Thứ hai, 22/08/2016 - 08:00

Một ngày với Mitsubishi Outlander hoàn toàn mới

Sự kiện ra mắt mẫu xe Outlander hoàn toàn mới của Mitsubishi đã chứng minh rằng với hãng xe đến từ Nhật Bản, yêu cầu vừa “tốt gỗ” vừa “tốt nước sơn” là điều hoàn toàn có thể...

Mitsubishi luôn được nhắc đến với những mẫu xe mang tính biểu tượng, như Lancer “thần tượng” Evolution, Pajero gắn liền cùng cuộc đua việt dã Dakar… Mặc dù không thể phủ nhận rằng gần đây, thương hiệu Nhật Bản này có xu hướng thu hút khách hàng với những lựa chọn phổ thông và giá thành hấp dẫn, nhưng với những fan cuồng nhiệt, việc các mẫu xe nổi danh im lặng trong một thời gian khá dài cũng khiến cho họ... sốt ruột.

Sự chuyển mình của một thương hiệu lớn

Hiển nhiên, Mitsubishi không thể chấp nhận thực trạng này. Bằng chứng là đầu tháng 8 vừa qua, hãng đã giới thiệu mẫu xe Outlander hoàn toàn mới được nhập khẩu từ Nhật Bản với 3 phiên bản khác nhau. Với ngôn ngữ thiết kế mới Dynamic Shield và hơn 100 thay đổi về cơ khí và điện tử, dù Outlander 2016 là mẫu xe nâng cấp giữa chu kỳ nhưng có lẽ cũng không quá lời khi nói rằng đây là một sản phẩm “hoàn toàn mới”.

Một ngày với Mitsubishi Outlander hoàn toàn mới - 1

Dĩ nhiên, với mỗi thiết kế mới, những cảm xúc từ phía người sử dụng là rất trái ngược. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Dynamic Shield, bên cạnh những yếu tố về tính năng rất thực tế, cũng khiến Outlander mới thực sự bắt mắt. Tại Việt Nam, sự hiện diện của bộ vành 18 inch cỡ lớn (trên phiên bản CVT), đèn pha và đèn hậu LED… đã thổi vào Outlander nói riêng và hình ảnh Mitsubishi nói chung hơi thở trẻ trung, thể thao và hiện đại.

Năng lực vận hành ấn tượng… ngay cả trên giấy

Theo công bố, Outlander hoàn toàn mới được bán ra thị trường với hai tuỳ chọn động cơ MIVEC với dung tích 2.0L (145 mã lực tại 6.000vòng/phút / 196Nm tại 4.200 vòng/phút) và 2.4L (167 mã lực tại 6.000 vòng/phút và 222 Nm tại 4.100 vòng/phút). Dù cả hai đều đi kèm với hộp số vô cấp INVECS III (có lẫy chuyển số vô lăng và chế độ Sport), nhưng thay vì chú trọng vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu phù hợp cho môi trường đô thị, phiên bản 2.4L có hệ dẫn động 4WD tạo ra sự khác biệt thực thụ cho Outlander so với các đối thủ.

Xe được trang bị hệ thống kiểm soát tất cả các bánh xe AWC đặc thù của Mitsubishi, song song với hệ thống cân bằng điện tử (ASC), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD…, cùng với hệ thống treo và khung gầm (RISE) tạo ra “đẳng cấp” việt dã.

Một ngày với Mitsubishi Outlander hoàn toàn mới - 2

Nỗ lực được đền đáp

Việc gia cố những điểm kết nối quan trọng trong kết cấu thân vỏ - khung gầm đã giúp tổng thể chiếc xe cứng cáp đồng thời cải thiện cảm giác lái. Nhiệm vụ tinh chỉnh thêm thụt nhún, nâng cao độ nhanh nhạy trong phản hồi của lò xo nhưng không làm mất đi sự êm ái đối với khoang lái cũng là thách thức lớn mà các kỹ sư của Mitsubishi đã phải vượt qua.

