“Giải thích trâu húc người vì tiếng hò hét là không thuyết phục”

Dân trí Nhà văn Nguyễn Quang Vinh cho rằng cần phải có kết luận rõ ràng vì sao con trâu lại nổi điên húc chết chủ tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. “Có ý kiến giải thích nó bị kích động vì tiếng trống, tiếng hò hét thì có vẻ không thuyết phục”, ông thẳng thắn nói.
>>Chọi trâu Đồ Sơn chỉ là trò chơi kích thích sự hiếu kỳ của con người?
>>Sau “sự cố”, Hải Phòng tạm dừng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017
>>Trâu chọi húc chết chủ: Vì sao con trâu bất thường vẫn được vào thi đấu?

Xoay quanh sự cố hi hữu vừa mới xảy ra tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng khiến một chủ trâu thiệt mạng bởi chính trâu chọi của mình, nhà văn Nguyễn Quang Vinh đã có những chia sẻ thẳng thắn với phóng viên Dân trí.

Dư luận đang xôn xao về sự cố đau lòng vừa mới xảy ra ở lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, khi trâu chọi húc chủ dẫn đến tử vong. Ông có thể chia sẻ điều gì trước sự cố hi hữu đáng tiếc này?

Không ai mong muốn điều này xảy ra, nhưng khi xảy ra, chắc chắn là vì con người chứ không vì…trâu, dù nó điên. Vì xét về tính chất lễ hội này, trâu thắng cũng chết.

Tôi không hình dung được tại sao và vì thế nào mà trâu thắng cuộc lại phải giết thịt? Nó rất phản nhân văn, phản ý nghĩa của một cuộc đấu. Hoá ra con trâu giỏi, con trâu khoẻ lại…chết sau những vinh danh?

Tôi xem rất kỹ clip và thấy con trâu húc chết người ấy tỏ ra không muốn đấu, nhưng bị người chủ ép đấu. Phản ứng của nó rất hỗn loạn. Ngay khi nó húc chính chủ của mình là nó đã không làm chủ được nữa, không phân biệt được người lạ người quen.

Có gì đó đã làm con trâu trở nên điên rồ như thế, vốn là con vật hiền lành và ngoan ngoãn của nhà nông, bỗng dưng rồ dại lên như thế, cần phải có kết luận rõ ràng, xem có bị uống, tiêm chất kích thích không? Còn như ý kiến giải thích nó bị kích động vì tiếng trống, tiếng hò hét thì có vẻ không thuyết phục.

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh.
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh.

Người ta nói nhiều về vấn đề "trâu dùng chất kích thích", vấn đề "an toàn lễ hội".... sau sự cố đáng tiếc trên. Theo ông, đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sự việc đau lòng này?

Như đã nói, nguyên nhân của mọi nguyên nhân là do con người. Tôi không tin vào các báo cáo về cách tổ chức chu đáo này nọ, chỉ mỗi chi tiết này: khi con trâu nổi điên, không có bất cứ lực lượng nào ra tay, chỉ nhìn, thụ động, bất lực. Nhưng khi người chủ trâu bị ngã xuống như thế, người ta xúm lại khiêng người bị nạn ra bằng những động tác rất phản “cấp cứu”, nói là chuẩn bị chu đáo thì băng ca đâu? Sao lại xách người bị nạn lên tay như thế thì còn gì nữa là cấp cứu? Rất phản cảm!

Một lễ hội đang được công nhận di sản văn hoá gì đó của quốc gia mà khi tai nạn xảy ra lại xách chân, kéo tay người bị nạn như vậy sao?

Có ý kiến cho rằng, trên thế giới người ta muốn bỏ lễ hội đấu bò tốt hay những lễ hội tương tự là vì động vật, còn ở Việt Nam có bỏ cũng chỉ vì vấn đề... con người. Ông nghĩ sao?

Nguyên tắc chung là vì tính an toàn của lễ hội, tính nhân văn của lễ hội. Một đám đông hò hét, ẩn sau những tiếng hò hét còn là cá độ, đánh cược, chắc chắn là cần bỏ.

