Cần có cái nhìn khác về đào tạo giáo viên

Kể từ năm 2018, việc lựa chọn, tính toán chỉ tiêu đầu vào (kể cả cắt giảm) nếu không nói là một phương án kịp thời thì cũng đã đến lúc phải làm! Hiện vẫn tồn tại một tâm lí chung sợ cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh, dẫn đến nhiều hệ lụy, thậm chí danh tín của nhà trường. Theo tôi, đã đến lúc cần có một cái nhìn khác về đào tạo giáo viên!
>>Đổi mới giáo dục: Phải đào tạo giáo viên từng giờ từng ngày như học sinh

TS Tôn Quang Cường - Phó chủ nhiệm khoa phụ trách Khoa Sư phạm (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội) – nêu quan điểm như vậy khi trao đổi về dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm sửa đổi, bổ sung Bộ GD&ĐT mới ban hành.

Tránh đào tạo giáo viên ồ ạt

TS Tôn Quang Cường cho biết: Theo thông lệ quốc tế, việc đào tạo giáo viên ít khi được tính toán dựa trên số lượng nhu cầu tuyển sinh chung của mỗi trường đại học mà căn cứ vào các báo cáo thống kê, dự báo nhân lực rất sát của các cơ quan quản lí giáo dục từ cấp trung ương đến địa phương.

Hơn nữa, hệ thống kiểm định giám sát chất lượng và chứng chỉ hành nghề giáo viên là một trong những yếu tố quan trọng khiến các trường đào tạo giáo viên luôn phải cân nhắc số lượng tuyển sinh, tránh hiện tượng đào tạo ồ ạt.

Các trường đào tạo giáo viên ngoài những nhiệm vụ chung (như các cơ sở giáo dục đại học khác) thực chất còn thực hiện 2 nhiệm vụ đồng thời quan trọng: đào tạo giáo viên mới và bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghề nghiệp cho giáo viên tại nhiệm. Vấn đề này từ trước đến nay thường bị đặt hơi lệch về vế thứ nhất.

“Thực tế cho thấy, chúng ta chưa chắc đã thừa giáo viên theo đúng nghĩa, nhưng chắc chắn là đang thừa những người được đào tạo làm giáo viên mà chưa bố trí được công việc đúng nghề! Có một tỉ lệ không nhỏ sinh viên tốt nghiệp sư phạm đang mất đi cơ hội được bồi dưỡng, duy trì tay nghề, kiến thức trong ít nhất một vài năm cho đến khi tìm được vị trí việc làm phù hợp!” – TS Tôn Quang Cừng chia sẻ.

Từ đó, Phó chủ nhiệm khoa phụ trách Khoa Sư phạm, Trường ĐH Giáo dục cho rằng: Trong thời gian trước mắt, các trường buộc phải nhìn nhận lại vấn đề này để vượt qua rào cản tâm lí về câu chuyện chỉ tiêu tuyển sinh.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy tuy mỗi nước có một cách tổ chức riêng, nhưng xét về tổng thể số lượng sinh viên sư phạm chính qui luôn ít hơn số học viên là giáo viên tại nhiệm (đối tương được đào tạo lại, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn) đang theo học tại cùng một thời điểm, số chương trình đào tạo sư phạm luôn nhỏ hơn số lượng các chương trình đào tạo bồi dưỡng (kể cả học trực tuyến, từ xa và hỗn hợp).

Cần có cái nhìn khác về đào tạo giáo viên - 1

Đào tạo giáo viên từ 2018 cần tính đến yếu tố thời cuộc

Theo TS Tôn Quang Cường, việc đào tạo giáo viên mới (kể từ năm 2018 trở về sau) cần tính đến yếu tố thời cuộc: sự thay đổi cơ cấu nghề nghiệp trong bối cảnh cách mạng 4.0, các công nghệ mới đang từng ngày được ứng dụng rộng rãi trong giáo dục và đào tạo, tạo ra các phương thức, mô hình dạy học mới, sự tác động của hội nhập khu vực và quốc tế, thách thức của chương trình giáo dục phổ thông theo hướng mới...

