Trung Quốc cải tạo đảo để hiện thực hóa đường 9 đoạn

Ông Michael Fuchs, phó trợ lý Ngoại trưởng chuyên trách các vấn đề chiến lược và đa phương, Cục các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mỹ, trao đổi với các nhà báo Đông Nam Á xung quanh diễn biến mới trên Biển Đông.
>>Bắc Kinh làm "nhà máy đảo" thử trục xoay Mỹ
>>Phó tư lệnh hải quân Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải thích việc xây đảo nhân tạo

Ông cho biết:

Rất nhiều quan chức của Mỹ đã khẳng định sự quan ngại với hành động cải tạo đảo quy mô lớn mà TQ đang thực hiện ở Biển Đông trong những tháng gần đây. Chúng tôi đã nói rõ quan ngại này với TQ, cả công khai lẫn riêng tư. Ví dụ Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel điều trần tại Quốc hội tuần trước, hay Ngoại trưởng John Kerry vừa đến thăm TQ cuối tuần vừa rồi.

Ông Michael Fuchs
Ông Michael Fuchs

Chúng tôi tin rằng những hành động này không hề có lợi cho việc giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông, cho việc kiềm chế mà chính TQ đã cam kết, ngược lại có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng ở Biển Đông.

Chúng tôi đã kêu gọi TQ, cũng như tất cả các nước có tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông, kiềm chế, không tiếp tục chính thức hóa các tiền đồn này và không tiếp tục tiến hành các hoạt động cải tạo đảo.

Vậy ông đánh giá thế nào về phản ứng của TQ trước những quan ngại và kiến nghị của Mỹ, trong khi trên thực địa họ vẫn đẩy nhanh xây dựng, đồng thời cáo buộc các quốc gia có tuyên bố chủ quyền khác là xâm phạm vùng biển của họ?

Chúng tôi đã nói rất rõ nên chắc chắn TQ hiểu lập trường của Mỹ trong vấn đề này, và chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng công khai khi thấy có những hành động gây lo ngại ở Biển Đông.

Rõ ràng tiến độ và quy mô của những việc mà TQ làm để cải tạo đảo ở Biển Đông là lớn.

Chúng tôi quan sát thấy đây là một chuỗi các hành động của TQ nhằm hiện thực hóa yêu sách đường 9 đoạn ở Biển Đông. Đây là một yêu sách rất mơ hồ, chúng tôi chưa thấy có một giải thích chi tiết nào của TQ.

Ủng hộ ASEAN thể hiện rõ lập trường

Vậy Mỹ tiếp cận và có chiến lược như thế nào đối với vấn đề Biển Đông?

Trong những năm gần đây, Mỹ đã thể hiện rõ ràng rằng chúng tôi có lợi ích quốc gia mạnh mẽ ở Biển Đông. Về cơ bản, đây là lợi ích về luật pháp chứ không phải về các đảo, lợi ích nằm ở hòa bình và ổn định, tự do hàng hải, giao thương và tuân thủ luật pháp quốc tế. Chúng tôi cũng có lợi ích trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình.

Chính phủ Mỹ sử dụng rất nhiều công cụ để duy trì các lợi ích của mình ở Biển Đông, trong đó có biện pháp ngoại giao.

Ngoài đối thoại với các quốc gia có tuyên bố chủ quyền và các đối tác trong khu vực, chúng tôi tham gia các thể chế đa phương như ASEAN, Thượng đỉnh Đông Á hay Diễn đàn khu vực Đông Nam Á, đảm bảo rằng các thể chế đa phương này là nơi chúng tôi có thể giúp xây dựng luật pháp mà các quốc gia trong khu vực cần tuân thủ, cũng là nơi thúc đẩy sự tuân thủ của các quốc gia này với những quy định đã được thống nhất.

Bên cạnh đó, chúng tôi hỗ trợ tăng cường năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật trên Biển Đông. Đồng thời duy trì sự hiện diện của Mỹ trong khu vực nhằm đảm bảo lợi ích về tự do hàng hải. Tôi nghĩ sự hiện diện này được các quốc gia trong khu vực hoan nghênh, góp phần duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông.

Tất cả các yếu tố này tập hợp lại thành chiến lược của Mỹ đối với Biển Đông, và chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp này.

Vậy Mỹ sẽ hợp tác với ASEAN thế nào trong vấn đề này?

