MC Quyền Linh: “Tôi từng phải đi bán bánh đúc, bánh lọt, rao khản cả cổ”

Dân trí “Tôi từng phải đi bán bánh đúc, bánh lọt 5, 6 năm trời dưới quê và rao đến khản cả cổ. Lúc nào khỏe thì tôi rao đầy đủ "ai bánh đúc, bánh lọt không", còn yếu thì rao thành  "ai đúc lọt không", Quyền Linh chia sẻ về quá khứ nghèo khó.

Xuất hiện trong tập 7 “Ký ức vui vẻ” với vị trí đội trưởng đội thập niên 80, thay thế NSND Tự Long; MC Quyền Linh vẫn chiếm trọn thiện cảm của khán giả với cách trò chuyện gần gũi, chân chất vốn có.

MC Quyền Linh: “Tôi từng phải đi bán bánh đúc, bánh lọt, rao khản cả cổ” - 1

MC Quyền Linh thay NSND Tự Long đảm nhận vị trí đại diện đội thập niên 80 ở tập 7.

Khi chương trình gợi nhớ ký ức khán giả với tiếng rao đường phố và MC Lại Văn Sâm giới thiệu: "Mỗi lần nhìn thấy những hình ảnh này, ai trong chúng ta cũng đều nhớ tới những gánh hàng rong. Ở ba miền Bắc, Trung, Nam đều có cả. Nó đi sâu vào đời sống của người dân Việt Nam tới mức, đến bây giờ chúng ta đôi khi cảm thấy nhớ nó.

Ở Hà Nội bây giờ đâu đó vẫn còn tiếng rao, nhưng tiếng rao này hiện đại quá vì được thu âm qua loa. Tôi cứ về đến ngõ nhà tôi là lại nghe thấy một cái xe đạp vừa đi vừa rao: "Ai dừa xiêm Bến Tre đây, dừa xiêm Bến Tre vừa lành vừa mát này". Nó cứ đều đều như thế thôi.

Ngày xưa, tôi nhớ mỗi khi đêm đến được nghe tiếng rao là thích lắm. Trẻ con chúng tôi còn đố nhau rằng: "Đố mày xem hôm nay bà ấy bán được nhiều hay ít". Tiếng rao ảnh hưởng nhiều từ cảm xúc người rao. Người mà rao vui vẻ chắc là bán được hàng, còn cảm thấy mệt mỏi, rời rạc thì là hôm đó bán ế lắm. Còn bây giờ, tôi không cảm nhận được cảm xúc tiếng rao vì đều qua loa phát hết".

MC Quyền Linh, Hồng Vân xúc động nhớ lại những tiếng rao tuổi thơ.

MC Thanh Bạch thì lại đưa ra góc nhìn riêng về tiếng rao: "Tiếng rao này không phải ai cũng rao được. Tiếng rao mà ngọt thì mới đắt hàng, còn rao mà cục, khó nghe thì rất khó bán. Tiếng rao đòi hỏi phải có hồn. Nếu bảo người bán hàng rong hát chắc họ sẽ hát hay vì tiếng rao của họ có âm hưởng của vọng cổ, cải lương trong đó.

Ngày xưa, thành phố rất yên vắng, giữa khuya vẫn nghe được tiếng rao từ xa. Còn bây giờ xã hội phát triển, ồn ào thì thành ra tiếng rao không vang đi được nữa mà phải phát qua loa người ta mới nghe được. Những tiếng rao nghe qua loa cứ giống nhau khiến cho mình bị đơ, mất cảm xúc".

Nghe MC Thanh Bạch nói vậy, NSƯT Văn Báu không đồng tình. "Tôi nhớ thời kì đầu của miền Bắc khi chúng tôi lớn lên, tiếng rao không ngọt ngào như anh Thanh Bạch nói đâu. Ở ngoài Bắc, tiếng rao là thuần chất của những người lao động, là những người không biết buôn bán, không biết làm gì khác ngoài việc nấu một món gì đó rồi thuê vài đứa trẻ rao khắp phố...", nam diễn viên gắn liền với serie phim “Cảnh sát hình sự” nói.

