Danh hài Tự Long nói về Tết Trung thu: Trẻ con giờ thiệt thòi?

Dân trí “Trẻ em bây giờ có nhiều đồ chơi nhưng không thật sự có ý nghĩa nhiều bằng Trung thu ngày xưa của tôi. Giờ chúng được ăn thường xuyên rồi nên bánh dẻo bánh nướng không còn ý nghĩa lắm”, NSND Tự Long hoài niệm về Tết Trung thu xưa.

Chia sẻ về Tết Trung thu trong chương trình Cà phê sáng mới đây, NDND Tự Long bộc bạch : “Trung thu rất ý nghĩa. Chúng ta có nhiều cái Tết nhưng lý do mọi người gọi Trung thu sánh ngang với các Tết khác- Tết Trung thu. Đây là ngày trọng đại, từ người lớn đến trẻ em đều náo nức, hồ hởi để chuẩn bị cho nó. Tết Trung thu có màu sắc riêng, có âm nhạc riêng, bánh kẹo riêng và hoa quả riêng, nên rất đặc biệt”.

Anh cũng nhớ về Trung thu ngày nhỏ: “Ngày trước cuộc sống vất vả hơn, trẻ con cũng tìm tòi sáng tạo hơn, tự tạo cho mình đồ chơi. Một trong những đồ chơi mà những thế hệ 8X làm là cắt lon bia ra, để nến vào trong rồi cầm đi chơi. Thế hệ 7X như tôi ngày xưa thì có tạo trống ếch: lấy ống bơ, lấy da con ếch căng vào và đánh trống. Cách Trung thu một tháng, tiếng trống ếch đã làm cho trẻ con thời bấy giờ có cảm giác náo nức, hồ hởi chờ đón đến ngày Trung thu.”

Chia sẻ trong chương trình truyền hình mới đây, NSND Tự Long tiếc nuối khi trẻ con bây giờ không có cảm giác về Tết Trung thu, những đồ chơi sáng tạo như thời của mình.
Chia sẻ trong chương trình truyền hình mới đây, NSND Tự Long tiếc nuối khi trẻ con bây giờ không có cảm giác về Tết Trung thu, những đồ chơi sáng tạo như thời của mình.

Theo Tự Long, Trung Thu bây giờ có nhiều đổi khác. “Thực ra, mỗi một thời điểm có cách đón Trung thu khác nhau. Nhưng với tôi, Trung thu ngày xưa có ý nghĩa hơn bây giờ.

Mọi người không chỉ hồ hởi mà tư duy sáng tạo, tìm tòi. Ngay cả ông trăng ngày xưa cũng có cảm giác gần hơn, sáng hơn vì ngày xưa ít phương tiện chiếu sáng, ít nhà cao tầng. Ngày xưa, có nơi thậm chí không có điện, nơi chỉ thắp nến, đèn dầu nên khi ấy thấy ánh sáng của trăng thật ý nghĩa. Tụi trẻ con chỉ muốn “chị Hằng” đến nhà mình thôi.

Tôi nhớ Tết Trung thu ngày nhỏ đến nhà bạn phá cỗ xong lại rủ nhau kéo đến nhà mình phá cỗ. Mâm cỗ thì không khác gì nhau mấy nhưng cứ đi như vậy cho đến khi trăng… lặn mới thôi.

Nhưng ở nông thôn, những trái hồng trái bưởi cứ đánh đu đến Rằm mới được mang xuống để cho vào mâm cỗ. Có từ phá cỗ Trung thu mà. Ngày xưa từ “phá cỗ” ý nghĩa lắm, thích lắm. Chúng tôi được chia khẩu phần bánh kẹo. Cứ nhắc đến Trung thu xưa thì luôn luôn tồn tại những ký ức đẹp

Trẻ em bây giờ quá đầy đủ, cũng có quá nhiều nhà cao tầng nên ít trẻ em nhìn thấy trăng lắm. Cuộc sống giờ đầy đủ đến mức độ, hầu như trẻ em chỉ chờ đợi đến ngày Trung thu để được đi chơi. Trẻ em bây giờ có nhiều đồ chơi nhưng không thật sự có ý nghĩa nhiều bằng Trung thu ngày xưa của tôi.

