6 lễ hội nổi tiếng được công nhận Di sản văn hóa quốc gia

Dân trí Ngày 27/9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đợt XXIV.

Theo đó, 6 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trong đợt này gồm:

Lễ cúng rừng của người Phù Lá (Xã Nàn Sỉn, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang)

Lễ hội Nàng Hai (Cầu Trăng) của người Tày Ngạn (Xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang)

Lễ hội Đền Thanh Liệt (Xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An)

Lễ hội đền Độc Cước - Sầm Sơn - Thanh Hoá cũng nằm trong 6 di sản văn hoá phi vật thể được công nhận dịp này.
Lễ hội đền Độc Cước - Sầm Sơn - Thanh Hoá cũng nằm trong 6 di sản văn hoá phi vật thể được công nhận dịp này.

Lễ hội Làng Thượng Liệt (Xã Đông Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình)

Lễ hội Đền Độc Cước (Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa)

Lễ hội Đình Thọ Vực (Xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang).

Như vậy, hiện tại cả nước đã có 263 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo quyết định, Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản phi vật thể được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trong phạm vi và quyền hạn của mình thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di sản văn hoá phi vật thể theo quy định của pháp luật về di sản văn hoá.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Hoa hậu Hoàn vũ Riyo Mori rạng rỡ khi trở lại TPHCM
Hoa hậu Hoàn vũ Riyo Mori rạng rỡ khi trở lại TPHCM

(Dân trí) - Hoa hậu Hoàn vũ 2007 Riyo Mori vừa có mặt tại Việt Nam để tham gia Đại nhạc hội “Son II - Em mơ”, chương trình nghệ thuật tôn vinh người phụ nữ được tổ chức vào ngày 8/10 tại TP.HCM.

Thứ sáu, 05/10/2018 - 09:55

Lễ hội đền Độc Cước được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Lễ hội đền Độc Cước được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(Dân trí) - Lễ hội đền Độc Cước, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đợt XXIV.

Thứ sáu, 05/10/2018 - 09:38

Nhiều sự kiện văn hoá nghệ thuật nhân kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô
Nhiều sự kiện văn hoá nghệ thuật nhân kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô, UBND TP. Hà Nội, Sở VH-TT, Ban Quản lý phố cổ… sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa chào mừng.

Thứ sáu, 05/10/2018 - 09:00

Hai minh tinh vào vai Võ Tắc Thiên cùng khốn đốn vì trốn thuế
Hai minh tinh vào vai Võ Tắc Thiên cùng khốn đốn vì trốn thuế

(Dân trí) - Trước bê bối của Phạm Băng Băng, người ta nhớ đến Lưu Hiểu Khánh. Có khá nhiều điểm chung giữa hai nữ diễn viên nổi tiếng hàng đầu của dòng phim Hoa ngữ. Họ cùng đang ở thời kỳ hoàng kim khi nhận án phạt trốn thuế và đều từng in dấu ấn với vai Võ Tắc Thiên.

Thứ sáu, 05/10/2018 - 07:24

Tú Dưa: “Tôi đã phải trả giá cho sự… đào hoa của mình”
Tú Dưa: “Tôi đã phải trả giá cho sự… đào hoa của mình”

(Dân trí) - “Người ta từng nghĩ tôi lăng nhăng, đào hoa, chơi bời. Tôi không lăng nhăng. Yêu nhiều người một lúc mới là lăng nhăng. Mọi người nói tôi đào hoa là đúng. Và tôi phải trả giá bằng uy tín, danh tiếng vì sự đào hoa đó rồi…”, ca sĩ- nhạc sĩ Tú Dưa trải lòng.

Thứ sáu, 05/10/2018 - 06:00

Á hậu Thuý An bỏ lỡ cơ hội thi Hoa hậu Quốc tế 2018 vì gặp vấn đề về sức khoẻ
Á hậu Thuý An bỏ lỡ cơ hội thi Hoa hậu Quốc tế 2018 vì gặp vấn đề về sức khoẻ

(Dân trí) - Á hậu Thúy An đã bỏ lỡ cơ hội thi Miss International 2018 tại Nhật Bản vào tháng 11 tới vì gặp vấn đề sức khỏe . Người đẹp nhập viện cách đây 2 ngày.

Thứ sáu, 05/10/2018 - 05:00

Tài tử “Rambo” trở lại với vai diễn ở tuổi 72
Tài tử “Rambo” trở lại với vai diễn ở tuổi 72

(Dân trí) - Nam tài tử cơ bắp Sylvester Stallone sẽ trở lại với “Rambo 5” ở tuổi 72.

