Cách đây 120 năm, người ta hình dung thế nào về đời sống hiện đại?

Dân trí Những hình dung về đời sống con người trong thế kỷ 21 từng được một nhóm họa sĩ thể hiện qua các bức vẽ thực hiện từ năm 1899.

Những bức vẽ này được thực hiện để dự đoán về cuộc sống con người hơn 100 năm sau. Bộ tranh ấn tượng này được thực hiện bởi một nhóm họa sĩ Pháp để đem trưng bày phục vụ triển lãm Paris Exhibition diễn ra hồi năm 1900. Bộ tranh thú vị được đặt tên “En L’An 2000” (Vào năm 2000).

Mới đây, một nhà sưu tập tư nhân thông qua nhà đấu giá tại Anh đã rao bán một bộ tranh “En L’An 2000” gồm 87 bức. Những bức vẽ này mang nhiều yếu tố giả tưởng đôi khi còn khá kỳ khôi, nhưng cũng có những bức khắc họa khá chính xác các tiến bộ của khoa học kỹ thuật mà phải tới vài thập kỷ sau khi tranh được thực hiện, những tiến bộ ấy mới thành sự thật.

Tính đến nay, bộ tranh “En L’An 2000” đã được 120 năm tuổi nhưng mỗi khi được nhắc tới, bộ tranh vẫn luôn thu hút sự quan tâm thích thú bởi tính thẩm mỹ, sức sáng tạo, sự hài hước, tính tiên đoán trong bộ tranh này. Cả bộ tranh “En L’An 2000” đầy đủ có 87 bức minh họa với những kế hoạch in ấn xuất bản số lượng lớn, dù vậy, các kế hoạch này về sau đã không được tiến hành.

Bộ tranh này đã từng rơi vào quên lãng cho tới thập niên 1980 thì được tác giả chuyên về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng người Mỹ Isaac Asimov (1920-1992) phát hiện trở lại và được ông đề cập tới trong những cuốn sách của mình.

Những hình ảnh tiên đoán về thế kỷ 21 trong bộ tranh “En L’An 2000” được thực hiện bởi nhóm họa sĩ Pháp hồi năm 1899:

Cách đây 120 năm, người ta hình dung thế nào về đời sống hiện đại? - 1

Cá voi phục vụ cho giao thông dưới biển sâu.

Cách đây 120 năm, người ta hình dung thế nào về đời sống hiện đại? - 2

Xuống đáy biển chơi thể thao.

Cách đây 120 năm, người ta hình dung thế nào về đời sống hiện đại? - 3

Bay như chim.

Cách đây 120 năm, người ta hình dung thế nào về đời sống hiện đại? - 4

Phương tiện giao thông đường không tấp nập trong thành phố.

Cách đây 120 năm, người ta hình dung thế nào về đời sống hiện đại? - 5

Thể thao dưới nước.

Cách đây 120 năm, người ta hình dung thế nào về đời sống hiện đại? - 6

Những cỗ máy biết bay nhỏ gọn và cơ động.

Cách đây 120 năm, người ta hình dung thế nào về đời sống hiện đại? - 7

Đời sống con người không chỉ còn diễn ra trên cạn mà chuyển cả xuống dưới nước.

Cách đây 120 năm, người ta hình dung thế nào về đời sống hiện đại?

Bích Ngọc

Theo Daily Mail

MỚI NHẤT
Phi Thanh Vân: “Tôi đã nếm trải cảm giác của một siêu mẫu hết thời”
Phi Thanh Vân: “Tôi đã nếm trải cảm giác của một siêu mẫu hết thời”

(Dân trí) - Nữ người mẫu kiêm diễn viên Phi Thanh Vân chia sẻ, cô từng thi hoa hậu 3 lần nhưng đều trắng tay. Cô cũng từng là một siêu mẫu thành công và cũng nếm trải cảm giác cảm giác hết thời…

Thứ tư, 09/10/2019 - 01:20

Đấu giá những bức tranh “tiền tỷ” của... tinh tinh
Đấu giá những bức tranh “tiền tỷ” của... tinh tinh

(Dân trí) - Bộ sưu tập 55 bức tranh được thực hiện bởi chú tinh tinh Congo sắp được đem ra đấu giá. Những bức tranh do Congo thực hiện đã từng được những nhân vật nổi tiếng mua về, trong đó có danh họa Pablo Picasso.

