Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ

Dân trí Là diễn viên của đoàn văn công, vợ chồng ông Sùng, bà Lễ từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ. Những lần gặp ấy trở thành ký ức đẹp trong cuộc đời của cặp vợ chồng nghệ sĩ - chiến sĩ này.
>>“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân”
>>Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen

Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ

Những ngày tháng 5, ngôi nhà của vợ chồng Trung tá Lê Tôn Sùng (83 tuổi) và Đại úy Từ Thị Công Lễ (80 tuổi) trên đường Trường Chinh (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) trở nên nhộn nhịp hẳn lên bởi nhiều người ghé thăm để được nghe ông bà kể lại về những lần gặp Bác Hồ. Cả hai đều là diễn viên múa của Đoàn văn công quân khu 5, quen nhau từ những lần đi diễn chung rồi nên nghĩa vợ chồng.

Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ - 1

Bà Lễ hạnh phúc kể lại những lần được gặp và biểu diễn phục vụ Bác Hồ

Ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng cả ông và bà đều vẫn còn trẻ khỏe, minh mẫn. Gặp chúng tôi, ký ức về những lần gặp Bác của hai ông bà cứ hiện ra trong tâm trí rõ nét như từng thước phim.

Bà Lễ vinh dự được 5 lần gặp Bác Hồ, trong đó lần gặp đầu tiên và lần gặp cuối cùng để lại trong bà nhiều ấn tượng và kỷ niệm sâu sắc nhất.

“Năm 1956, khi ấy tôi mới 14 tuổi, là học sinh của miền Nam tập kết ra Bắc để học tập. Với thành tích học tập xuất sắc, tôi vinh dự có mặt trong đoàn học sinh đến Phủ Chủ tịch gặp Bác”, bà Lễ nhớ lại lần đầu tiên được gặp Bác Hồ.

Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ - 2

Bà Lễ (đứng sát bên tay phải Bác Hồ) cùng các bạn học sinh trong một lần gặp Người

Khi Bác xuất hiện, tất cả học sinh đều đứng vây quanh Bác. Bà Lễ cố len giữa đám đông để được đứng gần Bác hơn. Bà Lễ nói với Bác: “Bác ơi! Người dân quê cháu dặn cháu rằng nếu có điều kiện gặp Bác Hồ thì phải cố gắng nhìn cho thật kỹ, xem Bác có giống như những người bình thường không mà sao Bác giỏi thế. Bác cho cháu được nắm tay Bác, vuốt chòm râu nữa Bác nhé”.

Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ - 3

Giống như vợ mình, ông Sùng cũng nhiều lần được gặp Bác Hồ

“Nghe xong Bác cười và gật đầu, đôi mắt nhìn tôi âu yếm. Suốt cả buổi hôm đó tôi chỉ chăm chú nhìn Bác mà không biết hôm đó Phủ Chủ tịch chiếu phim gì cho chúng tôi xem. Trước đó, Bác đã phát cho chúng tôi mỗi đứa một cái kẹo nhưng không ai dám ăn mà để dành như một vật quý báu”, bà Lễ rưng rưng nhớ lại.

Lần cuối bà Lễ gặp Bác là vào năm 1967 khi Đoàn Văn công của Quân khu 5 được ra Phủ Chủ tịch biểu diễn phục vụ Bác.

Đoàn của bà Lễ biểu diễn tác phẩm “Tổng ngốc sa lầy” đả kích Tổng thống Ních-xơn bị sa lầy trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Tại phòng biểu diễn, tường được lắp bằng kính nên mọi người vừa múa vừa nhìn Bác. Bác Hồ vừa xem vừa cười rất sảng khoái, nên ai cũng vui lây.

Tiếp theo đoàn của bà múa múa tác phẩm “Du kích bờ biển”. Nhạc nổi lên rồi mà đầu tóc bà Lễ quên bối bởi mải nhìn Bác. Ông xã ở kia sân khẩu nhắc bà: “tóc, tóc…”. Bà Lễ vội vàng bối lại mái tóc rồi di chuyển ra sân khấu theo điệu nhạc. Lên sân khấu rồi mà bà rất lo, biểu diễn phục vụ Bác mà để tóc rối thì bà ân hận cả đời. May sao tóc không bị tung ra, kết thúc tiết mục bà Lễ mới thở phào nhẹ nhõm.

