7 cái tên định nghĩa “quyền lực phụ nữ” trong văn hóa - nghệ thuật

Dân trí Trong ngày Quốc tế Phụ nữ, hãy cùng “điểm danh” những người phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật - những người đã để lại dấu ấn đậm nét cho sự phát triển đi lên của nữ giới và nữ quyền nói chung.

Trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật ở thế kỷ 20-21, đã có nhiều phụ nữ xuất hiện và trở thành những ví dụ điển hình cho cả một thế hệ vì cá tính mạnh mẽ, tự tin; vì tài năng, bản lĩnh can trường… Bằng những sáng tạo dành cho cái Đẹp chân thiện mỹ, cùng với nghệ thuật, họ đã đóng góp cho diện mạo của nữ quyền.

7 cái tên định nghĩa “quyền lực phụ nữ” trong văn hóa - nghệ thuật - 1

Nữ diễn viên người Đức Marlene Dietrich (1901-1992): Mặc dù trong cuộc đời mình, nữ minh tinh màn bạc không nói nhiều về nữ quyền, nhưng bà luôn thể hiện một bản lĩnh hiếm thấy ở các người đẹp điện ảnh khác, ngay từ những thập niên khi nữ quyền còn là một đề tài xa lạ đối với công chúng và cả giới nghệ sĩ, Marlene Dietrich đã luôn có cách ăn vận mạnh mẽ, táo bạo, rời xa vẻ nữ tính, gợi cảm mà các minh tinh màn bạc khác hướng đến.

Bà đưa ra tuyên ngôn của mình bằng thời trang. Khi xuất hiện trước công chúng, bà rất hay mặc quần âu, vest nữ - những mẫu thời trang bị cho là xa lạ đối với các người đẹp màn bạc thuở bấy giờ.

Cách ăn vận của Marlene đã gây ra không ít khó khăn cho danh tiếng, sự nghiệp của bà, thực tế, ngay cả tới hôm nay, trên thảm đỏ các sự kiện lớn, vẫn không nhiều sao nữ lựa chọn vest nữ. Marlene từng nói: “Tôi ăn vận cho một hình ảnh biểu tượng. Không phải cho riêng tôi, cho công chúng, cho thời trang, hay cho đàn ông”.

7 cái tên định nghĩa “quyền lực phụ nữ” trong văn hóa - nghệ thuật - 2

Nhà thiết kế thời trang Coco Chanel (1883-1971): Coco Chanel là một biểu tượng của giới thời trang, cũng là một biểu tượng huyền thoại của sức mạnh, sức sáng tạo ở nữ giới. Ở thời kỳ mà phụ nữ vẫn luôn gắn chặt mình với váy áo và coi đó là chuẩn đẹp nữ tính, thì Coco Chanel đã đưa lại cho họ những thiết kế quần âu, vest nữ, đem lại sự thoải mái, phong cách và một vẻ đẹp quyền lực cho chị em.

7 cái tên định nghĩa “quyền lực phụ nữ” trong văn hóa - nghệ thuật - 3

Rosie the Riveter (Rosie “cô thợ máy”): Mặc dù nhân vật Rosie “cô thợ máy” là một biểu tượng giả tưởng nhưng trong suốt những thập niên phụ nữ tích cực đòi quyền bình đẳng cho mình trong xã hội, hình ảnh Rosie đã luôn là biểu tượng thân thuộc, đồng hành cùng chị em. Rosie đưa ra thông điệp rằng: Bất cứ việc gì, phụ nữ cũng đều có thể làm được.

7 cái tên định nghĩa “quyền lực phụ nữ” trong văn hóa - nghệ thuật - 4

Nữ ca sĩ Madonna (58 tuổi): Mặc dù trong sự nghiệp ca hát của mình, Madonna là một nhân vật khó phân định, nữ ca sĩ vừa đạt nhiều thành tựu, vừa vướng nhiều tai tiếng, nhưng không thể phủ nhận, Madonna thuộc thế hệ nữ nghệ sĩ đầu tiên dám đẩy lùi mọi giới hạn định nghĩa về một nữ nghệ sĩ, ở bà, có sự cuồng nhiệt hết mình không e ngại bất cứ điều gì.

