Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019

Dân trí INDE Award là Giải thưởng tôn vinh những tác phẩm đáng kinh ngạc của các Kiến ​​trúc sư và Nhà thiết kế ở Indo-Pacific (khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương) thông qua những tư tưởng và công việc tiến bộ nhất khu vực của họ.
>>Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018
>>6 công trình của thiết kế Việt được tôn vinh tại Festival kiến trúc thế giới
>>Kiến trúc Việt Nam đoạt giải Á quân studio thiết kế Châu Á Thái Bình Dương

Năm 2019, Ban tổ chức nhận được gần 500 dự án/ tổ chức tham dự từ 14 quốc gia với chất lượng ở đẳng cấp cao, điều này đã gây ra không ít khó khăn cho Hội đồng giám khảo quốc tế trong quá trình chấm chọn để tìm được những người xuất sắc nhất.

Ngày 21/6 vừa qua tại Australia đã long trọng diễn ra buổi lễ công bố kết quả giải thưởng với sự tham dự đông đảo của cộng đồng Kiến trúc sư và Nhà thiết kế trên toàn thế giới, và đáng chú ý, ở hạng mục The Social Space, H&P Architects đã vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký đoạt vị trí quán quân (Winner) với công trình Không gian S (S Space) – đó là “Một không gian mở yên tĩnh với chất liệu tự nhiên” - như lời nhận xét ngắn gọn của Ban giám khảo.

Trước đó công trình này cũng đoạt giải Nhất (Winner) giải thưởng FuturArc Green Leadership 2019

Được biết, từ khi thành lập đến nay H&P Architects đã đem về cho nền Kiến trúc Việt Nam hơn 50 giải thưởng quốc tế uy tín.

Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019 - 1
Đại diện H&P Architects nhận giải thưởng INDE. 2019 tại Australia

Chi tiết công trình thắng giải của H&P Architects như sau:

Không gian S (S Space) – INDE. Award 2019 Winner

( Kiến trúc sư: Đoàn Thanh Hà , Trần Ngọc Phương, Nguyễn Hải Huệ, Nguyễn Đức Anh, Trần Văn Dương, Trịnh Thị Thanh Huyền )

Cách không xa khu công nghiệp lớn đầy ô nhiễm, công trình nằm trong khu đô thị mới đang hình thành với mật độ xây dựng cao ở thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Nam - đây là một không gian mở phục vụ cộng đồng, tập trung vào khía cạnh văn hóa và nghệ thuật theo định kỳ, thường nhật là không gian café.

Cảm hứng thiết kế đến từ vẻ đẹp của danh thắng quốc gia Kẽm Trống nằm giữa hai tỉnh Hà Nam & Ninh Bình mà tình trạng khai thác đá trái phép đang dần biến địa danh nổi tiếng này thành phế tích.

Từ đó, hình thành nên quan điểm thiết kế là Tận dụng đồ phế thải (tái sử dụng thép ống giàn giáo, gom nhặt những mảnh đá Kẽm Trống, đá thải loại từ các làng nghề và công trường xây dựng nhằm thể hiện sự trân trọng, hoài niệm / tiếc nuối của người dân nơi đây với những gì đã từng thuộc về danh thắng này.

Ý tưởng thiết kế: Khoảng trống nằm chen giữa hai dãy núi đá do con sông Đáy tạo nên

 “Dãy núi” là những tấm tường bằng đá (dày 0,4m, cao 3,4m) đứng độc lập, xen cài zigzac, liên thông ngẫu nhiên với nhau qua các ô cửa và các khoảng hở, giúp cho người sử dụng có thể tiếp cận từ nhiều hướng.

Bao phía ngoài là mặt nước; cây xanh xen kẽ ở nhiều vị trí với cao độ khác nhau nhằm điều tiết vi khí hậu, tạo cảnh quan và làm mờ ranh giới trong-ngoài, đưa con người gần hơn nữa với thiên nhiên.

Lơ lửng bên trên là “ Đám mây lớn” gồm mái nhẹ và sàn lửng được tạo nên bởi sự chuyển văn liên tục của các ống thép (d=4,2cm, từng làm giàn giáo xây dựng) kết hợp với các thanh tre (đỡ mái, lát sàn) thành một hệ kết cấu mỏng manh mà vững chắc, có tính năng đàn hồi - đối lập với sự chắc nịch, ngóc ngách của động đá bên dưới.

Trên cùng lợp mái polycarbonate trong suốt, có hệ thống phun nước & phun sương để rửa mái & làm mát trong những ngày hè nắng nóng.