Vì vậy, các trường nên tập trung vào bài toán chất lượng, tái cơ cấu chương trình đào tạo mang tính trọng tâm, đặc thù ngành nghề thay vì an bài với số lượng như trước đây. Chúng ta cần hình dung một cách rõ ràng rằng sau 4 năm nữa chân dung người giáo viên sẽ như thế nào, họ sẽ hành nghề ra sao, đáp ứng và thích ứng được theo những qui chuẩn nào.

Bên cạnh đó, chính sách miễn học phí sư phạm trong những năm gần đây đã không còn sức hấp dẫn mạnh mẽ trong việc thu hút sinh viên đầu vào. Tỉ suất đầu tư theo học sư phạm so với học phí đã nâng lên khá nhiều so với trước đây, chi phí cơ hội và “tái đầu tư” trong quá trình học với mong muốn bổ sung kĩ năng khác, tăng cơ hội việc làm cũng đã vượt nhiều lần so với khoản miễn học phí. Điều này cũng có tác động không nhỏ đến sự suy giảm đầu vào sư phạm trong những năm qua.

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh là dữ kiện tiên quyết

TS Tôn Quang Cường nhấn mạnh: Như vậy các trường đã đến lúc phải nghĩ đến đào tạo như thế nào chứ không phải là bao nhiêu chỉ tiêu tuyển sinh. Việc đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp (kể cả cắt giảm) không phải là một sức ép hay mệnh lệnh hành chính mà chính là bài toán tự thân của mỗi nhà trường.

Trong bài toán đó thì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh là dữ kiện tiên quyết. Các yêu cầu về xếp loại học lực (Khá, giỏi) hay tính điểm bài thi các môn văn hóa cũng mới chỉ là những yêu cầu chung.

Ngoài ra, mỗi trường cần có những qui định xét tuyển, sơ tuyển bổ sung riêng, phù hợp với từng chương trình, ngành đào tạo giáo viên cụ thể, mang tính đặc thù cho hoạt động nghề nghiệp sau này. Điều này giúp cho các thí sinh có cơ hội được thể hiện những “kĩ năng tiền đề”, bộc lộ sự say mê, hứng thú đối với nghề giáo viên.

Một khi các trường đã xây dựng được những qui định này thì quá trình tuyển sinh có thể thực hiện thành nhiều đợt trong năm. Nhất là khi các trường hiện nay về cơ bản đã chuyển đổi và bước đầu có kinh nghiệm triển khai đào tạo theo tín chỉ, đào tạo song bằng, ngành chính/phụ.

Việc triển khai tuyển sinh thành nhiều đợt cũng là một cơ hội tốt để mỗi trường có thời gian tự đánh giá, kịp thời điều chỉnh phương án tuyển sinh linh hoạt về số lượng, cơ cấu, thành phần đối tượng…

“Trong bối cảnh đào tạo giáo viên hiện nay, theo tôi, số lượng hợp lí về cơ cấu ngành, đa dạng hóa các chương trình đào tạo, ứng dụng mạnh công nghệ mới trong đào tạo, có sơ tuyển và sàng lọc (theo các phương thức linh hoạt tùy từng trường) sẽ là những yếu tố để đảm bảo vấn đề tuyển sinh sư phạm cho các trường” – TS Tôn Quang Cường.

Theo Hiếu Nguyễn

Giáo dục & Thời đại

MỚI NHẤT
Giảng dạy bằng kép: Có ảnh hưởng tới chất lượng đầu ra của sinh viên?
Giảng dạy bằng kép: Có ảnh hưởng tới chất lượng đầu ra của sinh viên?

(Dân trí) - Giảng dạy bằng kép là mô hình đào tạo mới ở Việt Nam, sinh viên tốt nghiệp ra trường có 2 bằng cử nhân song song. Vậy, chương trình giảng dạy như thế nào? Sinh viên học ra sao? Chất lượng có đảm bảo?

