Làm thế nào để biến thách thức thành sức mạnh?

Dân trí Trong cuốn sách “Can đảm: Biến thách thức thành sức mạnh”, triết gia Osho cho rằng con người nên có cái nhìn phóng khoáng về nỗi sợ,mạnh mẽ đón nhận và vượt qua tất cả.

Osho (1931-1990) là một nhà tư tưởng người Ấn Độ nghiên cứu về thiền định, sự tự do, sự thức tỉnh và tình yêu của con người. Mong muốn của Osho là hướng con người vượt qua những rào cản, kìm hãm để tìm về bản thể của mình.

Cuốn sách “Can đảm: Biến thách thức thành sức mạnh” là một tác phẩm thể hiện rất rõ tinh thần của Osho. Đây là nơi ông gửi gắm những trăn trở về nỗi sợ và khuyến khích con người thay đổi cách nhìn nhận về những cái “mới” xảy đến.

Mở đầu tác phẩm, Osho cho rằng can đảm có nghĩa là dám dấn thân vào nơi vô định bất chấp mọi nỗi sợ. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không biết sợ, chỉ là chúng ta chấp nhận thử thách của cái vô định bất chấp mọi nỗi sợ.

Làm thế nào để biến thách thức thành sức mạnh? - 1

Với một định nghĩa chung như vậy, ông lần lượt khai thác tính can đảm ở các góc độ đa chiều để độc giả có cái nhìn tổng quát hơn. Khái niệm can đảm có biểu hiện khác nhau trong từng con đường từ trái tim, trí năng, lòng tin đến sự hồn nhiên.

Nhưng điểm chung của cả bốn khía cạnh này là đề cao sự sẵn sàng đánh đổi của chính bản thân mỗi người. “Về cơ bản, can đảm là đánh đổi cái đã biết để tìm đến cái hư vô, đánh đổi cái quen thuộc để tìm đến những điều xa lạ, đánh đổi sự tiện nghi ấm cúng để tìm đến cái bất tiện, đánh đổi cuộc hành hương gian nan để tìm đến một nơi vô định.”

Trái ngược với lòng can đảm là nỗi sợ. Chúng ta sợ nhiều thứ khác nhau. Nỗi sợ được triết gia Osho khắc họa sâu sắc nhất có tên là “cái mới” - những điều không chắc chắn, không quen thuộc. Nỗi sợ cái mới bao trùm lên những nỗi sợ khác của con người như sợ cô đơn, sợ khác người, sợ ý kiến của người khác, sợ cái chết…

Triết gia Ấn Độ nhắc nhở con người phải luôn trong trạng thái sẵn sàng để “Khi cái mới gõ cửa, hãy mở cửa ra”. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết được nó sẽ lấy đi hoặc mang lại cho bạn cái gì, trừ phi bạn cho phép nó xảy ra.

Tiếc là con người thường rơi vào thế lưỡng nan: Chán ngán cái cũ, muốn khám phá cái mới, nhưng khi cái mới đến thực sự, ta lại sợ hãi, ẩn núp trong cái cũ.Nguyên nhân của tình trạng này chính là cuộc giằng co giữa bản ngã và bản thể nội tâm. Bản ngã đại diện cho sự an toàn, là một tiếng nói êm dịu bên tai chỉ dẫn bạn đi theo những lối mòn quen thuộc. Ngược lại, nội tâm là nguồn động lực đánh thức sự hiếu kỳ và sự mạnh mẽ bên trong mỗi con người.

Cuối cùng, sau những lập luận mà Osho đưa ra về nỗi sợ, ông gợi ý cho chúng ta cách tạo dựng ý chí can đảm để bước tiếp. Để nội tâm chiến thắng bản ngã, cái mới đánh bại cái cũ, chúng ta cần nuôi dưỡng tình yêu thương. Khi bạn yêu thương sâu sắc, bạn sẽ không còn sợ hãi.

Osho đã chia tình yêu thương thành bốn giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là yêu sâu sắc trong mối quan hệ xác thân. Nếu bạn bước vào giai đoạn này, sự khoái lạc cực đỉnh sẽ mang đến cảm giác thoải mái, thân tâm an lạc vì cơ thể cảm nhận được sự trọn vẹn. Qua giai đoạn thứ hai, chúng ta học cách yêu thương mọi người vô điều kiện. Và rồi giai đoạn thứ ba là mang tình yêu vào những cầu nguyện. Cuối cùng, trạng thái cao nhất của tình yêu chính là thiền định.

