Ca sĩ Thu Hà: “Tôi nhiều lần bị NSND Thanh Hoa mắng”

Dân trí Lần đầu tiên, Giải nhì Sao Mai 2007 dòng nhạc dân gian Thu Hà chia sẻ lý do vì sao mình nhiều lần bị NSND Thanh Hoa “mắng” sau khi biểu diễn trên sân khấu.

Từ tuổi thơ phụ bố làm mộc đến niềm đam mê ca hát

Tại buổi ra mắt album mới cùng ca sĩ Tân Nhàn, “Hai quê” mới đây, ca sĩ Thu Hà đã có nhiều chia sẻ thẳng thắn và thú vị về con đường ca hát của mình.

Thu Hà sinh ra ở Hưng Yên, trong một gia đình nghèo. Bố mẹ cô sinh được ba cô con gái, Thu Hà là chị cả. Từ nhỏ Hà luôn là cánh tay phải, phụ giúp bố mẹ mọi công việc từ nấu cơm, giặt giũ, chăn nuôi cho đến phụ bố làm mộc và chở hàng (bàn ghế, chạn bát) ra chợ bán.

Xuất thân từ gia đình nghèo khó, Thu Hà đã vượt qua nhiều chông gai để theo đuổi con đường ca hát.
Xuất thân từ gia đình nghèo khó, Thu Hà đã vượt qua nhiều chông gai để theo đuổi con đường ca hát.

Nữ ca sĩ dòng nhạc dân gian chia sẻ, ngày bé cô lớn nhanh hơn các bạn cùng trang lứa. Bắt đầu từ năm lớp bốn, Thu Hà đã biết đi trên chiếc xe đạp nam của người lớn. Chở bộ bàn ghế uống nước cồng kềnh ra chợ bán giúp bố mẹ vào những dịp được nghỉ hè, những ngày cuối tuần hoặc những buổi đi học chiều...

“Khi bán được hàng thì tôi vui mừng vừa đi về vừa huýt sáo, hát ca, nhưng ế hàng thì buồn lắm vì biết bố mẹ sẽ buồn. Ngày nhỏ, lúc nào tôi cũng mong gặp ông Bụt để ước đi chợ sẽ bán được hàng, kéo vó sẽ được nhiều tôm cá. Nhiều lúc, tôi còn cố khóc thật to xem có Bụt hiện lên không, mà không thấy”, Hà hài hước kể lại.

Mặc dù tuổi thơ khá vất vả nhưng Thu Hà rất biết ơn vì nó giúp cô mạnh mẽ, tự lập và biết vươn lên trong cuộc sống.

Chia sẻ về niềm đam mê ca hát, Thu Hà cho biết: “Bố mẹ tôi rất yêu ca hát, thường vừa làm việc vừa cùng nhau hát cho vơi bớt mệt mỏi. Mẹ tôi có giọng hát Chèo rất hay, giọng của bố lại đầm ấm. Bố dạy chị em tôi hát ca khúc, còn mẹ lại dạy chúng tôi hát Chèo. Chính vì thế cả ba chị em tôi đều có gien yêu ca hát.

Ngày nhỏ, tôi luôn có cuốn sổ nhỏ, cứ buổi phát thanh xã phát chương trình dạy hát là tôi ghi chép và học hát theo. Bố mẹ đã động viên tôi tham gia các cuộc thi lớn, nhỏ của trường, của huyện, của tỉnh để thỏa mãn đam mê ca hát.

Cứ chuẩn bị một cuộc thi, Bố thường nhắc tôi đứng trước gương, nhìn mình hát và sửa về phong cách hát. Khi tôi học cấp ba, mặc dù gia đình rất khó khăn nhưng bố đã cố gắng vay mượn mua cho tôi cây đàn organ. Có thể nói, bố mẹ chính là người đầu tiên truyền tình yêu âm nhạc cho tôi”.

Thu Hà và người bạn thân, ca sĩ Tân Nhàn vừa cùng ra mắt album Hai quê tại Hà Nội.
Thu Hà và người bạn thân, ca sĩ Tân Nhàn vừa cùng ra mắt album "Hai quê" tại Hà Nội.

