Bãi cỏ trong mắt mẹ tôi (kỳ 1)

Dân trí Mỗi một người sẽ có một những chốn bình yên cho riêng mình, đó có thể là tình bạn, cũng có thể là trong tình yêu và có những người cho rằng chốn bình yên nhất là tình cảm gia đình. Còn gì hạnh phúc hơn khi ta có một gia đình để yêu thương.

“Mỗi lần nhìn vào đôi mắt mẹ, chúng ta tìm thấy tình yêu thuần khiết nhất trên đời.”

Mẹ tôi hưởng thọ 93 tuổi khi bà mất. Cuộc đời mẹ là một chuỗi những bi kịch tiếp nối, thỉnh thoảng mới le lói chút niềm vui nhỏ nhoi. Mẹ tôi trở thành góa phụ chỉ vài năm sau khi kết hôn và phải một mình nuôi nấng hai con trai trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Ngoài công việc y tá, bà chấp nhận làm người giúp việc cho một gia đình giàu có để có tiền lo cho anh em tôi ăn học. Đôi tay mẹ thô ráp vì phải giặt giũ, lau nhà, nấu nướng và làm hàng trăm công việc không tên khác. Tuy vậy, bà vẫn cảm ơn Thượng đế vì đã ban cho bà sức khỏe tốt để nuôi dạy anh em tôi khôn lớn.

Bãi cỏ trong mắt mẹ tôi (kỳ 1) - 1

Khi anh em tôi trưởng thành và có cuộc sống riêng, niềm vui của mẹ giờ chỉ là chiếc ti-vi tôi mua tặng, những lần ghé thăm hiếm hoi của anh tôi và những bữa ăn sáng cùng tôi mỗi Chủ Nhật.

Vào một sáng Chủ Nhật mùa hè đẹp trời, tôi lái xe đến đón mẹ đi ăn sáng như thường lệ. Mẹ luôn ngồi đợi tôi trên chiếc ghế gỗ trước thềm. Mẹ rất yêu ngôi nhà nhỏ cũ kỹ này, có lẽ vì nó là chỗ ở ổn định đầu tiên trong đời bà. Vừa thấy tôi lái xe vào sân, gương mặt mệt mỏi đầy nếp nhăn của mẹ bỗng rạng rỡ hẳn lên. Mẹ tôi đã chờ đợi cả tuần chỉ để được gặp và ăn cùng tôi một bữa sáng.

Như thường lệ, mẹ mặc chiếc váy đen và áo trắng đơn giản, mang đôi giày đen được lau chùi cẩn thận. Trên ngực áo mẹ là chiếc cài áo hình chim én với dòng chữ mạ vàng “Mẹ thương yêu”. Tôi nhớ đó là món quà rẻ tiền mà tôi đã tặng mẹ nhân Ngày của Mẹ hơn 10 năm trước. Mẹ chẳng bao giờ đòi hỏi điều gì từ con cái và rõ ràng cuộc sống này cũng không hề ban tặng mẹ nhiều điều tốt đẹp.

Bãi cỏ trong mắt mẹ tôi (kỳ 1) - 2

Mẹ không có nhiều thời gian để dạy chúng tôi về cuộc sống và các giá trị sống. Nhưng nếu nhìn cách mẹ đối xử và nói chuyện với người khác, chúng tôi có thể học hỏi được nhiều điều về cách sống cũng như các giá trị sống.

Trong những buổi sáng cuối tuần ở cùng mẹ, tôi luôn cố tỏ ra cho mẹ thấy rằng thời gian ở bên mẹ rất quan trọng với tôi, nhưng chắc chắn là tôi đã thất bại. Đầu óc tôi lúc nào cũng chỉ chăm chăm nghĩ đến công việc cũng như khối tài sản vật chất mình kiếm được.

Tôi đỡ mẹ vào xe và cũng như mọi lần, mẹ trầm trồ thốt lên, “Xe của con trai mẹ đẹp quá”, trong khi tôi lại thấy chiếc xe của mình thật xấu xí mà luôn mong có đủ tiền để đổi xe mới.

