Điều không thể chỉ cần thêm một ít thời gian (kỳ 3)

Dân trí Tôi giật bắn mình tỉnh giấc bởi tiếng kim loại bị nghiền nát và tiếng những mảnh kính vỡ. Mọi thứ lại đột ngột chìm vào im lặng, cũng nhanh như lúc nó xảy ra. Khi mở mắt ra, tôi thấy mọi thứ xung quanh đều tối sầm lại...
>>Miếng đề can dán càng xe của Tommy (kỳ 2)
>>Hạnh phúc do ta tạo nên (kỳ 1)

Ở tuổi hai mươi, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết trong đời. Tôi có một cơ thể khỏe mạnh: tôi là một tay chơi trượt nước và trượt tuyết khá cừ, chơi gôn, quần vợt, bóng rổ và bóng chuyền. Thậm chí tôi còn tham gia một giải đấu bowling nữa. Tôi chạy bộ gần như mỗi ngày. Tôi vừa khởi sự một công ty mới chuyên về xây dựng sân quần vợt nên triển vọng tài chính của tôi khá hấp dẫn và sáng sủa. Tôi đính hôn với một cô gái đẹp nhất trên đời. Và rồi bi kịch xảy ra, ít nhất là theo cách nhiều người gọi như vậy.

Điều không thể chỉ cần thêm một ít thời gian (kỳ 3) - 1

Tôi giật bắn mình tỉnh giấc bởi tiếng kim loại bị nghiền nát và tiếng những mảnh kính vỡ. Mọi thứ lại đột ngột chìm vào im lặng, cũng nhanh như lúc nó xảy ra. Khi mở mắt ra, tôi thấy mọi thứ xung quanh đều tối sầm lại. Khi các giác quan hồi phục, tôi có thể cảm nhận được máu đang tuôn chảy trên khắp khuôn mặt mình. Và rồi tôi cảm nhận rõ cơn đau. Cơn đau ấy quả thật khủng khiếp và quá sức chịu đựng. Lúc tôi lại chìm vào vô thức, tôi nghe có nhiều giọng nói gọi tên mình.

Tạm biệt gia đình ở California vào một đêm Giáng sinh tuyệt đẹp, tôi thẳng tiến tới Utah cùng với một người bạn. Tôi đến đó để tận hưởng những ngày nghỉ còn lại bên Dallas, vị hôn thê của mình. Chúng tôi đang hoàn tất kế hoạch cho đám cưới sắp tới. Lễ cưới của chúng tôi sẽ diễn ra chỉ sau năm tuần ngắn ngủi nữa. Tôi cầm lái suốt tám tiếng đầu của chuyến đi, sau đó tôi cảm thấy hơi mệt còn bạn tôi đã được nghỉ ngơi trong thời gian đó nên tôi đã nhường tay lái lại cho anh và ra ghế sau nghỉ ngơi. Tôi thắt dây an toàn và bạn tôi lái xe băng vào màn đêm. Sau khi lái xe được khoảng một tiếng rưỡi, cậu ấy ngủ gục trên tay lái. Chiếc xe lao vào dải phân cách bằng xi măng, leo lên trên, vọt qua và lộn nhào trên đường không biết bao nhiêu lần.

Cuối cùng, khi chiếc xe dừng hẳn lại thì tôi đã bất tỉnh nhân sự. Tôi đã văng ra khỏi xe và bị gãy cổ. Tôi bị liệt từ ngực trở xuống. Khi tôi được xe cứu thương đưa đến một bệnh viện ở Las Vegas, Nevada, bác sĩ cho biết tôi đã bị liệt tứ chi. Tôi không thể cử động cẳng chân và bàn chân. Tôi không thể cử động các cơ bụng và hai trong số ba cơ ngực lớn của mình. Tôi không thể sử dụng cơ ba đầu bên cánh tay phải. Tôi mất hầu hết các chức năng và sức mạnh ở vai và cánh tay. Tôi hoàn toàn không thể sử dụng đôi bàn tay của mình được nữa.

Cuộc sống mới của tôi bắt đầu từ đây.

Các bác sĩ bảo tôi phải có những mơ ước mới và hãy nghĩ về những điều mới. Họ nói với tình trạng thể chất hiện giờ của tôi, tôi sẽ không bao giờ làm việc trở lại được nữa – tuy vậy, tôi khá vui vẻ về một điều là chỉ có 93% những người ở trong tình cảnh giống như tôi không làm việc được thôi. Họ nói rằng tôi sẽ không bao giờ lái xe được nữa, rằng phần đời còn lại của tôi sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào người khác lúc ăn, lúc mặc và thậm chí phụ thuộc cả việc di chuyển nữa. Họ bảo rằng tôi đừng nên nghĩ đến việc kết hôn bởi vì... ai mà muốn lấy tôi nữa chứ? Họ kết luận rằng tôi sẽ không bao giờ được chơi lại bất kỳ môn thể thao hoặc các hình thức thi đấu nào khác nữa. Lần đầu tiên trong cuộc đời trai trẻ của mình, tôi thật sự sợ hãi. Tôi sợ rằng những gì họ nói có thể trở thành sự thật.