Trước, đến đúng ngày Rằm tháng 8 trẻ con mới được ăn bánh nướng bánh dẻo. Giờ chúng được ăn thường xuyên rồi nên bánh dẻo bánh nướng không còn ý nghĩa lắm.

Trẻ con bây giờ có khi được bố mẹ đưa đi sắm Trung thu từ trước nửa tháng. Những đồ chơi như đèn ông sao, trống ếch, đầu lân… giờ trẻ con ít chơi mà thường chơi đồ chơi game, gần gũi thế hệ bây giờ”, anh nói.

NSND Tự Long và vợ đưa con gái đi chơi Tết Trung thu tại Văn Miếu, năm 2017.
NSND Tự Long và vợ đưa con gái đi chơi Tết Trung thu tại Văn Miếu, năm 2017.

Tuy nhiên, anh khẳng định trẻ con thì thời nào cũng cảm thấy vui. Trẻ con được đi chơi, đi ăn, được tặng quà… là vui. Nhưng điều quan trọng phải để các em nhận thức được ý nghĩa thật sự của ngày Trung thu.

“Không thể mong các em chơi trò chơi như thế hệ chúng tôi như ngày xưa, vì các em chỉ chơi những trò chơi gần gũi với mình. Những trò chơi bây giờ nhanh hơn, hiện đại hơn, bắt mắt hơn.. Còn trong hoài niệm của tôi, tiếng trống ếch, những đêm mọi người tập đội hình đội ngũ, rồi mọi người cùng làm mâm cỗ chung, cảm giác trọn vẹn ý nghĩa hai từ: sum họp”, Tự Long bộc bạch.

Theo Tự Long, để cân bằng giá trị xưa và nay, để trẻ con bây giờ vừa vui Trung thu gần gũi vừa đọng lại những ký ức đẹp thì người lớn có trách nhiệm truyền đạt lại cho các con: “Trung thu là ngày Tết cổ truyền vô cùng ý nghĩa. Chúng ta giải thích cho các con tại sao có Tết Trung thu. Đó là nét đẹp văn hóa, phải giữ lại.”

Với vai trò một ông bố, Tự Long chia sẻ: “Tôi luôn bận rộn mỗi dịp Trung thu, hầu như tôi đều đi biểu diễn. Nhưng tôi vẫn cố gắng dành thời gian đưa con đi, ít nhất là bầy mâm cỗ, mua đèn ông sao về, cũng giới thiệu cho con về đèn ông sao, về ý nghĩa ngày Trung thu. Những hình ảnh ông bố dắt con đi chơi Trung thu, tôi nghĩ đó là những hình ảnh rất đẹp. Theo tôi, các ông bố bà mẹ bận rộn đến đâu cũng nên dành thời gian cho các con, đưa các con đi chơi Tết Trung thu”.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Tại sao chúng ta thường chỉ thoải mái nhất trong nhóm trò chuyện bốn người?
Tại sao chúng ta thường chỉ thoải mái nhất trong nhóm trò chuyện bốn người?

(Dân trí) - Chúng ta thường gặp phải một vấn đề chung khi dự tiệc đông người, đó là chúng ta sẽ rất nhanh chóng tự chia thành những nhóm nhỏ hơn và có những cuộc trò chuyện riêng theo nhóm 2-4 người.

Thứ năm, 27/09/2018 - 07:27

“Cô Ba Sà Gòn” đại diện điện ảnh Việt dự giải Oscar 2019 tại Mỹ
“Cô Ba Sà Gòn” đại diện điện ảnh Việt dự giải Oscar 2019 tại Mỹ

(Dân trí) - Bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” do Ngô Thanh Vân sản xuất chính thức đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham dự hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” tại Oscar 2019.