“Sau buổi biểu diễn, Bác nói: “Các cháu biểu diễn rất tốt, bác rất vừa lòng, các tiết mục rất hay. Đúng là bộ đội Quân khu 5. Bác hỏi chúng tôi: “Các cháu có muốn chụp ảnh không”? Tất cả trả lời: “Dạ, thưa có”. Lúc này sức khỏe của Người đã yếu, chúng tôi phải đỡ Bác đứng dậy”. Sau khi chụp xong, Bác quay sang nhà thơ Tố Hữu đứng cạnh, dặn: "Chú Hữu nhớ cho các cháu ăn thật no, thật ngon vào”, bà Lễ xúc động nhớ lại.

Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ - 4

Ông Sùng luôn giữ bức thư Bác Hồ gửi đoàn văn công của ông khi đang biểu diễn ở Trung Quốc

Giống như vợ mình, ông Sùng cũng từng 3 lần được gặp Bác và được biểu diễn phục vụ Bác.

“Đó là vào tháng 4/1964, khi Bác đến thăm Đoàn Văn công ở Mai Dịch (Hà Nội). Lần đó, ông Sùng cùng các đồng nghiệp đang tập luyện ở dưới sân thì Bác đến. Bác không lên phòng ngồi mà đứng giữa sân.

Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ - 5

Vợ chồng ông Sùng cùng nhau xem lại những bức ảnh khi cả hai cùng đi biểu diễn

Lúc đấy, đạo diễn cử ông Sùng cùng một nữ diễn viên biểu diễn trích đoạn Tây Nguyên khoảng 1 phút cho Bác xem. Và cũng chính Bác Hồ đã đồng ý cho đoàn văn công của ông Sùng đi Trung Quốc biểu diễn. Sau khi qua Trung Quốc được mấy ngày thì Bác gửi thư động viên mọi người trong đoàn. Hiện ông Sùng còn giữ bức thư đó như một báu vật.

Chia sẻ niềm vinh dự khi được nhiều lần gặp Bác Hồ và biểu diễn phục vụ Bác, ông Sùng cho biết, đó là may mắn nhất cuộc đời của hai vợ chồng ông.

Hai vợ chồng ông vẫn luôn nhắc nhở bản thân và con cái phải “sống và làm theo tấm gương đạo đức của Người”. Sau khi về hưu, hai ông bà vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Mỗi năm, đến ngày sinh nhật của Bác, ông Sùng lại trồng thêm một cây xanh trong khu vườn tại nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư nơi gia đình ông sinh sống để tưởng nhớ đến Người.

Anh Vũ

MỚI NHẤT
Hài hước chuyện đến quán bar, nhà hàng thời kỳ “hậu Covid-19”
Hài hước chuyện đến quán bar, nhà hàng thời kỳ “hậu Covid-19”

(Dân trí) - Ở tại nhiều quốc gia, người dân đang học cách thích nghi với cuộc sống trong “trạng thái bình thường mới”, bắt đầu từ việc đến quán bar, nhà hàng theo một cách hoàn toàn khác trước.

Thứ năm, 21/05/2020 - 07:29

Britney Spears là nữ nghệ sĩ “chào sân” xuất sắc nhất mọi thời đại
Britney Spears là nữ nghệ sĩ “chào sân” xuất sắc nhất mọi thời đại

(Dân trí) - Britney Spears mãi là “ước mơ debut” của nhiều nghệ sĩ trẻ, chỉ với ca khúc đầu tay “…Baby One More Time”, Britney vừa ra mắt đã ngay lập tức trở thành ngôi sao ca nhạc đình đám.

Thứ năm, 21/05/2020 - 07:27

Nghề làm giám khảo cũng lắm... hiểm nguy
Nghề làm giám khảo cũng lắm... hiểm nguy

(Dân trí) - Cặp đôi Claire-Marie và Jason đến từ hạt Kent (Anh) đã có một tiết mục phi dao mạo hiểm. Dù đây không phải tiết mục mới nhưng sự nguy hiểm thường trực vẫn khiến người xem bị thu hút.

Thứ tư, 20/05/2020 - 11:13

Khi bạn biết cách cho đi, đó là phép màu vĩ đại nhất
Khi bạn biết cách cho đi, đó là phép màu vĩ đại nhất

(Dân trí) - Một trong những thần thoại hoang đường tồn tại lâu bền nhất của nhân loại chính là sự giàu có sẽ mang lại hạnh phúc, và tiền bạc là giải pháp cho mọi vấn đề.