Nằm trên giường bệnh ở Las Vegas, tôi tự hỏi tất cả những hy vọng và mơ ước của tôi đâu mất cả rồi. Tôi tự hỏi không biết mình có thể trở lại nguyên vẹn như xưa nữa không. Tôi tự hỏi liệu mình có thể làm việc, kết hôn, có một gia đình và tận hưởng những hoạt động của cuộc sống vốn đã từng đem lại cho tôi nhiều niềm vui thú hay không.

Trong suốt khoảng thời gian kinh hoàng với đầy ắp sự hoài nghi và nỗi sợ hãi ấy, khi cả thế giới dường như tối sầm lại thì mẹ tôi đến bên tôi và thì thầm vào tai tôi: “Art này, nếu những việc khó khăn cần nhiều thời gian... thì những điều không thể chỉ cần thêm một ít thời gian nữa thôi”. Bỗng nhiên căn phòng tăm tối bắt đầu tràn ngập ánh sáng của hy vọng và niềm tin vào một ngày mai tươi sáng hơn.

Giờ đây - mười một năm kể từ khi nghe câu nói ấy - tôi hiện là chủ tịch công ty của chính mình. Tôi là một diễn giả chuyên nghiệp và là tác giả của cuốn “Một số điều kỳ diệu cần có thời gian” đã được xuất bản. Mỗi năm, tôi đi hơn 200.000 dặm để chia sẻ thông điệp Điều Không Thể Chỉ Cần Thêm Một Ít Thời Gian tới những công ty hàng đầu trong danh sách 500 công ty lớn của tạp chí Fortune, các hiệp hội quốc gia, các tập đoàn kinh doanh, hội thanh niên với lượng thính giả có khi vượt hơn 10.000 người. Năm 1992, tôi đạt được danh hiệu Doanh nhân trẻ của năm do Hội đồng Doanh nghiệp Nhỏ trong khu vực sáu bang trao tặng. Năm 1994, tạp chí Thành Công đã vinh danh tôi là một trong những Người Trở Về Vĩ Đại của năm. Đó là những giấc mơ đã trở thành hiện thực trong đời tôi. Những giấc mơ này thành hiện thực có lẽ không phải vì hoàn cảnh của tôi... mà chính là nhờ vào chúng.

Kể từ hôm ấy, tôi đã tập lái xe. Tôi đi đến những nơi tôi muốn và làm những gì tôi thích. Tôi hoàn toàn tự lập và tự chăm sóc cho bản thân. Từ hôm ấy, tôi cảm nhận lại được cảm giác của cơ thể và tôi cũng lấy lại được một số chức năng và hoạt động của cơ cánh tay phải. Tôi kết hôn với chính người phụ nữ xinh đẹp và tuyệt vời ấy một năm rưỡi sau cái ngày định mệnh đó. Năm 1992, Dallas, vợ tôi đã đoạt danh hiệu người đẹp Utah và đứng thứ ba trong những người đẹp ở Mỹ! Chúng tôi có hai đứa con, một bé gái ba tuổi tên McKenzie Raeanne và một cậu con trai một tháng tuổi tên Dalton Arthur – niềm vui trong cuộc sống của chúng tôi.

Điều không thể chỉ cần thêm một ít thời gian (kỳ 3) - 2

Tôi cũng trở lại với các môn thể thao. Tôi học bơi, lặn và lướt sóng với dù – theo tôi biết thì tôi là người bị liệt đầu tiên chơi lướt sóng với dù. Tôi học trượt tuyết. Tôi cũng học chơi môn bóng bầu dục. Tôi nghĩ rằng chúng không thể làm tôi đau đớn hơn nữa! Tôi cũng tham gia đua xe lăn và đua maratông. Ngày 10 tháng 7 năm 1993, tôi trở thành người bị liệt đầu tiên trên thế giới tham gia chặng đua ba mươi hai dặm trong bảy ngày từ Salt Lake City đến St. George, Utah – có lẽ đây không phải là điều tuyệt vời nhất tôi đã từng làm nhưng đó thật sự là điều khó khăn nhất.

