Thứ ba, 05/01/2016 - 15:58

“Cuộc chiến” giữa MV và Album: Hình ảnh bắt mắt hay chất lượng nghệ thuật thắng thế?

Có thể nói, trào lưu ra MV lấn át album hoàn toàn trong 3 năm trở lại đây. Năm 2013 là năm bắt đầu cơn sốt MV, tuy nhiên, con số 3.000 MV do các ca sĩ thực hiện được đăng tải trên Zing vẫn còn ít ỏi. Sang đến năm 2014, nhà nhà đều làm MV mà bỏ quên album, con số MV lên đến 14.000 bản. Năm 2015, tuy chưa có thống kê cụ thể, song số lượng MV không dừng lại ở con số của năm ngoái.

 

Hồ Ngọc Hà trong MV Destiny
Hồ Ngọc Hà trong MV Destiny

Hào nhoáng thắng thế thực chất

Trên thị trường, album dần vắng bóng, và rất có thể vài năm nữa sẽ “biến mất”. Khi album chết yểu, khó bán trên thị trường, các ca sĩ đành phải theo xu hướng phát hành ca khúc trực tuyến, và đa số chuyển sang làm MV. Nếu như trước đây, giải pháp ra MV gần như là bắt buộc cho những ca khúc “đinh” mà họ muốn nhắm đến khán giả, thì ở thời điểm này, có ca khúc nào thì thường là ca sĩ ra MV ngay.

Trong khi lớp ca sĩ trẻ chào hàng bằng MV bắt mắt, đủ chiêu trò, thì không ít sao Việt lại đủng đỉnh không theo trào lưu. Thế nhưng, ngay cả một ca sĩ chí thú làm album với những ca khúc chắt lọc như Trần Thu Hà gần đây cũng phải làm MV cho mỗi bài hát trong dự án “Bản nguyên”. Là bởi, một phần vì MV dễ được nhớ đến, hình ảnh đẹp, thu hút; mặt khác, ra MV cũng là một cách “hiện diện” trong đời sống âm nhạc một cách cập nhật, thường xuyên, thay vì ra album dễ mất hút trên kệ đĩa hoặc vài năm mới ra nổi.

Các ca sĩ trẻ thành danh trên mạng là nhờ MV. Những tên tuổi như Khởi My, Hồ Quang Hiếu, Bích Phương Idol, Trung Quân Idol, Trúc Nhân, Tiên Tiên… đều nhờ vào lượng người xem “khủng”. Đây cũng được coi là cách “đi tắt” nhanh và tiện hơn, thay vì chăm chút hoàn thành một album đòi hỏi đầu tư công sức, ý tưởng và thời gian, thì việc tung MV rẻ hơn, dễ đến với công chúng hơn qua nhiều kênh phát hành.

Các ca sĩ đang ở vào vị trí hot thì không thể không ra MV, để giữ sức nóng cũng như tần suất xuất hiện của mình. Cứ khoảng vài tháng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Sơn Tùng MTP… lại phải ra MV. Cũng có những ca sĩ trong thời gian chờ ra album vẫn tung ra MV và single, để không quá xa rời khán giả.

Tuy nhiên, có một mâu thuẫn là năm 2015 khó tìm ra một album chất lượng, còn MV thì nhiều nhan nhản nhưng cũng không để lại dấu ấn. Chỉ có thể đo độ “nóng” của MV nhờ lượt người xem. Album cũng có lác đác tác phẩm tốt, nhưng thời điểm ra thất thường, có thể chờ sang năm hay lâu hơn.

Với những tên tuổi như Mỹ Linh, Tùng Dương, Thanh Lam…, ra album vẫn là cách đánh dấu bước đường nghệ thuật của họ rõ nét nhất. Dự án có thể kéo dài, có thể chậm, nhưng đó là khuôn mặt âm nhạc của họ, từng cột mốc trong quan niệm nghệ thuật. Ngay cả kinh phí làm album cũng thường cao hơn (từ 200 triệu đến 1 tỉ đồng), trong khi lợi nhuận thu về hầu như... trắng tay.

“Trám” vào khoảng trống sáng tạo

Giải pháp ra MV được xem là quan trọng khi giai đoạn thai nghén album chưa tới, còn bài hát lẻ tẻ thì đã có ít nhiều, muốn ra mắt đo phản ứng khán giả. Tuy nhiên gần đây, xu hướng nghe nhạc trực tuyến phát triển, thông qua trang mạng cá nhân và YouTube, các ca sĩ liên tục gửi đến khán giả những sản phẩm mới của mình. Làm nhanh, làm ẩu thì bị quên nhanh, làm kỹ mà chất lượng không cao cũng không ai để ý đến; còn nếu hội đủ cả hai yếu tố - hình thức và nội dung thì cơ hội sẽ mở ra cho ca sĩ nhiều hơn.

Có những MV cực rẻ, chi phí vài triệu đồng vẫn có thể gây sốt cộng đồng mạng, như “Nhật ký của mẹ” của Hiền Thục (3 triệu đồng), “Vì tôi còn sống” của Tiên Tiên (dưới 10 triệu), đó là nhờ bài hát dễ đi vào lòng người. Còn có nhiều MV “khủng”, nhưng không làm người ta nhớ nổi và đôi khi được chủ nhân “vống lên” tiền tỉ mà thực chất không phải vậy. Các ca sĩ Vy Oanh, Thủy Tiên, Nhật Thu, Noo Phước Thịnh, Hồ Ngọc Hà, Dương Triệu Vũ, Đàm Vĩnh Hưng… từng có những MV “khủng”, ngoài ra, chuyện cảnh nóng, khoe thân trong các MV không hẳn đã ít. Có khi đổi lại, ca sĩ bị chê cười vì bài hát nhạt, ăn mặc hở hang, dính nghi án đạo nhạc như trường hợp của ca sĩ Thủy Tiên trong hai MV “Em đã quên” và “Vẫn mãi yêu anh”. Các ca sĩ khác tung cảnh “giường chiếu” như Mai Khôi, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Ưng Hoàng Phúc cũng không đọng lại gì. Có những MV đứng sau là nhà tài trợ, nên từ trang điểm, hình ảnh, bố cục… đều có dính dáng ít nhiều hình ảnh quảng cáo…

Chung quy lại, là trào lưu gì đi nữa cũng đòi hỏi phải có ca khúc có chất lượng. Nhưng thị trường giải trí là chính, mảnh đất nghệ thuật vắng hoe. Trào lưu rồi sẽ qua, lại có hình thức khác thay thế, nhưng những ca sĩ quốc tế thì vẫn duy trì album đo giá trị của họ. Chính vì thế, ca sĩ Việt hãy thôi chạy theo hào nhoáng, mà tìm về đúng mục đích ban đầu của mình - cho ra những bài hát hay, xúc động.


Theo Minh Thi
Lao Động