Thứ tư, 09/10/2019 - 01:03

Vụ chụp ảnh phản cảm trên Mã Pí Lèng:  “Tôi thấy đau lòng cho di sản”
Vụ chụp ảnh phản cảm trên Mã Pí Lèng: “Tôi thấy đau lòng cho di sản”

(Dân trí) - “Thực sự tôi thấy đau lòng cho di sản Mã Pí Lèng hơn là tức giận. Tại sao họ lại có những nhận thức không bình thường và bất chấp như thế”, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ quan điểm khi xem hình ảnh 4 người đàn ông trong trạng thái gần như khỏa thân tạo dáng chụp ảnh trên Mã Pì Lèng Panorama, xuất hiện trên mạng ngày hôm qua 8/10.

Thứ tư, 09/10/2019 - 09:52

Khỏa thân chạy xe trên đèo Mã Pí Lèng: Hành vi phản cảm, “lệch lạc” về suy nghĩ?
Khỏa thân chạy xe trên đèo Mã Pí Lèng: Hành vi phản cảm, “lệch lạc” về suy nghĩ?

(Dân trí) - Vụ 4 người đàn ông khỏa thân, chạy xe máy đến khách sạn xây dựng trên đèo Mã Pí Lèng rồi livestream, khi đăng tải trên mạng xã hội đã nhận về nhiều ý kiến chỉ trích từ dư luận.

Thứ tư, 09/10/2019 - 08:24

Kết cục khác nhau của những cặp đôi chia tay rồi tái hợp
Kết cục khác nhau của những cặp đôi chia tay rồi tái hợp

(Dân trí) - Trong giới giải trí, có nhiều cặp đôi chia tay rồi tái hợp, nhưng sau khi quay lại, có cặp đôi gắn bó bền chặt, có cặp lại… tiếp tục chia tay.

Thứ tư, 09/10/2019 - 07:24

Đang biểu diễn, nghệ sĩ bị thiết bị sân khấu rơi... trúng đầu
Đang biểu diễn, nghệ sĩ bị thiết bị sân khấu rơi... trúng đầu

(Dân trí) - Một nam ca sĩ người Argentina đã gặp phải tai nạn hy hữu khi thiết bị sân khấu rơi trúng đầu khi anh đang biểu diễn.

Thứ tư, 09/10/2019 - 07:22

Sách ảnh 2,5 tỷ đồng của Rihanna bán hết trong “một nốt nhạc”
Sách ảnh 2,5 tỷ đồng của Rihanna bán hết trong “một nốt nhạc”

(Dân trí) - Rihanna mới đây đã cho ra mắt cuốn sách ảnh với phiên bản đắt nhất có giá 111.000 USD (tương đương 2,5 tỷ đồng). Phiên bản này có bệ đỡ sách bằng cẩm thạch được nghệ sĩ tạo tác bằng tay. Hiện phiên bản “siêu đắt” này đã... hết hàng.

Thứ tư, 09/10/2019 - 06:48

NSND Hồng Vân: “Từ năm học lớp 9 tôi đã không đếm xuể được người theo đuổi mình”
NSND Hồng Vân: “Từ năm học lớp 9 tôi đã không đếm xuể được người theo đuổi mình”

(Dân trí) - NSND Hồng Vân luyến tiếc một thời thanh xuân thon thả, được nhiều người thương thầm, người theo đuổi đếm không xuể.

Thứ ba, 08/10/2019 - 03:18

Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ II tại tỉnh Điện Biên
Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ II tại tỉnh Điện Biên

(Dân trí) - Sáng nay (8/10), tỉnh Điện Biên phối hợp với Bộ VHTT&DL đã tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II tại tỉnh Điện Biên.