“Đám mây & Dãy núi” là những hình ảnh nguyên thủy và thơ mộng nhưng cũng đồng thời lại khơi dậy những cảm giác khác lạ khi trải nghiệm trên & trong nó: hình ảnh rừng cây kim loại chết khô, làn khói ô nhiễm lớn đang dần nuốt chửng thị trấn,..

Với tên gọi là Không gian S - Công trình góp phần cảnh tỉnh tình trạng khai thác bừa bãi tài nguyên thiên nhiên ở Việt Nam hiện nay, đã xóa sổ nhiều núi đá có giá trị lịch sử văn hóa, khiến hệ sinh thái tự nhiên và hệ sinh thái nhân văn đang mất cân bằng nghiêm trọng.

Thông điệp của Không gian S là: “Kiến trúc có trách nhiệm với môi trường tự nhiên & môi trường văn hóa-xã hội”.

Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019 - 2
H&P Architects đoạt giải quán quân INDE 2019
Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019 - 3
Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019 - 4
Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019 - 5
Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019 - 6
Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019 - 7
Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019 - 8

Nhật Hồng

MỚI NHẤT
Mỗi năm chúng ta dành ra bao nhiêu thời gian để... than phiền?
Mỗi năm chúng ta dành ra bao nhiêu thời gian để... than phiền?

(Dân trí) - Khảo sát của một công ty bảo hiểm tại Anh đối với người dân Anh đã phát hiện ra rằng trung bình mỗi người dành ra khoảng 10.000 phút mỗi năm để... than phiền, và đôi khi người ta than phiền vì những người xung quanh mình... than phiền quá nhiều.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 01:01

Nghe những chuyện tử tế để thấy cuộc sống thật “dễ thương”
Nghe những chuyện tử tế để thấy cuộc sống thật “dễ thương”

(Dân trí) - Trong vô vàn sự lựa chọn ở cuộc đời này, hãy lựa chọn sự tử tế. Những câu chuyện tử tế dưới đây sẽ khiến bạn cảm thấy cuộc sống dễ thương và dễ chịu biết bao.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 08:24

Cảnh cưỡi chổi bay “đầy mê hoặc” sẽ thế nào khi không có phép thuật?
Cảnh cưỡi chổi bay “đầy mê hoặc” sẽ thế nào khi không có phép thuật?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng: “Đoàn làm phim sẽ làm gì để khiến những chiếc chối biết bay, khi họ không hề có phép thuật màu nhiệm của các phù thủy?”

Thứ bảy, 29/06/2019 - 08:23

Những hôn lễ giản dị, lặng lẽ nhưng lâu bền trong showbiz Hàn
Những hôn lễ giản dị, lặng lẽ nhưng lâu bền trong showbiz Hàn

(Dân trí) - Trái ngược với những hôn lễ rình rang, những lời tuyên bố ngọt ngào “chắc như đinh đóng cột” dành cho “một nửa”, những cặp đôi ngôi sao dưới đây lựa chọn cho mình một ngày vui thật giản dị, thậm chí thật lặng lẽ, cho tới giờ, họ vẫn đang bình yên sóng bước bên nhau.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 06:16

Bộ Văn hoá yêu cầu Coca-cola chỉnh sửa quảng cáo vì cụm từ thiếu thẩm mỹ
Bộ Văn hoá yêu cầu Coca-cola chỉnh sửa quảng cáo vì cụm từ thiếu thẩm mỹ

(Dân trí) - Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có Công văn gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 02:31

Hơn 200 vận động viên thi tài đua thuyền trên “dòng sông thiêng” Thạch Hãn
Hơn 200 vận động viên thi tài đua thuyền trên “dòng sông thiêng” Thạch Hãn

(Dân trí) - Giải đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia được tổ chức trên “dòng sông thiêng” Thạch Hãn, tỉnh Quảng Trị, chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày lập lại tỉnh Quảng Trị (1/7/1989- 1/7/2019).