Phương pháp thiền giống như một liều thuốc giúp cải thiện các vấn đề mà con người thường gặp phải khi đối diện với nỗi sợ. “Thiền phải là một nơi trú ngụ bên trong, một đền thờ bên trong. Bất cứ khi nào cảm thấy thế giới này trở nên quá sức với bạn, bạn có thể lui vào trong ngôi đền của mình. Bạn có thể đắm vào bản thể nội tại”. Thiền thực sự là một cách giúp bạn thoát khỏi đám đông và sống an nhiên giữa cuộc đời này.

Khép lại cuốn sách Can đảm: Biến thách thức thành sức mạnh, người đọc thu nhận được những nội dung có giá trị sâu sắc qua cách truyền tải giản dị của triết gia. Trước khi bắt đầu vào một chủ đề mới, Osho luôn đặt vấn đề bằng các nghi vấn nhằm tăng sự hiếu kỳ cho độc giả và diễn giải bằng ngụ ngôn hay câu chuyện gần gũi với đời sống thường nhật.

Nhờ vậy, độc giả có thể cảm nhận được hiểu biết sâu sắc của tác giả Osho về những nỗi sợ và các phương pháp giúp tăng lòng can đảm đối diện với nỗi sợ đó. Với Osho, bản chất của cuộc sống là khó lường và các ngoại lệ là điều không thể tránh khỏi, nhưng bạn hãy cứ ít nhất một lần gồng mình thoát khỏi khuôn khổ vì sau tất cả, “Không có gì phải sợ!”

Sách do First News thực hiện

MỚI NHẤT
Những hôn lễ giản dị, lặng lẽ nhưng lâu bền trong showbiz Hàn
Những hôn lễ giản dị, lặng lẽ nhưng lâu bền trong showbiz Hàn

(Dân trí) - Trái ngược với những hôn lễ rình rang, những lời tuyên bố ngọt ngào “chắc như đinh đóng cột” dành cho “một nửa”, những cặp đôi ngôi sao dưới đây lựa chọn cho mình một ngày vui thật giản dị, thậm chí thật lặng lẽ, cho tới giờ, họ vẫn đang bình yên sóng bước bên nhau.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 06:16

Bộ Văn hoá yêu cầu Coca-cola chỉnh sửa quảng cáo vì cụm từ thiếu thẩm mỹ
Bộ Văn hoá yêu cầu Coca-cola chỉnh sửa quảng cáo vì cụm từ thiếu thẩm mỹ

(Dân trí) - Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có Công văn gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 02:31

Hơn 200 vận động viên thi tài đua thuyền trên “dòng sông thiêng” Thạch Hãn
Hơn 200 vận động viên thi tài đua thuyền trên “dòng sông thiêng” Thạch Hãn

(Dân trí) - Giải đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia được tổ chức trên “dòng sông thiêng” Thạch Hãn, tỉnh Quảng Trị, chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày lập lại tỉnh Quảng Trị (1/7/1989- 1/7/2019).

Thứ bảy, 29/06/2019 - 01:00

Thế hệ những nữ diễn viên Hàn Quốc “lấy nước mắt khán giả” giờ ra sao? (phần 2)
Thế hệ những nữ diễn viên Hàn Quốc “lấy nước mắt khán giả” giờ ra sao? (phần 2)

(Dân trí) - Trong thế hệ những nữ diễn viên từng làm nên thành công lớn cho phim truyền hình Hàn Quốc, có những người giờ đã yên bề gia thất, tận hưởng trái ngọt trong cả sự nghiệp và đời tư; có người rơi vào cú tuột dốc sự nghiệp và có người vẫn đang lận đận tình duyên.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 05:57

5 cuốn sách xây dựng hạnh phúc gia đình
5 cuốn sách xây dựng hạnh phúc gia đình

(Dân trí) - Gia đình là nơi "đi xa muốn về, khổ đau càng muốn về", là chốn nương tựa của mỗi người trong đời. Nhưng không có mái nhà bình yên nào mà không cần tới công sức vun đắp, xây dựng của các thành viên.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 05:56

Văn hoá gia đình bị phá vỡ khiến tình trạng trẻ em bị xâm hại càng nhiều?
Văn hoá gia đình bị phá vỡ khiến tình trạng trẻ em bị xâm hại càng nhiều?