Tại sao tôi làm được tất cả những việc này? Bởi vì nhiều năm trước tôi đã chọn lựa lắng nghe lời của mẹ và của trái tim mình hơn là của những người xung quanh, kể cả của những bác sĩ chuyên khoa. Tôi đã quyết tâm rằng hoàn cảnh hiện tại của tôi không có nghĩa là tôi phải từ bỏ những mơ ước của mình. Tôi tìm thấy lý do để lại hy vọng. Tôi nghiệm ra rằng mơ ước không bao giờ bị phá hủy trước hoàn cảnh khó khăn, rằng mơ ước được sinh ra từ con tim và khối óc và chúng chỉ có thể mất đi ở đó mà thôi. Bởi vì nếu những việc khó cần có thời gian thì những điều không thể chỉ cần thêm một chút thời gian nữa mà thôi.

Trích sách "Chicken Soup Sống với ước mơ"

Sách do First News thực hiện

MỚI NHẤT
Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ?
Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ?

(Dân trí) - Thật bất ngờ khi các nhân vật văn học kinh điển như Cám (truyện cổ tích Tấm Cám), Mị (Vợ chồng A Phủ), lão Hạc (truyện ngắn Lão Hạc), Hoạn Thư (Truyện Kiều)… xuất hiện trong các MV, ca khúc nhạc Việt với cuộc đời thay đổi hoàn toàn so với bản gốc.

Thứ ba, 25/06/2019 - 04:34

Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng
Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng

(Dân trí) - Màu đỏ là cửa hiệu, màu vàng là phòng khám, màu xanh là nhà xưởng... Những ngôi nhà ở Greenland có ý nghĩa màu sắc của riêng nó.

Thứ ba, 25/06/2019 - 03:00

“Về nhà đi con”: Bất ngờ khi Vũ đứng sau chuyện ăn năn hối lỗi của Thư
“Về nhà đi con”: Bất ngờ khi Vũ đứng sau chuyện ăn năn hối lỗi của Thư

(Dân trí) - Nhiều khán giả đã hết sức bất ngờ khi chính Vũ là người đứng sau chuyện ăn năn hối lỗi và tác thành tình cảm cho ông Sơn của Thư.

Thứ ba, 25/06/2019 - 11:05

Nghịch lý nhà sách bị làm lậu, làm giả thua kiện kẻ in lậu
Nghịch lý nhà sách bị làm lậu, làm giả thua kiện kẻ in lậu

(Dân trí) - “Nếu hôm nay chúng tôi mang tất cả các sách in lậu, sách làm giả mà chúng tôi thu giữ được trong nhiều năm qua đến đây, thì cả hội trường này sẽ cao lên 2 mét đầy sách in lậu, sách giả mà các anh chị không thể có chỗ để ghế ngồi”, ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc First News thông tin.

Thứ ba, 25/06/2019 - 09:22

“Ghen tị” với không gian sống tuyệt hảo của nữ diễn viên “Thiên thần bóng tối”
“Ghen tị” với không gian sống tuyệt hảo của nữ diễn viên “Thiên thần bóng tối”

(Dân trí) - Nữ diễn viên Jessica Alba nổi tiếng là người phụ nữ thành đạt, viên mãn ở Hollywood. Ngoài sự nghiệp diễn xuất, cô còn là nữ doanh nhân tài ba, có một gia đình hạnh phúc và ba con nhỏ xinh xắn. Mới đây, gia đình cô đã chuyển vào sống trong ngôi nhà mới rất... “đáng ghen tị”.

Thứ ba, 25/06/2019 - 07:28

Choáng với biệt tài trang điểm gây ảo giác của “nữ thần make-up”
Choáng với biệt tài trang điểm gây ảo giác của “nữ thần make-up”

(Dân trí) - Chuyên gia trang điểm người Hàn Quốc - cô Dain Yoon - có biệt tài tạo ra ảo giác trên gương mặt chỉ bằng nghệ thuật “make-up”.

Thứ ba, 25/06/2019 - 06:38

Russell Crowe từng chi 700 triệu đồng trong lúc say xỉn vì… Leonardo DiCaprio
Russell Crowe từng chi 700 triệu đồng trong lúc say xỉn vì… Leonardo DiCaprio

(Dân trí) - Nam diễn viên “Võ sĩ giác đấu” Russell Crowe (55 tuổi) mới đây đã tiết lộ rằng ông từng vì say xỉn mà chi ra 30.000 USD (gần 700 triệu đồng) để mua một chiếc sọ khủng long từ nam diễn viên “Titanic” Leonardo Dicaprio (44 tuổi). Nhưng sự việc như thế lại hóa… “lời to”.

