Thứ Bảy 15/06/2019 - 20:06

Hạnh phúc do ta tạo nên (kỳ 1)

Dân trí Lúc tám tuổi, tôi được xem một bộ phim nói về một hòn đảo bí hiểm có ngọn núi lửa đang phun trào và những cánh rừng nhiệt đới xanh tốt đầy rẫy thú hoang và các bộ tộc ăn thịt người. Hòn đảo do một phụ nữ xinh đẹp có tên là “Tandaleah, Hỏa thần của núi lửa” cai quản.

Đó là một bộ phim rất kinh khủng, có kinh phí thấp nhưng đối với tôi, nó đã thể hiện được một cuộc sống hoàn hảo. Bị dòng dung nham nóng chảy rượt đuổi, sống với những con thú và bầy người khát máu là một cái giá quá rẻ để đổi lấy sự tự do. Tôi khao khát được trở thành Hỏa thần. Tôi viết điều này vào danh sách “Những việc phải làm khi lớn lên” và hỏi đứa bạn gái của tôi rằng có phải từ “Hỏa Thần” được đánh vần với hai chữ D hay không (Goddess).

Hạnh phúc do ta tạo nên (kỳ 1) - 1

Qua nhiều năm, nhà trường đã nỗ lực để uốn nắn tôi thành một công dân có trách nhiệm, đáng được tôn trọng, và Tandaleah bị rơi vào quên lãng. Cha mẹ tôi tán thành cuộc hôn nhân tương xứng của tôi. Tôi đã trải qua hai mươi lăm năm làm một người vợ tốt và sau đó là mẹ của bốn đứa con, đồng thời là một công dân có trách nhiệm, được tôn trọng. Cuộc sống của tôi tẻ nhạt lạt lẽo như nước ốc. Tôi biết chính xác mình mong mỏi điều gì trong tương lai: bọn trẻ sẽ trưởng thành và ra ở riêng, còn tôi và chồng cùng già đi và sẽ chăm sóc mấy đứa cháu.

Vào tuần lễ tôi bước qua tuổi năm mươi, cuộc hôn nhân của tôi đột ngột chấm dứt. Nhà cửa, đồ đạc và mọi thứ tôi sở hữu bị đem bán đấu giá để trả cho những khoản nợ mà tôi không hề biết. Chỉ trong một tuần, tôi mất chồng, mất nhà và cả cha mẹ – họ không chấp nhận một cuộc ly hôn trong gia đình. Tôi mất tất cả trừ bốn đứa con nhỏ.

Tôi cũng còn đủ tiền để thuê một căn hộ rẻ tiền trong thời gian tìm việc, hoặc tôi có thể dùng tất cả số tiền đó để mua năm chiếc vé máy bay đi từ Missouri tới một hòn đảo hẻo lánh nhất trên thế giới - Đảo Lớn ở Hawaii. Mọi người đều nói tôi điên nên mới nghĩ tới việc chạy trốn ra đảo để sống. Họ đoán chỉ trong vòng một tháng là tôi sẽ bò trở về. Tôi cũng phần nào lo sợ là họ sẽ đúng.

Ngày hôm sau, tôi và bốn đứa con đáp xuống Đảo Lớn ở Hawaii với số tiền chưa tới hai ngàn đô và ý thức rằng mình chẳng có ai giúp đỡ trên đời. Tôi thuê một căn hộ trống - nơi chúng tôi nằm ngủ trên sàn nhà và ăn ngũ cốc để sống. Tôi đã nhận làm một lúc ba việc: cọ rửa sàn nhà, bán quả hạch cho du khách và hái dừa. Tôi làm việc mười tám giờ mỗi ngày và sụt hơn 13 ký do chỉ ăn một bữa mỗi ngày. Đã có lúc tôi rơi vào tình trạng hoảng loạn đến mức co rúm người trên sàn phòng tắm, run lẩy bẩy như một chiến binh mệt mỏi sau nhiều ngày chiến đấu.