Thứ năm, 22/02/2018 - 09:05

Vừa đủ điểm đỗ “đầu vào“ - tốt nghiệp thủ khoa
Vừa đủ điểm đỗ “đầu vào“ - tốt nghiệp thủ khoa

Nguyễn Thị Minh Châu (sinh năm 1995) chuyên ngành Kinh tế và Phát triển quốc tế là thủ khoa Đại học Ngoại thương năm 2017. Giây phút được vinh danh tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, cô gái Hà Nội không khỏi xúc động hồi tưởng lại 4 năm trước khi cầm trên tay giấy báo trúng tuyển vào trường cùng những cố gắng, nỗ lực để có được ngày hôm nay.

Thứ năm, 22/02/2018 - 12:20

Tuyển sinh đại học ngành kế toán bằng môn Văn-Sử-Địa
Tuyển sinh đại học ngành kế toán bằng môn Văn-Sử-Địa

Tuyển sinh đại học năm 2018, nhiều ngành xét tuyển tổ hợp môn trái ngược với ngành đào tạo, như ngành kỹ thuật, kế toán... bằng tổ hợp Văn- Sử- Địa.

Thứ tư, 21/02/2018 - 08:20

Thích giải mã các văn bản cổ thì học ngành gì?
Thích giải mã các văn bản cổ thì học ngành gì?

(Dân trí) - Sở thích của em thích khám phá các văn bản cổ, những giá trị văn hóa trong quá khứ… và được tư vấn học ngành Hán Nôm. Vậy ngành Hán môn học như thế nào? Ra trường làm việc ở đâu?

Thứ ba, 20/02/2018 - 08:05

Giải bài toán khó trong tuyển sinh Sư phạm Mĩ thuật
Giải bài toán khó trong tuyển sinh Sư phạm Mĩ thuật

Tuyển sinh là khâu quan trọng tác động đến chất lượng đào tạo giáo viên Mĩ thuật. Đây là khâu chọn “nguồn nguyên liệu đầu vào”. Sẽ khó cho sản phẩm đầu ra có chất lượng cao nếu nguyên liệu đầu vào không tốt.

Thứ ba, 20/02/2018 - 07:00

Gặp nam sinh giành điểm cao nhất tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý
Gặp nam sinh giành điểm cao nhất tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý

(Dân trí) - Hai năm liên tiếp giành giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, em Nguyễn Ngọc Long đã mang niềm tự hào về cho nhà trường, ngành Giáo dục xứ Thanh. Ngọc Long từng được nhận Bằng khen tại cuộc thi Olympic Châu Á Thái Bình Dương môn Vật lý lần thứ 18.

Thứ hai, 19/02/2018 - 07:48

Môn Tự nhiên lên ngôi, môn Xã hội “thất thế”
Môn Tự nhiên lên ngôi, môn Xã hội “thất thế”

(Dân trí) - Tết năm nay tôi được giao một trọng trách đặc biệt của dòng họ là tư vấn tuyển sinh cho các cháu thi đại học sắp tới. Các anh chị luôn nghĩ tôi là người “sáng suốt” hơn cả trong dòng họ. Vì vậy mà chuyện này các anh chị đã ủy quyền cho tôi quyết định tương lai và số phận của các cháu.

Chủ nhật, 18/02/2018 - 05:03

Chia sẻ ngày xuân của nam sinh lớp 11 giành giải Nhất quốc gia môn Tin học
Chia sẻ ngày xuân của nam sinh lớp 11 giành giải Nhất quốc gia môn Tin học

(Dân trí) - "Nếu có cơ hội thì mình phải làm ngay, cứ có cơ hội đến là mình phải tận dụng" - đó là chia sẻ của em Trịnh Hữu Gia Phúc, học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) - người vừa giành giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017 môn Tin học.