Thứ ba, 25/06/2019 - 06:29

Tạm dừng phát sóng phần liên quan Chủ tịch Asanzo trong Shark Tank mùa 3
Tạm dừng phát sóng phần liên quan Chủ tịch Asanzo trong Shark Tank mùa 3

Đài truyền hình Việt Nam tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Shark Tank mùa 3.

Thứ hai, 24/06/2019 - 04:34

Hoa hậu Giáng My: “Đàn ông không vì ngoại tình mà về bỏ vợ”
Hoa hậu Giáng My: “Đàn ông không vì ngoại tình mà về bỏ vợ”

(Dân trí) - “Nếu người phụ nữ ngoại tình, phần lớn sẽ bỏ chồng luôn. Nhưng người đàn ông thì khác. Họ có thể ngoại tình, có vài ba cô bồ nhưng không bao giờ muốn bỏ vợ. Họ chỉ muốn có thêm thôi”, Hoa hậu Đền Hùng trải lòng.

Thứ hai, 24/06/2019 - 03:19

Quỳnh Nga bị chỉ trích khi “chen chân” vào cuộc hôn nhân Vũ -Thư phim “Về nhà đi con”
Quỳnh Nga bị chỉ trích khi “chen chân” vào cuộc hôn nhân Vũ -Thư phim “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Quỳnh Nga tiết lộ, cô đang có một cảm xúc khá phức tạp, vừa hồi hộp không biết khán giả sẽ đón nhận vai diễn của mình ra sao, vừa sẵn sàng tư thế nhận “gạch đá” của dư luận khi làm “con giáp thứ 13” như nhiều người cay nghiệt.

Thứ hai, 24/06/2019 - 02:59

Tại sao khán giả phương Tây bị chinh phục bởi nhóm nhạc Hàn Quốc BTS?
Tại sao khán giả phương Tây bị chinh phục bởi nhóm nhạc Hàn Quốc BTS?

(Dân trí) - Sự thành công mà nhóm nhạc nam BTS đang có được đối với thị trường nhạc trẻ phương Tây đã khiến ngay cả báo chí phương Tây cũng phải tìm cách phân tích lý giải thành công của nhóm nhạc này, để xem bí mật thành công của họ nằm ở đâu.

Thứ hai, 24/06/2019 - 01:46

Vợ chồng Beckham thay đổi thế nào sau 20 năm gắn bó trong hôn nhân?
Vợ chồng Beckham thay đổi thế nào sau 20 năm gắn bó trong hôn nhân?

(Dân trí) - Cựu danh thủ David Beckham và nhà thiết kế thời trang Victoria Beckham đã thay đổi rất nhiều trong cuộc hôn nhân tính đến nay đã tròn 20 năm gắn bó. Trong cuộc hôn nhân rất được quan tâm này, hai người đã không biết bao lần bị đồn đang bên bờ vực tan vỡ.

Thứ hai, 24/06/2019 - 10:12

ĐÁNG QUAN TÂM
Vẻ đẹp nóng bỏng mặn mà của minh tinh Tây Ban Nha Penélope Cruz
Vẻ đẹp nóng bỏng mặn mà của minh tinh Tây Ban Nha Penélope Cruz

(Dân trí) - Nhan sắc nóng bỏng người Tây Ban Nha - Penélope Cruz (45 tuổi) - đã duy trì được vẻ đẹp diện mạo đáng nể bất chấp thời gian, tuổi tác. Cô cho thấy rằng mình thậm chí còn đẹp gợi cảm, mặn mà hơn qua thời gian.

Thứ hai, 24/06/2019 - 06:15

Chuyện tình yêu - hôn nhân trong giới nghệ sĩ
Chuyện tình yêu - hôn nhân trong giới nghệ sĩ

(Dân trí) - Trong tuần qua, nam diễn viên Việt Anh đã lên tiếng chia sẻ về việc hôn nhân tan vỡ lần thứ hai; MC - nhà báo Trác Thúy Miêu tiết lộ chuyện tình với người chồng kém 8 tuổi mà theo cô khởi phát của tình yêu giữa họ lại là vì... một điều khác, không phải tình yêu nam nữ.

Thứ hai, 24/06/2019 - 06:14

BTV Diệp Chi xúc động kể về hành trình gặp lại con của người mẹ ung thư giai đoạn cuối
BTV Diệp Chi xúc động kể về hành trình gặp lại con của người mẹ ung thư giai đoạn cuối

(Dân trí) - Sau khi “Điều ước thứ 7” về hành trình gặp lại đứa con bé bóng của chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi) - người mẹ bị ung thư sẵn sàng đối mặt với cái chết để giữ lại mạng sống cho con phát sóng, BTV Diệp Chi đã tiết lộ câu chuyện hậu trường đầy xúc động.

