Thứ bảy, 04/01/2014 - 08:08

Tin đồn lãnh đạo Triều Tiên cho 120 con chó xé xác chú là thất thiệt?

Dân trí

Nhiều nhà phân tích nhận định tin đồn gây xôn xao thời gian qua, rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh lột trần chú dượng Jang Song-thaek và 5 phụ tá của ông rồi đưa họ vào lồng chó, để 120 con chó đói xé xác, là thất thiệt.

 

Ông Jang Song-thaek đã bị xử tử hôm 12/12.

Ông Jang Song-thaek đã bị xử tử hôm 12/12

Thông tin đã gây bão từ khoảng một tuần qua sau khi được tờ Straits Times dẫn lại một “câu chuyện ngày 12/12” trên tờ báo do chính phủ Trung Quốc quản lý  Wen Wei Po. Chú dượng nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Jang Song-thaek, nhân vật từng được xem là quyền lực số 2 của Triều Tiên, và các phụ tá bị xử tử vào ngày 12/12 vì tội phản quốc và nhiều tội danh khác.

 

Cây bút Ching Cheong viết trên tờ Straits Times rằng: “Thông tin kinh hoàng trên rõ ràng cho thấy sự tàn bạo của nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên…Sự thật có vẻ như cho thấy môt tờ báo của Bắc Kinh đã chứng minh Trung Quốc không còn quan tâm đến mối quan hệ với chính quyền ông Kim”.


Tuy nhiên Tim Stanley của tờ Telegraph, Anh quốc, nghi ngờ câu chuyện “giật gân” này và theo ông thì nó khó có thể là sự thực.

 

“Câu chuyện về Triều Tiên quá điên rồ, quá tàn bạo đến khó tin”, Tim Stanley đánh giá. “Ông Kim Jong-un là một đứa trẻ chăng? Quân đội dùng ông như con mèo cho một mục đích nào đó chăng? Tất cả đều có vẻ như không thể xảy ra.”

 

Ngược lại Tim Stanley cảnh báo cần phải nhìn vào mục đích của những người tung câu chuyện đáng sợ trên ra. Ông cho rằng tờ Straits Times thường được xem là cơ quan ngôn luận của đảng cầm quyền Singapore nên có thể câu chuyện mang động cơ chính trị. Và “chúng ta không thể phủ nhận khả năng bản thân Trung Quốc thêu dệt hoặc ít ra cũng khuyến khích cho câu chuyện, để gửi thông điệp tới Bình Nhưỡng. Chú của ông Kim là kiến trúc sư cho mối quan hệ kinh tế thân thiết giữa Trung-Triều và người ta cho rằng đã có rất nhiều giận dữ trước cái chết của ông Jang”.

 

Trong khi đó, cây bút Fax Fisher của tờ Washington Post đã vạch ra 6 điểm chứng tỏ câu chuyện có thể là thất thiệt. Thứ nhất là tờ Wen Wei Po của Hồng Kông thường đăng những tin đồn thất thiệt, được xếp thứ 19 trên tổng số 21 tờ báo ở Hồng Kông về mức độ tin cậy. Thứ hai, không có tờ báo chính thống nào khác của Trung Quốc đăng tải câu chuyện sau khi nó xuất hiện được gần 1 tháng. Thứ ba, báo chí Hàn Quốc, vốn rất quan tâm đến vụ xử tử chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cũng có động thái tương tự. “Câu chuyện này gần như không được báo chí Hàn Quốc đăng tải, vì nó rất đáng ngờ”, Chad O'Carroll, biên tập viên trang tin NKNews.org cho hay. Thứ tư, câu chuyện đã trôi qua được gần một tháng, nhưng không có nguồn nào xác nhận thông tin. Ngoài ra, nhiều nhà phân tích tin rằng ông Jang Song-thaek và các phụ tá bị xử tử bằng cách xử bắn. Cuối cùng, tác giả Fax Fisher dẫn lời nhà châm biếm Karl Sharro, cho rằng chi tiết 120 con chó rất khó tin, bởi ông Kim Jong-un chắc chắn không có thời gian mà ngồi đếm chừng đó con chó được dùng để xé xác chú dượng của mình.

 

Nhưng vì sao báo chí phương Tây lại đăng tải rầm rộ lại câu chuyện? Theo Fax Fisher, báo chí phương Tây quá “khát” chuyện về Triều Tiên nên họ chấp nhận mọi câu chuyện dù nó có bị hiểu sai. Và theo tác giả, báo chí phương Tây có xu hướng thích đưa những câu chuyện giật gân để thu hút sự chú ý. Tác giả dẫn lời biên tập viên Chad O'Carroll: “Như bạn biết đó, các câu chuyện về Triều Tiên thường thu hút được rất nhiều người đọc, dễ thấy vì sao các biên tập viên muốn theo đuổi câu chuyện”.

 

Vũ Quý

Tổng hợp