Chúng tôi thường xuyên thảo luận vấn đề này với quan chức ASEAN ở mọi cấp. Chúng tôi rất ủng hộ vai trò trung tâm và đoàn kết của ASEAN trong vấn đề này, ủng hộ ASEAN và TQ tiến tới nhanh chóng đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), mà thẳng thắn nói thì chúng tôi chưa thấy có nhiều tiến bộ. Chúng tôi cũng khuyến khích ASEAN và TQ thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

Chúng tôi tin rằng ASEAN càng mạnh, càng đoàn kết, thì càng có khả năng tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Tôi nghĩ Tuyên bố của các lãnh đạo ASEAN sau hội nghị Thượng đỉnh gần đây nhất là khá mạnh mẽ, nêu rõ việc cải tạo đảo đang làm xói mòn lòng tin trong khu vực.

Chúng tôi ủng hộ ASEAN thể hiện rõ quan ngại và lập trường của mình trong vấn đề này, và cũng khuyến khích TQ tham gia với ASEAN trên tinh thần xây dựng để nhanh chóng đạt được tiến bộ với COC.

Theo Chung Hoàng (từ Washington DC)
Vietnamnet
MỚI NHẤT
Trung Quốc xem Biển Đông như “gà đẻ trứng”
Trung Quốc xem Biển Đông như “gà đẻ trứng”

Tờ Foreign Policy vừa có bài phân tích về sự đối đầu Mỹ - Trung trước những tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông, trong đó nhấn mạnh, Washington sẽ không ngồi yên để nhìn Bắc Kinh hưởng niềm vui trong các tranh chấp ở Biển Đông.

Thứ tư, 20/05/2015 - 12:00

Báo Mỹ: Tàu ngầm Hàn Quốc là mối đe dọa tiềm tàng cho Trung Quốc
Báo Mỹ: Tàu ngầm Hàn Quốc là mối đe dọa tiềm tàng cho Trung Quốc

(Dân trí) - Những cải tiến của hạm đội tàu ngầm Hàn Quốc nhằm đối phó với Triều Tiên đang khiến lực lượng này trở thành một đối trọng đáng gờm với Hải quân Trung Quốc, trang tin quốc phòng Mỹ Strategy Page ngày 18/5 nhận định.

Thứ tư, 20/05/2015 - 11:22

Du khách Việt bị cướp đâm ở Brazil
Du khách Việt bị cướp đâm ở Brazil

(Dân trí) - Một nữ du khách Việt Nam đã phải nhập viện sau khi bị cướp tấn công bằng dao ở trung tâm thành phố Rio de Janeiro, Brazil.

Thứ tư, 20/05/2015 - 10:20

Báo Hàn: Lãnh đạo Triều Tiên bị hành quyết vì bớt khẩu phần của lính
Báo Hàn: Lãnh đạo Triều Tiên bị hành quyết vì bớt khẩu phần của lính

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin an ninh nói rằng các cuộc thanh lọc, loại bỏ nhân sự cao cấp đã tiếp tục diễn ra ở Triều Tiên.

Thứ tư, 20/05/2015 - 10:17

Mỹ đang chuyển "từ nói sang làm" trong vấn đề Biển Đông?
Mỹ đang chuyển "từ nói sang làm" trong vấn đề Biển Đông?

(Dân trí) - Mỹ bắt đầu có những hành động thực sự để chống lại những động thái hung hăng Trung Quốc trên Biển Đông thay vì những tuyên bố phản đối nặng về hình thức trước đây, trang tin Duowei của người Trung Quốc ở nước ngoài ngày 18/5 nhận định.

Thứ tư, 20/05/2015 - 10:15

3 kịch bản va chạm Mỹ - Trung trên Biển Đông
3 kịch bản va chạm Mỹ - Trung trên Biển Đông

Việc Trung Quốc ráo riết hiện thực hóa tham vọng độc chiếm Biển Đông, đáng lo ngại nhất là mở rộng quy mô lớn các “đảo” chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã khiến Mỹ không thể ngồi yên, phái tàu chiến và máy bay hiện đại tuần tra trên vùng biển chiến lược này.