Chủ nhật, 23/06/2019 - 10:39

Những khoảnh khắc có thật của “Vua sư tử” trong thế giới tự nhiên
Những khoảnh khắc có thật của “Vua sư tử” trong thế giới tự nhiên

(Dân trí) - Những bức ảnh dưới đây cho thấy những khoảnh khắc như bước ra từ bộ phim “Vua sư tử”. Hình ảnh của sư tử cha Mufasa và sư tử con Simba như được thấy lại trong hình ảnh chụp cha con sư tử ở vườn quốc gia Masai Mara, Kenya.

Chủ nhật, 23/06/2019 - 09:49

Bà Tân “vê lốc” lần đầu lên truyền hình sau khi lập kỉ lục Guiness Việt Nam
Bà Tân “vê lốc” lần đầu lên truyền hình sau khi lập kỉ lục Guiness Việt Nam

(Dân trí) - Kênh youtube đạt 2,2 triệu người theo dõi sau 2 tháng ra mắt, hiện mức thu nhập của bà Tân gần 100 triệu đồng mỗi tháng. Người phụ nữ nông thôn cao 1m1, nặng 32kg được cả nước biết đến lần đầu xuất hiện trong gameshow truyền hình...

Chủ nhật, 23/06/2019 - 09:48

Clip: Hài hước nghe hải cẩu hát “Twinkle, Twinkle Little Star”
Clip: Hài hước nghe hải cẩu hát “Twinkle, Twinkle Little Star”

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã vừa giới thiệu một đoạn video clip ghi lại giọng hát của loài hải cẩu. Nghe hải cẩu hát, bạn sẽ không khỏi bật cười.

Chủ nhật, 23/06/2019 - 07:32

Bật cười với chiêu thức chống nóng khi xuống đường
Bật cười với chiêu thức chống nóng khi xuống đường

(Dân trí) - Một đoạn clip hài hước đã được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, clip ghi lại hình ảnh một nam thanh niên mang cả... phòng tắm xuống đường giữa tiết trời nắng nóng.

Chủ nhật, 23/06/2019 - 07:31

Một số bức ảnh lần đầu công bố về phim trường “Hàm cá mập”
Một số bức ảnh lần đầu công bố về phim trường “Hàm cá mập”

(Dân trí) - Những bức ảnh thú vị dưới đây được chụp từ năm 1974 trên phim trường bộ phim kinh điển của đạo diễn Steven Spielberg - “Jaws” (Hàm cá mập - 1975).

Thứ bảy, 22/06/2019 - 03:41

Những lần fan khiến thần tượng... “hoảng hồn”
Những lần fan khiến thần tượng... “hoảng hồn”

(Dân trí) - Các ngôi sao được ái mộ là bởi họ có những fan hâm mộ cuồng nhiệt. Nhưng đôi khi, fan trở nên quá khích và có những hành động khiến thần tượng... “hoảng hồn”.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 11:22

Những cảnh hậu trường mới tiết lộ của phim “Tuyệt đỉnh Kungfu”
Những cảnh hậu trường mới tiết lộ của phim “Tuyệt đỉnh Kungfu”

(Dân trí) - Cùng theo dõi những cảnh quay hậu trường ít biết trong tác phẩm kinh điển “Tuyệt đỉnh Kungfu” của diễn viên hài Châu Tinh Trì, để hiểu được những thước phim ghi dấu trong lòng người hâm mộ đã thực hiện như thế nào - khi kỹ xảo điện ảnh còn chưa phát triển!

Thứ bảy, 22/06/2019 - 11:22

Người mẹ suýt khóc vì em bé làm rơi tác phẩm trị giá hơn 1 tỷ đồng
Người mẹ suýt khóc vì em bé làm rơi tác phẩm trị giá hơn 1 tỷ đồng

(Dân trí) - Một bé gái 3 tuổi đã làm rơi bức tượng khắc họa một chú ruồi có trị giá tương đương 1,3 tỷ đồng. Sự việc đã khiến cho người mẹ của em bé lo lắng đến suýt khóc.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 07:19

Cảm động bức ảnh chú chó kiên nhẫn ngồi chờ bên giường bệnh người chủ quá cố
Cảm động bức ảnh chú chó kiên nhẫn ngồi chờ bên giường bệnh người chủ quá cố

(Dân trí) - Bức ảnh dưới đây ghi lại hình ảnh một chú chó kiên nhẫn ngồi chờ người chủ quay trở về giường bệnh, chú chó không hề biết rằng người chủ đã qua đời.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 07:14