Thứ sáu, 05/10/2018 - 12:26

“Chim công làng múa” Linh Nga: “Đừng cứ ngồi chờ ai đó đem đến hạnh phúc cho mình”
“Chim công làng múa” Linh Nga: “Đừng cứ ngồi chờ ai đó đem đến hạnh phúc cho mình”

(Dân trí) - “Không ai đem đến hạnh phúc cho mình nhiều bằng chính mình đem đến cho mình, mình tạo ra, hiểu và gìn giữ nó. Mình cứ ngồi yên chờ mong một người con trai đem đến hạnh phúc cho mình là không nên”, NSƯT Linh Nga chia sẻ cùng PV Dân trí ngay giờ giải lao giữa buổi tập chuẩn bị cho chương trình Son, diễn ra vào ngày 8/10 tại TPHCM.

Thứ năm, 04/10/2018 - 05:41

Hoãn các chương trình biểu diễn trong hai ngày Quốc tang 6 và 7/10/2018
Hoãn các chương trình biểu diễn trong hai ngày Quốc tang 6 và 7/10/2018

(Dân trí) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, sẽ hoãn nhiều chương trình, sự kiện biểu diễn nghệ thuật, giải trí trong hai ngày Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười (ngày 6 và 7/10).

Thứ năm, 04/10/2018 - 03:07

Phạm Băng Băng - từ sao nữ số một Trung Quốc, tới lao dốc vì trốn thuế
Phạm Băng Băng - từ sao nữ số một Trung Quốc, tới lao dốc vì trốn thuế

(Dân trí) - Từ một cô gái đến từ tỉnh Sơn Đông, khởi nghiệp diễn xuất với vai nàng a hoàn Kim Tỏa trong “Hoàn Châu Cách Cách”, đã hai thập kỷ trôi qua, Phạm Băng Băng từ ngày ấy cho tới bây giờ đã nếm đủ tiếng tăm và bê bối.

Thứ năm, 04/10/2018 - 07:29

Lindsay Lohan: Hành trình kiểm soát lại cuộc sống của “gái hư Hollywood”
Lindsay Lohan: Hành trình kiểm soát lại cuộc sống của “gái hư Hollywood”

(Dân trí) - Nữ diễn viên Lindsay Lohan là một ví dụ điển hình của định mệnh ở Hollywood: tài năng “sớm nở, chóng tàn”. Từ sao nhí tài năng, Lohan từng biến thành “gái hư Hollywood”.

Thứ năm, 04/10/2018 - 07:24

Nhiều thương hiệu xa xỉ phải tính “đường lui” sau khi Phạm Băng Băng “ngã ngựa”
Nhiều thương hiệu xa xỉ phải tính “đường lui” sau khi Phạm Băng Băng “ngã ngựa”

(Dân trí) - Báo chí chính thống của Trung Quốc đã khẳng định thông tin về việc nữ diễn viên nổi tiếng nhất của quốc gia này - Phạm Băng Băng (37 tuổi) - đã trốn thuế.

Thứ năm, 04/10/2018 - 07:22

ĐÁNG QUAN TÂM
Biên kịch Kim Ngân tiết lộ chuyện đời của các nguyên mẫu trong “Quỳnh búp bê”
Biên kịch Kim Ngân tiết lộ chuyện đời của các nguyên mẫu trong “Quỳnh búp bê”

(Dân trí) - Biên kịch Kim Ngân đã khá xúc động khi kể lại chuyện đời của các nguyên mẫu thật trong phim “Quỳnh búp bê”.

Thứ tư, 03/10/2018 - 01:53

Nhiều chương trình bán sách giảm giá, khuyến mại tại Hội sách Hà Nội 2018
Nhiều chương trình bán sách giảm giá, khuyến mại tại Hội sách Hà Nội 2018

(Dân trí) - Để tri ân bạn đọc đã đồng hành cùng ngành xuất bản trong thời gian qua, trong những ngày diễn ra Hội Sách, các đơn vị tham gia sẽ thực hiện nhiều chương trình bán sách giảm giá, khuyến mại trừ % phí phát hành trên các loại xuất bản phẩm.

Thứ tư, 03/10/2018 - 01:41

Những công trình “vừa nhìn đã thấy chóng mặt”
Những công trình “vừa nhìn đã thấy chóng mặt”

(Dân trí) - Đó là những công trình có thể giản dị hoặc cầu kỳ, nhưng tựu trung là đều nằm trên những mỏm núi, những vách đá, thoạt trông đã đưa lại cảm giác chênh vênh, nguy hiểm, rợn ngợp.

