Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen

Dân trí Nghệ nhân Lê Văn Nghĩa ở Đồng Tháp nổi danh với nghệ thuật tạo ra những bức tranh chân dung từ lá sen. Đặc biệt, với tranh Bác Hồ, ông rất thích, nhiều cảm xúc, có khi làm quên ăn, quên ngủ.

Những ngày cận kề sinh nhật Bác Hồ, PV Dân trí đến “xưởng tranh” nghệ nhân Lê Văn Nghĩa (61 tuổi, tên thường gọi Bảy Nghĩa; ngụ ấp Hưng Lợi Đông, xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) chứng kiến ông đang chạy đua với thời gian để hoàn thành 8 bức chân dung Bác Hồ bằng lá sen.

Vừa làm, nghệ nhân Bảy Nghĩa cho biết, dịp sinh nhật Bác Hồ năm nay có nhiều người đặt tranh Bác Hồ, tuy nhiên, vì một mình ông làm nên chỉ nhận 8 đơn hàng. Vì theo ông, làm tranh chân dung bằng chất liệu lá sen rất khó.

Tạo tranh chân dung Bác Hồ từ lá sen

Nghệ nhân Bảy Nghĩa cho biết, gia đình ông vốn theo nghề mộc nhưng ngay từ nhỏ đã yêu thích hội họa. Khoảng 12-13 tuổi, ông được một họa sĩ ở Sa Đéc dạy vẽ theo kiểu cho học tạm với lớp vẽ của ông. Về nhà, ông phải trốn ở nơi vắng vẻ để luyện vẽ, có khi ông trốn dưới gầm giường. 

Đến năm 1982, ông đi bộ đội ở tỉnh đội Đồng Tháp. Tại đây, đơn vị giao cho ông nhiệm vụ vẽ chân dung các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ... Nhờ đó, tay nghề vẽ tranh chân dung ông "thạo" từ đó. Và khi lập gia đình, ông làm mộc và vẽ nhưng chẳng nghề nào thành công.

Cách nay 4 năm, sau khi vợ ông mất, ông "điên loạn" một thời gian nhưng sau đó để tìm lại cân bằng sau mất mát, ông làm quen với nghề vẽ tranh trên vỏ tràm, lá sen. Và từ đây, nghệ nhân Bảy Nghĩa trở nên nổi danh trong và ngoài nước, đặc biệt là nghề vẽ tranh chân dung bằng chất liệu lá sen. 

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen - 1

Khoảng 4 năm nay, nghệ nhân Bảy Nghĩa gần như chuyển hẳn sang tạo ra những bức tranh chân dung từ lá sen (vì trước đó ông làm tranh bằng vỏ tràm). Theo ông, làm tranh từ lá sen để giới thiệu về quê hương Đồng Tháp nói riêng và Việt Nam nói chung. Khi tranh ông bán ra nước ngoài không cần giới thiệu thì khách hàng vẫn biết là tranh của nghệ nhân Việt Nam.

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen - 2

Làm tranh từ lá sen phải chuẩn bị nguyên liệu từ 5-6 tháng trước. Lá sen cắt xong được phơi nắng, phơi sương nhiều ngày, khi thấy độ khô vừa đủ thì mang vào nhà phân loại theo màu sắc của lá sen.

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen - 3

Lá sen được chọn hầu như ở mọi "lứa tuổi", vì sau khi phơi khô mỗi lá sen có màu và độ co giãn khác nhau. Với bàn tay và con mắt của nghệ nhân sẽ chọn ra những lá sen ưng ý để cắt, dán tạo thành những bức chân dung tuyệt đẹp

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen - 4

Và hơn nửa tháng qua, nghệ nhân Bảy Nghĩa tất bật với 8 bức chân dung Bác Hồ. Với tình cảm đặc biệt với vị cha già kính yêu, nghệ nhân Bảy Nghĩa từ chối nhiều đơn hàng để tập trung toàn thời gian, khắc họa ảnh Bác đẹp nhất

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen - 5

Đây là lần đầu nghệ nhân Bảy Nghĩa tạo tranh 3D về Bác. Sau khi hoàn thành hình khối, nghệ nhân Bảy Nghĩa biến tấu những lá sen, gân sen theo vị trí mà ông đã nhớ trong đầu lên khuôn tranh để khắc họa chân dung Bác Hồ 

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen - 6

Vì làm tranh từ lá sen không cho nghệ nhân phác thảo hình ảnh trước mà mọi chi tiết phải được lưu ở trong đầu.