Thứ bảy, 29/06/2019 - 01:00

Thế hệ những nữ diễn viên Hàn Quốc “lấy nước mắt khán giả” giờ ra sao? (phần 2)
Thế hệ những nữ diễn viên Hàn Quốc “lấy nước mắt khán giả” giờ ra sao? (phần 2)

(Dân trí) - Trong thế hệ những nữ diễn viên từng làm nên thành công lớn cho phim truyền hình Hàn Quốc, có những người giờ đã yên bề gia thất, tận hưởng trái ngọt trong cả sự nghiệp và đời tư; có người rơi vào cú tuột dốc sự nghiệp và có người vẫn đang lận đận tình duyên.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 05:57

5 cuốn sách xây dựng hạnh phúc gia đình
5 cuốn sách xây dựng hạnh phúc gia đình

(Dân trí) - Gia đình là nơi "đi xa muốn về, khổ đau càng muốn về", là chốn nương tựa của mỗi người trong đời. Nhưng không có mái nhà bình yên nào mà không cần tới công sức vun đắp, xây dựng của các thành viên.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 05:56

Văn hoá gia đình bị phá vỡ khiến tình trạng trẻ em bị xâm hại càng nhiều?
Văn hoá gia đình bị phá vỡ khiến tình trạng trẻ em bị xâm hại càng nhiều?

(Dân trí) - Sáng nay (28/6), nhân Ngày Gia đình Việt Nam, Bộ VHTT&DL tổ chức hội thảo “Vai trò, trách nhiệm của gia đình trong phòng - chống xâm hại trẻ em”. Hội thảo đã nhận được 20 bản tham luận cùng nhiều ý kiến đóng góp trực tiếp tại hội thảo.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:12

Thủy thủ Popeye cường tráng bất ngờ nhờ rau chân vịt là... có thật
Thủy thủ Popeye cường tráng bất ngờ nhờ rau chân vịt là... có thật

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tự do Berlin (Đức) đã vừa phát hiện ra trong rau chân vịt có những hợp chất mà khi được tổng hợp lại với liều lượng mạnh có thể giúp các vận động viên trở nên khỏe mạnh hơn một cách nhanh chóng bất ngờ.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 09:55

Thế hệ những nữ diễn viên Hàn Quốc “lấy nước mắt khán giả” giờ ra sao? (phần 1)
Thế hệ những nữ diễn viên Hàn Quốc “lấy nước mắt khán giả” giờ ra sao? (phần 1)

(Dân trí) - Họ là những nữ diễn viên Hàn Quốc từng khiến công chúng Châu Á thổn thức, từng khiến khán giả thuộc lịch phát sóng nằm lòng, tới giờ là ngồi sẵn sàng trước tivi đón xem tập mới. Giờ đây, các nhan sắc ấy đều đã ngấp nghé U50.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:14

15 điều từng rất khó khăn trước khi con người biết tới điện thoại thông minh
15 điều từng rất khó khăn trước khi con người biết tới điện thoại thông minh

(Dân trí) - Điện thoại thông minh chưa phải món đồ đã xuất hiện từ lâu trong đời sống con người, nhưng giờ đây, thật khó hình dung cuộc sống không có món đồ thiết yếu ấy. Dưới đây là 15 công việc thường ngày đã trở nên dễ dàng hơn nhiều kể từ khi có điện thoại thông minh.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:11

ĐÁNG QUAN TÂM
“Về nhà đi con”: Quốc Trường nói gì khi Vũ bị “ném đá” vì mê gái khinh vợ?
“Về nhà đi con”: Quốc Trường nói gì khi Vũ bị “ném đá” vì mê gái khinh vợ?

(Dân trí) - Nhiều khán giả đã phản ứng gay gắt khi ở tập 52, Vũ vì mê gái mà có những lời lẽ thậm tệ với Thư. Tuy nhiên, Quốc Trường cho rằng, anh không bị sốc trước những phản ứng này.

Thứ năm, 27/06/2019 - 02:40

“Tuyệt tình cốc Đà Lạt” mở cửa trở lại sau ảnh phản cảm của Á hậu Thư Dung?
“Tuyệt tình cốc Đà Lạt” mở cửa trở lại sau ảnh phản cảm của Á hậu Thư Dung?

(Dân trí) - Địa điểm du lịch “Tuyệt tình cốc Đà Lạt” vốn rất hút khách này đã bị đóng sau ồn ào ảnh phản cảm của Á hậu Thư Dung hơn 7 tháng trước, đang được cho là hoạt động trở lại gây xôn xao dư luận.

Thứ năm, 27/06/2019 - 11:26

Làm thế nào để biến thách thức thành sức mạnh?
Làm thế nào để biến thách thức thành sức mạnh?

(Dân trí) - Trong cuốn sách “Can đảm: Biến thách thức thành sức mạnh”, triết gia Osho cho rằng con người nên có cái nhìn phóng khoáng về nỗi sợ,mạnh mẽ đón nhận và vượt qua tất cả.