Thứ bảy, 17/02/2018 - 09:48

Điểm danh 11 “chàng trai Vàng” Olympic Quốc tế năm 2017
Điểm danh 11 “chàng trai Vàng” Olympic Quốc tế năm 2017

(Dân trí) - Đây là những gương mặt xuất sắc giành huy chương Vàng cho đoàn Việt Nam trên đấu trường trí tuệ Olympic quốc tế ở các môn Toán, Lý, Hóa trong năm 2017.

Thứ sáu, 16/02/2018 - 10:03

Xuân về, gặp gỡ chàng trai vùng “đất học” đạt giải Nhất quốc gia môn Toán
Xuân về, gặp gỡ chàng trai vùng “đất học” đạt giải Nhất quốc gia môn Toán

(Dân trí) - Được vinh danh tại lễ tuyên dương, khen thưởng các học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia do Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị tổ chức, em Nguyễn Tiến Đạt - học sinh đạt giải Nhất Quốc gia môn Toán đã chia sẻ nhiều điều thú vị trong quá trình học tập, niềm đam mê đối với Toán học.

Thứ sáu, 16/02/2018 - 05:05

Những vui buồn của giáo dục đại học năm 2017
Những vui buồn của giáo dục đại học năm 2017

(Dân trí) - Năm 2017, được xem là năm sôi động của ngành giáo dục với nhiều nỗ lực thay đổi tích cực trong đó có giáo dục đại học. Tuy vậy, vẫn còn đó những sự kiện để thấy rằng còn nhiều khoảng cách mà đại học Việt Nam mới theo kịp quốc tế.

Thứ năm, 15/02/2018 - 04:51

Tự học - giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia
Tự học - giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia

Cùng với sự chỉ bảo tận tình của thầy cô, bí quyết quan trọng mang về cho Lương Mỹ Hoa (lớp 11 chuyên Địa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý năm nay chính là nhờ tự học.

Thứ năm, 15/02/2018 - 12:20

ĐÁNG QUAN TÂM
Kinh nghiệm học từ nữ sinh đạt giải nhất quốc gia
Kinh nghiệm học từ nữ sinh đạt giải nhất quốc gia

Nguyễn Thị Thanh Tâm (Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) chia sẻ kinh nghiệm học hiệu quả, giúp mình giành giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý khi đang là học sinh lớp 11.

Thứ tư, 14/02/2018 - 08:03

Bộ trưởng Bộ Giáo dục gửi thư chúc năm mới tới toàn thể thầy cô giáo, HS,SV cả nước
Bộ trưởng Bộ Giáo dục gửi thư chúc năm mới tới toàn thể thầy cô giáo, HS,SV cả nước

(Dân trí) - Nhân dịp đón xuân Mậu Tuất 2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trân trọng gửi thư tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cô giáo, thầy giáo, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đã và đang công tác trong ngành Giáo dục và toàn thể các em học sinh, sinh viên trong cả nước lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Thứ ba, 13/02/2018 - 04:44

Cậu học trò phố núi hai năm liền đạt Học sinh giỏi quốc gia
Cậu học trò phố núi hai năm liền đạt Học sinh giỏi quốc gia

(Dân trí) - Em Nguyễn Khang Điệp (lớp 12 Chuyên Hóa, trường THPT Chuyên Nguyễn Du, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vinh dự là thí sinh duy nhất của tỉnh Đắk Lắk đạt giải Nhất Học sinh giỏi quốc gia môn Hóa năm học 2017 - 2018 và được chọn vào đội dự tuyển Olympic Hóa Quốc tế.

Thứ ba, 13/02/2018 - 03:05

Tăng trách nhiệm khi “mở” cho các trường tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh
Tăng trách nhiệm khi “mở” cho các trường tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh

Trong thời gian tới, tiêu chí quy định quy mô sinh viên chính quy tối đa của cơ sở giáo dục đại học sẽ bãi bỏ, các trường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình trong việc xác định và thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm.