(Dân trí) - Sáng nay (28/6), nhân Ngày Gia đình Việt Nam, Bộ VHTT&DL tổ chức hội thảo “Vai trò, trách nhiệm của gia đình trong phòng - chống xâm hại trẻ em”. Hội thảo đã nhận được 20 bản tham luận cùng nhiều ý kiến đóng góp trực tiếp tại hội thảo.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:12

Thủy thủ Popeye cường tráng bất ngờ nhờ rau chân vịt là... có thật
Thủy thủ Popeye cường tráng bất ngờ nhờ rau chân vịt là... có thật

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tự do Berlin (Đức) đã vừa phát hiện ra trong rau chân vịt có những hợp chất mà khi được tổng hợp lại với liều lượng mạnh có thể giúp các vận động viên trở nên khỏe mạnh hơn một cách nhanh chóng bất ngờ.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 09:55

Thế hệ những nữ diễn viên Hàn Quốc “lấy nước mắt khán giả” giờ ra sao? (phần 1)
Thế hệ những nữ diễn viên Hàn Quốc “lấy nước mắt khán giả” giờ ra sao? (phần 1)

(Dân trí) - Họ là những nữ diễn viên Hàn Quốc từng khiến công chúng Châu Á thổn thức, từng khiến khán giả thuộc lịch phát sóng nằm lòng, tới giờ là ngồi sẵn sàng trước tivi đón xem tập mới. Giờ đây, các nhan sắc ấy đều đã ngấp nghé U50.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:14

15 điều từng rất khó khăn trước khi con người biết tới điện thoại thông minh
15 điều từng rất khó khăn trước khi con người biết tới điện thoại thông minh

(Dân trí) - Điện thoại thông minh chưa phải món đồ đã xuất hiện từ lâu trong đời sống con người, nhưng giờ đây, thật khó hình dung cuộc sống không có món đồ thiết yếu ấy. Dưới đây là 15 công việc thường ngày đã trở nên dễ dàng hơn nhiều kể từ khi có điện thoại thông minh.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:11

Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019
Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019

(Dân trí) - INDE Award là Giải thưởng tôn vinh những tác phẩm đáng kinh ngạc của các Kiến ​​trúc sư và Nhà thiết kế ở Indo-Pacific (khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương) thông qua những tư tưởng và công việc tiến bộ nhất khu vực của họ.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 05:43

“Về nhà đi con”: Quốc Trường nói gì khi Vũ bị “ném đá” vì mê gái khinh vợ?
“Về nhà đi con”: Quốc Trường nói gì khi Vũ bị “ném đá” vì mê gái khinh vợ?

(Dân trí) - Nhiều khán giả đã phản ứng gay gắt khi ở tập 52, Vũ vì mê gái mà có những lời lẽ thậm tệ với Thư. Tuy nhiên, Quốc Trường cho rằng, anh không bị sốc trước những phản ứng này.

Thứ năm, 27/06/2019 - 02:40

“Tuyệt tình cốc Đà Lạt” mở cửa trở lại sau ảnh phản cảm của Á hậu Thư Dung?
“Tuyệt tình cốc Đà Lạt” mở cửa trở lại sau ảnh phản cảm của Á hậu Thư Dung?

(Dân trí) - Địa điểm du lịch “Tuyệt tình cốc Đà Lạt” vốn rất hút khách này đã bị đóng sau ồn ào ảnh phản cảm của Á hậu Thư Dung hơn 7 tháng trước, đang được cho là hoạt động trở lại gây xôn xao dư luận.

Thứ năm, 27/06/2019 - 11:26

ĐÁNG QUAN TÂM
Bà Tân Vlog nghẹn ngào kể về những tháng ngày ăn cơm bên lề đường
Bà Tân Vlog nghẹn ngào kể về những tháng ngày ăn cơm bên lề đường

(Dân trí) - Trong chương trình “Ngôi nhà thế hệ số” phát trên sóng VTV6 tối 26/6, bà Tân Vlog - người phụ nữ đang là “hiện tượng” trên mạng xã hội đã nghẹn ngào khi nhớ về những bữa cơm phải ăn bên lề đường vì công việc.

Thứ năm, 27/06/2019 - 11:20

23 mẫu thời trang jeans lạ lùng phải thấy mới dám... tin là có thật
23 mẫu thời trang jeans lạ lùng phải thấy mới dám... tin là có thật

(Dân trí) - Denim, thời trang jeans, chất liệu bò... là một lĩnh vực thời trang tồn tại lâu đời, bền bỉ, không bao giờ thiếu khách hàng và đặc biệt luôn sản sinh ra những thiết kế lạ lùng đến khó tin.

Thứ năm, 27/06/2019 - 09:28

Xao xuyến trước sàn catwalk nằm giữa cánh đồng hoa oải hương
Xao xuyến trước sàn catwalk nằm giữa cánh đồng hoa oải hương

(Dân trí) - Show trình diễn Xuân/Hè của nhà mốt Jacquemus gây chú ý bởi bối cảnh tuyệt đẹp bày ra giữa cánh đồng hoa oải hương ở vùng Provence, miền đông nam nước Pháp.