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen - 7

Với chân dung Bác Hồ, nghệ nhân Bảy Nghĩa đã khắc sâu những chi tiết đặc biệt ở hình dáng của Bác, như vầng trán cao, đôi mắt sáng, sâu, nụ cười đôn hậu... Vì thế, nghệ nhân Bảy Nghĩa chỉ còn việc nâng lên, hạ xuống những chi tiết nào để làm bật lên hình ảnh gần gũi giản dị của vị cha già dân tộc

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen - 8

Để hoàn thiện một bức tranh làm từ lá sen, phải thực hiện qua các công đoạn, như: chọn lá sen , phơi lá sen (có nắng có sương), phân loại màu sắc; ghép những lá sen lên khuôn tranh, cố định; xử lý mối mọt, chống ẩm và sau đó đóng khung

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen - 9

Khi bức tranh hoàn thành, nghệ nhân Bảy Nghĩa dành nhiều thời gian để kiểm tra lại. Với ông phải hoàn hảo mới giao cho khách.

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen - 10

Thông thường một bức chân dung làm bằng lá sen ông phải mất 3-4 ngày. Và những ngày qua khi làm tranh Bác Hồ, nhiều lúc ông say mê đến quên ăn, bỏ ngủ

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen - 11

Một tác phẩm hoàn chỉnh về Bác Hồ được tạo hình từ lá sen của nghệ nhân Bảy Nghĩa.

Nguyễn Hành 

MỚI NHẤT
Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách
Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách

(Dân trí) - Người yêu hội họa sắp tới có thể sẽ phải đứng từ xa chiêm ngưỡng bức “Tiếng thét” (thực hiện hồi năm 1910), bởi độ ẩm đang gây tổn hại đối với màu sắc trên tác phẩm.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:30

Lạ lùng với tiết mục vừa chơi đàn piano vừa... thoát y
Lạ lùng với tiết mục vừa chơi đàn piano vừa... thoát y

(Dân trí) - Thí sinh Emmanuel Vass (30 tuổi) đến từ thành phố Manchester (Anh) đã trình diễn một tiết mục chơi đàn piano lạ lùng.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:28

Mạnh Trường: “13 năm tôi đóng phim, vợ chỉ ghen đúng một lần”
Mạnh Trường: “13 năm tôi đóng phim, vợ chỉ ghen đúng một lần”

(Dân trí) - “Tới thời điểm này làm phim cũng đã 13 năm rồi, chỉ 1 lần duy nhất vợ tôi ghen đó là phim đầu tay. Thời đó, tôi mới học đại học năm thứ 2 và hai đứa đang yêu”, Mạnh Trường chia sẻ.

Thứ ba, 19/05/2020 - 04:18

Vì sao “Táo y tế” Vân Dung giấu biệt, không chia sẻ chuyện đời tư?
Vì sao “Táo y tế” Vân Dung giấu biệt, không chia sẻ chuyện đời tư?

(Dân trí) - Là nữ nghệ sĩ khá cởi mở khi chia sẻ về công việc, diễn xuất, nhưng khi hỏi về đời tư, Vân Dung luôn né tránh. “Cuộc sống của mình không ai có thể nắm tay từ tối tới sáng được...”, chị nói.

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:24

Cô bé khiếm thị sở hữu giọng hát ngọt lịm
Cô bé khiếm thị sở hữu giọng hát ngọt lịm

(Dân trí) - Cô bé khiếm thị Sirine Jahangir (14 tuổi) đến từ London (Anh) đã chinh phục ban giám khảo bằng giọng hát ngọt ngào và khả năng chơi đàn piano ấn tượng.