Thứ ba, 13/02/2018 - 06:57

3 đề thi “mở” gây sóng dư luận
3 đề thi “mở” gây sóng dư luận

(Dân trí) - Việc một số nghệ sĩ trẻ được đưa vào đề thi trong năm qua, khiến dư luận “nổi sóng”. Nhiều người cho rằng, những giá trị "tầm phào", những "tẹp nhẹp vô nghĩa lý" của đời sống showbiz lại được khuếch trương trong những đề thi, đề kiểm tra chính thức ở các trường phổ thông, thậm chí trường đại học thì hoàn toàn không xứng đáng.

Thứ hai, 12/02/2018 - 10:02

Các trường đại học ở TPHCM tăng tốc tư vấn cho mùa tuyển sinh 2018
Các trường đại học ở TPHCM tăng tốc tư vấn cho mùa tuyển sinh 2018

Đến thời điểm hiện tại, công tác tư vấn tuyển sinh đã được các trường đại học, cao đẳng tại TPHCM đồng loạt triển khai.

Chủ nhật, 11/02/2018 - 07:02

Tuyển sinh lớp 10: Có nên thi thêm môn thứ ba?
Tuyển sinh lớp 10: Có nên thi thêm môn thứ ba?

Hiệu trưởng, giáo viên các trường THPT tại Hà Nội đồng tình với quan điểm, bên cạnh xét học bạ, thi hai môn Văn, Toán thì cần thi thêm môn thứ ba. Tuy nhiên, việc thi thêm môn thứ ba cần có lộ trình rõ từ đầu năm học để học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị.

Chủ nhật, 11/02/2018 - 01:00

Bị tước quyền tuyển sinh nếu không công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm
Bị tước quyền tuyển sinh nếu không công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường ngay trong đề án tuyển sinh năm 2018 phải cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng: cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo, sinh viên có việc làm …nếu không sẽ bị dừng tuyển sinh.

Thứ bảy, 10/02/2018 - 08:34

Tuyển sinh 2018: Giảm điểm ưu tiên khu vực, học lực giỏi mới được xét vào sư phạm
Tuyển sinh 2018: Giảm điểm ưu tiên khu vực, học lực giỏi mới được xét vào sư phạm

(Dân trí) - Trong dự thảo Quy chế tuyển sinh 2018 mà Bộ GD&ĐT vừa công bố chiều ngày 9/2 có rất nhiều điểm thay đổi như giảm điểm ưu tiên khu vực, thay đổi cách làm tròn điểm, các trường được tuyển sinh nhiều đợt trong năm, siết chặt quy định tuyển sinh sư phạm…

Thứ sáu, 09/02/2018 - 07:11

Nữ "thủ khoa kép" của trường sư phạm
Nữ "thủ khoa kép" của trường sư phạm

"Thủ khoa kép" ngành ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Sư phạm TPHCM trở thành biểu tượng của sự năng động, tự tin đầy nhiệt huyết và giỏi tiếng Anh của sinh viên sư phạm thế hệ 9X.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 10:01

Ngành Tôn giáo có dễ xin việc?
Ngành Tôn giáo có dễ xin việc?

(Dân trí) - Giải thích giúp em về ngành Tôn giáo, học như thế nào? Ra trường làm việc ở đâu? (Baongocbibi@gmail.com)

Thứ năm, 08/02/2018 - 04:54

Nghị lực vượt khó của thủ môn Bùi Tiến Dũng vào đề thi chuyên Văn
Nghị lực vượt khó của thủ môn Bùi Tiến Dũng vào đề thi chuyên Văn

(Dân trí) - Từ câu chuyện tuổi thơ khổ cực làm lay động trái tim người hâm mộ, đến những ngày vinh quang của thủ thành Bùi Tiến Dũng... vừa được thầy giáo Trường THPT chuyên Hưng Yên đưa vào đề thi Ngữ Văn làm tấm gương học tập cho học sinh.

Thứ năm, 08/02/2018 - 10:28