Thứ ba, 08/10/2019 - 12:27

“Chủ công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng đã cố tình vi phạm pháp luật”
“Chủ công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng đã cố tình vi phạm pháp luật”

(Dân trí) - Sáng nay (8/10), Bộ VHTT&DL tổ chức họp báo thường kỳ Quý III năm 2019. Cuộc họp “nóng” bởi các vấn đề xử lý công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng - Hà Giang và chuyện quản lý tiền công đức tại các cơ sở thờ tự qua sự việc của sư Thích Thanh Toàn.

Thứ ba, 08/10/2019 - 11:48

Cuộc sống sẽ thế nào khi một người bình thường quá giống một người nổi tiếng?
Cuộc sống sẽ thế nào khi một người bình thường quá giống một người nổi tiếng?

(Dân trí) - Những người có diện mạo giống hệt với người nổi tiếng có cuộc sống như thế nào? Họ cảm thấy ra sao khi luôn bị nhầm là một người khác?

Thứ ba, 08/10/2019 - 11:15

Vụ trộm trang sức trị giá 230 tỷ đồng của Kim “siêu vòng 3” được làm thành phim
Vụ trộm trang sức trị giá 230 tỷ đồng của Kim “siêu vòng 3” được làm thành phim

(Dân trí) - Vụ việc ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian bị đánh cắp trang sức khi đang lưu lại Paris sẽ được chuyển thể thành phim. Vụ việc khi ấy đã gây xôn xao, Kim bị băng trộm khống chế, bắt trói, bịt miệng, rồi lấy đi số trang sức trị giá 9 triệu euro (tương đương 230 tỷ đồng).

Thứ ba, 08/10/2019 - 07:18

ĐÁNG QUAN TÂM
Hàng loạt sự kiện văn hoá nghệ thuật mừng 65 năm Giải phóng Thủ đô
Hàng loạt sự kiện văn hoá nghệ thuật mừng 65 năm Giải phóng Thủ đô

(Dân trí) - Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019), hàng loạt sự kiện văn hoá sẽ diễn ra trên khắp các quận huyện nội thành và ngoại thành.

Thứ ba, 08/10/2019 - 05:43

Truyền hình thực tế gây tranh cãi vì lạm dụng “hiện tượng mạng” để câu khách?
Truyền hình thực tế gây tranh cãi vì lạm dụng “hiện tượng mạng” để câu khách?

(Dân trí) - Trong cơn bão hoà của thị trường giải trí, nhiều talkshow, gameshow… phải loay hoay để tìm kế sinh tồn. Và một trong những chiêu thức mà nhiều nhà sản xuất phải “bấu víu” tới đó là các “hiện tượng mạng”.

Thứ hai, 07/10/2019 - 03:46

NSND Ngọc Giàu: “Tôi phải giấu chuyện chạy show vì sợ người ta cười”
NSND Ngọc Giàu: “Tôi phải giấu chuyện chạy show vì sợ người ta cười”

(Dân trí) - “75 tuổi mà còn chạy show nhiều. Già mà đi show nhiều quá người ta cười. Bình thường đi nước ngoài du lịch thì tôi không đi được vì tốn tiền, còn đi diễn, đi hát thì tôi đi ngay vì... được tiền", NSND Ngọc Giàu hóm hỉnh chia sẻ.

Thứ hai, 07/10/2019 - 10:03

Cặp đôi Dolce & Gabbana rao bán biệt thự tuyệt đẹp với giá 170 tỷ đồng
Cặp đôi Dolce & Gabbana rao bán biệt thự tuyệt đẹp với giá 170 tỷ đồng

(Dân trí) - Cặp đôi nổi danh trong giới thời trang quốc tế - Stefano Gabbana và Domenico Dolce - hiện đang rao bán biệt thự tuyệt đẹp của mình ở đảo Stromboli (Ý) với giá 7,3 triệu USD (tương đương 170 tỷ đồng).

Thứ hai, 07/10/2019 - 07:23

Tạm biệt Trung úy Phương của phim “Nổi gió”!
Tạm biệt Trung úy Phương của phim “Nổi gió”!