Thứ ba, 19/05/2020 - 11:11

NSND Trà Giang: “Tôi không bao giờ quên được những kỷ niệm xúc động về Bác”
NSND Trà Giang: “Tôi không bao giờ quên được những kỷ niệm xúc động về Bác”

(Dân trí) - “Những năm gần đây, trí nhớ của tôi ngày càng kém dần. Tuy nhiên, những kỷ niệm về Bác Hồ và những năm tháng làm nghề thì tôi không bao giờ quên được”, NSND Trà Giang tâm sự.

Thứ ba, 19/05/2020 - 10:23

Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ
Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ

(Dân trí) - Là diễn viên của đoàn văn công, vợ chồng ông Sùng, bà Lễ từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ. Những lần gặp ấy trở thành ký ức đẹp trong cuộc đời của cặp vợ chồng nghệ sĩ - chiến sĩ này.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:57

“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân”
“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân”

(Dân trí) - Với ông Trần Minh Siêu, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhu cầu của bản thân mà là cách để lan tỏa sâu rộng hơn tư tưởng, đạo đức, tấm gương của Người.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:49

Ở nguyên trong vòng tròn an toàn của mình khi đặt chân tới... công viên
Ở nguyên trong vòng tròn an toàn của mình khi đặt chân tới... công viên

(Dân trí) - Công viên Domino ở Brooklyn, New York, Mỹ hiện đã sơn những “vòng tròn giãn cách xã hội” trên bãi cỏ để đảm bảo giãn cách an toàn, khi nhiều người tìm đến công viên tận hưởng nắng ấm.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:42

Ảo thuật hài hước khiến người xem vừa thán phục vừa bật cười
Ảo thuật hài hước khiến người xem vừa thán phục vừa bật cười

(Dân trí) - Ảo thuật gia Hakan Berg (43 tuổi) đến từ Stockholm (Thụy Điển) biểu diễn những chiêu thức khá đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn người xem bởi sự hài hước tự nhiên.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:41

Nhớ mãi bức tranh đầu tiên vẽ về Người
Nhớ mãi bức tranh đầu tiên vẽ về Người

(Dân trí) - Hơn 50 năm trong nghề vẽ tranh cổ động, họa sĩ Hoàng Hữu Trí (74 tuổi) đã có hàng trăm bức tranh vẽ về Bác Hồ. Nhưng với ông, bức tranh xúc động nhất vẫn là lần đầu tiên ông cầm bút vẽ về Người.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:39

28 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc về chân dung, sự nghiệp và cuộc đời Bác Hồ
28 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc về chân dung, sự nghiệp và cuộc đời Bác Hồ

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu 28 tác phẩm chọn lọc với chủ đề “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:13

ĐÁNG QUAN TÂM
Bảo Hân: “Chưa bao giờ đi đóng phim mà chúng tôi bị xua đuổi nhiều như thế”
Bảo Hân: “Chưa bao giờ đi đóng phim mà chúng tôi bị xua đuổi nhiều như thế”

(Dân trí) - “Phải nói thật là chưa bao giờ đi đóng phim mà bị dân đuổi hết chỗ này đến chỗ khác như thế. Cứ xuống khỏi xe 2 - 3 người là người ta đuổi”, Bảo Hân kể về hậu trường quay “Những ngày không quên”.

Thứ hai, 18/05/2020 - 04:28

Hy hữu: Ban tổ chức Cánh diều 2019 trao nhầm giải Diễn viên triển vọng
Hy hữu: Ban tổ chức Cánh diều 2019 trao nhầm giải Diễn viên triển vọng

(Dân trí) - Một sự cố hy hữu đã xảy ra đó là BTC giải Cánh diều 2019 đã công bố giải Diễn viên triển vọng cho Oanh Kiều (phim “Nắng 3”), trong khi người đoạt giải là diễn viên nhí Ngân Chi (phim “Nắng 3”).

