từ cõi chết” của người vượt biên vào Anh bằng thùng đông lạnh

Dân trí Một thanh niên trẻ đã may mắn sống sót, trong khi 12 người di cư cùng anh trong thùng đông lạnh xe tải đã thiệt mạng trong hành trình vượt biên vào Anh.
>>Chiêu bài dùng xe tải đưa di dân vào Anh của các băng đảng buôn người
>>Quan chức Anh gửi lời chia buồn tới gia đình 39 nạn nhân Việt Nam
>>Hai nghi phạm vụ 39 người chết tại Anh không dám đầu thú vì sợ nhóm buôn người

Chuyện “trở về từ cõi chết” của người vượt biên vào Anh bằng thùng đông lạnh - 1

Faraj từng nghĩ rằng anh sẽ chết trong thùng đông lạnh của xe tải khi vượt biên vào Anh (Ảnh: Metro)

Trong bài viết đăng trên báo Metro (Anh) ngày 11/11, Faraj Alnasser cho biết khi đọc được thông tin về việc 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải ở hạt Essex, Anh hồi tháng trước, anh cảm thấy “buồn nhưng không bất ngờ”.

“Tôi cũng từng tới Anh bằng thùng đông lạnh của xe tải, vì thế khi nghe câu chuyện của 39 người thiệt mạng, tôi đã nhớ lại những rủi ro mà chúng tôi từng phải đối mặt khi tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn để bảo vệ chính mình và gia đình”, Faraj nói. 

“Khi tôi 17 tuổi, tôi sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng tôi bắt đầu cảm thấy nhớ nhà khủng khiếp và nhớ bà tôi ở Syria. Khi tôi quay trở lại (Syria), tôi cảm thấy kinh hãi khi chứng kiến tác động của cuộc chiến. Bà tôi cảnh báo rằng tôi sẽ chết nếu không rời đi”, Faraj kể lại.

Theo Faraj, anh lựa chọn nhập cư vào châu Âu vì muốn “tránh chiến tranh càng xa càng tốt”. Faraj chọn tới Anh vì hiểu rằng khoảng cách xa như vậy sẽ giúp anh quên đi những ký ức đau buồn về chiến tranh. Eo biển Anh sẽ giúp chia tách “quá khứ và hiện tại” của Faraj.

Hành trình vượt biên

Chuyện “trở về từ cõi chết” của người vượt biên vào Anh bằng thùng đông lạnh - 2

Những người di cư bị phát hiện chui vào thùng xe tải tại Pháp trước khi vào Anh (Ảnh: Getty)

Faraj cho biết anh đã dừng chân ở nhiều quốc gia. Tại Hungary, Faraj từng suýt chết, bị cảnh sát ngược đãi và bỏ tù 10 ngày.

“Họ không cho tôi đồ ăn hay quần áo, chỉ có nước bẩn để uống. Từ đó (Hungary), tôi được đưa tới một nhà tù ở Serbia và tôi chỉ có một ngày để rời khỏi đất nước này”, Faraj cho biết.

Sau 3 tháng, Faraj tới Pháp và sống trong trại tị nạn Dunkirk trong 1 tháng. Tại đây, thanh niên này bắt đầu nghĩ về việc vượt biên vào Anh.

“Tôi có 3 lựa chọn: trả cho ai đó 3.000 Euro (3.300 USD) để đi chui vào Anh, nhảy lên một đoàn tàu song cơ hội thành công không cao, hoặc chui vào trong xe tải nhưng có thể sẽ bị đưa đến nơi mà tôi không muốn. Sau khi xem xét mọi thứ, xe tải dường như là lựa chọn tốt nhất với tôi”, Faraj cho biết.

Theo lời kể của Faraj, vào một buổi tối, anh đi theo một nhóm người và cầu xin họ cho chui vào trong xe tải cùng.

“Không ai trong số họ nói tiếng Ả rập, vì thế tôi không thể nói chuyện với họ, nhưng tôi nghĩ họ từ Iran, Afghanistan và Việt Nam”, Faraj cho biết.