Thứ năm, 27/09/2018 - 01:00

Khối đá nặng 2 tạ trên vòm cổng Nam di sản Thành nhà Hồ bị nứt vỡ
Khối đá nặng 2 tạ trên vòm cổng Nam di sản Thành nhà Hồ bị nứt vỡ

(Dân trí) - Trải qua hơn 600 năm, dưới tác động của thiên nhiên, con người, di tích cổng Nam Thành nhà Hồ đã xuất hiện tình trạng sụt vỡ các khối đá tạo vòm và tiếp tục diễn ra. Khả năng tụt vỡ khi có chấn động hoặc bị ăn mòn là rất lớn gây nguy hại đến kiến trúc và nguy hiểm cho khách tham quan...

Thứ tư, 26/09/2018 - 03:25

Minh tinh quyến rũ ở tuổi 57 “phát ngán” vì phải nói về tuổi tác
Minh tinh quyến rũ ở tuổi 57 “phát ngán” vì phải nói về tuổi tác

(Dân trí) - Julianne Moore là một trong những nhan sắc tài năng tồn tại bền bỉ nhất trong “vòng quay đào thải” ở Hollywood. Hiện tại, Julianne đang gắn bó với người chồng kém mình 9 tuổi. Mới đây, người đẹp tâm sự rằng mình “phát ngán” vì luôn phải nói về tuổi tác.

Thứ tư, 26/09/2018 - 02:02

Vì sao điện ảnh Việt vẫn loay hoay với cơn “khát” kịch bản thuần Việt?
Vì sao điện ảnh Việt vẫn loay hoay với cơn “khát” kịch bản thuần Việt?

(Dân trí) - Ở Việt Nam, chuyện “khát” kịch bản đối với phim chiếu rạp lẫn phim truyền hình đã trở thành câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi…”.

Thứ tư, 26/09/2018 - 01:59

Selena Gomez tạm “nghỉ chơi” mạng xã hội vì tổn thương
Selena Gomez tạm “nghỉ chơi” mạng xã hội vì tổn thương

(Dân trí) - Nữ ca sĩ người Mỹ Selena Gomez (26 tuổi) vừa tuyên bố sẽ “nghỉ chơi” mạng xã hội một thời gian để được “sống cuộc sống của mình”, cô cũng nhấn mạnh thêm rằng “những bình luận tiêu cực có thể làm tổn thương cảm xúc của bất kỳ ai”.

Thứ tư, 26/09/2018 - 07:27

Lần đầu tiên đấu giá tranh không phải do… con người vẽ
Lần đầu tiên đấu giá tranh không phải do… con người vẽ

(Dân trí) - Lần đầu tiên rao bán một bức họa không phải được vẽ bằng xúc cảm của họa sĩ mà bằng những thuật toán được lập trình.

Thứ tư, 26/09/2018 - 07:24

“Hoàn Châu Cách Cách” hy vọng gỡ gạc lại sau thất bại
“Hoàn Châu Cách Cách” hy vọng gỡ gạc lại sau thất bại

(Dân trí) - “Tân Hoàn Châu Cách Cách” từng bị xem là phần phim làm lại thất bại nặng nề khi đem so với loạt phim gốc gây sốt hồi năm 1998-1999. Với lần làm lại thứ 2 này, nữ sĩ Quỳnh Dao hy vọng sẽ “gỡ gạc” lại.

Thứ tư, 26/09/2018 - 07:23

“Thời trang ninja” xuất hiện trên sàn catwalk
“Thời trang ninja” xuất hiện trên sàn catwalk

(Dân trí) - Show trình diễn thời trang của nhà thiết kế Chein Hsiang Hung tại Tuần lễ Thời trang Vancouver (Canada) gây chú ý bởi sự kỳ quặc của những bộ phục trang và phụ kiện, khiến người ta liên tưởng tới... ninja.