Thứ hai, 18/05/2020 - 10:48

Thần đồng thơ tiết lộ về tập thơ đầu tay gửi Bác Hồ
Thần đồng thơ tiết lộ về tập thơ đầu tay gửi Bác Hồ

(Dân trí) - Nhà thơ Trần Đăng Khoa không ngờ rằng những bài thơ đầu tiên của mình đã đến tay Bác Hồ trong thời bom đạn, được Bác đọc và sau này được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 18/05/2020 - 10:12

Ký ức không quên về Bác Hồ của tác giả triển lãm "Tháng Năm nhớ Bác"
Ký ức không quên về Bác Hồ của tác giả triển lãm "Tháng Năm nhớ Bác"

(Dân trí) - Từ ký ức về những lần được gặp Bác Hồ ngày nhỏ và sự kính yêu dành cho Người, họa sĩ Thái Hòa đã vẽ tranh về Bác Hồ hơn 40 năm qua...

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:33

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á
Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á

(Dân trí) - Nếu năm ngoái, điện ảnh phương Tây có “Câu chuyện hôn nhân” gây tiếng vang; thì năm nay, truyền hình phương Đông có “Thế giới hôn nhân” trở thành hiện tượng.

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:26

Cầu truyền hình chương trình “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam”
Cầu truyền hình chương trình “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam”

(Dân trí) - Đồng Tháp là một trong 5 đầu cầu truyền hình trực tiếp Chương trình “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam” kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:03

Lão nông miền Tây sở hữu 2.000 con tem quý về Bác Hồ
Lão nông miền Tây sở hữu 2.000 con tem quý về Bác Hồ

(Dân trí) - Ông Huệ dành 50 năm sưu tầm tem, nhất là các bộ tem về Bác Hồ. Nhờ sự yêu thích và cất công sưu tầm nên ông Huệ hiện đang sở hữu 2.000 con tem quý về Bác.

Thứ hai, 18/05/2020 - 06:58

Nhịp điệu bình thường đã trở lại với đời sống văn hóa
Nhịp điệu bình thường đã trở lại với đời sống văn hóa

(Dân trí) - Những giải thưởng trao cho giới làm phim, những điểm đến đậm chất văn hóa, các sinh hoạt văn hóa... đều đã dần được khởi động lại dù chưa rộn ràng như trước.

Thứ hai, 18/05/2020 - 06:56

Nghệ sĩ quốc tế biểu diễn kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Nghệ sĩ quốc tế biểu diễn kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Ca sĩ Mikael Gwilhom (Pháp), Leyva Tamayo Oscar, Ares Villalba Lizbet (Cuba), Katerina Nguyễn (Nga)… biểu diễn trong chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 18/05/2020 - 06:12

Xúc động chương trình nghệ thuật “Dâng Người tiếng hát mùa xuân”
Xúc động chương trình nghệ thuật “Dâng Người tiếng hát mùa xuân”

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dâng Người tiếng hát mùa xuân” đã được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối ngày 17/5.

Thứ hai, 18/05/2020 - 06:06

“Những ngày không quên”: Bị chê diễn ngày càng lố, Bảo Thanh nói gì?
“Những ngày không quên”: Bị chê diễn ngày càng lố, Bảo Thanh nói gì?

(Dân trí) - Nhiều khán giả đã bày tỏ phản ứng gay gắt khi diễn xuất của Bảo Thanh trong “Những ngày không quên” càng ngày càng bị gồng cứng, quá đà, khó thiện cảm.

Chủ nhật, 17/05/2020 - 02:03

Rạp chiếu phim nấm mốc phủ đầy sau quãng thời gian đóng cửa
Rạp chiếu phim nấm mốc phủ đầy sau quãng thời gian đóng cửa

(Dân trí) - Một rạp chiếu phim ở bang Perak, Malaysia, đã rơi vào tình cảnh nấm mốc phủ đầy sau hai tháng cách ly xã hội vì dịch bệnh Covid-19.

Chủ nhật, 17/05/2020 - 09:07