“Bên trong xe tải rất lạnh, và chúng tôi nhận ra đó là xe tải đông lạnh chở thực phẩm.. Sau vài giờ, tôi không thể thở, vì thế chúng tôi bắt đầu tạo ra tiếng động để tài xế có thể nghe thấy và tới giúp chúng tôi, nhưng anh ta không biết chúng tôi đang ở trong. Tôi không biết tôi đã ở trong xe tải đó bao lâu, nhưng tôi chắc chắn đó gần như là phút cuối của cuộc đời”, Faraj cho biết.

Faraj sau đó ngất đi, cho tới khi tỉnh lại trong một bệnh viện ở Anh. Người đàn ông trẻ tuổi không biết tại sao anh ta lại ở đó và chuyện gì đã xảy ra cho tới khi hỏi bác sĩ.

“Cảnh sát đã tìm thấy 14 người chúng tôi trong xe tải, và mặc dù họ đã cố gắng cứu tất cả chúng tôi, nhưng chỉ có 2 người sống sót. Tôi không thể tin được là mình may mắn như thế nào khi còn sống”, Faraj nói thêm.

“Sĩ quan cảnh sát hỏi tôi có ổn không và tôi nói rằng có. Nhưng cảnh sát vẫn thắc mắc về 12 người thiệt mạng, những người không có giấy tờ để chứng minh họ xuất thân từ đâu. Gia đình họ sẽ không biết chuyện gì xảy ra với họ. Tôi cảm thấy bất lực. Tôi biết mình đã may mắn như thế nào khi được cứu, nhưng tôi vẫn cảm thấy suy sụp suốt một năm”, Faraj cho biết.

Cuộc sống khó khăn

Chuyện “trở về từ cõi chết” của người vượt biên vào Anh bằng thùng đông lạnh - 3

Máy quét phát hiện người ngồi trên các thùng hàng trong xe tải ở Dover, Anh (Ảnh: Dailymail)

Sau khi tỉnh dậy, Faraj nộp đơn xin tị nạn và được cấp quyền tị nạn. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Anh yêu cầu những người như Faraj phải tìm được nơi ở, trong khi anh không biết phải đi đâu, cũng không có tiền và không thể nói tiếng Anh.

“Tôi trở thành người vô gia cư. Điều kiện sống ở đây thật khủng khiếp, bạn phải ngủ trong thời tiết giá lạnh và mưa, bạn phải tiếp tục di chuyển và bạn không có gì trong tay cả. Bạn không được phép học hành hay làm việc vì bạn không có nhà. Mọi người coi thường bạn và dường như không hiểu rằng, việc bạn không có nhà ở không đồng nghĩa với việc bạn là người xấu”, Faraj cho biết.

Sau hai tuần, Faraj tìm thấy một khu nhà dành cho những người gặp vấn đề về tâm thần và ma túy. Là người nhập cư, Faraj có thể ở đó miễn phí trong 1 năm, sau đó sẽ phải rời đi.

“Tôi thấy rất khó khăn khi sống ở đó vì tôi không cảm thấy an toàn. Có một ngày tôi đang lau bếp và ai đó đã tìm cách giết tôi bằng cách đánh vào đầu tôi. Họ không phải là người xấu, họ chỉ là những người có vấn đề (về thần kinh). Tôi cố gắng làm việc, nhưng mặc dù tôi có giấy phép lao động, họ vẫn lợi dụng tôi vì tôi là người nhập cư. Một nhà hàng đã trả tôi 5 bảng Anh cho 6 giờ làm việc, nhưng một nhà hàng khác không trả tiền sau khi tôi làm việc cho họ 5 ngày, vì họ nói rằng công việc lau chùi nhà vệ sinh của tôi mới chỉ là thời gian “đào tạo”. Tôi phải trông cậy vào đồ ăn từ thiện”, Faraj nhớ lại những ngày đầu tới Anh.