“Tôi nhiều lần bị NSND Thanh Hoa mắng”

Thu Hà nói, từ tỉnh lẻ lên thành phố học ở Nhạc viện, mọi thứ đối với cô đều lạ lẫm. “Với một ca sĩ có xuất phát điểm như tôi, một cô gái nghèo, khi bước chân lên Nhạc viện không có tiền thuê nhà, phải ở nhờ nhà bác, chỉ mong một tháng kiếm được 200 ngàn để bố mẹ không phải cho đã là hạnh phúc”, Thu Hà chia sẻ.

Thu Hà kể rằng, học xong một học kỳ tại Khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cô đã đi tìm việc làm kiếm thêm thu nhập.

“Thời đó, mỗi buổi hát tôi được trả từ 30 đến 50 nghìn nhưng đã giúp bản thân tự lo toan cuộc sống đồng thời có cơ hội được rèn luyện, thực hành ca hát. Rồi may mắn, NSND Thanh Hoa mở phòng trà Aladanh. Đó là nơi chúng tôi vừa được làm nghề vừa kiếm tiền trang trải cuộc sống. Tôi và Nhàn đều trưởng thành từ phòng trà của cô. Tôi rất biết ơn cô Thanh Hoa trong những ngày tháng đó. 15 năm là một chặng đường khá dài cho sự nỗ lực vươn lên không ngừng của tôi”, Thu Hà nhớ lại.

Thu Hà mãn nguyện với cuộc sống gia đình hạnh phúc.
Thu Hà mãn nguyện với cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Thu Hà chia sẻ thêm: “tôi từng bị NSND Thanh Hoa “mắng” nhiều lần về cách phát âm nhả chữ, cách trang điểm, cách diễn trên sân khấu, trang phục biểu diễn, cho đến chính cái tính cách “nhà quê” của mình... Mặc dù rất hay bị mắng nhưng tôi không buồn. Ngược lại, sau mỗi lần biểu diễn, tôi lại mon men hỏi các cô chú, anh chị đồng nghiệp: “Anh thấy em hát hôm nay thế nào? Em mặc bộ này được không? Em trang điểm được chưa?”. Đến nỗi, sau này có người nói lại: “Ngày xưa tao rất sợ mỗi khi mày mon men tới hỏi””.

Chính nhờ được rèn dũa trong môi trường khắc nghiệt đó mà Thu Hà đã tiến bộ dần lên. Đặc biệt, chính NSND Thanh Hoa là người truyền dạy kinh nghiệm ca hát, dựng bài vở để Thu Hà dự thi Sao Mai 2007 và đoạt giải nhì dòng nhạc dân gian.

Hiện tại, Thu Hà là giảng viên khoa Nghệ thuật Đại học Sư phạm Hà Nội. Trong năm nay, Hà sẽ bảo vệ luận án Tiến sĩ. Dù chưa thật sự nổi bật như người bạn thân thiết, ca sĩ Tân Nhàn nhưng Thu Hà hài lòng với cuộc sống hiện tại.

“Gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần cho tôi. Bố mẹ hai bên yêu thương. Chồng tâm lý, chịu khó, tốt bụng, yêu và đồng cảm với nghề nghiệp của vợ, yêu thương vợ con. Các con đều chăm ngoan, hiền lành, chăm chỉ học tập. Đó chính là niềm hạnh phúc, nguồn cảm xúc để tôi thăng hoa với âm nhạc”, Thu Hà bộc bạch.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Ê-kíp Táo quân nghỉ tập để cổ vũ U23 Việt Nam
Ê-kíp Táo quân nghỉ tập để cổ vũ U23 Việt Nam

(Dân trí) - Nghệ sĩ Vân Dung, Quang Thắng cho biết toàn bộ ê-kip Táo quân đã nghỉ buổi tập chương trình để ủng hộ đội tuyển U23 Việt Nam trong trận tứ kết giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq…

Thứ ba, 23/01/2018 - 02:33

Chiêm ngưỡng những đôi giày làm từ vàng và bạch kim
Chiêm ngưỡng những đôi giày làm từ vàng và bạch kim

(Dân trí) - Mới đây, một đôi giày cao gót đã gây chú ý khi xuất hiện trên thị trường với mức giá tương đương 6,9 tỷ đồng.

