Khởi nghiệp trong trường học: Hướng tới mục tiêu kép

Khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo đã trở thành một môn học chính khóa ở nhiều trường ĐH. Theo các chuyên gia, điều này hướng tới mục tiêu kép bởi cùng với tinh thần doanh nhân và những kỹ năng, kiến thức căn bản về khởi nghiệp, SV khi lập nghiệp có thể nắm bắt cơ hội tốt hơn, và khi có cơ hội, họ sẽ khởi nghiệp, tạo ra việc làm cho chính mình và cho nhiều người khác.
>>Sinh viên “than” khó phát triển dự án sau những cuộc thi khởi nghiệp

Khởi nghiệp trong trường học: Hướng tới mục tiêu kép - 1

SV Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đang thuyết minh ý tưởng sản phẩm với Ban giám khảo tại Triển lãm sản phẩm Công nghệ BKĐN Techshow 2019. Rất nhiều dự án tại Techshow trở thành dự án khởi nghiệp của SV trường này.

Để khởi nghiệp không chỉ là phong trào

Cùng với chủ trương đưa Khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo vào các trường ĐH, CĐ, các cuộc thi khởi nghiệp nối tiếp nhau ra đời, ngoài là một sân chơi cho SV, còn là cách để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong môi trường ĐH, CĐ. Thế nhưng, có một thực tế rất ít dự án trở thành một “startup” thực sự, được đưa ra thị trường và được người dùng thừa nhận.

Nhận xét về điều này, NGƯT Lê Công Cơ - Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Duy Tân cho rằng: “Nếu chỉ quan tâm đến những cuộc thi khởi nghiệp thì thực ra, chúng ta đang làm từ phần ngọn. Phải làm sao để Khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo trở thành một môn học chính khóa trong trường ĐH, để mỗi SV sau khi tốt nghiệp ra trường đều có tinh thần chủ động, sáng tạo trong công việc chứ đừng mang tư tưởng đi làm thuê”.

Ở một góc độ khác, theo PGS.TS Võ Thúy Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng, “để khởi nghiệp trong SV không chỉ là phong trào, đòi hỏi các cơ sở giáo dục phải có chiến lược và hệ thống, có sự hỗ trợ về tài chính và hạ tầng của các tổ chức trong nhà trường.

"Khác với một số cuộc thi khác, các cuộc thi khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở ý tưởng kinh doanh mà đòi hỏi phải có sản phẩm cụ thể. Đồng ý cái gốc của khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo là phải dựa trên nền tảng kỹ thuật, công nghệ nhưng nếu không có sự tham gia của SV khối kinh tế, ngoại ngữ… sẽ rất khó trong việc đưa sản phẩm ra thị trường, lập chiến lược kinh doanh, kế hoạch PR… Chính vì vậy, phải có sự liên kết giữa SV các trường để tạo nên những sản phẩm khởi nghiệp có giá trị lớn." - PGS.TS Phan Cao Thọ

Đây là một quá trình lâu dài, liên tục, đòi hỏi nhiều nỗ lực để tạo dựng được một sinh thái khởi nghiệp tốt trong các cơ sở giáo dục ĐH”. PGS.TS Võ Thúy Anh cho rằng, để hỗ trợ khởi nghiệp và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp có những nhiệm vụ chính như đào tạo giáo viên thành người truyền cảm hứng, đào tạo kỹ năng khởi nghiệp cho SV; đào tạo trực tiếp cho SV khởi nghiệp thông qua cuộc thi khởi nghiệp.

Sau một thời gian khởi động, PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm, trong đào tạo khởi nghiệp cho SV, các trường ĐH, CĐ cần có sự liên kết, phối hợp trong tổ chức các hoạt động khởi nghiệp để có thể khai thác triệt để các thế mạnh của nhau.

Ngoài hỗ trợ kinh phí cho các dự án khởi nghiệp của SV từ nguồn quỹ NCKH dành cho SV, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng cũng đã kết nối được với Quỹ đầu tư khởi nghiệp Vintech City và Dự án Vi2W với nhiều hoạt động hỗ trợ cho Câu lạc bộ Khởi nghiệp và Không gian sáng chế.