“Tôi không biết tương lai của tôi sẽ như thế nào. Nhưng tôi biết ơn vì vẫn còn sống, đặc biệt trong chiếc xe tải đó, tôi từng nghĩ rằng mình sẽ chết… Tôi chia sẻ với 39 nạn nhân và gia đình của họ. Lẽ ra không có ai phải trải qua điều đó, nhưng vẫn có quá nhiều người như vậy. Tôi không muốn chuyện này tiếp tục xảy ra. Chúng ta phải chấm dứt những chuyến xe tải bi kịch”, Faraj nhấn mạnh.

Thành Đạt

Theo Metro

MỚI NHẤT
Trung Quốc: Tấn công bằng xút ăn da khiến hơn 50 học sinh mầm non bị thương
Trung Quốc: Tấn công bằng xút ăn da khiến hơn 50 học sinh mầm non bị thương

(Dân trí) - Tổng cộng 54 người, bao gồm 3 giáo viên và 51 trẻ em, đã bị thương sau khi một người đàn ông trèo qua tường nhà trẻ ở tây nam Trung Quốc và xịt hóa chất xút ăn da vào các nạn nhân.

Thứ ba, 12/11/2019 - 05:10

Giá thịt lợn đắt cắt cổ, nhiều người Trung Quốc chọn thịt chó, mèo thay thế
Giá thịt lợn đắt cắt cổ, nhiều người Trung Quốc chọn thịt chó, mèo thay thế

(Dân trí) - Giá thịt lợn tăng cao đang là nỗi lo của nhiều người Trung Quốc bởi đây là nguồn thực phẩm hàng ngày trong mỗi bữa ăn. Tình trạng khan hiếm thịt lợn khiến người dân nước này phải lựa chọn các thực phẩm khác để thay thế, thậm chí thịt chó và thịt mèo cũng trở thành lựa chọn của những người có thu nhập thấp.

Thứ ba, 12/11/2019 - 04:46

Nhật, Mỹ phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông
Nhật, Mỹ phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông

Thủ tướng Nhật Bản và lãnh đạo quân đội Mỹ cùng phản đối hành vi của Trung Quốc thay đổi hiện trạng tại khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông.

Thứ ba, 12/11/2019 - 04:42

Mỹ tuyên bố cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại mối đe dọa từ Nga
Mỹ tuyên bố cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại mối đe dọa từ Nga

(Dân trí) - Ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng về chính sách Ukraine hiện thời của chính quyền Tổng thống Donald Trump, trong đó nhấn mạnh việc Washington cung cấp vũ khí cho Kiev để chống lại các mối đe dọa từ Nga.

Thứ ba, 12/11/2019 - 03:41

Cựu bộ trưởng Australia kêu gọi hải quân ngăn Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông
Cựu bộ trưởng Australia kêu gọi hải quân ngăn Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

(Dân trí) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho rằng hải quân nước này nên tiến hành các cuộc diễn tập tự do hàng hải gần các thực thể nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông nhằm đẩy lùi tham vọng quân sự hóa của Bắc Kinh.

Thứ ba, 12/11/2019 - 03:23

Loài cheo cheo tưởng tuyệt chủng 30 năm bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam
Loài cheo cheo tưởng tuyệt chủng 30 năm bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

(Dân trí) - Loài cheo cheo lưng bạc tưởng tuyệt chủng trong gần 30 năm qua đã bất ngờ được tìm thấy Việt Nam, nhiều hãng truyền thông quốc tế hôm nay đồng loạt đưa tin.

Thứ ba, 12/11/2019 - 02:52

Ngoại trưởng Nga tố Mỹ “cướp dầu” của Syria
Ngoại trưởng Nga tố Mỹ “cướp dầu” của Syria

(Dân trí) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc Mỹ có ý định kiểm soát các mỏ dầu tại Syria là “bất hợp pháp” và có thể coi là hành vi “cướp đoạt”.

