Ninh Thuận:

Đưa “Ánh sáng tri thức” đến các xã miền núi

Dân trí Để phục vụ nhu cầu đọc sách cho các vùng xa xôi cách trở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai chương trình “Ánh sáng tri thức” với hình thức tổ chức 1 thư viện lưu động trên xe ô tô với sách, máy tính, máy chiếu phim…

Ngày 8/11, Sở Văn Hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Lễ ra mắt mô hình xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện với tên gọi “Ánh sáng tri thức” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai.

Đưa “Ánh sáng tri thức” đến các xã miền núi - 1
Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện với tên gọi “Ánh sáng tri thức” của Ninh Thuận

 Trên xe ô tô là cả một thư viện lưu động với gần 5.000 bản sách và 1 máy chủ, 6 máy tính xách tay, 1 tivi, 1 bộ máy chiếu.  Đây là sự kết hợp giữa thư viện truyền thống và hiện đại, có thể phục vụ đọc sách in giấy và sách điện tử, hướng dẫn tìm kiếm thông tin trên internet, phục vụ sách nói cho người khiếm thị, chiếu phim khoa học…

Thư viện lưu động này được tổ chức phục vụ tại 5 điểm trường tiểu học và Trung học cơ sở tại một số xã của huyện miền núi Bác Ái (Ninh Thuận).

Đưa “Ánh sáng tri thức” đến các xã miền núi - 2
Xe chủ yếu được đưa đến phục vụ các điểm trường ở xa trung tâm

Để thu hút bạn đọc, ngoài việc phục vụ bạn đọc trên xe, thư viện lưu động này còn có những cách làm sáng tạo như: tổ chức thi đọc và chia sẻ, kể chuyện theo sách, viết cảm nhận về sách, đố vui tìm hiểu tác giả, tác phẩm, các trò chơi vận động, trình chiếu phim khoa học và đưa ra những câu hỏi liên quan đến nội dung phim…

Em KaTơ Thị May (xã Phước Thắng, huyện Bác Ái) chia sẻ: “Lần đầu tiên em thấy có một thư viện di động như thế này. Chúng em rất thích vì có nhiều sách cho chúng em đọc, có máy vi tính để chúng em lên mạng và còn được xem phim… Qua đó, giúp chúng em học hỏi được rất  nhiều điều, tạo động lực cho chúng em phải cố gắng học tốt hơn”.

Chị Khương Thị Thùy Trang, một người khiếm thị được trải nghiệm sách nói cho người khiếm thị có trên xe ô tô thư viện lưu động, cho biết: "Em được Hội người mù Ninh Thuận thông báo là có xe ô tô thư viện lưu động và có phục vụ cho người khiếm thị nên em đến đây. Em rất là vui vì mô hình này rất là bổ ích cho người khiếm thị, giúp chúng em tiếp cận nhiều kiến thức và trao dồi bản thân được tốt hơn."

Đưa “Ánh sáng tri thức” đến các xã miền núi - 3
Chị Khương Thị Thùy Trang - một người khiếm thị, cùng với bạn mình rất vui khi được trải nghiệm sách nói cho người khiếm thị trên xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện
Đưa “Ánh sáng tri thức” đến các xã miền núi - 4
Đưa “Ánh sáng tri thức” đến các xã miền núi - 5

Bạn đọc thiếu nhi rất hào hứng thích thú với những loại sách có trên xe thư viện lưu động

Ông  Phạm Văn Hương - Giám  đốc thư viện tỉnh Ninh Thuận, cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa xe thư viện lưu động này đến phục vụ tại các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các xã xây dựng nông thôn mới. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi  sẽ triển khai 5 chuyến đi đến 20 điểm trường. Qua đó, mong muốn góp phần phát triển khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự tin trong giao tiếp, kỹ năng học tập và kỹ năng sống cho trẻ em, thanh thiếu niên, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao dân trí cho người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Đưa “Ánh sáng tri thức” đến các xã miền núi - 6

Đố vui có thưởng tìm hiểu tác giả, tác phẩm giúp các bạn nhỏ ghi nhớ kiến thức tốt hơn

Đưa “Ánh sáng tri thức” đến các xã miền núi - 7
Thư viện lưu động có sách phục vụ bạn đọc người lớn

Hải Bình

MỚI NHẤT
Tìm được danh tính tác giả bức tranh “Quý bà quấn khăn lông”
Tìm được danh tính tác giả bức tranh “Quý bà quấn khăn lông”

(Dân trí) - Bức tranh “Lady in a Fur Wrap” (Quý bà quấn khăn lông) từ lâu đã là một tác phẩm bí ẩn không rõ danh tính tác giả thực hiện. Công nghệ phân tích hiện đại cuối cùng đã giúp giải mã bí ẩn này.