Khởi nghiệp trong trường học: Hướng tới mục tiêu kép - 2

 Chia sẻ về khởi nghiệp. (Ảnh: INT)

Giảng viên không thể là “tay ngang”

Nhận xét về thực trạng giảng dạy khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hiện nay, TS Nguyễn Thị Mỹ Hương – Phó Giám đốc phụ trách Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh (ĐH Đà Nẵng) cho rằng, “các chương trình hiện vẫn chủ yếu tập trung vào giai đoạn khởi nghiệp và bỏ qua giai đoạn tăng trưởng”.

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng hầu hết các dự án khởi nghiệp của SV, dù đã được lựa chọn để ươm tạo nhưng chỉ sau một thời gian ngắn là dừng hoạt động, hoặc tạo lập được doanh nghiệp và có sản phẩm ra thị trường nhưng rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng.

Chính vì vậy, theo TS Nguyễn Thị Mỹ Hương “để triển khai giảng dạy các môn học liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công ở bậc ĐH và cao học, đòi hỏi người giảng viên phải có kinh nghiệm thực tiễn trong khởi nghiệp sáng tạo, có sự cọ xát thường xuyên với các dự án đổi mới sáng tạo cũng như cập nhật thường xuyên những thay đổi đang diễn ra trong hệ sinh thái địa phương cũng như cũng như trên phạm vi toàn cầu”.

Với khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp trong SV thì có ý tưởng tốt, sản phẩm tốt thôi chưa đủ mà cần có bệ phóng tốt là nhà đầu tư. Như Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã ký hợp đồng với một số đề tài của SV để triển khai trong nội bộ của nhà trường.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng đang xây dựng kế hoạch kết hợp với doanh nghiệp trong một dự án từ thiện để sản xuất Gậy thông minh dành cho người già với 5 chức năng phát hiện tình trạng té ngã, gọi điện cho người thân, gửi tin nhắn yêu cầu ứng cứu và tọa độ xảy ra té ngã, loa phát cảnh báo cho người xung quanh, các nút nhấn khẩn cấp - một dự án khởi nghiệp của SV nhà trường. Đây sẽ là bước đệm giúp SV đưa sản phẩm ra thị trường, chuyển từ dự án khởi nghiệp thành một startup.

PGS.TS Võ Thúy Anh cũng lưu ý, có một thực tế là với khởi nghiệp, SV rất kỳ vọng sau này sẽ trở thành nhà lãnh đạo, dự án sẽ thu hút được vốn đầu tư, các em có suy nghĩ là con đường khởi nghiệp rất bằng phẳng nhưng trên thực tế rất khắc nghiệt và tỉ lệ thành công là rất nhỏ. “Chính vì vậy, ngoài cung cấp kiến thức, kỹ năng liên quan đến khởi nghiệp, thông qua các workshop, các chuyên gia khởi nghiệp cùng với doanh nhân sẽ giúp SV hình thành và điều chỉnh thái độ, đam mê đối với khởi nghiệp từ những va chạm của chính các em”.

“Trong dài hạn, Trường ĐH Kinh tế hướng đến sẽ kết hợp với các nhà đầu tư để trở thành một Vườn ươm ươm tạo các dự án khởi nghiệp. Nhà trường đã kết nối với một quỹ đầu tư nước ngoài để nhận đầu tư những dự án khởi nghiệp có triển vọng của SV”. - PGS.TS Võ Thúy Anh

Theo Hà Nguyên

Giáo dục & Thời đại

MỚI NHẤT
Đào tạo thạc sĩ: Nghịch lý trường tư tăng 70% học viên, trường công “hắt hiu”
Đào tạo thạc sĩ: Nghịch lý trường tư tăng 70% học viên, trường công “hắt hiu”

(Dân trí) - Thống kê mới đây, số lượng tuyển sinh mới trình độ thạc sĩ ở các trường công đang có xu hướng giảm ở mức 2% nhưng các trường tư thục lại tăng hơn 70%. Nếu các trường công không có sự đổi mới thì phương thức đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất thì xu hướng này sẽ còn tăng hơn.