Thứ ba, 12/11/2019 - 02:15

Mỹ sẽ huấn luyện bộ binh như lính đặc nhiệm?
Mỹ sẽ huấn luyện bộ binh như lính đặc nhiệm?

Quân đội Mỹ đã có những bước đi đầu tiên để nâng cao hiệu quả của binh sĩ cận chiến, nhưng giới chuyên gia quân sự vẫn muốn bộ binh được huấn luyện các kỹ năng chiến đấu đặc biệt như với lính đặc nhiệm, Breaking Defense đưa tin ngày 11/11.

Thứ ba, 12/11/2019 - 01:37

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter nhập viện
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter nhập viện

(Dân trí) - Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã nhập viện thực hiện một cuộc phẫu thuật giảm áp lực não do chảy máu sau những lần ngã trước đó.

Thứ ba, 12/11/2019 - 12:07

Ông Putin tiết lộ lý do Nga cắt giảm chi tiêu quốc phòng
Ông Putin tiết lộ lý do Nga cắt giảm chi tiêu quốc phòng

(Dân trí) - Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga cắt giảm chi tiêu quốc phòng vì nước này đã vượt qua giai đoạn “đỉnh điểm của hiện đại hóa”.

Thứ ba, 12/11/2019 - 11:19

Cựu Tổng thống Bolivia sang Mexico tị nạn chính trị
Cựu Tổng thống Bolivia sang Mexico tị nạn chính trị

(Dân trí) - Ông Evo Morales, người mới từ chức Tổng thống Bolivia cuối tuần trước, thông báo sẽ sang Mexico để tị nạn.

Thứ ba, 12/11/2019 - 10:30

Giáo sư Mỹ: Cần công khai những sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông
Giáo sư Mỹ: Cần công khai những sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông

Những hành động sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông đang gây tác động xấu đến toàn khu vực và Việt Nam cần có thái độ rõ ràng trong vấn đề này.

Thứ ba, 12/11/2019 - 09:14

ĐÁNG QUAN TÂM
Ông Trump tự nhận là “tổng thống minh bạch nhất trong lịch sử”
Ông Trump tự nhận là “tổng thống minh bạch nhất trong lịch sử”

(Dân trí) - Ông Donald Trump cho biết ông sẽ sớm công bố biên bản một cuộc điện đàm khác với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm giữ danh hiệu “tổng thống minh bạch nhất trong lịch sử”.

Thứ ba, 12/11/2019 - 08:18

Ông Putin tức giận vì tình trạng tham nhũng tại dự án xây dựng của Nga
Ông Putin tức giận vì tình trạng tham nhũng tại dự án xây dựng của Nga

(Dân trí) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nổi giận với tình trạng tham nhũng tại dự án xây dựng sân bay tàu vũ trụ Vostochny, đồng thời yêu cầu các bên liên quan điều tra và tìm ra những quan chức có hành vi sai trái.

Thứ ba, 12/11/2019 - 07:16

Triều Tiên cáo buộc Mỹ “thù địch” giữa Liên Hợp Quốc
Triều Tiên cáo buộc Mỹ “thù địch” giữa Liên Hợp Quốc

(Dân trí) - Đại sứ Triều Tiên đã chỉ trích chính sách thù địch của Mỹ trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân vẫn bế tắc.

Thứ ba, 12/11/2019 - 07:11

Video giáo sư Nga nghi vứt ba lô chứa xác người tình xuống sông
Video giáo sư Nga nghi vứt ba lô chứa xác người tình xuống sông

(Dân trí) - Camera an ninh đã ghi lại khoảnh khắc giáo sư, sử gia nổi tiếng của Nga được cho là ném ba lô chứa xác người tình và cũng là cựu sinh viên của ông sau khi sát hại người phụ nữ này.

Thứ hai, 11/11/2019 - 09:59

Lý do Trung Quốc muốn Tổng thống Trump tái đắc cử
Lý do Trung Quốc muốn Tổng thống Trump tái đắc cử

(Dân trí) - Cựu Thứ trưởng Ngoại thương Trung Quốc đã tiết lộ lý do Bắc Kinh mong muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục nắm quyền tại Nhà Trắng thêm 4 năm tiếp theo.

