Tốn tiền vẫn băn khoăn chuyện đề thi

Đề minh họa năm nay được đánh giá là độ khó giảm rõ rệt so với đề thi THPT Quốc gia năm 2018. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều học sinh, giáo viên băn khoăn, lo lắng.

Đề thi làm rõ tỷ lệ kiến thức

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đề thi tham khảo vừa công bố là cơ sở giúp học sinh và thầy cô giáo có thể thấy được cấu trúc đề thi như thế nào, nội dung kiến thức cụ thể từng môn ra sao... để định hướng ôn thi.

Theo đánh giá của các giáo viên, đề minh họa năm nay nhẹ nhàng, độ khó giảm rõ rệt so với đề thi chính thức tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Thầy Nguyễn Công Chính (Công ty CP Công nghệ giáo dục Thành Phát) nhận xét với đề thi Toán, các câu hỏi đều có nội dung kiến thức nằm trong chương trình Toán THPT, bao gồm kiến thức lớp 12+11, 1 câu sử dụng kiến thức Elip lớp 10 còn chủ yếu là lớp 12. Số câu mức độ dễ, vừa đến vận dụng thấp khoảng 60-70% số câu hỏi. Số câu mức nâng cao phân hóa rõ rệt chiếm khoảng 30-40% số câu hỏi.


Nhiều HS, GV vẫn còn băn khoăn, lo lắng về đề minh họa thi THPT quốc gia năm nay.

Nhiều HS, GV vẫn còn băn khoăn, lo lắng về đề minh họa thi THPT quốc gia năm nay.

Còn với môn Văn, theo đánh giá của TS Văn học Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Văn Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, đề thi minh họa chỉ gói gọn trong kiến thức lớp 12. Nội dung các câu hỏi trong phần 1 và 2 khá quen thuộc, không làm khó học sinh.

Một giáo viên dạy Lịch sử ở Hệ thống giáo dục Học Mãi (Hà Nội) cũng nhận xét: Đề thi Lịch sử có xu hướng “an toàn” hơn đề thi THPT Quốc gia năm 2018. Cụ thể, đề thi có tỉ lệ câu hỏi cực khó giảm hẳn (chỉ có 6 câu, chiếm 15%). Tỉ lệ câu hỏi thuộc chương trình Lịch sử lớp 11 là 12,5%, còn lại 87,5% là các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, không có câu hỏi thuộc chương trình lớp 10.

Tuy nhiên, hiện không ít giáo viên và học sinh có chung băn khoăn về đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT công bố, bởi trước đó Bộ từng thông báo đề thi bao gồm cả kiến thức lớp 10, trong khi đề thi tham khảo vừa công bố, kiến thức lại nằm chủ yếu ở lớp 12, hầu như không có lớp 10. Đây thực sự là một câu hỏi lớn cần được làm rõ. Bởi nếu dựa vào đề tham khảo để tiến hành ôn tập kiến thức thì liệu học sinh có thực sự làm tốt được trong kỳ thi sắp tới hay không?

Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT cần làm rõ hơn đề thi THPT Quốc gia 2019 sẽ có bao nhiêu phần trăm thuộc kiến thức lớp 10, lớp 11 và lớp 12, để học sinh giảm áp lực trong việc ôn tập, đồng thời giáo viên cũng có thể định hướng rõ ràng hơn trong việc ôn luyện cho học sinh.

Chuẩn hóa đề thi, tránh năm dễ, năm khó

Thực tế đã cho thấy, một đề thi phục vụ cho 2 mục tiêu đã tạo ra nhiều bất cập, bởi nếu phù hợp mục tiêu này thì quá khó hoặc quá dễ với mục tiêu kia. Kết quả đã thể hiện trong hai kỳ thi năm 2017 và 2018.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XIV sau khảo sát kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 cũng cho rằng: Cách thức xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi của Bộ chưa đảm bảo các tiêu chí về chuẩn hóa (quy trình triển khai thực tế chưa được thẩm định, giám sát và đánh giá độc lập về tính khách quan, khoa học khi đây là những yêu cầu với việc ra đề thi cấp Quốc gia). Phần lớn ngân hàng câu hỏi dựa trên nguồn là mẫu đề thi của các trường THPT trên cả nước, vì vậy khó đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đây chưa phải là ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa.