Thứ ba, 25/09/2018 - 07:56

9 diễn viên đạt tới “cảnh giới” cao nhất khi hóa thân vào nhân vật
9 diễn viên đạt tới “cảnh giới” cao nhất khi hóa thân vào nhân vật

(Dân trí) - Để thực sự nhập vai, diễn viên phải dám dấn thân và hy sinh vì vai diễn. Dưới đây là những diễn viên đã có những nỗ lực “kinh khủng” nhất để thực sự hòa vào nhân vật “làm một”.

Thứ ba, 25/09/2018 - 06:16

Nghệ sĩ Quốc Tuấn, Nhuệ Giang, Thanh Vân nói gì về kết luận thanh tra Hãng phim?
Nghệ sĩ Quốc Tuấn, Nhuệ Giang, Thanh Vân nói gì về kết luận thanh tra Hãng phim?

(Dân trí) - Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận chính thức về quá trình thanh tra công tác cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam. Nhiều nghệ sĩ cảm thấy hài lòng với kết luận này nhưng cũng vẫn còn nhiều trăn trở.

Thứ ba, 25/09/2018 - 06:00

Bức tranh nào dưới đây không phải do con người vẽ?
Bức tranh nào dưới đây không phải do con người vẽ?

(Dân trí) - Hãy quan sát kỹ 6 bức tranh, có 5 bức được vẽ bởi họa sĩ và một bức được vẽ bởi robot. Nếu bạn không thể phân biệt sự khác nhau và không tìm ra bức tranh do robot vẽ, hãy yên tâm, bạn không phải là người duy nhất.

Thứ ba, 25/09/2018 - 06:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Hoãn phát sóng “Quỳnh búp bê” và “Hậu duệ mặt trời”
Hoãn phát sóng “Quỳnh búp bê” và “Hậu duệ mặt trời”

(Dân trí) - Đài truyền hình Việt Nam vừa đăng tải thông báo sẽ ngừng phát sóng hai tập 13, 14 bộ phim “Quỳnh búp bê” trong tuần này.

Thứ hai, 24/09/2018 - 01:35

Cụ ông 89 tuổi thổi harmonica bằng mũi khiến Cát Phượng “đứng hình”
Cụ ông 89 tuổi thổi harmonica bằng mũi khiến Cát Phượng “đứng hình”

(Dân trí) - Tập 3 của chương trình “Mãi mãi thanh xuân” gây “chấn động” với màn vừa thổi harmonica, vừa ăn chuối của cụ ông 89 tuổi Tòng Sơn.

Thứ hai, 24/09/2018 - 10:16

Tấm thảm thêu bằng chỉ vàng và bạc được tìm thấy lại sau gần 250 năm
Tấm thảm thêu bằng chỉ vàng và bạc được tìm thấy lại sau gần 250 năm

(Dân trí) - Giờ đây, tấm thảm sẽ lần đầu tiên được đem trưng bày sau gần 250 năm mất tích. Giá trị ước tính hiện tại của tấm thảm vào khoảng 5 triệu bảng Anh (tương đương 152 tỷ đồng).

Thứ hai, 24/09/2018 - 07:38

Người đẹp Nguyễn Thúc Thùy Tiên hóa thân thành chị Hằng trên máy bay
Người đẹp Nguyễn Thúc Thùy Tiên hóa thân thành chị Hằng trên máy bay

(Dân trí) - Mới đây, trên chuyến bay BL799 từ Hà Nội đến TPHCM của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, hành khách bất ngờ với sự có mặt của Top 5 Hoa HậuViệt Nam 2018 - Người đẹp nhân ái Nguyễn Thúc Thùy Tiên. Đặc biệt hơn nữa, cô đã hóa thân thành chị Hằng cực kỳ xinh đẹp và tặng quà cho tất cả các hành khách.