Tất cả những điều đó đã cho phép người cầm lái kiểm soát rất chính xác Outlander 2016 - kể cả khi những thử nghiệm được tiến hành trên cung đường đua với nhiều khúc quanh khá gấp. Cảm giác vô lăng (dễ đoán trước phản ứng, ổn định khi tăng tốc) và chân ga đều rất tốt, thể hiện được sự nhạy bén cần thiết của một chiếc xe mang hơi hướng thể thao, nam tính.

Theo nhà sản xuất, hộp số mới đã góp phần cải thiện đáng kể khả năng tăng tốc (thậm chí cho phép giảm bớt 1 giây đối với mốc 0-100 km/h trên phiên bản 2.4L so với thế hệ cũ) đồng thời rút ngắn độ trễ phản hồi đối với mệnh lệnh từ chân ga - tất cả đều nhằm đem tới những trải nghiệm mạnh mẽ, sắc sảo hơn.

Nếu đã từng thử vào cua nhanh với một số dòng gầm cao khác trên thị trường hiện nay, bạn sẽ cảm nhận được rõ nét sự khác biệt của một chiếc Outlander với “gen” Mitsubishi. Mặt khác, kể cả khi xem xét ở phương diện “chống ồn” gầm, thì chiếc Outlander mới này vừa đảm bảo độ ổn định hệ thống treo, chất thể thao trong khi duy trì sự êm ái của tiếng vọng gầm hay ồn lốp là thách thức đã được vượt qua. Thay đổi này thể hiện ngay từ cảm giác đóng cửa xe trầm và “sang” hơn nhờ việc nâng cấp mới toàn bộ gioăng cho tới những trải nghiệm di chuyển cụ thể.

Một thú vị khác là chính thử nghiệm trên đường phẳng cũng mang tới cái nhìn cận cảnh hơn về những thay đổi đầy tích cực bên trong nội thất của Outlander mới - một bước tiến lớn về thiết kế khoang lái cả về vật liệu sử dụng cho tới cách bài trí. Ở góc độ nào đó, Outlander đem tới cảm giác của một sản phẩm hiện đại, có phần “sang” hơn đáng kể so với phong cách hướng tới công năng hơi nhiều của truyền thống.

Một ngày với Mitsubishi Outlander hoàn toàn mới - 3

Trong khi đó, với thực tế được trang bị nhiều “món tủ” - thứ đã được trau dồi hàng chục năm ở những đấu trường khắc nghiệt hàng đầu thế giới, không có gì lạ khi “off-road” là một trong những yếu tố cho phép Outlander nổi bật trong phân khúc. Bên cạnh độ khó được sắp đặt sẵn, những cơn mưa rào cũng khiến mục tiêu chinh phục của mỗi tay lái thêm phần khó khăn nhưng cũng tràn ngập hứng thú. Mặt khác, sự hiện diện của Hiroshi Masuoka - tay đua 2 lần vô địch Dakar - càng khiến sự phấn khích đạt tới tột cùng! Có thể nói rằng, sự hoà quyện của một chiếc xe mạnh mẽ, địa hình thử hấp dẫn cùng màn trình diễn ngoạn mục từ một thuyền thoại thế giới… đã góp phần tạo ra một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất và thực sự khiến Outlander mới toả sáng.

Nếu nhìn thẳng vào những gì Outlander mới thể hiện thực tế, không khó để nhận ra rằng đây sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc, ngay cả khi đặt nó vào phân khúc SUV cỡ nhỏ vốn đang hết sức nóng bỏng với những đối thủ đáng gờm. Sự kết hợp hài hoà giữa tính tin cậy, chất hữu dụng thực tế, năng lực chinh phục vỗn đã trở thành “huyền thoại” cùng thiết kế bắt nhịp với xu hướng hiện đại… hứa hẹn đem tới cho những fan trung thành của những chiếc xe gầm cao những trải nghiệm ấn tượng và sự hài lòng đáng kể.

Một ngày với Mitsubishi Outlander hoàn toàn mới - 4
Một ngày với Mitsubishi Outlander hoàn toàn mới - 5