Để tránh “vết xe đổ” như những năm trước, TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ ĐH (Bộ GD-ĐT) cho rằng, cần phải cải tổ đầu tiên là việc làm đề thi. Ông Khuyến nhấn mạnh, ngân hàng câu hỏi phải được xây dựng từ câu hỏi được thử nghiệm trên chính người học để phân biệt độ khó - dễ khác nhau, sau đó ma trận câu hỏi sẽ chọn đưa vào bài thi. Ngân hàng câu hỏi càng nhiều thì mới có đề thi phân bố chuẩn. Đề thi được làm ít hoặc một số làm vội vàng thì khó có sự phân bố chuẩn.

Theo phương án thi THPT Quốc gia 2019 của Bộ GD-ĐT, nội dung đề thi sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, bảo đảm phù hợp với năng lực học sinh phổ thông, có độ phân hóa phù hợp. Bộ này cũng cho biết, quá trình xây dựng đề thi sẽ tăng cường công tác thử nghiệm để từng bước chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi thi, huy động câu hỏi từ nhiều nguồn, nhất là từ các giáo viên, giảng viên, chuyên gia.

Tuy nhiên, một câu hỏi được nhiều chuyên gia giáo dục đặt ra là: Tại sao Bộ GD-ĐT không dùng những câu hỏi đã được chuẩn hóa trong ngân hàng đề thi được xây dựng nhiều năm qua? Câu hỏi này không phải không có lý do bởi việc biên soạn ngân hàng câu hỏi, ra đề thi THPT Quốc gia của Bộ GD-ĐT tiêu tốn rất nhiều tiền.

Năm 2016, Bộ đã tiêu tới 15 tỷ đồng cho việc này. Theo đề án đổi mới thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018 - 2020 (đã thu hồi), việc xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ đề thi kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ GD-ĐT chi phí đến 84,7 tỷ đồng. Chỉ riêng chi phí ra đề thi là 31 tỷ đồng.

Một chuyên gia về khảo thí phân tích: Kỳ thi THPT Quốc gia chỉ kéo dài đến hết năm 2020, sau đó, khi có chương trình phổ thông mới, kỳ thi THPT Quốc gia sẽ được tổ chức như thế nào cũng chưa rõ. Việc bỏ ra hàng chục tỷ đồng cho việc biên soạn câu hỏi thi THPT Quốc gia chỉ sử dung cho 2 năm nữa là quá lãng phí.

Theo Thu Hằng

VOV

MỚI NHẤT
TPHCM lại “vét” bổ sung học sinh vào lớp chuyên
TPHCM lại “vét” bổ sung học sinh vào lớp chuyên

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa có thông báo kế hoạch tuyển sinh bổ sung vào các lớp 10 chuyên năm học 2018-2019 tại các trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Gia Định.

Thứ năm, 20/12/2018 - 01:12

Đề thi Văn hỏi học trò nghĩ gì về nhà vô địch AFF Cup?
Đề thi Văn hỏi học trò nghĩ gì về nhà vô địch AFF Cup?

(Dân trí) - Đó là vấn đề được đặt ra trong đề thi môn Văn học kỳ 1 dành cho học sinh lớp 12 của Trường THPT Nguyễn Du, TPHCM.

Thứ năm, 20/12/2018 - 07:04

Đề thi THPT quốc gia 2019 sao kịp chuẩn hóa!
Đề thi THPT quốc gia 2019 sao kịp chuẩn hóa!

Phương án thi THPT quốc gia năm 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố không tạo sự yên tâm cho các chuyên gia giáo dục, đặc biệt về khâu biên soạn ngân hàng câu hỏi thi.