Thứ ba, 23/01/2018 - 02:14

Vì sao NSƯT Trung Anh phá lệ vào vai cao thủ võ lâm trong hài tết?
Vì sao NSƯT Trung Anh phá lệ vào vai cao thủ võ lâm trong hài tết?

(Dân trí) - NSƯT Trung Anh cho biết, anh không ác cảm với hài nhưng anh nghĩ mình không hợp với việc đóng hài. Vì thế, từ trước tới nay dù có rất nhiều lời mời đóng hài nhưng anh đều từ chối. Và việc anh tham gia hài tết "Ván cờ vồ 5" được xem như là phá lệ chưa từng có.

Thứ ba, 23/01/2018 - 11:38

Tài tử vung tiền tiêu hết 150 triệu USD như thế nào?
Tài tử vung tiền tiêu hết 150 triệu USD như thế nào?

(Dân trí) - Nam diễn viên Hollywood - Nicolas Cage (54 tuổi) - từng được biết tới là một trong những tài tử kiếm bộn tiền nhất kinh đô điện ảnh, Cage từng sở hữu khối tài sản lên tới 150 triệu USD, chỉ để rồi nhanh chóng tiêu tán hết vì chi tiêu phung phí.

Thứ ba, 23/01/2018 - 11:20

Truyện thiếu nhi bị lạm dụng yếu tố “sex” và bạo lực”?
Truyện thiếu nhi bị lạm dụng yếu tố “sex” và bạo lực”?

(Dân trí) - Dư luận từng lên án truyện thiếu nhi có chi tiết cổ súy loạn luân “cha muốn cưới con gái”, yếu tố bạo lực “chém Trăn tinh vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi”; giờ lại hoang mang trước những hình ảnh khỏa thân, nội dung nhạy cảm trong cuốn truyện “Anh hùng Héc- quyn”…

Thứ ba, 23/01/2018 - 06:00

Ký cam kết không ngửa nón nhận tiền tại lễ hội Vùng Lim
Ký cam kết không ngửa nón nhận tiền tại lễ hội Vùng Lim

(Dân trí) - Lễ hội vùng Lim 2018, Ban tổ chức tiếp tục nghiêm cấm hát Quan họ ngửa nón nhận tiền. Yêu cầu Chủ tịch các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết không ngửa nón nhận tiền dối với các Câu lạc bộ quan họ ở địa phương mình hát phục vụ du khách tại lễ hội.

Thứ ba, 23/01/2018 - 02:00

Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê xúc động ngày quay về quê hương Đắk Lắk
Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê xúc động ngày quay về quê hương Đắk Lắk

(Dân trí) - Chiều ngày 22/1, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật tân Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê và trao tặng bằng khen cùng phần thưởng dành cho tân Hoa hậu đã mang lại vinh dự cho tỉnh nhà.

Thứ hai, 22/01/2018 - 09:23

Bức ảnh ông cụ mất tất cả sau vụ hỏa hoạn gây xúc động
Bức ảnh ông cụ mất tất cả sau vụ hỏa hoạn gây xúc động

(Dân trí) - Những bức ảnh gây xúc động này ghi lại hình ảnh một ông cụ 83 tuổi ôm lấy chú mèo con của mình và bật khóc bên cạnh ngôi nhà đã bị cháy rụi.

Thứ hai, 22/01/2018 - 03:29

Nghệ sĩ Ưu tú, “nữ hoàng Opera”… hát bolero có bị xem là thụt lùi?
Nghệ sĩ Ưu tú, “nữ hoàng Opera”… hát bolero có bị xem là thụt lùi?

(Dân trí) - Việc ca sĩ Lan Anh - người được mệnh danh là “Nữ hoàng Opera” và NSƯT Khánh Hoà - người được xem là “giọng ca của người lính” hát nhạc bolero đã khiến nhiều người ngỡ ngàng. Một số người cho rằng, đây là việc “phá bỏ đền đài” chưa từng có trong làng nhạc.

Thứ hai, 22/01/2018 - 03:27

Nỗi ám ảnh kinh hoàng sau vai diễn “người lớn”
Nỗi ám ảnh kinh hoàng sau vai diễn “người lớn”

(Dân trí) - Nữ diễn viên Natalie Portman mới đây đã tiết lộ rằng ở tuổi 13, sau khi xuất hiện trong bộ phim đình đám - “Leon: The Professional” (1994), cô đã trải nghiệm những điều tồi tệ nhất đối với tâm lý của một cô gái mới lớn.