Hình ảnh trâu chọi húc người chủ trọng thương tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng diễn ra ngày 1/7 mới đây (Ảnh: Phong Pink).
Hình ảnh trâu chọi húc người chủ trọng thương tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng diễn ra ngày 1/7 mới đây (Ảnh: Phong Pink).

Xoay quanh việc có nên bỏ lễ hội chọi trâu hay không có rất nhiều ý kiến trái chiều. Vì sao ông cho rằng nên bỏ lễ hội chọi trâu Đồ Sơn?

Dù tôi biết địa phương mong duy trì để quảng bá du lịch, thu hút khách thập phương, nhưng nhìn cái lễ hội này... theo tôi là bỏ. Nên cất nó vào kỷ niệm!

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thẳng thắn!

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Khánh Linh: “Mẹ chồng tôi không giống những người khác…”
Khánh Linh: “Mẹ chồng tôi không giống những người khác…”

(Dân trí) - “Mẹ chồng tôi 70 tuổi, thuộc về thế hệ cũ với những lề thói quá khứ. Bản thân mẹ được dạy dỗ rất kỹ về nữ công gia chánh, nề nếp gia phong… nhưng lại sống rất văn minh, hiểu con dâu”, “họa mi” Khánh Linh chia sẻ về cuộc sống nàng dâu - mẹ chồng.

Thứ tư, 05/07/2017 - 10:02

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp đầy thách thức của “Nữ hoàng màn đêm”
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp đầy thách thức của “Nữ hoàng màn đêm”

(Dân trí) - Khi mới bước chân vào lĩnh vực người mẫu, Nyakim được rất nhiều người khuyên nên đi làm nhạt màu da. Nhưng cô đã kiên quyết giữ nguyên vẻ đẹp gốc Phi của mình một cách đầy tự hào.

Thứ tư, 05/07/2017 - 07:46

Nghệ sĩ Ngọc Trinh khóc nức nở tại tòa
Nghệ sĩ Ngọc Trinh khóc nức nở tại tòa

(Dân trí) - Khi trả lời câu hỏi của HĐXX, nghệ sĩ Ngọc Trinh đã không kìm chế được cảm xúc và bật khóc nức nở.

Thứ tư, 05/07/2017 - 07:39

Tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(Dân trí) - Từ ngày 24 đến 30/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Thứ tư, 05/07/2017 - 05:00

Liên hoan tuyên truyền lưu động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ
Liên hoan tuyên truyền lưu động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ

(Dân trí) - Diễn ra tại Quảng Trị từ ngày 3/7, Liên hoan tuyên truyền lưu động nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947–27/7/2017) đã tổ chức các buổi biểu diễn lưu động và triển lãm tranh cổ động tại thị xã Quảng Trị.

Thứ tư, 05/07/2017 - 01:00

Làm giàu với nghề… phù dâu chuyên nghiệp
Làm giàu với nghề… phù dâu chuyên nghiệp

(Dân trí) - Bất cứ việc gì mà bạn có thể làm đến một mức thành thạo, chuyên nghiệp đều có thể trở thành “kế sinh nhai” của bạn. Cô gái này đã có kinh nghiệm 6 lần làm phù dâu và cuối cùng đã làm giàu với nghề… phù dâu chuyên nghiệp.

Thứ ba, 04/07/2017 - 10:01

Hành trình chinh phục tài năng âm nhạc của Quán quân Hiền Trân
Hành trình chinh phục tài năng âm nhạc của Quán quân Hiền Trân

(Dân trí) - Từ “cô bé hát nhạc âm hưởng Tây Nguyên” trở thành Quán quân chương trình “Thần tượng tương lai”, Hiền Trân đã để lại cho giám khảo cũng như khán giả những ấn tượng khó quên.

Thứ ba, 04/07/2017 - 03:38

Kinh hoàng cảnh người đấu bò bị bò tót tấn công
Kinh hoàng cảnh người đấu bò bị bò tót tấn công

(Dân trí) - Hai người đấu bò đã vừa bị trọng thương khi tham gia lễ hội đấu bò tót truyền thống của Tây Ban Nha. Cả hai người đấu bò này đều cùng bị một con bò tót húc.