Chúng tôi bước vào một nhà hàng quen thuộc và gọi những món ăn quen thuộc. Mẹ không giấu được niềm vui khi được nói chuyện với tôi sau một tuần dài, nhưng đáp lại những câu hỏi đong đầy tình yêu thương và sự quan tâm của mẹ là những câu trả lời qua loa và cụt ngủn của tôi. Cuối cùng thì bữa sáng cũng kết thúc, và tôi cảm thấy thật xấu hổ vì từ sáng đến giờ, tôi đã trông chờ giây phút đưa mẹ về nhà để có thể trở lại với thế giới vật chất của mình.

Trên đường về nhà, mẹ tôi trầm ngâm trong vài phút, có lẽ mẹ nhận ra rằng thêm một buổi gặp sáng Chủ Nhật sắp kết thúc và chỉ qua vài dãy nhà nữa thôi là mẹ lại phải trở về với nỗi cô đơn của mình.

Tôi đang mải nhìn mặt đường loang lổ trong ánh nắng và những ngôi nhà cũ kỹ cần được sơn sửa hai bên đường thì bất chợt nghe tiếng mẹ thốt lên, “Buddy, con nhìn xem đẹp chưa kìa”. Tôi tự hỏi con đường cũ kỹ bẩn thỉu này thì có gì đẹp để mẹ phải trầm trồ như thế.

“Sao ạ? Mẹ nói cái gì đẹp cơ?”, tôi đáp lại vì lịch sự chứ không thật sự hứng thú.

“Bãi cỏ kia kìa, Buddy. Con nhìn xem nó có đẹp không nào”, mẹ nói như reo lên.

Bãi cỏ đẹp ư? Khi quay sang nhìn bãi cỏ, tôi nhìn thấy rõ những nếp nhăn trên gương mặt mẹ, những sợi tóc bạc lưa thưa và đôi bàn tay khẳng khiu nổi rõ gân xanh của mẹ. Đôi mắt đầy dấu chân chim của mẹ lấp lánh niềm vui và gương mặt mẹ rạng rỡ khi chỉ tay vào từng bãi cỏ xanh mướt của các gia đình trong khu phố.

Tôi từng thấy nhiều gương mặt đẹp, nhưng tôi chưa thấy gương mặt nào đẹp bằng gương mặt của mẹ tôi lúc mẹ nhìn được vẻ đẹp của một bãi cỏ bình thường trong ánh nắng mặt trời. Tâm hồn mẹ thật giàu có khi có thể tìm thấy và tận hưởng cái đẹp từ những điều bình dị nhất. Tôi bỗng thấy mình thật nghèo nàn và nông cạn khi cứ khư khư ôm lấy mớ danh vọng phù phiếm mà không hay mình đang dần đánh mất những thứ quý giá nhất trong đời. Tôi rời mắt khỏi mẹ và nhìn bãi cỏ. Bãi cỏ đẹp thật!

Bãi cỏ trong mắt mẹ tôi (kỳ 1) - 3

Mẹ quay sang nhìn tôi, đôi mắt mẹ lấp lánh như muốn nói, “Buddy, con cũng thấy bãi cỏ đẹp như mẹ nói đúng không?”.

Tôi chỉ mỉm cười mà không nói gì vì tôi sợ khoảnh khắc kỳ diệu này trôi qua, tôi sợ mình sẽ đánh mất cảm giác bình yên ấm áp tuyệt vời này.

Cuối cùng thì chúng tôi đã về đến nhà mẹ. “Cảm ơn con vì buổi sáng tuyệt vời này. Mẹ biết con rất bận. Con định làm gì chiều nay?”, mẹ tôi hỏi.

Tôi hy vọng cảm giác tội lỗi của mình không bị bộc lộ ra ngoài, và tôi cũng mong mẹ cảm nhận được lòng biết ơn của tôi về bài học tôi đã học được hôm nay. Tôi bước đến ôm mẹ thật chặt và thì thầm vào tai bà, “Mẹ ơi, con sẽ dành cả ngày hôm nay để trò chuyện cùng mẹ nhé”. Mẹ trìu mến nhìn tôi và nở một nụ cười, chưa bao giờ tôi thấy mẹ cười tươi như thế.