Thứ tư, 20/05/2015 - 10:00

 Mỹ khởi tố 6 công dân Trung Quốc làm gián điệp kinh tế
Mỹ khởi tố 6 công dân Trung Quốc làm gián điệp kinh tế

(Dân trí) - Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi tố 6 công dân Trung Quốc, trong đó có 3 giáo sư đại học, vì lấy trộm các thông tin mật của hai công ty phát triển công nghệ phục vụ các hệ thống quân sự của Mỹ.

Thứ tư, 20/05/2015 - 09:29

Dân thường thiệt mạng trong vụ Ukraine nã pháo
Dân thường thiệt mạng trong vụ Ukraine nã pháo

Ít nhất một người dân thiệt mạng sau khi quân đội của chính phủ Ukraine nã pháo vào một tòa nhà chung cư trong khu vực của phe ly khai ở thành phố Donetsk. Đây được coi là cuộc tấn công tồi tệ nhất trong nhiều tháng qua.

Thứ tư, 20/05/2015 - 09:00

GS Thayer nói về nguy cơ Trung Quốc dùng đảo nhân tạo cho mục đích quân sự
GS Thayer nói về nguy cơ Trung Quốc dùng đảo nhân tạo cho mục đích quân sự

(Dân trí) - Trao đổi với phóng viên Dân Trí, Giáo sư Carl Thayer cho rằng một khi Trung Quốc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng như cảng, bến tàu, đường băng... trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông, nước này có thể dễ dàng sử dụng các cơ sở đó cho mục đích quân sự.

Thứ tư, 20/05/2015 - 08:22

Bắc Kinh thách thức luật pháp quốc tế
Bắc Kinh thách thức luật pháp quốc tế

Trung Quốc đang gấp rút biến các rạn san hô thành đảo nhân tạo, nỗ lực làm thay đổi định nghĩa về bản chất, tính chất của đảo và quyền tự do hàng hải, tạp chí Mỹ National Interest ngày 19/5 nhận định.

Thứ tư, 20/05/2015 - 08:00

Tổng thống Poroshenko: Ukraine đang trong cuộc chiến với Nga
Tổng thống Poroshenko: Ukraine đang trong cuộc chiến với Nga

(Dân trí) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 19/5 tuyên bố nước này đang trong một cuộc chiến thực sự với nước Nga, và rằng người Ukraine cần chuẩn bị trước cho một đòn tấn công từ Nga.

Thứ tư, 20/05/2015 - 07:36

Hội thảo tại Pháp về những căng thẳng mới ở Biển Đông
Hội thảo tại Pháp về những căng thẳng mới ở Biển Đông

Ngày 19/5, Viện quan hệ quốc tế và chiến lược (IRIS) của Pháp phối hợp với Quỹ Gabriel Péri đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Căng thẳng mới ở Biển Đông."

Thứ tư, 20/05/2015 - 07:20

ĐÁNG QUAN TÂM
Nga hoàn tất 2 tàu khu trục hiện đại cho Việt Nam
Nga hoàn tất 2 tàu khu trục hiện đại cho Việt Nam

(Dân trí) - Báo giới Nga ngày 19/5 dẫn nguồn tin từ ngành đóng tàu nước này cho biết 2 tàu khu trục lớp Gepard được Nga đóng cho Việt Nam đã hoàn tất, chỉ còn chờ lắp đặt vũ khí sẽ sẵn sàng bàn giao.

Thứ ba, 19/05/2015 - 11:04

Người Việt khắp nơi trên thế giới mừng ngày sinh Bác Hồ
Người Việt khắp nơi trên thế giới mừng ngày sinh Bác Hồ

Tọa đàm và chiếu phim tài liệu về thân thế và sự nghiệp Bác Hồ tại Mexico. Lễ dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Singapre. Khánh thành công trình tôn tạo và nâng cấp quần thể tượng tài Bác Hồ tại Hungary...

Thứ ba, 19/05/2015 - 10:45

Cựu Thủ tướng Yingluck bị cấm ra nước ngoài
Cựu Thủ tướng Yingluck bị cấm ra nước ngoài

Ngày 19/5, trong phiên tòa đầu tiên đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra với các cáo buộc lơ là trách nhiệm, Toà án Tối cao Thái Lan đã cấm bà ra nước ngoài.