Thứ năm, 27/06/2019 - 11:21

Bà Tân Vlog nghẹn ngào kể về những tháng ngày ăn cơm bên lề đường
Bà Tân Vlog nghẹn ngào kể về những tháng ngày ăn cơm bên lề đường

(Dân trí) - Trong chương trình “Ngôi nhà thế hệ số” phát trên sóng VTV6 tối 26/6, bà Tân Vlog - người phụ nữ đang là “hiện tượng” trên mạng xã hội đã nghẹn ngào khi nhớ về những bữa cơm phải ăn bên lề đường vì công việc.

Thứ năm, 27/06/2019 - 11:20

23 mẫu thời trang jeans lạ lùng phải thấy mới dám... tin là có thật
23 mẫu thời trang jeans lạ lùng phải thấy mới dám... tin là có thật

(Dân trí) - Denim, thời trang jeans, chất liệu bò... là một lĩnh vực thời trang tồn tại lâu đời, bền bỉ, không bao giờ thiếu khách hàng và đặc biệt luôn sản sinh ra những thiết kế lạ lùng đến khó tin.

Thứ năm, 27/06/2019 - 09:28

Xao xuyến trước sàn catwalk nằm giữa cánh đồng hoa oải hương
Xao xuyến trước sàn catwalk nằm giữa cánh đồng hoa oải hương

(Dân trí) - Show trình diễn Xuân/Hè của nhà mốt Jacquemus gây chú ý bởi bối cảnh tuyệt đẹp bày ra giữa cánh đồng hoa oải hương ở vùng Provence, miền đông nam nước Pháp.

Thứ năm, 27/06/2019 - 09:25

Cảm động trước vũ điệu kể về vòng quay tuần hoàn của cuộc sống
Cảm động trước vũ điệu kể về vòng quay tuần hoàn của cuộc sống

(Dân trí) - Một bài nhảy vừa đẹp đẽ, cảm động, vừa buồn bã, xót xa, kể về vòng quay tuần hoàn của cuộc sống.

Thứ năm, 27/06/2019 - 07:13

Nhiều hoạt động đặc sắc trong ngày hội Gia đình Việt Nam 2019
Nhiều hoạt động đặc sắc trong ngày hội Gia đình Việt Nam 2019

(Dân trí) - Ngày hội Gia đình Việt Nam 2019 hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 sẽ diễn ra từ ngày 28 - 30/6 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:15

Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng
Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng

(Dân trí) - Mạng xã hội đang thay đổi cách các nhà mốt thiết kế thời trang, cách chúng ta lựa chọn phục trang. Mạng xã hội cũng là lý do ẩn đằng sau những thiết kế dị thường, “gây sốt”.

Thứ tư, 26/06/2019 - 05:04

Cát Tường: “Tôi đã nói những lời khiến Quyền Linh buồn...”
Cát Tường: “Tôi đã nói những lời khiến Quyền Linh buồn...”

(Dân trí) - “Bà mối” Cát Tường tiết lộ, sau 22 năm vật lộn tại Sài Gòn, chị mới tậu được nhà. Cuộc sống của bà mẹ đơn thân, không chồng nuôi con rất cực khổ. Và người đã cùng chị trải qua những năm tháng nghèo khó, hỗ trợ về kinh tế cho chị, chỉ có MC Quyền Linh…

Thứ tư, 26/06/2019 - 04:58

Vì sao ông Sơn “Về nhà đi con” hết lời khen Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Trọng Hùng, Bảo Hân?
Vì sao ông Sơn “Về nhà đi con” hết lời khen Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Trọng Hùng, Bảo Hân?

(Dân trí) - Mới đây, NSƯT Trung Anh đã dành nhiều lời “có cánh” cho 3 cô con gái trong phim và anh chàng rể nhiều tật xấu đến từ xứ Nghệ.

Thứ tư, 26/06/2019 - 11:30

Uyên phim “Về nhà đi con”: “Nếu không còn cảm xúc, tôi sẵn sàng... buông tay”
Uyên phim “Về nhà đi con”: “Nếu không còn cảm xúc, tôi sẵn sàng... buông tay”

(Dân trí) - Trong phim “Về nhà đi con”, Uyên rất xinh đẹp, thành đạt và ngoài đời, Hoàng Kim Ngọc cũng khiến nhiều người không khỏi “xuýt xoa” trước vẻ đẹp kiêu sa, sự tài giỏi của mình. “Ngoài đời, nếu chồng ngoại tình, mình cũng không còn cảm xúc, tôi sẵn sàng... buông tay”, cô nói.

Thứ tư, 26/06/2019 - 11:01