Một đêm nọ, khi lang thang một mình trên bãi biển, tôi trông thấy ánh sáng rừng rực của dòng dung nham đang trào ra từ ngọn núi lửa Kilauea đằng xa. Trước đó tôi đã nhìn thấy ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất hành tinh này nhưng lại lãng phí khoảnh khắc lạ thường đó bởi lúc ấy tôi đang bị quá khứ ám ảnh, cảm thấy mệt mỏi trước hiện tại và lo sợ về tương lai. Tôi gần như đã chạm được vào giấc mơ thời ấu thơ của mình nhưng lại không nhận ra nó bởi tôi chỉ nhìn thấy gánh nặng trên vai thay vì những điều tốt đẹp. Đã đến lúc tôi sống với niềm mong ước của mình chứ không phải với những chuyện đã qua.

Tandaleah, Hỏa thần của núi lửa cuối cùng cũng đã xuất hiện.

Ngày hôm sau, tôi nghỉ việc và dành khoản tiền lương cuối cùng để mua dụng cụ vẽ và bắt đầu làm những việc mà mình yêu thích. Tôi đã không vẽ tranh trong suốt mười lăm năm bởi vì hiếm khi nào chúng tôi thoát được những công việc nông trại ở Missouri và cũng chẳng có tiền mà mua những tuýp sơn, vải và khung vẽ. Tôi tự hỏi liệu mình vẫn còn vẽ được hay đã quên mất cách vẽ rồi. Tay tôi run run khi lần đầu cầm cọ trở lại, nhưng chỉ chưa đầy một giờ sau, tôi đã đắm chìm trong những sắc màu loang ra trên tấm vải trước mặt. Tôi vẽ những con thuyền buồm cổ. Và ngay khi tôi bắt đầu tin vào chính mình thì những người khác cũng bắt đầu tin tưởng tôi. Bức tranh đầu tiên của tôi bán được một nghìn năm trăm đô trước khi tôi kịp đóng khung cho nó.

Sáu năm trôi qua với đầy ắp những cuộc phiêu lưu: Tôi và bọn trẻ cùng bơi với lũ cá heo, ngắm đàn cá voi và đi bộ vòng quanh rìa miệng núi lửa. Mỗi sáng chúng tôi thức dậy với cảnh đại dương trước mặt và núi lửa ở phía sau.

Giấc mơ tôi ấp ủ hơn bốn mươi năm trước giờ đã thành sự thật. Tôi sống trên một hòn đảo với ngọn núi lửa không ngừng phun trào. Ở khu rừng nhiệt đới này chỉ có hai loài động vật đó là lợn rừng và giống cầy mangut. Nơi đây không có bất cứ loài ăn thịt nào cả. Vào mỗi tối, tôi có thể nghe được tiếng trống của những vũ công địa phương trên bãi biển.

Bạn bè xung quanh đã nhiều lần cố gắng giới thiệu tôi với các ông chú, với những người hàng xóm, cha và thậm chí là ông của họ với hy vọng rằng tôi sẽ tìm được một người bạn đời để không phải sống trong cảnh cô độc khi đến tuổi xế chiều. Họ thường dùng cách nói đại loại như: “Một người phụ nữ ở tuổi chị...” hay “Chị không trẻ lại được đâu...” để thúc tôi đi hẹn hò.

Hạnh phúc do ta tạo nên (kỳ 1) - 2

Tôi từ tốn cho họ biết rằng “người phụ nữ ở tuổi tôi” đã làm tròn trách nhiệm của mình rồi. Tôi đã được làm một người vợ, người mẹ và tôi tin rằng mình đã làm tốt. Tôi đã giữ vai trò đó hơn một phần tư thế kỷ. Và giờ đây ở từng tuổi này, tôi đã trở thành người phụ nữ mà tôi từng mong muốn thuở đôi mươi. Không, tôi không thể trẻ lại được, bất kỳ ai khác cũng thế thôi; nhưng thật lòng mà nói thì tôi cũng không muốn trẻ lại nữa. Giờ đây tôi hạnh phúc hơn bao giờ hết. Tôi có thể vẽ suốt đêm và ngủ cả ngày mà không cảm thấy có lỗi. Tôi có thể nấu ăn hoặc không cần nấu. Tôi có thể ăn bánh xốp kem và uống Pepsi cả tuần mà sẽ chẳng ai thuyết giáo tôi về tầm quan trọng của việc ăn kiêng cả.

