Chủ nhật, 22/05/2016 - 14:23

Cửa sổ buồng lái máy bay Ai Cập có thể đã bị bom thổi tung

Dân trí

Dữ liệu về những khoảnh khắc cuối cùng trên chuyến bay MS804 của hãng hàng không Ai Cập dường như cho thấy, cửa sổ bên phải buồng lái đã bị bật tung từ bên trong, nghi do bom.

Những mảnh vỡ đầu tiên của chuyến bay MS804 được Ai Cập công bố. (Ảnh: Egypt Armed Force)
Những mảnh vỡ đầu tiên của chuyến bay MS804 được Ai Cập công bố. (Ảnh: Egypt Armed Force)

Nguyên nhân chuyến bay MS804 của Ai Cập gặp nạn trên Địa Trung Hải, khi đang trên hành trình từ Paris về Cairo, mang theo 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn, có thể do bị đặt bom, tờ Telegraph của Anh dẫn lời phi công một hãng hàng không lớn tại châu Âu cho biết.

Cơ quan điều tra hiện vẫn đang cố gắng xác định xem liệu chiếc Airbus A320 bị rơi do trục trặc kỹ thuật, hay hành động khủng bố, sau khi có một loạt tín hiệu cảnh báo được phát đi từ hệ thống báo khói trong khoang lái, ít phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Tuy nhiên, theo phi công một hãng hàng không lớn, người thường lái loại máy bay A330, tương tự như chiếc máy bay xấu số A320 của EgyptAir, có thể không xảy ra cháy trong buồng lái, mà hệ thống cảnh báo đã bị kích hoạt sau khi cửa sổ bên phải buồng lái bị thổi tung, và sương mù tràn vào.

“Có vẻ như cửa sổ phía trước và bên thân phải của máy bay đã bị thổi tung, rất có khả năng là từ trong ra ngoài”, vị phi công cho biết.

Dữ liệu về những khoảnh khắc cuối trên máy bay được Hệ thống Báo cáo và Liên lạc (ACARS) trên khoang truyền xuống các trạm mặt đất dưới dạng những tin báo ngắn.

Cho đến khi cơ quan điều tra tìm thấy các hộp đen của máy bay, hiện mất tích dưới Địa Trung Hải, thì dữ liệu từ ACARS chính là manh mối tốt nhất có thể hé mở điều gì đã diễn ra trên khoang chiếc A320.

Có 3 cảnh báo được phát đi cho thấy có sự cố với cửa sổ bên phía cơ phó của chuyến bay, có vẻ cửa đã bị thổi tung ra ngoài bởi một vụ nổ. Điều này không có nghĩa là vụ nổ xảy ra bên trong buồng lái, nhưng chắc chắn phía bên phải của máy bay bị hư hại nặng hơn bên trái.

Trước đó, trang tin ngành hàng không Aviation Herald thì cho biết, hệ thống báo khói đầu tiên phát đi tín hiệu từ nhà vệ sinh của máy bay lúc 2 giờ 26 phút giờ địa phương. Một phút sau, cảnh báo khói được phát đi từ khoang chứa hệ thống điện tử của chiếc A320. Và tín hiệu cảnh báo cuối cùng được ACARS gửi đi lúc 2 giờ 29 phút. Và 4 phút sau cảnh báo này, máy bay mất liên lạc.

Truyền hình và quân đội Ai Cập hôm qua (21/5) đã lần đầu công bố các hình ảnh giày dép, túi xách cùng các vật dụng khác được vớt lên từ vùng biển máy bay được tin đã rơi xuống. Các đoạn video cho thấy áo pháo vẫn chưa được sử dụng, trong khi một số ghế ngồi bị xé tung thành nhiều phần.

Thanh Tùng

Theo Telegraph, BBC

Tin liên quan

Mới nhất