Thứ năm, 07/11/2019 - 06:12

Xây dựng đại học tinh hoa ở Việt Nam có khó?
Xây dựng đại học tinh hoa ở Việt Nam có khó?

(Dân trí) - Để có một đại học tinh hoa như mong muốn thì phải có môi trường đậm đặc nhân tài từ giảng viên đến sinh viên, cùng với đó, hệ thống quản trị văn minh, cơ sở vật chất và tài chính đều phải rất mạnh.

Thứ tư, 06/11/2019 - 01:17

Làm bài thi trên máy tính: Không thể trì hoãn
Làm bài thi trên máy tính: Không thể trì hoãn

Góp ý cho Bộ GD&ĐT về phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh sau năm 2020, hầu hết các thành viên Hội đồng quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực đều tán thành chủ trương ứng dụng công nghệ.

Thứ tư, 06/11/2019 - 06:51

Trường Cao đẳng Y Dược Asean khai giảng năm học mới
Trường Cao đẳng Y Dược Asean khai giảng năm học mới

(Dân trí) - Trường Cao đẳng Y Dược Asean vừa long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020 và trao bằng tốt hệ Hệ Cao đẳng chính quy cho gần 500 sinh viên nhà trường.

Thứ ba, 05/11/2019 - 03:24

Chuyển động với yêu cầu đổi mới thi THPT quốc gia
Chuyển động với yêu cầu đổi mới thi THPT quốc gia

Thi trên máy tính là bước tiến bộ của ngành Giáo dục khi đưa công nghệ vào học tập. Để làm được bài thi THPT quốc gia trên máy tính, học sinh không chỉ có kiến thức các môn học, mà còn phải có điều kiện học tập và biết sử dụng máy tính.

Thứ ba, 05/11/2019 - 08:20

Thi THPT quốc gia trên máy tính - cần thí điểm theo lộ trình
Thi THPT quốc gia trên máy tính - cần thí điểm theo lộ trình

Đề xuất của Bộ GD-ĐT về phương án đổi mới thi THPT quốc gia sau năm 2020 bằng cách cho thí sinh làm bài thi trắc nghiệm trên máy tính đã khiến nhiều nhà giáo dục lo lắng, quan tâm.

Thứ hai, 04/11/2019 - 07:01

Trường Đại học Nha Trang công bố phương án tuyển sinh năm 2020
Trường Đại học Nha Trang công bố phương án tuyển sinh năm 2020

(Dân trí) - Ngày 2/11, TS Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nha Trang cho biết, nhà trường vừa công bố phương hướng tuyển sinh đại học năm 2020.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 05:16

Trường Trung cấp Y tế “đói” sinh viên
Trường Trung cấp Y tế “đói” sinh viên

(Dân trí) - Đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang nhưng Trường Trung cấp Y tế Gia Lai đang gặp cảnh đìu hiu vì khó khăn trong việc tuyển sinh. Số lượng sinh viên đang giảm rõ rệt theo từng năm, nếu số học sinh khóa này tốt nghiệp thì trường sẽ không còn sinh viên nào.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 01:39

Chọn nghề trên thiết bị di động: Kết quả tuyển sinh tăng 12%
Chọn nghề trên thiết bị di động: Kết quả tuyển sinh tăng 12%

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN- Bộ LĐTBXH) đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác tuyển sinh GDNN, nổi bật chính là Ứng dụng Chọn nghề trên thiết bị di động. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay phương thức tuyển sinh này đã đã ghi nhận những hiệu quả khả quan.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 08:39

Lựa chọn kỹ nhân sự cho kỳ thi THPT quốc gia 2020
Lựa chọn kỹ nhân sự cho kỳ thi THPT quốc gia 2020

Trong hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2019 - 2020 vừa ban hành, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương, cơ sở giáo dục làm tốt việc lựa chọn nhân sự chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2020. Kỳ thi này, kết quả thi vẫn làm căn cứ để xét tuyển ĐH và giáo dục nghề nghiệp.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 08:42

Vì sao đào tạo sư phạm chất lượng cao, có đầu ra vẫn không “hút” được sinh viên?
Vì sao đào tạo sư phạm chất lượng cao, có đầu ra vẫn không “hút” được sinh viên?