Thứ năm, 20/12/2018 - 06:52

Cựu sinh viên lo lắng giá trị bằng tốt nghiệp do nguyên hiệu trưởng ký
Cựu sinh viên lo lắng giá trị bằng tốt nghiệp do nguyên hiệu trưởng ký

(Dân trí) - Sau khi Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT có văn bản không công nhận bằng cấp của ông Trần Quang Nam, nguyên hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TPHCM (HUFLIT), nhiều cựu sinh viên của trường hoang mang về giá trị tấm bằng cử nhân do ông Nam đã ký và cấp có còn giá trị?

Thứ tư, 19/12/2018 - 05:00

Giáo dục nghề nghiệp: Thách thức trong bối cảnh hội nhập quốc tế
Giáo dục nghề nghiệp: Thách thức trong bối cảnh hội nhập quốc tế

(Dân trí) - Việt Nam đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu sắc, bởi vậy nhiệm vụ và thách thức rất lớn đặt ra đối với hệ thống Giáo dục nghề nghiệp là phải đào tạo ra nguồn nhân lực Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập của thị trường lao động.

Thứ tư, 19/12/2018 - 02:47

Giáo viên chỉ ra “bất ổn” trong đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn
Giáo viên chỉ ra “bất ổn” trong đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn

(Dân trí) - “Bắt đầu từ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, đề thi môn Ngữ văn đã có một số thay đổi nhỏ: Rút gọn thời gian làm bài. Từ yêu cầu viết bài văn nghị luận xã hội, đề thi chuyển thành viết đoạn văn nghị luận xã hội từ một vấn đề đặt ra trong văn bản đọc hiểu. Tuy nhiên, giáo viên và học sinh vẫn chưa thực sự hiểu thấu đáo những yêu cầu khi viết đoạn văn”.

Thứ tư, 19/12/2018 - 02:24

Hình ảnh tuyển Việt Nam tại chung kết AFF Cup vào đề kiểm tra Sử
Hình ảnh tuyển Việt Nam tại chung kết AFF Cup vào đề kiểm tra Sử

(Dân trí) - Học sinh lớp 12, Trường THPT Lê Quý Đôn, TPHCM vô cùng phấn khích khi làm bài kiểm tra học kỳ môn Sử có hình ảnh của các tuyển thủ Việt Nam trong trận chung kết AFF Cup với Malaysia.

Thứ tư, 19/12/2018 - 09:03

Điểm xét tốt nghiệp THPT quốc gia 2019: Băn khoăn tỉ lệ 70/30
Điểm xét tốt nghiệp THPT quốc gia 2019: Băn khoăn tỉ lệ 70/30

Năm 2007, tỉ lệ tốt nghiệp THPT giảm xuống mức kỷ lục, dưới 70%. Với cách tính điểm mới Bộ GDĐT dự kiến áp dụng, liệu lịch sử này có lặp lại? Hay vẫn duy trì ở mức trên 90% như những năm gần đây?

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:41

Trường ĐH Luật TPHCM công bố thông tin tuyển sinh dự kiến năm 2019
Trường ĐH Luật TPHCM công bố thông tin tuyển sinh dự kiến năm 2019

(Dân trí) - Mới đây, Trường ĐH Luật TPHCM đã công bố phương án tuyển sinh năm 2019. Theo đó, dự kiến trường sẽ xét tuyển 2 bước với 3 tiêu chí và đồng thời tiếp tục thực hiện bài kiểm tra đánh giá năng lực do trường tự tổ chức để tuyển sinh.

Thứ ba, 18/12/2018 - 04:40

Có phải người giỏi tiếng Anh thường có xuất phát điểm từ những gia đình đầy đủ điều kiện?
Có phải người giỏi tiếng Anh thường có xuất phát điểm từ những gia đình đầy đủ điều kiện?