Sức sáng tạo, sự bung tỏa, cùng bản lĩnh của Madonna đã mở ra những hướng đi mới cho các nữ nghệ sĩ trẻ về sau, khuyến khích họ “cháy” hết mình trên sân khấu, với nghệ thuật. Đồng thời, Madonna cũng là một nghệ sĩ đa tài, không chỉ ca hát, bà còn sáng tác, diễn xuất, kinh doanh, viết lách, đạo diễn, sản xuất âm nhạc, tích cực hoạt động thiện nguyện và còn là một người mẹ. Madonna chính là ví dụ điển hình của một phụ nữ đa tài, bản lĩnh.

7 cái tên định nghĩa “quyền lực phụ nữ” trong văn hóa - nghệ thuật - 5

Nữ diễn viên Angelina Jolie (41 tuổi): Bên cạnh những hoạt động thiện nguyện tích cực, Angelina Jolie từng làm thay đổi quan niệm của phụ nữ trên khắp thế giới về việc điều trị phòng ngừa ung thư vú và ung thư buồng trứng - hai căn bệnh chết người mà phụ nữ phải đối mặt, nhưng chưa nhận được sự quan tâm, bàn luận cởi mở đúng mức, xoay quanh đề tài hệ trọng đối với sức khỏe chị em.

Bằng cách chia sẻ câu chuyện của cá nhân mình, Angelina Jolie đã khiến rất nhiều phụ nữ quan tâm hơn tới sức khỏe bản thân, mạnh dạn thực hiện những biện pháp cần thiết đối với tình trạng sức khỏe của mình.

Các bác sĩ trong lĩnh vực điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng khẳng định rằng sau khi câu chuyện của Angelina Jolie được chia sẻ, phụ nữ tìm tới họ đã có những tư tưởng, quan niệm hoàn toàn mới mẻ và tích cực, các bác sĩ gọi đó là hiệu ứng Angelina Jolie.

7 cái tên định nghĩa “quyền lực phụ nữ” trong văn hóa - nghệ thuật - 6

Nữ ca sĩ Beyonce (35 tuổi): Beyonce là nữ nghệ sĩ đã đưa nữ quyền vào văn hóa đại chúng đương đại. Sở hữu một sự nghiệp ca hát thành công đỉnh cao cả về mặt nghệ thuật và thương mại, Beyonce là đại diện ấn tượng của quyền lực nữ nghệ sĩ trong nền công nghiệp giải trí hiện nay.

Trong các sản phẩm âm nhạc của mình, Beyonce luôn thể hiện một bản lĩnh mạnh mẽ, cá tính táo bạo, nhưng vẫn không mất đi sự quyến rũ, gợi cảm, đồng thời, nữ ca sĩ từ lâu đã lồng ghép những thông điệp tích cực về nữ quyền vào trong các nhạc phẩm của mình, chẳng hạn như “Run the World (Girls)”.

7 cái tên định nghĩa “quyền lực phụ nữ” trong văn hóa - nghệ thuật - 7

Nữ diễn viên Emma Watson (26 tuổi): Emma Watson là đại diện mới nhất cho thế hệ nữ nghệ sĩ trẻ nói về quyền bình đẳng của phụ nữ trong thời đại mới, “bông hồng Anh” đã tích cực tham gia vào các hoạt động thiện nguyện để đưa lại một định nghĩa mới về quan niệm nữ quyền trong cuộc sống hiện đại.

Beyoncé - Run the World (Girls)

Bích Ngọc
Theo Harper’s Bazaar

MỚI NHẤT
Ngọn núi nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh
Ngọn núi nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh

(Dân trí) - Nếu bạn là “mọt phim” và đã có thâm niên “cày” đủ các phim đình đám của màn ảnh thế giới trong vòng 30 năm qua, hẳn bạn sẽ nhận ra một ngọn núi đã quá quen thuộc, xuất hiện trở đi trở lại trong nhiều bộ phim. Mới đây nhất, ngọn núi lại xuất hiện trong “Kong”.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 06:38

Đạo diễn Phạm Hoàng Giang: Câu chuyện đằng sau show diễn bạc tỷ
Đạo diễn Phạm Hoàng Giang: Câu chuyện đằng sau show diễn bạc tỷ

(Dân trí) - Giữa thời buổi bão giá, khi kiếm tiền từ những show ca nhạc gặp nhiều khó khăn, thì ê-kíp của “Đêm Tình Nhân” vẫn quyết định làm một Luxury Concert để tiếp tục chinh phục khán giả Hà Nội vào ngày dành cho một nửa thế giới trong hai đêm mùng 7 và 8/3 vừa qua bằng một món ăn tinh thần đầy hấp dẫn.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 06:32

“Kong: Skull Island” ra rạp: Sự tiến hóa của King Kong đã tới đỉnh điểm?
“Kong: Skull Island” ra rạp: Sự tiến hóa của King Kong đã tới đỉnh điểm?

