Thứ ba, 30/10/2018 - 06:59

Tiết lộ sự cố của máy bay Lion Air đêm trước khi rơi

Dân trí

Máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air đã gặp sự cố thiết bị vào ngay đêm trước xảy ra vụ tai nạn khiến 189 người được cho là đã thiệt mạng, BBC dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Hiện trường tìm kiếm vụ rơi máy bay chở 189 người tại Indonesia


Lực lượng cứu hộ tìm thấy nhiều mảnh vỡ máy bay và vật dụng của hành khách trên chuyến bay xấu số của Lion Air. (Ảnh: EPA)

Lực lượng cứu hộ tìm thấy nhiều mảnh vỡ máy bay và vật dụng của hành khách trên chuyến bay xấu số của Lion Air. (Ảnh: EPA)

Sự cố thiết bị

BBC dẫn nguồn thạo tin ghi chép lịch sử kỹ thuật của chuyến bay tối 28/10 của máy bay Boeing 737 Max 8 cho biết, hệ thống hiển thị tốc độ của máy bay có thể đã gặp trục trặc, ngoài ra, dữ liệu hiển thị độ cao của máy bay có sự khác nhau giữa thiết bị dành cho cơ trưởng và cơ phó.

Sự cố này được phát hiện khi máy bay từ Denpasar (đảo Bali) đi Jakarta.

Nói về sự cố trên chuyến bay tối 28/10, một hành khách có tên Alon Soetanto cho biết với kênh truyền hình TVOne rằng, máy bay bị hạ độ cao đột ngột vài lần ngay từ những phút đầu cất cánh. "Chỉ khoảng 3-8 phút đầu tiên sau khi cất cánh, tôi cảm giác như máy bay mất đà và không thể nâng độ cao. Việc đó xảy ra vài lần trong suốt chuyến bay. Chúng tôi có cảm giác như đang ngồi tàu lượn. Một số hành khách bắt đầu hoảng loạn và nôn ói".

Hiện Lion Air chưa bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, trước đó, Giám đốc điều hành Lion Air Edward Sirait cho biết, máy bay Boeing 737 Max 8 gặp nạn sáng 29/10 đã trục trặc kỹ thuật vào đêm trước khi bay từ Bali đến Jakarta. Ông Sirait khẳng định, máy bay đã được khắc phục sự cố trước khi cất cánh.

"Nếu máy bay trục trặc, chúng tôi sẽ không để máy bay bay từ Denpasar. Khi chúng tôi nhận được thông tin từ phi hành đoàn, chúng tôi đã ngay lập tức khắc phục sự cố", ông Sirait nói.

Máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay JT610 của Lion Air đã rơi xuống biển không lâu sau khi cất cánh từ Jakarta lúc 6h20 sáng 29/10. Máy bay dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay ở thành phố Pangkal Pinang sau khoảng 1 giờ đồng hồ, nhưng chỉ khoảng 13 phút sau khi máy bay này cất cánh, cơ quan kiểm soát không lưu mất liên lạc với phi hành đoàn.

Giới chức Indonesia lo ngại, toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn của máy bay đã thiệt mạng. Đây có thể coi là một trong những thảm kịch lớn nhất trong lịch sử hàng không Indonesia.

Cuộc gọi khẩn cấp từ phi công

Tại cuộc họp báo chiều 29/10, Giám đốc cơ quan quản lý hàng không Indonesia Novie Riyanto, cho biết chỉ khoảng 2-3 phút sau khi cất cánh, phi công của máy bay đã đề nghị cơ quan kiểm soát không lưu cho phép máy bay quay đầu lại sân bay. Đề nghị này đã được chấp nhận, tuy nhiên, sau đó trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc hoàn toàn với máy bay.

"Chúng tôi đang đánh giá xem liệu điều gì khiến phi công đề nghị đưa máy bay quay đầu lại sân bay. Điều này sẽ được làm rõ sau khi chúng tôi tìm thấy hộp đen", ông Soerjanto Tjahjono,người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông Indonesia, cho biết.

Theo dữ liệu của Flightradar24, máy bay dường như gặp sự cố sau khi đạt đến độ cao 610m vài phút sau cất cánh. Sau khi bị hạ độ cao đột ngột, máy bay lấy lại độ cao khoảng 1.524m. Dữ liệu cuối cùng trước khi chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar cho thấy nó ở độ cao 1.113m và tốc độ khoảng 640km/h.


Máy bay mất liên lạc không lâu sau khi cất cánh. (Đồ họa: BBC)

Máy bay mất liên lạc không lâu sau khi cất cánh. (Đồ họa: BBC)

Minh Phương

Theo BBC