(Dân trí) - Thực tế cho thấy rằng rất nhiều sinh viên có nền tảng tốt về điều kiện kinh tế, thường chọn những ngành học như ngôn ngữ, nghệ thuật, đó là những ngành học thiên hướng về kỹ năng. Những ngành học này được nhận định thiên về sự sáng tạo, khả năng cảm thụ và tiếp nhận. Trong khi đó những người có điều kiện khó khăn hơn lại thường theo học các môn văn hóa, kinh tế, chính trị thiên hướng về tư duy.

Thứ ba, 18/12/2018 - 09:00

Khó kiểm soát chỉ tiêu tuyển sinh
Khó kiểm soát chỉ tiêu tuyển sinh

Hiện các trường đại học (ĐH) đang hoàn tất để công bố đề án tuyển sinh năm 2019. Tuy nhiên, nhìn vào những quy định xác định chỉ tiêu của các trường theo Thông tư 06 (Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ) có nhiều điểm rất khó kiểm soát.

Thứ ba, 18/12/2018 - 07:03

Không công nhận bằng cấp của hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TPHCM
Không công nhận bằng cấp của hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TPHCM

(Dân trí) - Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho rằng chưa đủ điều kiện để công nhận bằng thạc sĩ, tiến sĩ của ông Trần Quang Nam, hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT). Đáng chú ý, chương trình đào tạo tiến sĩ của Trường Kinh doanh Lausanne 3 năm nhưng ông Nam chỉ sang Thụy Sĩ 2,5 tháng.

Thứ ba, 18/12/2018 - 04:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Mỗi năm cần hàng nghìn cử nhân, kỹ sư ngành Dệt may - Da giầy
Mỗi năm cần hàng nghìn cử nhân, kỹ sư ngành Dệt may - Da giầy

(Dân trí) - Theo thống kê, ngành Dệt may - Da giầy hiện có trên 8000 doanh nghiệp với trên 3 triệu lao động. Trong chiến lược phát triển ngành Dệt may - Da giầy Việt Nam đến năm 2020, nhu cầu nguồn nhân lực bổ sung mỗi năm là khoảng 2300 cử nhân, kỹ sư công nghệ, thiết kế.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:02

Giúp con tự tin bước vào kỳ thi lên 10
Giúp con tự tin bước vào kỳ thi lên 10

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2019-2020 có nhiều điểm khác biệt so với các năm trước đó. Điều này khiến phụ huynh, học sinh lo lắng.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:16

Cần trung tâm khảo thí độc lập để tuyển sinh
Cần trung tâm khảo thí độc lập để tuyển sinh

Nhiều trường sẽ tổ chức thi riêng trước khi tiến đến liên kết nhóm để sử dụng chung kết quả cũng như hình thành các trung tâm khảo thí độc lập.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 06:49

Phát khóc nhìn con học thuộc lòng bài văn để thi
Phát khóc nhìn con học thuộc lòng bài văn để thi

(Dân trí) - Không ở đâu xa, ngay giữa TPHCM, nhiều phụ huynh bực mình đến phát khóc khi con... học thuộc làu làu bài văn để thi học kỳ theo cách luyện bài của giáo viên.

Thứ năm, 13/12/2018 - 04:04

Đại biểu Quốc hội: Giám sát chấm thi bằng camera giúp triển khai thi cử hiệu quả hơn
Đại biểu Quốc hội: Giám sát chấm thi bằng camera giúp triển khai thi cử hiệu quả hơn

Theo đại biểu Quốc hội Tôn Ngọc Hạnh - đoàn Bình Phước, chúng ta đang hội nhập vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nên đặt camera giám sát phòng chấm thi trắc nghiệm 24/24 giờ và “đánh phách” điện tử Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh là một giải pháp phòng chống gian lận hiệu quả.

Thứ năm, 13/12/2018 - 06:43

Học trò chưa kịp hồi sức lại... thi
Học trò chưa kịp hồi sức lại... thi

(Dân trí) - Học trò ở TPHCM đang miệt mài cho đợt thi học kỳ 1 với các môn dồn dập. Sau kỳ thi này, các em sẽ bắt đầu học kỳ 2 và sau Tết lại chuẩn bị... thi giữa học kỳ.