(Dân trí) - Kể từ khi bộ phim “King Kong” đầu tiên ra rạp hồi năm 1933, quái thú khổng lồ đã không ngừng biến đổi diện mạo trên màn ảnh. Với phiên bản “Kong: Skull Island” vừa ra rạp trên toàn thế giới, Kong đã thực sự chạm tới “nấc tiến hóa” cao nhất trên màn ảnh.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 06:20

Nối nhịp cồng chiêng trên cao nguyên Lâm Đồng
Nối nhịp cồng chiêng trên cao nguyên Lâm Đồng

(Dân trí) - Cồng chiêng là loại nhạc cụ biểu trưng cho nét văn hóa của các dân tộc Tây Nguyên, tuy nhiên hiện nay nhiều lớp trẻ không còn hứng thú với loại nhạc cụ này. Đứng trước nguy cơ mai một văn hóa truyền thống, một ngôi trường ở Lâm Đồng đã mở “lớp học cồng chiêng” để giữ gìn bản sắc dân tộc mình.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 01:33

Bất ngờ cháy lớn tại buổi ra mắt phim Kong: Skull Island tại TP.HCM
Bất ngờ cháy lớn tại buổi ra mắt phim Kong: Skull Island tại TP.HCM

(Dân trí) - Khoảng 19h tối nay (09/3), tại Vivo city (TP HCM) - nơi diễn ra buổi ra mắt phim Kong: Skull Island bất ngờ xảy ra đám cháy lớn khiến mọi người hoảng loạn.

Thứ năm, 09/03/2017 - 07:46

Vì sao đạo diễn Kong: Skull Island được mời làm Đại sứ Du lịch Việt Nam?
Vì sao đạo diễn Kong: Skull Island được mời làm Đại sứ Du lịch Việt Nam?

(Dân trí) - Chiều nay (9/3), Hội đồng bình chọn đạo diễn Jordan Vogt-Roberts làm Đại sứ Du lịch của Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2020 đã tiến hành họp bàn, bỏ phiếu.

Thứ năm, 09/03/2017 - 06:20

Quách cổ 1.800 năm tuổi trị giá 8 tỷ đồng bị đem làm… chậu hoa
Quách cổ 1.800 năm tuổi trị giá 8 tỷ đồng bị đem làm… chậu hoa

(Dân trí) - Một món đồ cổ quý giá nằm ẩn mình dưới diện mạo khiêm nhường suốt hàng trăm năm đã được “nhận dạng” chính xác. Từ một chiếc chậu trồng hoa tầm thường, bỗng chốc nó trở thành chiếc quách cổ nghìn năm tuổi.

Thứ năm, 09/03/2017 - 02:25

“Thiên nga Úc” Nicole Kidman trần tình lý do vỗ tay… “quá điệu”
“Thiên nga Úc” Nicole Kidman trần tình lý do vỗ tay… “quá điệu”

(Dân trí) - Sau khi khiến công chúng “phát hoảng” vì kiểu cách vỗ tay lạ lùng chưa từng thấy tại lễ trao giải Oscar, mới đây, “thiên nga Úc” Nicole Kidman đã chính thức trần tình lý do “thầm kín”.

Thứ năm, 09/03/2017 - 11:20

NSƯT Hạnh Thúy lần đầu tiên chia sẻ quá trình tìm thính lực cho con gái
NSƯT Hạnh Thúy lần đầu tiên chia sẻ quá trình tìm thính lực cho con gái

(Dân trí) - Con gái đầu Phan Thúy Anh của NSƯT Hạnh Thúy bị điếc bẩm sinh do di chứng của bệnh Rubella mà chị mắc phải khi mang thai. Với tỉ lệ cứu chữa 0.01%, thế nhưng với tình cảm của một người mẹ, với quyết tâm “chiến đấu đến cùng” chị đã giúp con gái mình phát triển như một đứa trẻ bình thường khác.