Thứ tư, 20/05/2020 - 10:01

Clip: Cảnh tượng “thần tiên” trong công viên vắng lặng
Clip: Cảnh tượng “thần tiên” trong công viên vắng lặng

(Dân trí) - Cảnh tượng tuyệt đẹp dưới đây cho thấy những chú nai bình yên tận hưởng cảnh hoa anh đào nở trong công viên vắng lặng, bởi hiện tại, du khách đang tạm thời vắng bóng.

Thứ tư, 20/05/2020 - 09:14

Sách phải đem cất 3 ngày, sau mỗi lần có khách hàng động tới
Sách phải đem cất 3 ngày, sau mỗi lần có khách hàng động tới

(Dân trí) - Chuỗi cửa hàng bán lẻ xuất bản phẩm và văn phòng phẩm Waterstones của Anh dự định sẽ đem cất những cuốn sách đã được khách hàng động tới trong vòng 72 giờ để sách được… “cách ly”.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:32

Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách
Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách

(Dân trí) - Người yêu hội họa sắp tới có thể sẽ phải đứng từ xa chiêm ngưỡng bức “Tiếng thét” (thực hiện hồi năm 1910), bởi độ ẩm đang gây tổn hại đối với màu sắc trên tác phẩm.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:30

Lạ lùng với tiết mục vừa chơi đàn piano vừa... thoát y
Lạ lùng với tiết mục vừa chơi đàn piano vừa... thoát y

(Dân trí) - Thí sinh Emmanuel Vass (30 tuổi) đến từ thành phố Manchester (Anh) đã trình diễn một tiết mục chơi đàn piano lạ lùng.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:28

Mạnh Trường: “13 năm tôi đóng phim, vợ chỉ ghen đúng một lần”
Mạnh Trường: “13 năm tôi đóng phim, vợ chỉ ghen đúng một lần”

(Dân trí) - “Tới thời điểm này làm phim cũng đã 13 năm rồi, chỉ 1 lần duy nhất vợ tôi ghen đó là phim đầu tay. Thời đó, tôi mới học đại học năm thứ 2 và hai đứa đang yêu”, Mạnh Trường chia sẻ.

Thứ ba, 19/05/2020 - 04:18

Vì sao “Táo y tế” Vân Dung giấu biệt, không chia sẻ chuyện đời tư?
Vì sao “Táo y tế” Vân Dung giấu biệt, không chia sẻ chuyện đời tư?

(Dân trí) - Là nữ nghệ sĩ khá cởi mở khi chia sẻ về công việc, diễn xuất, nhưng khi hỏi về đời tư, Vân Dung luôn né tránh. “Cuộc sống của mình không ai có thể nắm tay từ tối tới sáng được...”, chị nói.

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:24

Cô bé khiếm thị sở hữu giọng hát ngọt lịm
Cô bé khiếm thị sở hữu giọng hát ngọt lịm

(Dân trí) - Cô bé khiếm thị Sirine Jahangir (14 tuổi) đến từ London (Anh) đã chinh phục ban giám khảo bằng giọng hát ngọt ngào và khả năng chơi đàn piano ấn tượng.

Thứ ba, 19/05/2020 - 11:11

NSND Trà Giang: “Tôi không bao giờ quên được những kỷ niệm xúc động về Bác”
NSND Trà Giang: “Tôi không bao giờ quên được những kỷ niệm xúc động về Bác”

(Dân trí) - “Những năm gần đây, trí nhớ của tôi ngày càng kém dần. Tuy nhiên, những kỷ niệm về Bác Hồ và những năm tháng làm nghề thì tôi không bao giờ quên được”, NSND Trà Giang tâm sự.