Thứ năm, 27/06/2019 - 09:25

Cảm động trước vũ điệu kể về vòng quay tuần hoàn của cuộc sống
Cảm động trước vũ điệu kể về vòng quay tuần hoàn của cuộc sống

(Dân trí) - Một bài nhảy vừa đẹp đẽ, cảm động, vừa buồn bã, xót xa, kể về vòng quay tuần hoàn của cuộc sống.

Thứ năm, 27/06/2019 - 07:13

Nhiều hoạt động đặc sắc trong ngày hội Gia đình Việt Nam 2019
Nhiều hoạt động đặc sắc trong ngày hội Gia đình Việt Nam 2019

(Dân trí) - Ngày hội Gia đình Việt Nam 2019 hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 sẽ diễn ra từ ngày 28 - 30/6 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:15

Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng
Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng

(Dân trí) - Mạng xã hội đang thay đổi cách các nhà mốt thiết kế thời trang, cách chúng ta lựa chọn phục trang. Mạng xã hội cũng là lý do ẩn đằng sau những thiết kế dị thường, “gây sốt”.

Thứ tư, 26/06/2019 - 05:04

Cát Tường: “Tôi đã nói những lời khiến Quyền Linh buồn...”
Cát Tường: “Tôi đã nói những lời khiến Quyền Linh buồn...”

(Dân trí) - “Bà mối” Cát Tường tiết lộ, sau 22 năm vật lộn tại Sài Gòn, chị mới tậu được nhà. Cuộc sống của bà mẹ đơn thân, không chồng nuôi con rất cực khổ. Và người đã cùng chị trải qua những năm tháng nghèo khó, hỗ trợ về kinh tế cho chị, chỉ có MC Quyền Linh…

Thứ tư, 26/06/2019 - 04:58

Vì sao ông Sơn “Về nhà đi con” hết lời khen Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Trọng Hùng, Bảo Hân?
Vì sao ông Sơn “Về nhà đi con” hết lời khen Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Trọng Hùng, Bảo Hân?

(Dân trí) - Mới đây, NSƯT Trung Anh đã dành nhiều lời “có cánh” cho 3 cô con gái trong phim và anh chàng rể nhiều tật xấu đến từ xứ Nghệ.

Thứ tư, 26/06/2019 - 11:30

Uyên phim “Về nhà đi con”: “Nếu không còn cảm xúc, tôi sẵn sàng... buông tay”
Uyên phim “Về nhà đi con”: “Nếu không còn cảm xúc, tôi sẵn sàng... buông tay”

(Dân trí) - Trong phim “Về nhà đi con”, Uyên rất xinh đẹp, thành đạt và ngoài đời, Hoàng Kim Ngọc cũng khiến nhiều người không khỏi “xuýt xoa” trước vẻ đẹp kiêu sa, sự tài giỏi của mình. “Ngoài đời, nếu chồng ngoại tình, mình cũng không còn cảm xúc, tôi sẵn sàng... buông tay”, cô nói.

Thứ tư, 26/06/2019 - 11:01

Bà xã Quốc Nghiệp bình thản trước tin đồn chồng từng có vợ và hai con riêng
Bà xã Quốc Nghiệp bình thản trước tin đồn chồng từng có vợ và hai con riêng

(Dân trí) - Mặc dù tin đồn Quốc Nghiệp từng có vợ và hai con riêng đang khiến khá nhiều người xôn xao nhưng cả hai vẫn đang rất bình thản và dường như không quan tâm đến chuyện này.

Thứ tư, 26/06/2019 - 09:16

Tom Hanks than phiền vì là người nổi tiếng nhưng không được... “nhân nhượng”
Tom Hanks than phiền vì là người nổi tiếng nhưng không được... “nhân nhượng”

(Dân trí) - Khi tham dự một festival âm nhạc, nam tài tử 62 tuổi đã không được mua đồ uống có cồn bởi ông không mang theo giấy tờ tùy thân để chứng minh tuổi tác.

Thứ tư, 26/06/2019 - 07:34

Kinh ngạc trước khả năng cân bằng chai lọ “không tưởng”
Kinh ngạc trước khả năng cân bằng chai lọ “không tưởng”

(Dân trí) - Một người đàn ông có tên Wang Yekun sống tại thành phố Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc bất ngờ trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội với những clip cân bằng chai lọ.

Thứ tư, 26/06/2019 - 07:31