(Dân trí) - Trong tuần qua, giới văn nghệ sĩ thương tiếc trước sự ra đi của NSND Thế Anh. Những chuyện đời, chuyện nghề của nghệ sĩ gạo cội và tên tuổi trong làng điện ảnh Việt Nam đã được các đồng nghiệp thuộc nhiều thế hệ ôn lại.

Thứ hai, 07/10/2019 - 07:21

Nobel Văn học trao giải “kép” với giá trị lên tới 42 tỷ đồng
Nobel Văn học trao giải “kép” với giá trị lên tới 42 tỷ đồng

(Dân trí) - Chủ nhân giải Nobel Văn học 2018 & 2019 sẽ được Viện hàn lâm Thụy Điển xướng tên vào lúc 18h ngày 10/10 tới đây (theo giờ Việt Nam). Năm nay, sẽ có hai cái tên được xướng lên bởi năm 2018, vì một vụ lùm xùm bê bối, giải Nobel Văn học đã hoãn trao giải.

Thứ hai, 07/10/2019 - 07:20

Phụ nữ Hà Thành mặc áo dài, nhảy dân vũ trên phố bích họa Phùng Hưng
Phụ nữ Hà Thành mặc áo dài, nhảy dân vũ trên phố bích họa Phùng Hưng

(Dân trí) - Chương trình nhảy dân vũ “Áo dài ơi”được thực hiện bởi cộng đồng phụ nữ Hà Nội nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 65 năm ngày Giải phóng thủ đô.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 03:35

Chụp ảnh “tự sướng” trong viện bảo tàng, du khách trở thành tác phẩm nghệ thuật
Chụp ảnh “tự sướng” trong viện bảo tàng, du khách trở thành tác phẩm nghệ thuật

(Dân trí) - Viện bảo tàng “tự sướng” Nofilter_museum nằm ở thành phố Vienna, Áo, là một điểm đến thân thiện với giới trẻ và rất phù hợp để chụp hình đăng tải lên mạng xã hội. Đến đây, du khách được khuyến khích chụp hình “tự sướng” và trở thành một phần của bối cảnh nghệ thuật.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 11:09

Chàng trai tỉnh dậy sau 3 năm sống thực vật dành tặng mẹ điều xúc động
Chàng trai tỉnh dậy sau 3 năm sống thực vật dành tặng mẹ điều xúc động

Nhờ nghị lực của người mẹ, chàng trai sinh năm 1997 đã hồi sinh kỳ diệu sau 3 năm sống thực vật.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 10:58

Xuân Quỳnh là nữ sĩ đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh
Xuân Quỳnh là nữ sĩ đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh

(Dân trí) - Vào 0h ngày 6/10, đúng vào sinh nhật lần thứ 77 của cố nữ sĩ Xuân Quỳnh, Google đã bất ngờ đăng tải hình ảnh của nữ sĩ ở trang chủ.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 10:53

“Avengers: Endgame” nhắm tới Oscar: “Bom tấn” có chắc là điện ảnh đích thực?
“Avengers: Endgame” nhắm tới Oscar: “Bom tấn” có chắc là điện ảnh đích thực?

(Dân trí) - Mới đây, đạo diễn nổi tiếng Martin Scorsese đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng phim bom tấn siêu anh hùng chỉ giống như công viên giải trí đồ sộ, đó không phải là nghệ thuật điện ảnh đích thực. Nhận xét của ông ngay lập tức gây xôn xao trong giới làm phim.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 06:18

“Nín thở” trước những bức ảnh ngoạn mục của cặp đôi đưa nhau đi khắp thế gian
“Nín thở” trước những bức ảnh ngoạn mục của cặp đôi đưa nhau đi khắp thế gian

(Dân trí) - Cặp đôi người Mỹ - Victoria Yore và TJ Drysdale - có niềm đam mê du lịch, đi đến đâu, họ cũng tìm những địa điểm còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ để thực hiện những bức hình đẹp ngoạn mục.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 06:17