Thứ ba, 19/05/2015 - 10:30

Hàn Quốc bất ngờ tập trận bắn đạn thật, đối phó Triều Tiên
Hàn Quốc bất ngờ tập trận bắn đạn thật, đối phó Triều Tiên

(Dân trí) - Hàn Quốc hôm nay 19/5 đã tập bắn đạn thật trên Biển Hoa Đông nhằm nâng cao khả năng đối phó với các hành động khiêu khích và thù địch từ phía Triều Tiên, Hải quân nước này cho biết.

Thứ ba, 19/05/2015 - 10:12

Phó tư lệnh hải quân Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải thích việc xây đảo nhân tạo
Phó tư lệnh hải quân Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải thích việc xây đảo nhân tạo

(Dân trí) - Phó tư lệnh hải quân Mỹ ngày 19/5 đã yêu cầu Bắc Kinh giải thích về ý đồ của mình khi không ngừng đẩy mạnh việc xây đảo nhân tạo trên vùng biển tranh chấp tại Biển Đông, và tuyên bố sẵn sàng ủng hộ các hành động chung bày tỏ sự đoàn kết của ASEAN.

Thứ ba, 19/05/2015 - 10:08

Chủ tịch Hồ Chí Minh - một lãnh tụ bình dị
Chủ tịch Hồ Chí Minh - một lãnh tụ bình dị

“Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ của một quốc gia nhưng Người lại sống rất bình dị. Yêu quý và tôn trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là nguồn cảm hứng đưa tôi gắn bó với đất nước Việt Nam sau này”, bà Sandra Scargliotti, Giám đốc Trung tâm Việt Nam học, Tổng thư ký Hội toàn quốc Italia - Việt Nam, Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại vùng Piemonte, đã khẳng định như vậy với phóng viên Báo Quân đội nhân dân...

Thứ ba, 19/05/2015 - 09:30

Trung Quốc, Thái Lan xây kênh đào nối Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương
Trung Quốc, Thái Lan xây kênh đào nối Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương

Trung Quốc và Thái Lan đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về dự án xây kênh đào xuyên qua Thái Lan, nối Biển Đông (Thái Bình Dương) với Biển Andaman (Ấn Độ Dương).

Thứ ba, 19/05/2015 - 05:05

Báo Đức đăng cả trang bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh
Báo Đức đăng cả trang bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đúng kỷ niệm 125 năm ngày sinh nhật Bác Hồ, ngày 19/5, Báo Thế giới trẻ (Junge Welt) của Đức đã dành cả trang 12 để đăng bài viết cảm động của tác giả người Đức Hellmut Kapfenberger về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ ba, 19/05/2015 - 04:30

Vì sao Trung Quốc muốn lập căn cứ quân sự ở châu Phi?
Vì sao Trung Quốc muốn lập căn cứ quân sự ở châu Phi?

(Dân trí) - Trung Quốc đang đàm phán xây dựng một căn cứ hải quân ở thành phố cảng chiến lược của Djibouti. Theo giới quan sát, động thái này là thông điệp mới nhất cho thấy cường quốc châu Á đã sẵn sàng cho thời điểm "trỗi dậy".

Thứ ba, 19/05/2015 - 04:05

Xe du lịch từ Việt Nam va chạm với xe chở công nhân Campuchia, 21 người chết
Xe du lịch từ Việt Nam va chạm với xe chở công nhân Campuchia, 21 người chết

(Dân trí) - Ít nhất 21 công nhân dệt may thiệt mạng và 5 người bị thương nặng trong vụ tai nạn ở tỉnh Svay Rieng của Campuchia khi xe chở những người này trên đường tới xưởng may va chạm với một xe chở đoàn khách du lịch từ Việt Nam.

Thứ ba, 19/05/2015 - 03:46

Hàn Quốc theo dõi khả năng Triều Tiên sắp phóng tên lửa
Hàn Quốc theo dõi khả năng Triều Tiên sắp phóng tên lửa

(Dân trí) - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 19/5 thông báo nước này đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến tại Triều Tiên sau khi có tin Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa mang theo vệ tinh.

Thứ ba, 19/05/2015 - 03:40

Singapore thu giữ gần 4 tấn ngà voi quá cảnh đến Việt Nam
Singapore thu giữ gần 4 tấn ngà voi quá cảnh đến Việt Nam

Cơ quan quản lý nông sản và thú y Singapore (AVA) đã thu giữ một lô hàng khoảng 3,7 tấn ngà voi quá cảnh ở Singapore trước khi đến Việt Nam từ Kenya.

Thứ ba, 19/05/2015 - 02:33