(Dân trí) - Những năm gần đây, Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) mở 4 ngành đào sư phạm chất lượng cao trình độ đại học. Mặc dù sinh viên tốt nghiệp được ưu tiên tuyển dụng, tuy nhiên vẫn không thu hút được sinh viên vào học.

Thứ năm, 31/10/2019 - 07:01

Trải nghiệm “xứ sở Toán học diệu kỳ” tại Hà Nội
Trải nghiệm “xứ sở Toán học diệu kỳ” tại Hà Nội

(Dân trí) - Ngày hội Toán học mở (Math Open Day) Hà Nội 2019 do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với ĐH QGHN, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức vào ngày 03/11 tới đây. Tại ngày hội, học sinh sẽ được khám phá, về những “bí ẩn” trong toán học qua các hoạt động trải nghiệm.

Thứ ba, 29/10/2019 - 10:07

ĐÁNG QUAN TÂM
"Sinh viên không cần phải biết nhiều thứ"
"Sinh viên không cần phải biết nhiều thứ"

(Dân trí) - "Sinh viên không cần phải biết nhiều thứ, chỉ nên chọn 1 hoặc 2 lĩnh vực mà cảm thấy tự tin để hiểu nhất và làm tốt nhất. Biết rằng việc lựa chọn quyết định sẽ rất khó khăn, nhưng nếu không mạo hiểm sẽ không thành công".

Thứ hai, 28/10/2019 - 02:46

Đào Mai Linh - Cô sinh viên đa tài của Học viện “Công chúa”
Đào Mai Linh - Cô sinh viên đa tài của Học viện “Công chúa”

Đào Mai Linh được nhắc nhiều đến với thành tích là nữ sinh viên sôi nổi, tự tin, năng động, sáng tạo đồng thời là thủ khoa khoa Luật, vừa là thủ khoa tốt nghiệp năm 2019 của Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Chủ nhật, 27/10/2019 - 12:38

Kỹ sư mới ra trường: 100% phải đào tạo lại?
Kỹ sư mới ra trường: 100% phải đào tạo lại?

Khảo sát tại một số công ty Nhật Bản đối với lao động Việt Nam cho thấy, 100% số kỹ sư mới tốt nghiệp được tuyển dụng đều phải trải qua đào tạo 1 đến 2 năm mới đáp ứng yêu cầu.

Thứ sáu, 25/10/2019 - 04:34

Tìm hiểu cơ hội trở thành tiếp viên hàng không tại Học viện Hàng không Vietjet
Tìm hiểu cơ hội trở thành tiếp viên hàng không tại Học viện Hàng không Vietjet

(Dân trí) - Hành trình tìm kiếm “Trái tim dũng cảm” của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 năm nay không chỉ tìm kiếm những thí sinh có sắc vóc nổi bật mà còn mang tới cơ hội tham gia vào các hoạt động bổ ích, góp phần nuôi dưỡng, phát triển, tôn vinh những phụ nữ Việt Nam thời đại mới, khẳng định vị thế nhan sắc Việt.

Thứ sáu, 25/10/2019 - 04:30

Trường ĐH Kinh tế quốc dân ra mắt Viện Công nghệ thông tin và Kinh tế số
Trường ĐH Kinh tế quốc dân ra mắt Viện Công nghệ thông tin và Kinh tế số

(Dân trí) - Ngày 24/10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã ra mắt Viện Công nghệ thông tin và Kinh tế số. Viện được thành lập dựa trên việc sáp nhập Khoa Tin học kinh tế và Viện Công nghệ thông tin kinh tế.

