Thứ sáu, 03/05/2019 - 08:33

Mỹ bổ sung tính năng giúp “tia chớp” F-35 thêm sát thương khi không chiến

Dân trí

Nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ tuyên bố đang phát triển cho các máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35 những giá vũ khí mới khiến chúng trở nên sát thương hơn khi không chiến và không làm mất đi khả năng tàng hình của “chim sắt” này.

Mỹ bổ sung tính năng giúp “tia chớp” F-35 thêm sát thương khi không chiến - 1

Máy bay F-35 (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Trong thông báo phát đi ngày 1/5, nhà thầu Lockheed Martin tiết lộ rằng họ đã và đang phát triển giá vũ khí mới cho máy bay F-35 có tên là Sidekick. Hiện thời, máy bay chiến đấu thế hệ 5 có thể mang tối đa 4 tên lửa không đối không radar dẫn đường AIM-120, tuy nhiên giá vũ khí mới cho phép F-35 mang được thêm 2 tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến, phi công thử nghiệm F-35 thuộc biên chế Lockheed Tony "Brick" Wilson cho biết.

Điều đó có nghĩa ra F-35 có thể mang 6 tên lửa Amraams thay vì 4 như hiện tại, làm tăng sức mạnh và tính sát thương khi tham gia không chiến với các đối thủ.

Ngoài ra, để đảm bảo tính tàng hình hiệu quả, F-35 thường giấu toàn bộ vũ khí vào bên trong. Hiện kho vũ khí của F-35 trong máy bay cho phép nó mang khoảng 2,85 tấn vũ khí, đạn dược. 

Thông thường, nếu triển khai chế độ "quái thú", F-35 có thể mang tới 11 tấn vũ khí do lắp thêm tên lửa và bom ở 2 bên cánh. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc nó sẽ bị suy giảm đáng kể khả năng tàng hình. 

Vì vậy, việc lắp thêm giá vũ khí mới ở bên trong vừa đảm bảo gia tăng sức mạnh của máy bay, vừa vẫn giữ được tính năng tàng hình đặc biệt của "chim sắt" này.

Theo Lockheed, giá Sidekick dường như chỉ tương thích cho biến thể F-35A của không quân và F-35C của hải quân. Với F-35B của thủy quân lục chiến, phiên bản này có kho vũ khí kích thước nhỏ hơn vì nó cần có không gian để lắp đặt bộ phận giúp F-35B có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

Trả lời báo chí ngày 1/5, ông Wilson khẳng định việc lắp thêm tên lửa có thể khiến khối lượng máy bay nặng hơn nhưng không làm gia tăng lực kéo.

Đức Hoàng

Theo Business Insider