Thứ bảy, 01/07/2017 - 07:06

Mỹ có thể không cho Nhật thẩm vấn thủy thủ tàu chiến bị đâm móp

Dân trí

Dựa vào quyền miễn trừ, Mỹ có thể sẽ không cho phép phía Nhật Bản thẩm vấn các thuyền viên trên tàu khu trục USS Fitzgerald bị tàu hàng Philippines đâm móp hôm 17/6 tại vùng biển Nhật Bản, Reuters dẫn lời một quan chức hải quân Mỹ cho biết.


Tàu chiến Mỹ hư hại nặng sau cú va chạm với tàu hàng Philippines. (Ảnh: Reuters)

Tàu chiến Mỹ hư hại nặng sau cú va chạm với tàu hàng Philippines. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, ít nhất có 6 cuộc điều tra về vụ va chạm giữa tàu USS Fitzgerald với tàu hàng Philippines ACX Crystal, trong đó có 2 cuộc điều tra nội bộ của Hải quân Mỹ, 1 cuộc điều tra của Lực lượng tuần duyên Mỹ. Ngoài ra, chính phủ Philipines và Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cũng tham gia điều tra.

Lực lượng tuần duyên Mỹ đã tiến hành thẩm vẫn các thuyền viên của tàu hàng Philippines. Tuy nhiên, một quan chức giấu tên thuộc Hải quân Mỹ cho biết, dựa trên luật pháp quốc tế về quyền miễn trừ đối với các tàu chiến, các điều tra viên nước ngoài có thể sẽ không được thẩm vấn thuyền viên Mỹ.

“Giới chức Nhật Bản và Philippines có thể sẽ không được tiếp xúc trực tiếp các thủy thủ của tàu Mỹ”, quan chức này cho biết. Thay vào đó, Lực lượng tuần duyên Mỹ sẽ cung cấp các bản tóm tắt thẩm vấn thuyền viên cho phía Nhật Bản.

Một người phát ngôn Ủy ban an toàn giao thông Nhật Bản hôm qua cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị được tiếp cận tàu chiến Mỹ và thủy thủ đoàn, nhưng chưa thể tiến hành công tác thẩm vấn cho đến khi có phản hồi từ phía Hải quân Mỹ”.

Trong khi đó, một phát ngôn viên Hạm đội số 7 của Hải quân Mỹ khẳng định, Hải quân nước này sẽ “chia sẻ thông tin theo đúng quy định”.

Vụ va chạm giữa tàu USS Fitzgerald của Mỹ với tàu hàng ACX Crystal của Philippines xảy ra vào rạng sáng 17/6 ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản. Sau vụ va chạm, tàu Mỹ bị hư hại nặng và thậm chí suýt đắm.

7 thủy thủ trên tàu USS Fitzgerald đã thiệt mạng và 3 thủy thủ khác bị thương. Trong khi đó, tàu hàng Philippines với kích thước lớn hơn bị hư hại nhẹ và không có ai bị thương.

Các nhà điều tra đã đưa ra giả thuyết rằng, có thể tàu hàng Philippines đã chạy bằng chế độ lái tự động vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Một chi tiết cũng được các nhà điều tra lưu ý đó là việc thủy thủ đoàn tàu Philippines chậm trễ báo cáo vụ việc gần 1 tiếng đồng hồ cũng như chi tiết tàu Philippines chạy lộ trình khó hiểu sau vụ tai nạn.

Minh Phương

Tổng hợp