"Tình yêu thương gia đình" là quyển sách tập hợp những câu chuyện ý nghĩa và cảm động về tình cảm gia đình. Bạn có thể bắt gặp hình ảnh của chính mình cũng như của những người thân trong những câu chuyện đó.  Để bạn nhân ra  tình cảm gia đình có thể giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Nó là nơi cho ta sự an ủi, niềm tin, sự hi vọng để vượt qua những nghịch cảnh ấy một cách dễ dàng. Tình yêu thương gia đình cũng là điều con người tìm về sau một chuyến đi dài mệt mỏi.

Gia đình là nơi vun đắp những tâm hồn. Ai có một gia đình trọn vẹn thì hãy giữ chặt lấy nó, nâng niu và xây đắp nó vì những thứ đã mất không thể tìm lại.

Trích sách “HGTH – Tình yêu thương gia đình”

Sách do First News thực hiện

MỚI NHẤT
10 phim đoạt Cành Cọ Vàng nhất định phải xem trong đời
10 phim đoạt Cành Cọ Vàng nhất định phải xem trong đời

(Dân trí) - Dưới đây là 10 bộ phim kinh điển từng đoạt giải thưởng danh giá nhất của LHP Cannes - giải Cành Cọ Vàng.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 07:34

Nếu không có Trương Nghệ Mưu, Chương Tử Di đã không đóng “Ngọa hổ tàng long”
Nếu không có Trương Nghệ Mưu, Chương Tử Di đã không đóng “Ngọa hổ tàng long”

(Dân trí) - Nếu không có Trương Nghệ Mưu giới thiệu Chương Tử Di với đạo diễn Lý An, cô đã không có được vai diễn quan trọng trong sự nghiệp với bộ phim võ hiệp nổi tiếng của điện ảnh Hoa ngữ - “Ngọa hổ tàng long” (2000).

Chủ nhật, 26/05/2019 - 07:33

Khai mạc Liên hoan âm nhạc ASEAN 2019
Khai mạc Liên hoan âm nhạc ASEAN 2019

(Dân trí) - Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải khẳng định, Liên hoan âm nhạc ASEAN 2019 là sự kiện văn hóa, nghệ thuật có ý nghĩa nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:39

Tài tử “Kẻ hủy diệt” tái ngộ bạn diễn sau 28 năm trong phần phim mới
Tài tử “Kẻ hủy diệt” tái ngộ bạn diễn sau 28 năm trong phần phim mới

(Dân trí) - Tài tử Arnold Schwarzenegger tái ngộ bạn diễn Linda Hamilton trong bộ phim hành động sắp ra mắt - “Terminator: Dark Fate” sau 28 năm.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 03:05

Cô gái 18 tuổi giành học bổng hơn 3 tỷ đồng từ trường nghệ thuật danh tiếng Mỹ
Cô gái 18 tuổi giành học bổng hơn 3 tỷ đồng từ trường nghệ thuật danh tiếng Mỹ

(Dân trí) - Nguyệt Hà - học trò của nghệ sĩ piano Trinh Hương vừa được Nhạc viện Lawrence - Đại học Lawrence của Mỹ cấp học bổng hơn 3 tỷ đồng. “Chiếc ghế, cây đàn piano bên em hơn 13 năm nay, mỗi giai đoạn chiếc ghế được hạ thấp xuống nhưng đam mê lại lớn lên”, Nguyệt Hà xúc động.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 03:03

Súng thần công niên đại 200 năm vừa được phát hiện ở Đà Nẵng
Súng thần công niên đại 200 năm vừa được phát hiện ở Đà Nẵng

(Dân trí) - Ngày 25/5, Bảo tàng Đà Nẵng xác nhận một súng thần công có niên đại 200 năm với hoa văn chạm khắc tinh xảo vừa được phát hiện trong quá trình thi công kè biển Liên Chiểu đoạn Xuân Thiều - Nam Ô.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 12:54

Kinh ngạc nam diễn viên có mái tóc đẹp khiến nữ giới cũng phải ghen tị
Kinh ngạc nam diễn viên có mái tóc đẹp khiến nữ giới cũng phải ghen tị

(Dân trí) - Nam diễn viên kiêm người mẫu đến từ Brazil - anh Cristiano Braga (28 tuổi) - sở hữu mái tóc đẹp đến nữ giới cũng phải ghen tị.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 09:14