Thứ tư, 03/10/2018 - 06:15

Người mẫu phất cờ tại giải đua Công thức 1 qua đời vì tai nạn xe hơi
Người mẫu phất cờ tại giải đua Công thức 1 qua đời vì tai nạn xe hơi

(Dân trí) - Người mẫu Kate Woodcock đã có nhiều năm làm nhiệm vụ phất cờ tại các giải đua Công thức 1, cô đã vừa qua đời vì tai nạn giao thông sau khi bị mất điều khiển lúc đang chạy xe và lao thẳng xe vào tường.

Thứ tư, 03/10/2018 - 06:14

Vẻ đẹp hút hồn của... trần nhà “thôi miên”
Vẻ đẹp hút hồn của... trần nhà “thôi miên”

(Dân trí) - Trần nhà này đã được thiết kế để gợi liên tưởng tới những làn sóng biển và đưa lại cảm nhận về giai điệu du dương bên trong nhà hàng như thể cả không gian đang “khẽ thở nhịp nhàng”.

Thứ tư, 03/10/2018 - 06:12

Chạy theo thị hiếu tầm thường, chọc cười tức thời… sẽ khó lòng tồn tại?
Chạy theo thị hiếu tầm thường, chọc cười tức thời… sẽ khó lòng tồn tại?

(Dân trí) - Mới đây tại Hà Nội đã diễn ra buổi hội thảo về “Vai trò chỉ đạo nghệ thuật ở các Nhà hát Hà Nội hiện nay”. Nhiều chuyên gia về sân khấu đã bày tỏ những trăn trở liên quan đến chuyện sống còn của các nhà hát hiện nay.

Thứ ba, 02/10/2018 - 02:20

Diễn viên Ngọc Lan: "Từ bé tôi đã phải “lì lợm” để tự bảo vệ mình"
Diễn viên Ngọc Lan: "Từ bé tôi đã phải “lì lợm” để tự bảo vệ mình"

(Dân trí) - “Vì tôi mồ côi cha quá sớm, mẹ phải bươn chải nhiều để nuôi anh em tôi khôn lớn nên từ bé tôi đã phải “lì lợm” để tự bảo vệ mình. Tôi không muốn ai thấy tôi yếu đuối, nhất là mẹ”, Ngọc Lan chia sẻ.

Thứ ba, 02/10/2018 - 09:54

Triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến khu Việt Bắc”
Triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến khu Việt Bắc”

(Dân trí) - Ngày 3/10 tới đây, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sẽ tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến khu Việt Bắc”.

Thứ ba, 02/10/2018 - 09:00

NSƯT Thu Hà gây xúc động với hình ảnh người mẹ Hà Nội thời chiến
NSƯT Thu Hà gây xúc động với hình ảnh người mẹ Hà Nội thời chiến

(Dân trí) - Tối qua (1/10), Nhà hát Kịch Hà Nội đã công diễn vở “Ngôi nhà trong thành phố” khai mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ VIII, hướng tới kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô.

Thứ ba, 02/10/2018 - 08:00

Người đàn ông bật khóc vì lần đầu tiên có đủ tự tin để mỉm cười
Người đàn ông bật khóc vì lần đầu tiên có đủ tự tin để mỉm cười

(Dân trí) - Phản ứng của người đàn ông khi nhận ra mình vừa được thẩm mỹ răng miễn phí là bật khóc vì cảm động và hạnh phúc, bởi lần đầu tiên sau nhiều năm anh được thấy mình có một hàm răng đẹp như thế và thấy vui như thế mỗi khi tự tin nở nụ cười.

Thứ ba, 02/10/2018 - 07:23

Danh ca nổi tiếng với tình khúc “She” qua đời ở tuổi 94
Danh ca nổi tiếng với tình khúc “She” qua đời ở tuổi 94

(Dân trí) - Nam danh ca người Pháp Charles Aznavour - giọng ca nam được công chúng thế giới biết đến nhiều nhất với bản hit “She” (1974) - đã vừa qua đời ở tuổi 94.

Thứ ba, 02/10/2018 - 07:22

Ca sĩ đang biểu diễn thì hụt chân và... mất hút
Ca sĩ đang biểu diễn thì hụt chân và... mất hút

(Dân trí) - Nam ca sĩ trẻ đang thể hiện tài năng trên sân khấu thì bước lùi về sau một bước và bỗng... mất hút.

Thứ ba, 02/10/2018 - 07:21