Thứ ba, 04/07/2017 - 03:07

“Có nhiều điểm bất hợp lý trong quyết định kỷ luật họa sĩ ở Trà Vinh”
“Có nhiều điểm bất hợp lý trong quyết định kỷ luật họa sĩ ở Trà Vinh”

(Dân trí) - “Họa sĩ Nguyễn Nhân đã vi phạm bản quyền tác giả. Tuy nhiên, tôi thấy có nhiều điểm chưa hợp lý trong quyết định thu hồi tranh và kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnhTrà Vinh”, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nói.

Thứ ba, 04/07/2017 - 10:15

Đây là người thật hay là... búp bê?
Đây là người thật hay là... búp bê?

(Dân trí) - Người mẫu 21 tuổi Nyadak Thot đã khiến cư dân mạng kinh ngạc trước khả năng tạo dáng giống hệt búp bê.

Thứ ba, 04/07/2017 - 10:13

Hiện vật quý giá trên tàu Titanic đang không biết… “đi đâu, về đâu”
Hiện vật quý giá trên tàu Titanic đang không biết… “đi đâu, về đâu”

(Dân trí) - Hơn 5.500 hiện vật quý giá từng được trục vớt từ xác tàu đắm Titanic hiện tại đang không biết… “đi đâu, về đâu”.

Thứ ba, 04/07/2017 - 06:18

Liên hoan Âm nhạc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức ở Đà Nẵng
Liên hoan Âm nhạc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức ở Đà Nẵng

(Dân trí) - Từ ngày 7-10/7, Liên hoan Âm nhạc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ diễn ra tại TP. Đà Nẵng.

Thứ ba, 04/07/2017 - 06:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Choáng ngợp trước sự đông đúc của các thành phố lớn
Choáng ngợp trước sự đông đúc của các thành phố lớn

(Dân trí) - Đô thị hóa đang diễn ra trên khắp thế giới. Đến trước năm 2050, 70% dân số thế giới sẽ sống trong các thành phố. Một cách dễ nhất để nhìn thấy sự gia tăng dân số tại các thành phố lớn, chính là qua lăng kính mật độ dân cư.

Thứ ba, 04/07/2017 - 12:00

Hội VHNT Trà Vinh thu hồi giải thưởng đối với tác phẩm “Biển chết”
Hội VHNT Trà Vinh thu hồi giải thưởng đối với tác phẩm “Biển chết”

(Dân trí) - Chiều 3/7, Hội văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Trà Vinh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc kỷ luật đối với họa sĩ Nguyễn Nhân với tác phẩm “Biển chết”. Tại cuộc họp này Chủ tịch Hội văn học Nghệ thuật tỉnh Trà Vinh khẳng định việc bức tranh Biển chết của họa sĩ Nguyễn Nhân xâm phạm bản quyền.

Thứ hai, 03/07/2017 - 06:09

Chọi trâu Đồ Sơn chỉ là trò chơi kích thích sự hiếu kỳ của con người?
Chọi trâu Đồ Sơn chỉ là trò chơi kích thích sự hiếu kỳ của con người?

(Dân trí) - “Đừng gọi chọi trâu Đồ Sơn hiện nay là lễ hội, càng không đáng để gọi là là lễ hội truyền thống vì quá xa rời với bản chất đẹp đẽ mà ông cha đã tạo ra. Đó chỉ còn là một thứ trò chơi kích thích sự hiếu kỳ của con người”, GS Trần Lâm Biền thẳng thắn nói.

Thứ hai, 03/07/2017 - 03:00

Cẩm Ly, Đại Nghĩa cảm động trước hai cha con ngồi xe lăn, bán kẹo kéo
Cẩm Ly, Đại Nghĩa cảm động trước hai cha con ngồi xe lăn, bán kẹo kéo

(Dân trí) - Hình ảnh anh Hoàng Thanh ngồi xe lăn không chỉ khiến giám khảo xúc động mà hai cha con bán kẹo kéo còn “đốn tim” khán giả với giọng hát “ngọt hơn kẹo”. Với tất cả sự nỗ lực, hai cha con đã giành giải thưởng 30 triệu đồng ở chương trình “Gia đình song ca”.