Thứ hai, 24/09/2018 - 07:04

Nhìn lại một tuần bàng hoàng vì vụ 7 người chết ở lễ hội âm nhạc
Nhìn lại một tuần bàng hoàng vì vụ 7 người chết ở lễ hội âm nhạc

(Dân trí) - Trong tuần qua, sự việc 7 người chết ở lễ hội âm nhạc điện tử đã gây bàng hoàng dư luận.

Thứ hai, 24/09/2018 - 07:03

Việt Anh bị vợ ghen tuông, doạ ly hôn vì đóng “cảnh nóng”
Việt Anh bị vợ ghen tuông, doạ ly hôn vì đóng “cảnh nóng”

(Dân trí) - Ca sĩ Quang Hà tiết lộ, vì đóng cảnh tình cảm trong MV của anh quá đạt mà diễn viên Việt Anh đã mấy lần bị bà xã ghen tuông và doạ ly hôn.

Thứ hai, 24/09/2018 - 06:00

Nhiều phát hiện khảo cổ học lớn tại Việt Nam được công bố
Nhiều phát hiện khảo cổ học lớn tại Việt Nam được công bố

(Dân trí) - Từ ngày 23-28/9 tại TP Huế diễn ra Đại hội lần thứ 21 Hội tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA), Sự kiện lớn nhất của giới khảo cổ học.

Thứ hai, 24/09/2018 - 03:00

NSND Lan Hương tái xuất với phim về “chị dâu - em chồng”
NSND Lan Hương tái xuất với phim về “chị dâu - em chồng”

(Dân trí) - Từng gây ấn tượng với vai mẹ chồng tai quái, NSND Lan Hương sắp tái ngộ với khán giả bằng một vai mới tinh trong phim “Sống chung với em chồng”.

Thứ hai, 24/09/2018 - 02:00

Cuộc sống lặng lẽ khó tin trong ngôi làng chỉ có… hai cư dân
Cuộc sống lặng lẽ khó tin trong ngôi làng chỉ có… hai cư dân

(Dân trí) - Một cặp vợ chồng già trở thành những cư dân cuối cùng còn sinh sống ở làng, một ngôi làng miền núi đìu hiu, lặng lẽ nhưng không hề khiến hai cư dân cuối cùng này cảm thấy buồn bã chút nào.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 09:37

Ngỡ ngàng trước hình ảnh “khi xưa ta bé” của dàn diễn viên “Quỳnh búp bê”
Ngỡ ngàng trước hình ảnh “khi xưa ta bé” của dàn diễn viên “Quỳnh búp bê”

(Dân trí) - Mới đây, nhiều diễn viên của “Quỳnh búp bê” đã hé lộ một số hình ảnh “khi xưa ta bé” để khán giả hiểu hơn về tuổi thơ của họ.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 02:51

Bạn thấy cô gái hay bà lão trong bức tranh này sẽ cho thấy tuổi tác của chính bạn
Bạn thấy cô gái hay bà lão trong bức tranh này sẽ cho thấy tuổi tác của chính bạn

(Dân trí) - Bức tranh này đã được giới tâm lý học biết đến từ năm 1915 với hiệu ứng thị giác khiến người xem hoặc nhìn ra cô gái trẻ ngoảnh mặt đi, hoặc nhìn ra bà cụ đang cúi đầu trầm ngâm. Hình ảnh mà bạn nhìn ra cho thấy tuổi đời của chính bạn.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 07:04

Kỳ lạ ngôi nhà và nội thất được làm hoàn toàn từ sôcôla
Kỳ lạ ngôi nhà và nội thất được làm hoàn toàn từ sôcôla

(Dân trí) - Bạn có thể ở trong ngôi nhà được làm hoàn toàn từ sôcôla này, ngay tới cả nội thất trong nhà cũng được làm từ sôcôla.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 07:02