Thứ năm, 14/11/2019 - 07:43

Những ngôi sao làm giàu từ tình yêu dành cho trang điểm
Những ngôi sao làm giàu từ tình yêu dành cho trang điểm

(Dân trí) - Sau cú đột phá trở thành tỷ phú USD của Kylie Jenner nhờ kinh doanh mỹ phẩm, ngày càng có nhiều ngôi sao mạnh dạn đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực này.

Thứ tư, 13/11/2019 - 11:05

Dấu hiệu hài hước để nhận biết các danh họa nổi tiếng thế giới
Dấu hiệu hài hước để nhận biết các danh họa nổi tiếng thế giới

(Dân trí) - Hội họa là một lĩnh vực rất tinh tế và phức tạp đối với những “kẻ ngoại đạo”. Dù vậy, có những “dấu hiệu nhận biết” dễ nhớ và khá hài hước để bạn có thể là một “kẻ ngoại đạo”... có phần am hiểu hội họa.

Thứ ba, 12/11/2019 - 03:39

Vụ ca sĩ “hát đè”: Đơn vị tổ chức đêm nhạc và ca sĩ Bích Phương bị phạt 9 triệu đồng
Vụ ca sĩ “hát đè”: Đơn vị tổ chức đêm nhạc và ca sĩ Bích Phương bị phạt 9 triệu đồng

(Dân trí) - Ông Bùi Quang Nam, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho biết, với việc hát trên bản thu âm sẵn và biểu diễn khi chưa được cấp phép, nữ ca sĩ “Đi đu đưa đi” và đơn vị tổ chức chương trình bị xử phạt hành chính 9 triệu đồng.

Thứ ba, 12/11/2019 - 10:07

“Bùng nổ” MV ca nhạc đồng tính: Nếu khai thác quá đà sẽ trở nên méo mó
“Bùng nổ” MV ca nhạc đồng tính: Nếu khai thác quá đà sẽ trở nên méo mó

(Dân trí) - Thời gian qua, liên tiếp nhiều MV ca nhạc khai thác chủ đề về LGBT (cộng đồng những người đồng tính), trong đó không ít MV khai thác cảnh khoe da thịt, yêu đương nóng bỏng... ra mắt gây sự chú ý với dư luận.

Thứ ba, 12/11/2019 - 09:01

9 năm nuôi con bại não, Minh Cúc: “Cứ cười lên cho thoải mái, khóc ai thương?”
9 năm nuôi con bại não, Minh Cúc: “Cứ cười lên cho thoải mái, khóc ai thương?”

(Dân trí) - Cô Xinh giang hồ trong phim “Về nhà đi con” không suy sụp khi con gái mắc bệnh hiểm nghèo mà sống lạc quan, tích cực giúp bé chữa chạy, hòa nhập cuộc sống. “Con tôi sinh ra đã thiệt thòi, thì tôi càng phải bù đắp cho con...”, diễn viên Minh Cúc chia sẻ.

Thứ hai, 11/11/2019 - 05:39

Quyền Linh bật khóc nhớ tới cách dạy “sống chết” của cố nhạc sĩ Bắc Sơn
Quyền Linh bật khóc nhớ tới cách dạy “sống chết” của cố nhạc sĩ Bắc Sơn

(Dân trí) - “Pleiku lạnh như mùa đông mà tôi phải mặc khố đóng phim nên bị sốt rét, tôi khóc định bỏ về. Bố Sơn ôm tôi, khuyên nhủ. Đến cảnh ôm hoa hậu Hương Giang chết ở suối, lạnh quá nên mông tôi cứ giật, chính bố Sơn bảo tôi... đập mạnh mông vào đá, đau mà yên luôn”, MC Quyền Linh kể.

