Thứ năm, 09/06/2016 - 11:31

Nga “trình làng” máy bay chở khách tầm trung mới cạnh tranh với Boeing 737

Dân trí

Nga ngày 8/6 đã "trình làng" chiếc máy bay chở khách tầm trung mới tên gọi MC-21, được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Boeing 737 và Airbus 320. Thủ tướng Nga Medvedev đã ngồi thử buồng lái của chiếc máy bay mới khi ông tham dự sự kiện ra mắt nó.


Máy bay chở khách tầm trung MC-21 do Nga chế tạo (Ảnh: Reuters)

Máy bay chở khách tầm trung MC-21 do Nga chế tạo (Ảnh: Reuters)

Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga, công ty mẹ của hãng Irkut, nhà phát triển MC-21, hôm qua đã tổ chức lễ ra mắt chiếc máy bay thương mại mới tại thành phố Irkutsk. Theo RT, việc chế tạo một chiếc MC-21 được cho là tiêu tốn 100 triệu rúp (gần 3,5 triệu USD).

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tham dự lễ ra mắt MC-21 và chúc mừng ngành công ngiệp chế tạo máy bay quốc gia, khi MC-21 trở thành máy bay chở khách tầm trung đầu tiên của Nga được phát triển trong thế kỷ 21.

“Đây là một thắng lợi lớn cho ngành công nghiệp hàng không của Nga cũng như của hãng Irkut, các nhà khoa học, các nhà thiết kế, kỹ sư…”, ông Medvedev nói. “Tôi tin rằng đây sẽ là một bộ máy tốt, tin cậy và hiệu quả”.


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại lễ ra mắt máy bay mới (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại lễ ra mắt máy bay mới (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nga Medvedev thăm nhà máy bay chế tạo máy bay Irkutsk

Dòng máy bay 2 động cơ MC-21 sẽ có 3 phiên bản chính, với sức chứa từ 150 đến 211 hành khách. Tầm bay của máy bay dao động từ 5.500-6.000 km.

Máy bay có trọng lượng nhẹ hơn do được chế tạo với các vật liệu composite, nhôm và titan. Máy bay sẽ sử dụng động cơ của một trong 2 nhà sản xuất Aviadvigatel (Nga) hay PurePower® PW1400G của Pratt & Whitney (Mỹ). Cả hai động cơ này đều thích hợp với MC-21. Ước tính, từ 30-40% thiết bị của máy bay được sản xuất bởi các đối tác nước ngoài của Irkut.


Thủ tướng Medvedev ngồi thử buồng lái của MC-21 (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Medvedev ngồi thử buồng lái của MC-21 (Ảnh: Reuters)

Ngoài việc trở thành đối thủ trực tiếp của Boeing 737 hay Airbus 319 hoặc 320, MC-21 dự kiến còn thay thế các máy bay nội địa nhiều tuổi như Tupolev Tu-134, Tu-154, Tu-204 và Yak-40.

Các chuyến bay thử nghiệm của MC-21 dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2016 và chứng nhận đầy đủ dự kiến sẽ có vào cuối năm 2017. Từ năm 2020, Irkut có kế hoạch chế tạo khoảng 20 chiếc MC-21 mỗi năm và tăng lên 70 chiếc vào năm 2030.

Irkut hiện đã nhận được đơn đặt hàng cho 175 chiếc MC-21. Khách hàng đầu tiên sẽ nhận máy bay mới vào cuối năm 2018 là Aeroflot, hãng đặt hàng 50 chiếc.

Nga “trình làng” máy bay chở khách tầm trung mới cạnh tranh với Boeing 737 - 4

Nga “trình làng” máy bay chở khách tầm trung mới cạnh tranh với Boeing 737 - 5

Nga “trình làng” máy bay chở khách tầm trung mới cạnh tranh với Boeing 737 - 6


Nội thất và động cơ máy bay (Ảnh: Sputnik)

Nội thất và động cơ máy bay (Ảnh: Sputnik)

An Bình

Video: RT