Phải mất một thời gian khá lâu tôi mới có thể tìm thấy con người thật của mình, và tôi đã phải sống một mình để làm điều đó. Nhưng tôi không cô độc. Lần đầu tiên tôi được tự do trong đời. Tôi là Tandaleah, Hỏa thần của núi lửa và được đánh vần với hai chữ D... Và kể từ đó, tôi luôn sống hạnh phúc.

Trích sách “Chicken Soup Sống với ước mơ”

Sách do First News thực hiện

MỚI NHẤT
Ông cụ 84 tuổi gây sốt trên mạng xã hội vì phong cách thời trang “độc, lạ”
Ông cụ 84 tuổi gây sốt trên mạng xã hội vì phong cách thời trang “độc, lạ”

(Dân trí) - Ông cụ người Nhật Slvr Tetsuya (84 tuổi) bất ngờ trở thành nhân vật gây sốt trên mạng xã hội Instagram với 90.000 lượt người theo dõi, tất cả bắt đầu từ việc người cháu trai quyết định sẽ thay đổi phong cách thời trang cho ông.

Thứ hai, 17/06/2019 - 10:12

MC Phan Anh, Tùng Leo và First News lên tiếng tuyên chiến với sách lậu
MC Phan Anh, Tùng Leo và First News lên tiếng tuyên chiến với sách lậu

(Dân trí) - Ông Nguyễn Văn Phước, nhà sáng lập kiêm CEO First News - Trí Việt, MC Phan Anh, MC Tùng Leo bày tỏ sự bất bình trước vấn nạn sách lậu.

Thứ hai, 17/06/2019 - 09:04

Tranh cãi xung quanh bộ ảnh khỏa thân giữa hồ sen và bài hát “Độ ta không độ nàng”
Tranh cãi xung quanh bộ ảnh khỏa thân giữa hồ sen và bài hát “Độ ta không độ nàng”

(Dân trí) - Văn hóa trong nước tuần qua tập trung sự quan tâm vào bộ ảnh gây tranh cãi của một nữ diễn viên khi cô gái này chụp ảnh khỏa thân trong hồ sen. Ngoài ra, mức độ gây sốt của bài hát “Độ ta không độ nàng” cũng làm nảy sinh những tranh luận về ý nghĩa nội dung.

Thứ hai, 17/06/2019 - 07:29

Cô bé 13 tuổi giỏi võ khiến Thành Long cũng phải để mắt
Cô bé 13 tuổi giỏi võ khiến Thành Long cũng phải để mắt

(Dân trí) - Cô bé này đã từng gây sốt với những màn trình diễn võ thuật từ khi lên 9 tuổi. Giờ đây, ở tuổi 13, Jesse Jane McParland vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê và vừa nhận được quà do chính Thành Long gửi tới.

Thứ hai, 17/06/2019 - 07:28

Biệt tài quyến rũ công chúng của đạo diễn “Romeo & Juliet”
Biệt tài quyến rũ công chúng của đạo diễn “Romeo & Juliet”

(Dân trí) - Đạo diễn Franco Zeffirelli được mệnh danh là “bậc thầy quyền rũ”, là “người truyền bá”, bởi ông khiến những tác phẩm kinh điển như “Romeo & Juliet”, “Hamlet”, “Otello” bỗng trở nên lạ lẫm, hấp dẫn. Thuở ban đầu, ông bị “ném đá”, về sau này, ông được xem là huyền thoại.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 03:21

Họa sĩ bị điều tra vì những bức vẽ quá chân thực tới mức bị nghi “lừa đảo”
Họa sĩ bị điều tra vì những bức vẽ quá chân thực tới mức bị nghi “lừa đảo”

(Dân trí) - Khả năng thực hiện những bức vẽ chân thực như ảnh chụp của nghệ sĩ John Fisher đáng kinh ngạc tới mức người ta tưởng rằng anh phải có chiêu trò nào đó. Thậm chí, nhà chức trách đã tìm tới nhà anh để kiểm tra đột xuất xem anh có đang lừa gạt khách hàng hay không.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 02:38

Hạt Giống Tâm Hồn và hàng loạt sách bị in lậu: First News tuyên bố “'buộc phải chiến đấu”
Hạt Giống Tâm Hồn và hàng loạt sách bị in lậu: First News tuyên bố “'buộc phải chiến đấu”

Có nhiều sách lậu đề giá bán cao hơn sách thật từ 20-40%, ví dụ sách thật in giá 42.000 đồng thì sách giả in 50.000 đồng, sau đó bán bằng giá sách thật, tạo ra ảo giác "giảm giá".