Thứ hai, 22/01/2018 - 01:11

Em trai Phạm Băng Băng gây sốt dù mới “ngấp nghé” làm ca sĩ
Em trai Phạm Băng Băng gây sốt dù mới “ngấp nghé” làm ca sĩ

(Dân trí) - Thời gian gần đây, các trang tin giải trí Hoa ngữ liên tục đề cập tới cậu em trai 17 tuổi Phạm Thừa Thừa của nữ diễn viên nổi tiếng Phạm Băng Băng.

Thứ hai, 22/01/2018 - 01:09

NXB Kim Đồng nói gì về bộ truyện thiếu nhi có “ảnh nóng”?
NXB Kim Đồng nói gì về bộ truyện thiếu nhi có “ảnh nóng”?

(Dân trí) - Cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” thuộc bộ sách “Thần thoại Hy Lạp” do NXB Kim Đồng phát hành vấp phải sự phản ứng của độc giả vì bị cho là “lọt” nhiều hình ảnh nhạy cảm, lời thoại có yếu tố bạo lực, không phù hợp với trẻ em.

Thứ hai, 22/01/2018 - 01:08

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhiều nghệ sĩ phờ phạc vì thức thâu đêm tập Táo Quân 2018
Nhiều nghệ sĩ phờ phạc vì thức thâu đêm tập Táo Quân 2018

(Dân trí) - Nhiều nghệ sĩ đã lộ rõ vẻ mệt mỏi vì thiếu ngủ trong những bức ảnh hậu trường tập luyện Táo Quân 2018. Những hình ảnh này lại khiến cho khán giả trân trọng hơn công sức - tâm huyết mà các nghệ sĩ đã cống hiến để tạo ra được một chương trình ý nghĩa trong đêm giao thừa.

Thứ hai, 22/01/2018 - 10:45

Đức Trí không muốn nhắc đến Hồ Ngọc Hà
Đức Trí không muốn nhắc đến Hồ Ngọc Hà

(Dân trí) - Nhạc sĩ Đức Trí bối rối nài nỉ “không nhắc mà” khi liên tục bị nhạc sĩ Phương Uyên và Xuân Bắc nhắc lại chuyện với tình cũ, ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Thứ hai, 22/01/2018 - 10:18

Duy Nam kể chuyện nhớ đời với “Táo” Quang Thắng
Duy Nam kể chuyện nhớ đời với “Táo” Quang Thắng

(Dân trí) - Vì tình nguyện xách hộ hành lý cho nghệ sĩ Quang Thắng khiến hành lý của mình quá cân, và do không biết tiếng Nga để giải thích, Duy Nam đã phải nước mắt ngắn, nước mắt dài khi bị giữ lại ở sân bay Nga một lúc. Đó là kỷ niệm "nhớ đời" mà Duy Nam không thể quên khi nhắc về người anh mình rất đỗi quý mến và trân trọng.

Thứ hai, 22/01/2018 - 10:14

Hoàng tử Trung Phi đăng ký dự show Đỗ Trịnh Hoài Nam tại Paris Haute Couture
Hoàng tử Trung Phi đăng ký dự show Đỗ Trịnh Hoài Nam tại Paris Haute Couture

(Dân trí) - Hoàng tử Jean-Barthélémy Bokassa (Cộng hòa Trung Phi) đã đăng ký tham dự show trình diễn BST áo dài của NTK Việt Nam Đỗ Trịnh Hoài Nam tại Paris Haute Couture 2018. Được biết, đêm diễn sẽ có 3 Hoa hậu Pháp và toàn bộ các người mẫu phải là người mẫu nổi tiếng, thuộc Top 10 hoa hậu Pháp.

Thứ hai, 22/01/2018 - 10:00

Sức nặng của vương miện và chuyện cầu hôn trên sóng truyền hình
Sức nặng của vương miện và chuyện cầu hôn trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Thông tin xoay quanh các người đẹp và những cuộc thi nhan sắc tiếp tục thu hút sự quan tâm của công chúng. Bên cạnh đó, việc diễn viên hài Trường Giang cầu hôn ngay trong chương trình truyền hình trực tiếp cũng tạo nên những nhìn nhận trái chiều.