Thứ hai, 11/11/2019 - 10:21

Sửng sốt những tác phẩm nghệ thuật làm từ “rác thải” ở Hà Nội
Sửng sốt những tác phẩm nghệ thuật làm từ “rác thải” ở Hà Nội

(Dân trí) - Chuỗi hoạt động nghệ thuật thường niên Davines Art Series Số 7 với chủ đề “Be The Change” – “Hãy tạo ra sự thay đổi bạn muốn thấy trên thế giới này!” vừa được khai mạc tại Hà Nội vào 9/11.

Thứ hai, 11/11/2019 - 06:24

Lối đi nào cho nhạc trẻ Việt Nam “xuất ngoại”?
Lối đi nào cho nhạc trẻ Việt Nam “xuất ngoại”?

(Dân trí) - Trong tuần qua, thông tin văn hóa trong nước không có nhiều “điểm nóng”, thay vào đó, những bàn luận xung quanh nhạc trẻ và hoạt động biểu diễn “live” (trực tiếp) trên sân khấu hiện nay đã trở thành những đề tài được quan tâm.

Thứ hai, 11/11/2019 - 06:07

Nghệ sĩ Trần Lương yêu cầu phía Trung Quốc cắt “đường lưỡi bò”
Nghệ sĩ Trần Lương yêu cầu phía Trung Quốc cắt “đường lưỡi bò”

Nghệ sĩ Trần Lương tuyên bố: Nếu vẫn còn "đường lưỡi bò" đoàn Việt Nam sẽ không tham gia và các nghệ sĩ Trung Quốc đã chấp thuận.

Thứ hai, 11/11/2019 - 05:40

Lá thư của bé gái gửi cho người cha đã qua đời bất ngờ nhận được hồi đáp
Lá thư của bé gái gửi cho người cha đã qua đời bất ngờ nhận được hồi đáp

(Dân trí) - Cô bé Holly Morgan (6 tuổi) đã gửi một lá thư qua đường bưu điện cho người cha đã qua đời của mình. Cô bé chưa hiểu hết mọi chuyện, nhưng khi nhận được thư hồi đáp gửi tới tận nhà, mẹ cô bé đã rất sửng sốt, để rồi hai mẹ con cùng cảm thấy hạnh phúc và ấm áp.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 07:31

Clip: Cảm động người cha hát “I Loved Her First” trong lễ cưới con gái
Clip: Cảm động người cha hát “I Loved Her First” trong lễ cưới con gái

(Dân trí) - Một người cha đã “hát” tặng con gái trong lễ cưới bằng ngôn ngữ ký hiệu khiến cô bật khóc vì cảm động. Ông lựa chọn thể hiện bài hát “I Loved Her First” (tạm hiểu: Ta đã yêu cô gái này trước tiên).

Chủ nhật, 10/11/2019 - 07:28

ĐÁNG QUAN TÂM
Chiêm ngưỡng những tác phẩm sơn mài Việt Nam đính pha lê tinh xảo
Chiêm ngưỡng những tác phẩm sơn mài Việt Nam đính pha lê tinh xảo

(Dân trí) - Các thợ thủ công Việt Nam tài hoa cùng nghệ nhân châu Âu đã sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, quý giá khi kết hợp giữa sơn mài và pha lê. Mỗi tác phẩm ước chừng có 15 lớp sơn mài, đòi hỏi đến 90 bước thực hiện.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 08:29

Công trình Castaway Island Resort trên đảo Cát Bà đoạt Giải Vàng Kiến trúc Châu Á
Công trình Castaway Island Resort trên đảo Cát Bà đoạt Giải Vàng Kiến trúc Châu Á

(Dân trí) - Công trình Castaway Island Resort của KTS.Võ Trọng Nghĩa đã đoạt Giải Vàng ARCASIADhaka Bangladesh 2019.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 01:35

Tái hiện Hội làng Việt cổ và tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu ở Phú Thọ
Tái hiện Hội làng Việt cổ và tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu ở Phú Thọ

(Dân trí) - Ngày 5/11, Sở VHTT&DL tỉnh Phú Thọ đã phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và Hội làng Việt cổ “Cội nguồn và Khát vọng”.

Thứ tư, 06/11/2019 - 01:22

Bức phác họa dang dở có giá... 1,8 tỷ đồng
Bức phác họa dang dở có giá... 1,8 tỷ đồng

(Dân trí) - Một bức phác họa dang dở khắc họa một chú ngựa sắp được đem ra bán với mức giá ước tính lên tới 60.000 bảng Anh (tương đương 1,8 tỷ đồng).

