Thứ ba, 30/10/2018 - 14:03

Cú rơi khó giải thích của máy bay Lion Air chở 189 người

Dân trí

Chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Lion Air được cho là đã rơi xuống biển vào sáng 29/10 với tốc độ hàng trăm km/h trong những giây cuối cùng. Đây có thể là chi tiết quan trọng hỗ trợ các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Hiện trường tìm kiếm vụ rơi máy bay chở 189 người tại Indonesia


Lực lượng tìm kiếm cứu hộ tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay Lion Air và trục vớt hộp đen để phục vụ điều tra. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng tìm kiếm cứu hộ tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay Lion Air và trục vớt hộp đen để phục vụ điều tra. (Ảnh: Reuters)

Báo Sydney Morning Heral dẫn thông tin từ trang mạng Flightradar24 cho biết, chiếc máy bay Boeing Co. 737 Max mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air đã rơi từ độ cao khoảng 1.500m chỉ trong vòng vài giây.

Theo dữ liệu của Flightradar24, máy bay của Lion Air lao xuống với tốc độ gần 560km/h. John Cox, Chủ tịch công ty tư vấn hệ thống vận hành an toàn, chỉ ra việc máy bay hạ cánh với tốc độ này là điều hiếm thấy. "Điều này thật khó giải thích. Các con số thật khó tin. Nhưng một điều chắc chắn là chiếc máy bay đã có một cú rơi rất nhanh và dữ dội ở những giây cuối cùng", ông Cox nhận định.

Dữ liệu của Flightradar24 cho thấy, chiếc máy bay liên tục tìm cách lấy lại độ cao với tốc độ thay đổi, điều được cho là khó xảy ra đối với một máy bay đời mới như Boeing Co. 737 Max.

Chuyên gia này cho biết thêm, do tốc độ của máy bay được đo đếm bằng nhiều hệ thống khác nhau nên khó chắc chắn được điều gì cho đến khi các nhà điều tra trục vớt được hộp đen và các thiết bị ghi hành trình máy bay.

Steve Wallace, người từng đứng đầu bộ phận điều tra tai nạn tại Cơ quan quản lý hàng không Mỹ, cho biết các thông tin hạn chế, thậm chí đôi khi mâu thuẫn nhau về chuyến bay xấu số của Lion Air không thể tham chiếu với bất cứ vụ tai nạn hàng không nào trước đó, do vậy rất khó để tìm ra nguyên nhân máy bay rơi. "Trong đầu tôi hầu như không có chút manh mối nào về kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất trong vụ tai nạn này", ông Wallace nói.


(Ảnh: Reuters)

(Ảnh: Reuters)


Các vật dụng cá nhân của các nạn nhân được trục vớt (Ảnh: Reuters)

Các vật dụng cá nhân của các nạn nhân được trục vớt (Ảnh: Reuters)

David Soucie, một cựu quan chức thuộc bộ phận giám sát an toàn của Cơ quan quản lý hàng không Mỹ, cũng nói rằng việc phi hành đoàn không thông báo tình trạng khẩn cấp về mặt đất cũng là một yếu tố đáng quan tâm. “Điều khiến tôi thắc mắc nhất là tại sao họ không thông báo tình trạng khẩn cấp mà chỉ đơn thuần nói rằng “Chúng tôi sẽ quay đầu lại”, ông Soucie nói. Chuyên gia này nói thêm: “Chiếc máy bay đã chúi xuống, một điều không bình thường. Nếu chỉ cần quay lại họ sẽ giữ nguyên tọa độ và trở lại sân bay”.

Máy bay Boeing Co. 737 Max mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air chở 189 người lao xuống biển vào sáng qua 29/10. Theo truyền thông địa phương, chỉ khoảng 2-3 phút sau khi cất cánh, phi công của máy bay đã đề nghị cho máy bay quay đầu trở lại sân bay ở Jakarta. Tuy nhiên, khoảng 13 phút sau khi cất cánh chiếc máy bay đã mất hoàn toàn liên lạc. Trước khi biến mất khỏi màn hình radar và lao xuống biển, chiếc máy bay hạ độ cao đột ngột và liên tục tìm cách lấy lại độ cao.

BBC dẫn tài liệu kỹ thuật trong lịch sử bay của máy bay này cho thấy, tối trước đó, máy bay gặp lỗi về hiển thị tốc độ và tọa độ khi chuẩn bị bay từ Bali đến Jakarta. Giám đốc điều hành Lion Air xác nhận, máy bay Boeing Co. 737 Max này gặp trục trặc kỹ thuật vào đêm trước xảy ra tai nạn nhưng đã được khắc phục ngay lập tức.

Minh Phương

Tổng hợp