Thứ ba, 19/05/2020 - 10:23

ĐÁNG QUAN TÂM
“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân”
“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân”

(Dân trí) - Với ông Trần Minh Siêu, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhu cầu của bản thân mà là cách để lan tỏa sâu rộng hơn tư tưởng, đạo đức, tấm gương của Người.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:49

Ở nguyên trong vòng tròn an toàn của mình khi đặt chân tới... công viên
Ở nguyên trong vòng tròn an toàn của mình khi đặt chân tới... công viên

(Dân trí) - Công viên Domino ở Brooklyn, New York, Mỹ hiện đã sơn những “vòng tròn giãn cách xã hội” trên bãi cỏ để đảm bảo giãn cách an toàn, khi nhiều người tìm đến công viên tận hưởng nắng ấm.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:42

Ảo thuật hài hước khiến người xem vừa thán phục vừa bật cười
Ảo thuật hài hước khiến người xem vừa thán phục vừa bật cười

(Dân trí) - Ảo thuật gia Hakan Berg (43 tuổi) đến từ Stockholm (Thụy Điển) biểu diễn những chiêu thức khá đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn người xem bởi sự hài hước tự nhiên.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:41

Nhớ mãi bức tranh đầu tiên vẽ về Người
Nhớ mãi bức tranh đầu tiên vẽ về Người

(Dân trí) - Hơn 50 năm trong nghề vẽ tranh cổ động, họa sĩ Hoàng Hữu Trí (74 tuổi) đã có hàng trăm bức tranh vẽ về Bác Hồ. Nhưng với ông, bức tranh xúc động nhất vẫn là lần đầu tiên ông cầm bút vẽ về Người.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:39

28 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc về chân dung, sự nghiệp và cuộc đời Bác Hồ
28 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc về chân dung, sự nghiệp và cuộc đời Bác Hồ

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu 28 tác phẩm chọn lọc với chủ đề “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:13

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen
Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen

(Dân trí) - Nghệ nhân Lê Văn Nghĩa ở Đồng Tháp nổi danh với nghệ thuật tạo ra những bức tranh chân dung từ lá sen. Đặc biệt, với tranh Bác Hồ, ông rất thích, nhiều cảm xúc, có khi làm quên ăn, quên ngủ.

Thứ ba, 19/05/2020 - 07:30

Bảo Hân: “Chưa bao giờ đi đóng phim mà chúng tôi bị xua đuổi nhiều như thế”
Bảo Hân: “Chưa bao giờ đi đóng phim mà chúng tôi bị xua đuổi nhiều như thế”

(Dân trí) - “Phải nói thật là chưa bao giờ đi đóng phim mà bị dân đuổi hết chỗ này đến chỗ khác như thế. Cứ xuống khỏi xe 2 - 3 người là người ta đuổi”, Bảo Hân kể về hậu trường quay “Những ngày không quên”.

Thứ hai, 18/05/2020 - 04:28

Hy hữu: Ban tổ chức Cánh diều 2019 trao nhầm giải Diễn viên triển vọng
Hy hữu: Ban tổ chức Cánh diều 2019 trao nhầm giải Diễn viên triển vọng

(Dân trí) - Một sự cố hy hữu đã xảy ra đó là BTC giải Cánh diều 2019 đã công bố giải Diễn viên triển vọng cho Oanh Kiều (phim “Nắng 3”), trong khi người đoạt giải là diễn viên nhí Ngân Chi (phim “Nắng 3”).

Thứ hai, 18/05/2020 - 10:48

Thần đồng thơ tiết lộ về tập thơ đầu tay gửi Bác Hồ
Thần đồng thơ tiết lộ về tập thơ đầu tay gửi Bác Hồ

(Dân trí) - Nhà thơ Trần Đăng Khoa không ngờ rằng những bài thơ đầu tiên của mình đã đến tay Bác Hồ trong thời bom đạn, được Bác đọc và sau này được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 18/05/2020 - 10:12

Ký ức không quên về Bác Hồ của tác giả triển lãm "Tháng Năm nhớ Bác"
Ký ức không quên về Bác Hồ của tác giả triển lãm "Tháng Năm nhớ Bác"

(Dân trí) - Từ ký ức về những lần được gặp Bác Hồ ngày nhỏ và sự kính yêu dành cho Người, họa sĩ Thái Hòa đã vẽ tranh về Bác Hồ hơn 40 năm qua...

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:33

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á
Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á

(Dân trí) - Nếu năm ngoái, điện ảnh phương Tây có “Câu chuyện hôn nhân” gây tiếng vang; thì năm nay, truyền hình phương Đông có “Thế giới hôn nhân” trở thành hiện tượng.

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:26

Cầu truyền hình chương trình “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam”
Cầu truyền hình chương trình “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam”

(Dân trí) - Đồng Tháp là một trong 5 đầu cầu truyền hình trực tiếp Chương trình “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam” kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:03