Clip chú chó “đồng cam cộng khổ” với chủ trong cuộc mưu sinh thường ngày
Clip chú chó “đồng cam cộng khổ” với chủ trong cuộc mưu sinh thường ngày

(Dân trí) - Một chú chó đã hợp tác với chủ một cách hoàn hảo khi hóa thân thành “tượng sống” trên đường phố. Nằm trên tay chủ, chú chó hoàn toàn yên lặng khiến những người qua đường không khỏi kinh ngạc trước sự nỗ lực “đồng cam cộng khổ” của chú chó với người chủ của mình.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 07:01

Bộ VH,TT&DL yêu cầu kiểm tra vi phạm vùng lõi di sản vịnh Hạ Long
Bộ VH,TT&DL yêu cầu kiểm tra vi phạm vùng lõi di sản vịnh Hạ Long

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL giao Cục Di sản chủ trì, phố hợp với Thanh tra Bộ làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh về vấn đề quản lý vịnh Hạ Long, đề xuất phương án bảo vệ di tích. Thanh tra Bộ chủ động triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 06:03

Vì sao màu đỏ được ưa chuộng trên thảm đỏ Cannes?
Vì sao màu đỏ được ưa chuộng trên thảm đỏ Cannes?

(Dân trí) - Những bộ đầm đỏ gợi cảm đã trở thành một hình ảnh không thể thiếu trên thảm đỏ Cannes qua nhiều thập kỷ, tới mức trở thành một công thức chung tại sự kiện điện ảnh này. Không có màu sắc nào quyền lực hơn màu đỏ tại Cannes.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 06:00

Xử phạt 50 triệu đồng đối với những sai phạm của đoàn phim “Vợ ba”
Xử phạt 50 triệu đồng đối với những sai phạm của đoàn phim “Vợ ba”

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã ra quyết định xử phạt đoàn làm phim “Vợ ba” về những sai phạm trong quá trình phát hành, phổ biến bộ phim.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 07:41

Cục Trẻ em: “Để trẻ em 13 tuổi đóng “cảnh nóng” là vi phạm pháp luật”
Cục Trẻ em: “Để trẻ em 13 tuổi đóng “cảnh nóng” là vi phạm pháp luật”

(Dân trí) - Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ,TB&XH cho rằng, “Vợ ba” có thể vi phạm bộ luật Hình sự, bởi quay phim, chụp ảnh khỏa thân trẻ dưới 16 tuổi là hành vi khiêu dâm, không được phép.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 03:08

ĐÁNG QUAN TÂM
Lý do khiến diễn viên từ chối đóng cảnh khỏa thân
Lý do khiến diễn viên từ chối đóng cảnh khỏa thân

(Dân trí) - Trong khi nhiều diễn viên chấp nhận cảnh khỏa thân như một phần của nghề nghiệp, thì cũng có nhiều diễn viên kiên quyết từ chối phải cởi bỏ xiêm y trước ống kính máy quay.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 01:39

Xót xa nhìn chuông quý đời Trần duy nhất ở Hà Tĩnh sắp thành... phế liệu
Xót xa nhìn chuông quý đời Trần duy nhất ở Hà Tĩnh sắp thành... phế liệu

(Dân trí) - Do điều kiện bảo quản không tốt, chiếc chuông đồng quý hiếm có niên đại từ đời Trần được phát hiện từ dưới gốc cây ở một ngôi chùa gần 30 năm trước tại Hà Tĩnh, hiện bị ô xi hóa và đang dần hư hỏng.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 12:45

Danh hài Chí Tài khóc vì “cú lừa” của cha ruột
Danh hài Chí Tài khóc vì “cú lừa” của cha ruột

(Dân trí) - Dù luôn thể hiện sự hài hước trên sân khấu, trên ghế nóng các chương trình gameshow nhưng danh hài Chí Tài cũng đem đến cho khán giả những khoảnh lặng xúc động khi chia sẻ về gia đình.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 12:36

Lê Hoàng phản đối bố mẹ “nghiện” khoe ảnh cởi truồng của con trên mạng
Lê Hoàng phản đối bố mẹ “nghiện” khoe ảnh cởi truồng của con trên mạng