Thứ hai, 11/11/2019 - 09:05

Ông Gorbachev tiết lộ người khiến Liên bang Xô viết sụp đổ
Ông Gorbachev tiết lộ người khiến Liên bang Xô viết sụp đổ

Theo tiết lộ của ông Gorbachev thì người có trách nhiệm chính là ông Boris Yeltsin - Tổng thống Cộng hòa Nga thuộc Liên bang Xô viết và là tổng thống Nga đầu tiên.

Thứ hai, 11/11/2019 - 08:58

Phía sau đầu tư dè chừng của Trung Quốc vào “mỏ vàng” Vành đai Con đường
Phía sau đầu tư dè chừng của Trung Quốc vào “mỏ vàng” Vành đai Con đường

(Dân trí) - Trung Quốc tỏ ra cẩn trọng hơn trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào các dự án mới tại Pakistan dù quốc gia Nam Á này từng được xem là một trong những ưu tiên của Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Thứ hai, 11/11/2019 - 06:55

Một chữ số bị sai khiến tàu ngầm Mỹ mất tích không thể tìm thấy trong 75 năm
Một chữ số bị sai khiến tàu ngầm Mỹ mất tích không thể tìm thấy trong 75 năm

(Dân trí) - Cuộc tìm kiếm tàu ngầm USS Grayback mất tích trong suốt hàng chục năm đã không có kết quả vì dựa trên một tài liệu bị dịch thuật sai lệch tọa độ nơi tàu chìm xuống. Sau 75 năm, một nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tìm ra lỗi sai và xác con tàu đã được phát hiện.

Thứ hai, 11/11/2019 - 05:04

Nghi vấn mục đích quân sự của đường băng do Trung Quốc xây dựng tại Campuchia
Nghi vấn mục đích quân sự của đường băng do Trung Quốc xây dựng tại Campuchia

(Dân trí) - Mỹ cho rằng đường băng do Trung Quốc xây dựng tại một tỉnh hẻo lánh ở Campuchia có thể được sử dụng cho mục đích quân sự nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực.

Thứ hai, 11/11/2019 - 03:36

Đất nước còn nghèo, nhà vua vẫn mua hàng chục siêu xe cho 15 bà vợ
Đất nước còn nghèo, nhà vua vẫn mua hàng chục siêu xe cho 15 bà vợ

(Dân trí) - Dù đất nước còn nghèo nhưng Quốc vương Mswati III của eSwatini, một quốc gia ở châu Phi, vẫn mạnh tay chi 16 triệu USD để mua ít nhất hàng chục siêu xe Roll-Royces để tặng cho 15 bà vợ.

Thứ hai, 11/11/2019 - 02:43

Đặc nhiệm “thợ săn đêm” của Mỹ và những nhiệm vụ “vào sinh, ra tử”
Đặc nhiệm “thợ săn đêm” của Mỹ và những nhiệm vụ “vào sinh, ra tử”

(Dân trí) - Lực lượng “thợ săn đêm” của lục quân Mỹ chuyên vận chuyển các đặc nhiệm khác như SEAL hay Delta Force để thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm và tối mật nhất. Tôn chỉ của lực lượng này là “thà chết còn hơn bỏ cuộc”.

Thứ hai, 11/11/2019 - 02:12

Mỹ tăng tốc đối phó chiến thuật tàu thân trắng của Trung Quốc tại Biển Đông
Mỹ tăng tốc đối phó chiến thuật tàu thân trắng của Trung Quốc tại Biển Đông

(Dân trí) - Mỹ đang đẩy mạnh các biện pháp nhằm đối phó với chiến lược sử dụng tàu tuần duyên và bán quân sự núp dưới vỏ bọc “hòa bình” của Trung Quốc tại Biển Đông.

Thứ hai, 11/11/2019 - 11:48