Thứ năm, 09/03/2017 - 07:59

Trước giờ G “Kong: Skull Island” ra rạp: Giới phê bình điện ảnh nói gì?
Trước giờ G “Kong: Skull Island” ra rạp: Giới phê bình điện ảnh nói gì?

(Dân trí) - Trước giờ G “Kong: Skull Island” ra rạp trên toàn thế giới, các chuyên trang phê bình điện ảnh đồng loạt tung ra những bài đánh giá. Trước khi người xem đưa ra câu trả lời của thị trường, giới phê bình có đứng về phía “Kong” trên phương diện nghệ thuật?

Thứ năm, 09/03/2017 - 07:29

Tại sao Việt Nam là điểm đến hoàn hảo của “Kong: Skull Island”?
Tại sao Việt Nam là điểm đến hoàn hảo của “Kong: Skull Island”?

(Dân trí) - Tại sao giữa vô vàn cảnh đẹp thiên nhiên trên khắp thế giới cùng những ưu đãi đã trở thành thông lệ ở những quốc gia vốn quen thuộc với việc chào đón các đoàn làm phim, “Kong: Skull Island” vẫn nhất quyết tới Việt Nam?

Thứ năm, 09/03/2017 - 02:00

Quảng Nam sẽ có con đường “thuyền thúng nghệ thuật” đầu tiên ở Việt Nam
Quảng Nam sẽ có con đường “thuyền thúng nghệ thuật” đầu tiên ở Việt Nam

(Dân trí) - Tiếp nối thành công với làng bích họa Tam Thanh, TP Tam Kỳ tiếp tục triển khai dự án nghệ thuật với tên gọi “Con đường thuyền thúng nghệ thuật” cũng ở xã Tam Thanh nhằm phát triển hơn nữa du lịch cộng đồng tại nơi đây.

Thứ tư, 08/03/2017 - 09:26

ĐÁNG QUAN TÂM
Danh ca Giao Linh: "Tôi không có con nhưng được con chồng xem như mẹ đẻ"
Danh ca Giao Linh: "Tôi không có con nhưng được con chồng xem như mẹ đẻ"

(Dân trí) - “Các con của chồng sống kế bên tôi rất chân thành nên tôi lấy niềm vui đó làm lẽ sống. Các con đối với mẹ để của các con như thế nào thì đối với tôi giống vậy. Tôi thấy đây là niềm vui mà ơn trên đã cho tôi”, “Nữ hoàng sầu muộn” tâm sự.

Thứ tư, 08/03/2017 - 01:14

Lễ hội hoa hồng “gây tranh cãi” được phép kéo dài đến hết ngày 8/3
Lễ hội hoa hồng “gây tranh cãi” được phép kéo dài đến hết ngày 8/3

(Dân trí) - Sau những nỗ lực khắc phục những hạn chế về khâu tổ chức của BTC “Lễ hội Hoa hồng Bulgaria và Bạn bè”, Sở VH&TT Hà Nội đã đồng ý để Lễ hội diễn ra đến hết ngày 8/3 tại Công viên Thống nhất theo kế hoạch.

Thứ tư, 08/03/2017 - 11:37

Đạo diễn Kong: Skull Island được đề xuất làm Đại sứ Du lịch Việt Nam
Đạo diễn Kong: Skull Island được đề xuất làm Đại sứ Du lịch Việt Nam

(Dân trí) - Tổng Cục Du lịch Việt Nam vừa có văn bản trình Bộ VHTT&DL đề xuất chọn ông Jordan Vogt-Roberts - đạo diễn phim Kong: Skull Island làm Đại sứ Du lịch Việt Nam cho nhiệm kỳ tới.

Thứ tư, 08/03/2017 - 09:33

Mỹ Tâm xin lỗi vì hát sai lời ca khúc Trịnh Công Sơn
Mỹ Tâm xin lỗi vì hát sai lời ca khúc Trịnh Công Sơn

(Dân trí) - Vì quá nhập tâm và xúc động khi thể hiện ca khúc gắn bó với mình rất nhiều kỷ niệm, “Nhớ mùa thu Hà Nội” - ca sĩ Mỹ Tâm đã hát nhầm lời. Ngay sau đó, “họa mi tóc nâu” đã gửi lời xin lỗi chân tình, “mong thứ tha” tới khán giả Hà Nội….