(Dân trí) - Đạo diễn Lê Hoàng cho rằng, ông ngao ngán khi thấy cảnh nhiều ông bố bà mẹ “nghiện” khoe con trên mạng xã hội, nhiều người còn đăng những bức ảnh con cái cởi truồng.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 10:50

Liên hoan âm nhạc ASEAN 2019 diễn ra tại Hải Phòng
Liên hoan âm nhạc ASEAN 2019 diễn ra tại Hải Phòng

(Dân trí) - Ban tổ chức cho biết, liên hoan lần này có 7 nước ASEAN tham gia, gồm: Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 10:38

Nhặt “sạn” trong những cảnh phim cổ trang
Nhặt “sạn” trong những cảnh phim cổ trang

(Dân trí) - Những cảnh phim lấy bối cảnh cổ xưa nhưng lại lọt vào chi tiết hiện đại khiến người xem tinh mắt không khỏi cảm thấy hài hước.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 07:35

Brad Pitt và Leonardo DiCaprio: Tài tử đích thực không “chồn chân mỏi gối”
Brad Pitt và Leonardo DiCaprio: Tài tử đích thực không “chồn chân mỏi gối”

(Dân trí) - Giàu có và nổi tiếng, đã có giải Oscar, đã có sự nghiệp lớn, và... đã có tuổi, nhưng Brad Pitt và Leonardo DiCaprio không cho phép mình dừng chân trên con đường của nghệ thuật điện ảnh.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:50

“Nói thế nào, dùng diễn viên nhí để đóng vai “người lớn” đã là không phù hợp”!
“Nói thế nào, dùng diễn viên nhí để đóng vai “người lớn” đã là không phù hợp”!

(Dân trí) - Phó Chủ nhiệm UB Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng nhấn mạnh quan điểm đó khi trao đổi về bộ phim “Vợ ba” để nữ diễn viên 13 tuổi đóng những cảnh nhạy cảm. Dù vậy, không dễ để “quy trách nhiệm” trong trường hợp này…

Thứ năm, 23/05/2019 - 07:25

Khai mạc các hoạt động Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam
Khai mạc các hoạt động Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam

Tối 22/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cùng với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và đại diện các bộ, ban ngành Nga đã tham dự Lễ khai mạc Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam 2019 – 2020, tại Phòng hoà nhạc Zariadie, thủ đô Moskva, Liên bang Nga.

Thứ năm, 23/05/2019 - 02:09

Mỹ Lệ tiết lộ lí do bỏ nghề hát khi có cuộc sống giàu có với chồng Việt kiều
Mỹ Lệ tiết lộ lí do bỏ nghề hát khi có cuộc sống giàu có với chồng Việt kiều

(Dân trí) - Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường âm nhạc, ca sĩ Mỹ Lệ bất ngờ xuất hiện trong chương trình “Chuyện của sao” và bật mí nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh cuộc sống làm vợ, làm mẹ cũng như lý do bỏ nghề hát.

Thứ năm, 23/05/2019 - 11:08

Trả sách quá hạn cho thư viện sau 52 năm, tự động gửi 3 triệu đồng tiền phạt
Trả sách quá hạn cho thư viện sau 52 năm, tự động gửi 3 triệu đồng tiền phạt

(Dân trí) - Một người mượn sách của thư viện mới đây đã trả lại cuốn sách bị trả quá hạn sau… 52 năm với một số tiền phạt tự nguyện nộp kèm trị giá tương đương 3 triệu đồng. Người này viết một tờ giấy nhắn gửi lời xin lỗi và thú nhận rằng bản thân cảm thấy “rất xấu hổ”.

Thứ năm, 23/05/2019 - 11:05

“Vợ ba” ngừng chiếu tại Việt Nam lên báo nước ngoài
“Vợ ba” ngừng chiếu tại Việt Nam lên báo nước ngoài

(Dân trí) - Việc bộ phim từng giành giải tại một số liên hoan phim quốc tế và được nhiều trang phê bình điện ảnh quan tâm đã khiến “Vợ ba” tiếp tục được báo chí nước ngoài đưa tin sau khi ngừng chiếu tại Việt Nam.

Thứ năm, 23/05/2019 - 08:58