Chủ nhật, 16/06/2019 - 02:24

Clip: Không thể tin nổi vào mắt mình trước nghệ thuật đánh lừa thị giác
Clip: Không thể tin nổi vào mắt mình trước nghệ thuật đánh lừa thị giác

(Dân trí) - Những đoạn clip ngắn dưới đây khiến bạn không thể rời mắt bởi sức mê hoặc của những điều tưởng như “phi lý”. Kỳ thực, đó là những clip được tạo nên bởi sự hợp lý đầy tính toán logic của khoa học kỹ thuật.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 01:14

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam mở màn "Giấc mơ hoa" tại Asean Week 2019
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam mở màn "Giấc mơ hoa" tại Asean Week 2019

(Dân trí) - Khán giả đã dành những tràng pháo tay khi chiếc áo dài quốc kỳ Hàn Quốc xuất hiện trong màn chào sân của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam mở màn tuần lễ Asean Week 2019 tại Hàn Quốc.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 12:35

Giải mã cách Hollywood dàn dựng những cảnh phim thảm họa tự nhiên!
Giải mã cách Hollywood dàn dựng những cảnh phim thảm họa tự nhiên!

(Dân trí) - Mặt đất nứt đôi; những công trình bị đổ sập; đám đông bị hất tung bởi sức gió cùng nhiều cảnh quay điển hình khác của các bộ phim về thảm họa tự nhiên Hollywood sẽ được “giải mã” ngay sau đây!

Chủ nhật, 16/06/2019 - 10:05

Tôi mắc nợ cha tôi một lời nói yêu thương và một cái ôm
Tôi mắc nợ cha tôi một lời nói yêu thương và một cái ôm

(Dân trí) - Vì vậy bài viết chân thực này về ông như một lời tạ lỗi. Ông như một hạt giống, một niềm tin sống mãi, của một thế hệ những con người có lý tưởng sống, có dũng khí và nhân cách cao thượng nhất mà tôi từng hạnh phúc được sống.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 08:56

Những câu nói truyền cảm hứng về cha
Những câu nói truyền cảm hứng về cha

(Dân trí) - Cha là một từ ngắn gọn nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa, gợi ra nhiều xúc cảm trong mỗi con người. Hôm nay (ngày chủ nhật thứ 3 trong tháng 6) được gọi là Ngày của Cha.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 06:14

ĐÁNG QUAN TÂM
Clip chuyện trò ấm áp giữa David Beckham và cha
Clip chuyện trò ấm áp giữa David Beckham và cha

(Dân trí) - Cha của David Beckham - ông Ted Beckham (70 tuổi) - đã có những chia sẻ ấm áp về tình cảm cha con nhân Ngày của Cha (16/6). Ông Ted tự hào nhận xét về David: “Con đã trở thành chính xác những gì cha mong đợi”.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 11:20

Kỳ lạ chuyện hẹn hò như... họp hội thảo của triệu phú
Kỳ lạ chuyện hẹn hò như... họp hội thảo của triệu phú

(Dân trí) - Chuyện hẹn hò của một triệu phú người Mỹ mới đây đã thu hút sự quan tâm của truyền thông khi anh hấp dẫn tới 2.500 phụ nữ nộp hồ sơ đăng ký, sau cùng có 20 người vào “bán kết”, họ cùng đi xem nhà triệu phú thuyết trình PowerPoint, cùng thảo luận nhóm rồi thảo luận riêng...

Thứ bảy, 15/06/2019 - 11:07

Sư thầy hát “Tự thân nàng hãy cứu độ nàng” gây xúc động
Sư thầy hát “Tự thân nàng hãy cứu độ nàng” gây xúc động

(Dân trí) - Sau khi “gây sốt” với việc sửa lời ca khúc đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội, “Độ ta không độ nàng”; sư thầy Thích Đồng Hoàng lại khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, xúc động khi tự thể hiện ca khúc do chính mình viết “Tự thân nàng hãy cứu độ nàng”.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 11:03

Áo dài Việt Nam nổi bật tại Tuần lễ ASEAN 2019
Áo dài Việt Nam nổi bật tại Tuần lễ ASEAN 2019

