Thứ năm, 28/06/2018 - 16:37

Uy lực tấn công của "xe tăng bay" Su-34

Dân trí

Su-34, với biệt danh "xe tăng bay", là một trong những máy bay ném bom chiến đấu hàng đầu trong kho vũ khí của Nga. May bay này đã có những màn trình diễn ngoạn mục, chôn vùi các mục tiêu khủng bố hiệu quả và chính xác tại chiến trường Syria thời gian qua.


Máy bay Su-34 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Máy bay Su-34 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Theo Sputnik, Su-34 là máy bay được Nga sáng chế để thay thế cho máy bay huyền thoại Su-24. Su-34 có thời gian gia nhập biên chế khá ngắn, nhưng đã thể hiện khả năng tác chiến xuất sắc, khắc phục hầu hết các điểm yếu của máy bay tiền nhiệm.

Tính linh hoạt là một trong những ưu điểm nổi trội của Su-34. Máy bay ném bom chiến đấu này có thể mang được hầu hết các vũ khí hiện đại của Nga từ bom không dẫn đường tới tên lửa dẫn đường vệ tinh. Tại Syria, hàng trăm phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt dưới “mưa” hỏa lực từ Su-34. “Xe tăng bay” có thể nhằm tới nhiều mục tiêu đang di chuyển cùng lúc, phá hủy các xe bọc thép và các xe chở dầu tiếp tế của khủng bố.

Ngoài ra, Su-34 không chỉ có khả năng mang tên lửa không đối đất mà máy bay này còn mang được tên lửa không đối không. Ngoài tập trung tấn công đối phương dưới mặt đất, Su-34 vẫn có thể phòng thủ trước các máy bay trên không. Hệ thống vũ khí và radar hiện đại cho phép "chim sắt" này trở thành một máy bay “công thủ toàn diện” khi xuất trận.

Khả năng tàng hình ấn tượng của Su-34 cũng là một điểm khiến máy bay này trở thành một thế lực trên bầu trời. Su-34 được trang bị hệ thống tác chiến điện tử Hibin - sản phẩm của Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến - Điện tử (KRET). Hệ thống này được triển khai trên đầu cánh máy bay, có nhiệm vụ tiến hành hoạt động đối kháng điện tử nhằm vào các radar, các hệ thống tên lửa phòng không hay máy bay cảnh báo sớm, mang lại khả năng “tàng hình” cho Su-34.

Tuy vậy, Hibin chỉ có khả năng bảo vệ máy bay mà nó được trang bị, trong khi Nga đang tính triển khai hệ thống mới có tên Tarantul, có thể bảo vệ cho cả nhóm máy bay chiến đấu bay xung quanh. Các chuyên gia gọi Taratul là “áo choàng tàng hình” vì lý do này.

Bên trong buồng lái của Su-34 (Ảnh: MOD)
Bên trong buồng lái của Su-34 (Ảnh: MOD)

Một trong những điểm khác biệt làm nên khả năng tác chiến ấn tượng của Su-34 là phần buồng lái. Thay vì 2 ghế phi công được xếp theo hàng dọc, buồng lái của Su-34 lại có 2 hàng ghế ngang cho 2 phi công có thể ngồi cạnh nhau, cho phép họ có thể giao tiếp trong mọi tình huống mà không cần hệ thống vô tuyến liên lạc. Ngoài ra, các phi công sử dụng chung một bảng điều khiển, giúp quá trình hiệp đồng tác chiến hiệu quả hơn.

Thiết kế buồng lái giúp các phi công tương tác hiệu quả hơn khi xảy ra tình huống khó khăn, và hệ thống điều áp tạo áp suất ngay trong buồng lái, mang lại hiệu năng tốt hơn việc sử dụng mặt nạ dưỡng khí. Ngoài ra, buồng lái của Su-34 rộng rãi, giúp các phi công có thể đứng lên đi lại, thậm chí dùng trà khi bay những chuyến dài. Các tiện ích của máy bay tạo nên sự thoải mái và dễ chịu cho các phi công khi thực hiện nhiệm vụ trên không.

Su-34 mới chỉ được nhận vào biên chế Lực lượng Vũ trang Nga từ năm 2014 nhưng nó đã được “thử lửa” tại chiến trường Syria. Dựa vào những kinh nghiệm thực chiến, các kỹ sư đã điều chỉnh và sửa chữa những thiếu sót khiến cho Su-34 như “hổ mọc thêm cánh”. Hiện tại, chỉ có một số lượng ít máy bay Su-34 đang phục vụ, nhưng tới năm 2020, dòng “chim sắt” này góp mặt trong quân đội Nga có thể cán mốc 100 chiếc.

Đức Hoàng

Theo Sputnik