Thứ hai, 03/07/2017 - 01:02

Đã tìm thấy vị trí mộ vợ vua Nguyễn ở dự án bãi đỗ xe
Đã tìm thấy vị trí mộ vợ vua Nguyễn ở dự án bãi đỗ xe

(Dân trí) - Ngày 3/7, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cho biết đã xác định được vị trí mộ vợ vua Nguyễn - bà tài nhân họ Lê, thụy Thục Thuận tại khu vực triển khai dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh.

Thứ hai, 03/07/2017 - 12:01

Phát hoảng với người mẫu nam gầy gò “trơ xương”
Phát hoảng với người mẫu nam gầy gò “trơ xương”

(Dân trí) - Một biến chuyển không ngờ hiện đang diễn ra, người mẫu nam bắt đầu “nối gót” mốt “mình dây” của người mẫu nữ, trên sàn catwalk gần đây, những người mẫu nam cao to, cơ bắp cuồn cuộn không còn là mốt.

Thứ hai, 03/07/2017 - 11:11

Phi Thanh Vân bị loại vì hát yếu, hụt hơi trên sóng truyền hình
Phi Thanh Vân bị loại vì hát yếu, hụt hơi trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Tiếp tục lộ rõ nhược điểm hát yếu, hụt hơi trên sóng truyền hình; dù “năn nỉ” khán giả bình chọn nhưng nữ diễn viên phim “Cô gái xấu xí”, Phi Thanh Vân vẫn phải dừng chân sau những tuần thi gay cấn ở chương trình “Sinh ra để tỏa sáng”.

Thứ hai, 03/07/2017 - 08:43

Liên tục thu hồi sách sai phạm và trâu húc chủ tử vong trong lễ hội
Liên tục thu hồi sách sai phạm và trâu húc chủ tử vong trong lễ hội

(Dân trí) - Trong tuần qua, liên tục có những đầu sách bị thu hồi vì có sai phạm về mặt nội dung; tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, đã xảy ra vụ việc thương tâm khi trâu húc chủ tử vong ngay trong lễ hội…

Thứ hai, 03/07/2017 - 07:50

Sau “sự cố”, Hải Phòng tạm dừng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017
Sau “sự cố”, Hải Phòng tạm dừng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017

(Dân trí) - Việc UBND TP. Hải Phòng quyết định tạm dừng Lễ hội chọi trâu 2017 có thể coi là động thái mạnh để xử lý vụ việc. Tuy nhiên điều này lại khiến không ít người dân Đồ Sơn và những người quan tâm đến lễ hội này còn băn khoăn.

Chủ nhật, 02/07/2017 - 06:59

Cậu bé “Người Nhện” 3 tuổi tiếp tục gây sửng sốt
Cậu bé “Người Nhện” 3 tuổi tiếp tục gây sửng sốt

(Dân trí) - Trong đoạn video clip mới tung ra, những người yêu mến cậu bé “Người Nhện” Arat tiếp tục sửng sốt với những bước phát triển mới của cậu.

Chủ nhật, 02/07/2017 - 04:42

Hoa hậu tuổi teen thiệt mạng vì tai nạn xảy ra khi “live stream”
Hoa hậu tuổi teen thiệt mạng vì tai nạn xảy ra khi “live stream”

(Dân trí) - Hoa hậu tuổi teen của thành phố Izyum (Ukraine) - Sofia Magerko (16 tuổi) - đã “live stream” vụ tai nạn dẫn tới cái chết bi thảm của chính mình, khi cô gái trẻ trước đó còn đang ghi hình bản thân cùng một người bạn gái vừa ngồi sau vô-lăng vừa lên hình trực tuyến.

Chủ nhật, 02/07/2017 - 11:05

Lần đầu đánh đàn bầu, cô bé ẵm giải thưởng 300 triệu đồng
Lần đầu đánh đàn bầu, cô bé ẵm giải thưởng 300 triệu đồng

(Dân trí) - Thí sinh nhí Hiền Trân đã khiến NSND Thu Hiền, ca sĩ Quang Linh, Cẩm Ly kinh ngạc khi biến hóa như “Tắc kè hoa” khi thì đánh đàn bầu hát dân ca Nam Bộ, khi thì biểu diễn đầy máu lửa với ca khúc Tây Nguyên “lội ngược dòng” giành giải Quán quân Thần tượng tương lai.

Chủ nhật, 02/07/2017 - 10:00