Thứ hai, 22/01/2018 - 06:49

Choáng ngợp với liveshow “Fast & Furious” tiêu tốn 800 tỷ đồng
Choáng ngợp với liveshow “Fast & Furious” tiêu tốn 800 tỷ đồng

(Dân trí) - Liveshow “Fast & Furious” mất 5 năm triển khai mới thành hiện thực. Lượng kinh phí đầu tư lên tới 15 triệu bảng (hơn 470 tỷ đồng) để chi cho các pha hành động và 10 triệu bảng (315 tỷ đồng) để đưa show đi lưu diễn vòng quanh thế giới.

Chủ nhật, 21/01/2018 - 07:56

Sách thiếu nhi tái bản lần thứ 9 vẫn phản cảm, lỗi tại ai?
Sách thiếu nhi tái bản lần thứ 9 vẫn phản cảm, lỗi tại ai?

Dưluận lại một lần nữa xôn xao và lo ngại trước sự việc sách thiếu nhi “Anh hùngHéc-quyn” trong bộ sách “Thần thoại Hy Lạp” gồm 20 tập do NXB Kim Đồng tái bảnlần thứ 9 vẫn có những ngôn từ phản cảm, bạo lực, hình minh họa không phù hợp.Điều đáng nói, bộ sách này đã được tái bản đến lần thứ 9, nhưng vẫn khiến độcgiả không khỏi đỏ mặt và “nóng” mắt.

Chủ nhật, 21/01/2018 - 12:18

Những thử nghiệm hài hước với mốt “nửa váy, nửa quần” của sao nữ
Những thử nghiệm hài hước với mốt “nửa váy, nửa quần” của sao nữ

(Dân trí) - Mới đây, trào lưu mốt “nửa váy, nửa quần” trở thành xu hướng mới hài hước, tạo nên những ý kiến bình luận khen chê đa chiều.

Chủ nhật, 21/01/2018 - 12:08

Angelababy hạnh phúc hơn nhờ cuộc hôn nhân với Huỳnh Hiểu Minh
Angelababy hạnh phúc hơn nhờ cuộc hôn nhân với Huỳnh Hiểu Minh

(Dân trí) - Angelababy - vợ của tài tử Huỳnh Hiểu Minh - cho biết cô trở nên hạnh phúc hơn nhiều kể từ khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Chủ nhật, 21/01/2018 - 06:57

Nữ diễn viên Lê Tư: “Tình yêu có thể rất đơn giản”
Nữ diễn viên Lê Tư: “Tình yêu có thể rất đơn giản”

(Dân trí) - Nữ diễn viên của bộ phim truyền hình “Thâm cung nội chiến” - Lê Tư (46 tuổi) - dù đã rời xa showbiz Hoa ngữ nhiều năm, nhưng thông tin về người đẹp “ái mỹ thần” vẫn rất được quan tâm. Mới đây, cô tiết lộ sự viên mãn của cuộc sống hôn nhân bên chồng tỷ phú.

Chủ nhật, 21/01/2018 - 06:00

“Nhướn mày” với các mẫu bốt “phi giới tính” của mùa đông 2018
“Nhướn mày” với các mẫu bốt “phi giới tính” của mùa đông 2018

(Dân trí) - Những đôi bốt “nhiều tầng” hay bốt đùi “to sụ”… “nuốt chửng” cả đôi chân đã vừa được giới thiệu tại Tuần lễ Thời trang Nam 2018 tổ chức ở Paris (Pháp).

Thứ bảy, 20/01/2018 - 08:08

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam mang “hồn dân tộc” tới Tuần lễ thời trang Paris
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam mang “hồn dân tộc” tới Tuần lễ thời trang Paris

(Dân trí) - Ngày 23/01 tới đây chắc chắn là một ngày không thể quên với NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam nói riêng và thời trang Việt Nam nói chung khi lần đầu tiên thời trang Việt Nam ghi danh tại Tuần lễ thời trang Paris Fashion Week - Haute Couture 2018.

Thứ bảy, 20/01/2018 - 03:00