Thứ tư, 06/11/2019 - 07:48

Rợn ngợp trước những khoảnh khắc dữ dội của thiên nhiên
Rợn ngợp trước những khoảnh khắc dữ dội của thiên nhiên

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Eric Meola đã dành ra 4 thập kỷ để chụp lại những khoảnh khắc đẹp dữ dội nhất khi những cơn bão đi qua vùng bình nguyên nước Mỹ. Niềm đam mê ấy bắt nguồn từ một chuyến đi tới bang Nevada cùng với nam ca sĩ Bruce Springsteen hồi năm 1977.

Thứ ba, 05/11/2019 - 07:36

Múa Việt Nam toả sáng trong Lễ hội múa đương đại quốc tế
Múa Việt Nam toả sáng trong Lễ hội múa đương đại quốc tế

(Dân trí) - Trải qua 3 ngày, lễ hội múa đương đại quốc tế Xposition’O’ (XPO) lần thứ 10 đã gây ấn tượng với khán giả và thu hút được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng múa dù lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Thứ hai, 04/11/2019 - 01:31

Tượng khỏa thân bị “bắt mặc quần áo” khiến nghệ sĩ điêu khắc cảm thấy “xấu hổ”
Tượng khỏa thân bị “bắt mặc quần áo” khiến nghệ sĩ điêu khắc cảm thấy “xấu hổ”

(Dân trí) - Nghệ sĩ điêu khắc người Pháp Stéphane Simon vừa qua đã có tác phẩm được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Paris (Pháp), nhưng ban tổ chức sự kiện đã quyết định... mặc quần áo cho những bức tượng khỏa thân của nghệ sĩ, khiến ông này cảm thấy... “xấu hổ”.

Thứ hai, 04/11/2019 - 01:12

Nghệ sĩ Vượng Râu: “Nhiều nghệ sĩ không có phanh để kiềm chế mình lại”
Nghệ sĩ Vượng Râu: “Nhiều nghệ sĩ không có phanh để kiềm chế mình lại”

(Dân trí) - “Vì dễ kiếm tiền, dễ có cuộc sống hưởng thụ và dễ đón nhận những điều choáng ngợp nên người ta dễ bị “bay lên trời”. Họ không có cái phanh để kiềm chế mình lại", nghệ sĩ Vượng Râu chia sẻ.

Thứ hai, 04/11/2019 - 10:17

Lùm xùm chuyện ca sĩ Bích Phương bị nghi “hát nhép”
Lùm xùm chuyện ca sĩ Bích Phương bị nghi “hát nhép”

(Dân trí) - Qua phản ánh của khán giả, nữ ca sĩ bị nghi hát nhép, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã gửi văn bản mời ca sĩ Bích Phương đến trụ sở làm việc.

Thứ hai, 04/11/2019 - 07:35

Chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới có giá 1,8 tỷ đồng
Chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới có giá 1,8 tỷ đồng

(Dân trí) - Chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới được làm từ bạch kim có gắn chi tiết trang trí bằng vàng và kim cương. Món đồ đang được rao bán với mức giá gây choáng ngợp - tương đương 1,8 tỷ đồng.

Thứ hai, 04/11/2019 - 07:32

Ngôi trường đặc biệt cho “1 thầy 3 trò” vùng cao chiến thắng cuộc thi Thiết kế
Ngôi trường đặc biệt cho “1 thầy 3 trò” vùng cao chiến thắng cuộc thi Thiết kế

(Dân trí) - Với dự án cải tạo điểm trường xuống cấp, tạm bợ tại Mường Nhé, Điện Biên, sinh viên Phạm Hồng Ngọc đã đạt giải xuất sắc nhất cuộc thi “Phù thuỷ không gian” với giá trị giải thưởng là 230 triệu đồng.

Chủ nhật, 03/11/2019 - 04:40

Tiệm cắt tóc nam trở thành địa chỉ hỗ trợ tâm lý
Tiệm cắt tóc nam trở thành địa chỉ hỗ trợ tâm lý

(Dân trí) - Một tiệm cắt tóc nam ở New Zealand đã tự đặt ra sứ mệnh cho mình, đó là hỗ trợ tâm lý cho những người đàn ông đang gặp vấn đề trong cuộc sống, để họ có thể sẻ chia tâm sự mà bình thường, vì những định kiến về giới, họ khó có thể giãi bày với ai.

Chủ nhật, 03/11/2019 - 01:56