Thứ tư, 08/03/2017 - 09:21

Bằng Kiều: “Càng thất tình hát càng hay”
Bằng Kiều: “Càng thất tình hát càng hay”

(Dân trí) - Khi bị “người tình trên sân khấu”, ca sĩ Minh Tuyết “đá xoáy” về chuyện tình duyên trắc trở, Bằng Kiều thú nhận rằng anh “càng khốn khổ hát càng hay”. Anh gửi lời cảm ơn tới “những người cũ”, vì họ là chất xúc tác để anh hát ngày càng ngấm, càng da diết hơn…

Thứ tư, 08/03/2017 - 08:00

Những bí mật thú vị của phụ nữ
Những bí mật thú vị của phụ nữ

(Dân trí) - Phụ nữ là một nửa bí ẩn của thế giới với rất nhiều bí mật của tạo hóa.

Thứ tư, 08/03/2017 - 07:15

Tranh cuộn Phật Bà bằng gấm, nặng 100kg xác lập kỷ lục Việt Nam
Tranh cuộn Phật Bà bằng gấm, nặng 100kg xác lập kỷ lục Việt Nam

(Dân trí) - Bức tranh cuộn Phật Quan Âm kích cỡ 11,8x16 mét tại Lễ hội Quan Âm Đại Bảo Tháp Tây Thiên (ngày 16/3) sẽ được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) xác lập kỷ lục Việt Nam cho tranh cuộn Phật giáo lớn nhất.

Thứ tư, 08/03/2017 - 06:00

Hoàng Bách vất vả thuyết phục vợ làm diễn viên cho mình
Hoàng Bách vất vả thuyết phục vợ làm diễn viên cho mình

(Dân trí) - “Mới đầu, vợ tôi từ chối bảo anh tìm diễn viên khác thử. Nhưng tôi cố gắng thuyết phục cô ấy: nếu không có vợ, anh không thể viết được bài hát này tặng em cũng như các chị em nhân ngày 8/3”, Hoàng Bách chia sẻ. Ít ai biết, bà xã anh từng là một người mẫu.

Thứ tư, 08/03/2017 - 01:00

Hủy đêm nhạc Bad Boys Blue & Sandra tại Hà Nội
Hủy đêm nhạc Bad Boys Blue & Sandra tại Hà Nội

(Dân trí) - Ban tổ chức đêm nhạc Bad Boys Blue & Sandra dự kiến diễn ra tại Hà Nội trong ngày 11/3 tới đây đã vừa chính thức thông báo hủy sự kiện.

Thứ ba, 07/03/2017 - 08:27

Chụp ảnh “nóng”: Tự do cá nhân khác với lố bịch và lập dị
Chụp ảnh “nóng”: Tự do cá nhân khác với lố bịch và lập dị

(Dân trí) - “Công chúng họ biết chọn lọc, nếu anh quá đà thì công chúng la ó, quay lưng. Nếu anh ăn mặc bặm trợn, lệch chuẩn thì xã hội người ta sẽ giễu cợt, thậm chí la ó, anh cũng chả chịu đựng nổi”, nhà văn Nguyễn Quang Vinh thẳng thắn chia sẻ về bộ ảnh “nóng” của hai thiếu nữ cũng như trào lưu người trẻ chụp ảnh khoe thân…

Thứ ba, 07/03/2017 - 06:40

Đi hội đền Bạch Mã xem vật cù
Đi hội đền Bạch Mã xem vật cù

(Dân trí) - Vật cù là trò chơi không tốn kém, luật chơi không khó nhưng đòi hỏi người chơi phải nhanh, mạnh, có tốc độ, khả năng bứt phá và tinh thần đồng đội cao. Vật cù mới được phục hồi nhưng là điểm nhấn thu hút của lễ hội đền Bạch Mã (Võ Liệt, Thanh Chương, Nghệ An).

Thứ ba, 07/03/2017 - 03:49

Đề nghị xếp hạng di tích cấp quốc gia cho Hải Vân quan
Đề nghị xếp hạng di tích cấp quốc gia cho Hải Vân quan

(Dân trí) - Ngày 7/3, Trung tâm Quản lý di sản văn hóa thành phố cho biết, chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia cho danh thắng Hải Vân quan.

Thứ ba, 07/03/2017 - 03:36