Thứ năm, 24/10/2019 - 03:04

Tự chủ giáo dục nghề nghiệp: Vẫn loay hoay cơ chế và tự chủ
Tự chủ giáo dục nghề nghiệp: Vẫn loay hoay cơ chế và tự chủ

Cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm 2020. Theo đó, ngoài việc tự chủ hơn trong việc thực hiện đào tạo, lựa chọn và phát triển nhân sự và trong các vấn đề về tổ chức, Nhà nước sẽ cấp tài chính theo cơ chế đấu thầu và đặt hàng đào tạo với các cơ sở đào tạo dạy nghề. Dẫu thế, việc đổi mới cơ chế hoạt động, đẩy mạnh tự chủ của cơ sở GDNN công lập hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, cần sớm được tháo gỡ.

Thứ năm, 24/10/2019 - 08:27

Tự chủ đại học: Có nên mở ngành ồ ạt?
Tự chủ đại học: Có nên mở ngành ồ ạt?

Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH, các trường ĐH được tự chủ trong việc mở ngành đào tạo nếu bảo đảm đầy đủ điều kiện. Với cơ chế này, dư luận quan ngại: Liệu các trường có mở ngành mới một cách ồ ạt?

Thứ tư, 23/10/2019 - 06:50

Trường đại học tự chủ tuyển sinh: Vẫn nhiều băn khoăn
Trường đại học tự chủ tuyển sinh: Vẫn nhiều băn khoăn

Theo Luật Giáo dục Đại học (ĐH) sửa đổi, quyền tự chủ cho phép các trường ĐH tổ chức nhiều phương thức tuyển sinh nhằm chọn ra số lượng thí sinh phù hợp với tiêu chí của từng trường. Các trường được tự xác định chỉ tiêu, lập đề án tuyển sinh, xác định các điều kiện tuyển sinh và tham gia các nhóm tuyển sinh hoặc tuyển sinh độc lập.

Thứ ba, 22/10/2019 - 08:08

Thi trên máy tính: Những việc cần làm
Thi trên máy tính: Những việc cần làm

Phương án đổi mới kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia hướng tới việc thí sinh làm bài thi trên máy tính đang được dư luận quan tâm. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này còn nhiều việc cần phải làm, trong đó vấn đề chuẩn hóa ngân hàng đề thi phải được đầu tư xây dựng sớm. Riêng với câu hỏi thi trên máy tính có giảm được gian lận hay không, đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

Thứ hai, 21/10/2019 - 06:33

Thanh Hóa: Tuyển sinh vào lớp 10 THPT những năm tới có thể thi 4 môn
Thanh Hóa: Tuyển sinh vào lớp 10 THPT những năm tới có thể thi 4 môn

(Dân trí) - Để tránh tình trạng học lệch, chỉ quan tâm đến các môn thi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa tham mưu cho UBND tỉnh đổi mới công tác thi vào lớp 10 THPT, năm học 2020 - 2021 với 4 môn thi.

Thứ bảy, 19/10/2019 - 08:33

ĐH Quốc gia HN: Lĩnh vực Kỹ thuật & Công nghệ vào top 401-500 bảng xếp hạng thế giới
ĐH Quốc gia HN: Lĩnh vực Kỹ thuật & Công nghệ vào top 401-500 bảng xếp hạng thế giới

(Dân trí) - Times Higher Education vừa công bố kết quả xếp hạng các trường đại học thế giới theo lĩnh vực năm 2020 (Times Higher Education World University Rankings by subject – THE WUR by Subject). Theo đó, 3 cơ sở giáo dục Việt Nam góp mặt trong danh sách này.

Thứ sáu, 18/10/2019 - 10:26

Hà Nội: Thành lập Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn
Hà Nội: Thành lập Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn

(Dân trí) - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn trực thuộc Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG Hà Nội.

Thứ sáu, 18/10/2019 - 04:10