Thứ tư, 12/12/2018 - 09:39

Ứng dụng công nghệ cao phát triển lâm nghiệp: Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu ở trường đại học
Ứng dụng công nghệ cao phát triển lâm nghiệp: Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu ở trường đại học

(Dân trí) - Hiện nay phát triển công nghệ cao ở các trường đại học, viên nghiên cứu vẫn còn khá khiêm tốn so với nhu cầu phát triển của thực tế. Tuy nhiên, tiềm năng của ngành Lâm nghiệp còn rất lớn, đã và đang đặt ra các yêu cầu và thách thức phát triển công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong nghiên cứu đẩy mạnh phát triển lâm nghiệp tại các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu.

Thứ tư, 12/12/2018 - 06:54

Bộ trưởng GD&ĐT: Chất lượng đào tạo ĐH, CĐ chưa tốt vì chưa sát với thực tế
Bộ trưởng GD&ĐT: Chất lượng đào tạo ĐH, CĐ chưa tốt vì chưa sát với thực tế

(Dân trí) - “Các trường đại học phải thay đổi, thầy cô cũng phải thay đổi để có chương trình phù hợp với thực tiễn. Tới đây cũng sẽ có nhiều chương trình đào tạo gắn với thực tế hơn nữa. Từ đó chúng ta mới có những nhân lực mà doanh nghiệp mời chào”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Thứ ba, 11/12/2018 - 09:47

ĐH Nông lâm TPHCM dự kiến bổ sung xét tuyển học bạ ở hai phân hiệu
ĐH Nông lâm TPHCM dự kiến bổ sung xét tuyển học bạ ở hai phân hiệu

(Dân trí) - Ngày 11/12, Trường ĐH Nông lâm TPHCM công bố đề án tuyển sinh năm 2019 dự kiến với gần như không có nhiều thay đổi so với mùa tuyển sinh năm trước. Điểm mới nhất là bổ sung phương thức xét tuyển bằng học bạ ở phân hiệu Gia Lai và Ninh Thuận.

Thứ ba, 11/12/2018 - 09:32

ĐH Quốc gia TPHCM công bố bài thi mẫu thi đánh giá năng lực 2019
ĐH Quốc gia TPHCM công bố bài thi mẫu thi đánh giá năng lực 2019

(Dân trí) - Chiều ngày 11/12, ĐH Quốc gia TPHCM công bố thời gian thi và bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019. Theo đó, bài thi đánh giá năng lực sẽ gồm 120 câu, thực hiện trong 120 phút. Dạng bài thi trắc nghiệm 4 lựa chọn, chỉ có duy nhất 1 phương án đúng.

Thứ ba, 11/12/2018 - 08:43

Kiến nghị nâng cấp hệ thống “lọc ảo” trong xét tuyển năm 2019
Kiến nghị nâng cấp hệ thống “lọc ảo” trong xét tuyển năm 2019

(Dân trí) - Ngày 11/12, ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức buổi tổng kết công tác lọc ảo, xét tuyển nhóm phía Nam năm 2018 với sự tham gia của đại diện của gần 90 trường ĐH, CĐ. Dịp này, các trường kiến nghị Bộ GD-ĐT cập nhật và nâng cấp hệ thống lọc ảo, xét tuyển chung của nhóm.

Thứ ba, 11/12/2018 - 04:44

Luật Giáo dục đại học mới: Khuyến khích các trường sáp nhập thành đại học đa lĩnh vực
Luật Giáo dục đại học mới: Khuyến khích các trường sáp nhập thành đại học đa lĩnh vực

(Dân trí) - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục Đại học mới đã khuyến khích các trường lớn có tiềm lực sáp nhập thành những đại học lớn, hoặc 1 số trường trong cùng 1 nhóm ngành, địa phương kết với nhau thành những đại học lớn đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực.

Thứ ba, 11/12/2018 - 04:37