(Dân trí) - Hoa hậu Nhân ái Thuỷ Tiên gây ấn tượng khi là “nàng thơ” diện bộ áo dài in họa tiết 3D, tay bồng của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam tại Tuần lễ ASEAN 2019. Tuần lễ ASEAN 2019 là một lễ hội văn hóa toàn diện với 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 09:07

Những tấm đệm “xả stress” giúp người dân thành phố bớt... ức chế
Những tấm đệm “xả stress” giúp người dân thành phố bớt... ức chế

(Dân trí) - Người dân thành phố New York có thể bắt gặp những “tấm đệm đấm bốc” xuất hiện ở nơi công cộng để khi họ bị căng thẳng, bực tức, ức chế quá mức, những tấm đệm này sẽ đưa lại giải pháp tức thời để họ “xả stress”.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 05:41

Chấn chỉnh việc ăn mặc phản cảm chụp ảnh tại các hồ sen
Chấn chỉnh việc ăn mặc phản cảm chụp ảnh tại các hồ sen

(Dân trí) - Trước phản ứng của dư luận về việc nhiều người đến các hồ sen chụp ảnh lố lăng, phản cảm; mất mỹ quan; UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) đã có thông báo yêu cầu chấn chỉnh hoạt động chụp ảnh tại các hồ sen trên địa bàn.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 06:13

Nữ diễn viên chụp ảnh khỏa thân trong đầm sen nhờ công an vào cuộc
Nữ diễn viên chụp ảnh khỏa thân trong đầm sen nhờ công an vào cuộc

(Dân trí) - Nữ diễn viên gây xôn xao dư luận với những bức ảnh chụp khỏa thân trong đầm sen đã chính thức lên tiếng, nhờ công an vào cuộc điều tra người phát tán ảnh nhạy cảm.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 02:01

Nữ diễn viên giành giải Oscar lần đầu kể chuyện bị tấn công tình dục khi đang hẹn hò
Nữ diễn viên giành giải Oscar lần đầu kể chuyện bị tấn công tình dục khi đang hẹn hò

(Dân trí) - Nữ diễn viên từng giành giải Oscar - Mira Sorvino - đã bật khóc khi chia sẻ tại một cuộc đối thoại về vấn đề bảo vệ phụ nữ. Lần đầu tiên cô tiết lộ chuyện bị người đàn ông mà cô hẹn hò thực hiện hành vi cưỡng hiếp.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 12:36

Sau thời gian “lặn mất tăm”, Quang Anh thú nhận mất quá nhiều thứ khi thành Quán quân
Sau thời gian “lặn mất tăm”, Quang Anh thú nhận mất quá nhiều thứ khi thành Quán quân

(Dân trí) - Sau một thời gian “im thin thít, lặn mất tăm”, cậu bé Quang Anh - Quán quân Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên đã trở thành một thanh niên khác lạ. Cậu thú nhận, cậu đã mất quá nhiều thứ khi trở thành người nổi tiếng.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 12:35

“Về nhà đi con”: Khán giả khóc “sướt mướt” thương Khải bị vào tù
“Về nhà đi con”: Khán giả khóc “sướt mướt” thương Khải bị vào tù

(Dân trí) - Vốn là nhân vật bị ghét nhất phim vì tệ bạc với vợ và tống tiền bố vợ nhưng khi Khải vào tù thì nhiều khán giả lại khóc thương.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 10:35

Tiết lộ những thông tin về nội dung phim “Võ sĩ giác đấu 2”
Tiết lộ những thông tin về nội dung phim “Võ sĩ giác đấu 2”

(Dân trí) - “Gladiator 2” (Võ sĩ giác đấu 2) sẽ được thực hiện trong tương lai gần, đó là điều mà đạo diễn Ridley Scott đã lên tiếng khẳng định.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 05:57

Câu chuyện đằng sau những hình xăm làm nên “Mảnh ghép thế giới”
Câu chuyện đằng sau những hình xăm làm nên “Mảnh ghép thế giới”

(Dân trí) - Những con người đến từ 61 quốc gia đã cùng thực hiện một chuỗi hình xăm kết nối để hưởng ứng dự án nghệ thuật “The World Piece” (Mảnh ghép thế giới).

Thứ sáu, 14/06/2019 - 05:57