NSND Hồng Vân cũng cho rằng tiếng rao ở miền Nam cũng có tiếng nghe dễ sợ, không phải tiếng rao nào cũng êm đềm, ngọt ngào. “Lúc trước có một cô bán xôi bắp gần nhà nhưng không hiểu sao mỗi lần rao thì cô này luôn rao là "ăn…cắp" nên lúc nào cũng làm tôi giật mình”, nữ nghệ sĩ hóm hỉnh nói.

MC Quyền Linh: “Tôi từng phải đi bán bánh đúc, bánh lọt, rao khản cả cổ” - 2

Nhắc đến tiếng rao, MC Quyền Linh lại nhớ đến quá khứ nghèo khó của mình. Anh "khoe" mình từng có khoảng thời gian dài mưu sinh bằng nghề bán bánh đúc, bánh lọt nên “tiếng rao” cũng là một phần trong cuộc đời của mình.

"Khi nhắc tới tiếng rao, tôi chợt nhớ vì chính tôi đã phải đi rao. Tôi từng phải đi bán bánh đúc, bánh lọt 5, 6 năm trời dưới quê và rao đến khản cả cổ. “Ai bánh đúc, bánh lọt, nước cốt dừa không?” Tôi cứ rao mãi trong suốt 6 năm như thế. Lúc khỏe thì tôi rao đầy đủ, còn đến chiều mệt thì rao thành"ai đúc, lọt không?”, Quyền Linh kể lại.

Không phải bây giờ, khán giả mới biết đến quá khứ cực khổ của nam MC kiêm diễn viên nổi tiếng. Trước đây, gia cảnh khó khăn đã được Quyền Linh chia sẻ: “...Ba bỏ má đi từ lúc tôi chưa biết gì, hai đứa em còn khóc cười ngơ ngác.... Tôi lên thành phố, cũng chưa bớt dãi dầu. Cái mùng má gói theo lúc đi, tôi chưa bao giờ dám mắc lên, bởi không thể đếm hết bao nhiêu mảnh vá, bao nhiêu màu vải. Thằng thanh niên nào ở tuổi đó mà không sĩ diện. Tôi thiếu ăn, người ốm nhách, bạn bè gọi chết tên là Linh ống hút. Tôi để dành tiền mua cái ống bơm làm nghề bơm xe đạp dạo. Sau, thấy không làm ăn được lại chuyển sang lượm ve chai, lông vịt. Nhiều lúc nuốt miếng cơm chan với nước vịt quay xin ở mấy tiệm bên Cầu Bông mà thấy chát...”

Cũng trong tập này, hình ảnh của cố NSND Phùng Há bất ngờ xuất hiện trong thử thách riêng của đội thập niên 70 như một cách chương trình tri ân và tôn vinh tài năng, sự cống hiến của một vị tổ nghiệp bộ môn nghệ thuật cải lương tuồng cổ.

MC Quyền Linh: “Tôi từng phải đi bán bánh đúc, bánh lọt, rao khản cả cổ” - 3
MC Quyền Linh: “Tôi từng phải đi bán bánh đúc, bánh lọt, rao khản cả cổ” - 4

Quyền Linh và các nghệ sĩ thưởng thức món ăn đường phố ngay tại sân khấu. (Ảnh: Nhân Lê)

Là bà tổ bộ môn nghệ thuật cải lương tuồng cổ, cố NSND Phùng Há luôn có một vị trí quan trọng trong lòng tất cả anh chị em nghệ sĩ đam mê nghệ thuật ở miền Nam. Cùng với nghệ sĩ Bảy Nam, NSND Phùng Há đã để lại rất nhiều vai diễn kinh điển như: Dương Quý Phi, An Lộc Sơn, Nguyệt Nga, … Và không thể không nhắc tới đó chính là vai Lữ Bố trong vở “Phụng Nghi Đình”, bà cũng chính là người tiên phong đầu tiên trong trào lưu Đào đóng vai Kép.

Không chỉ nổi tiếng với lối diễn sâu sắc và giọng hát trời phú trên sân khấu, cố NSND Phùng Há còn đào tạo và truyền lửa cho những thế sau như NSƯT Thanh Nga, NSƯT Bạch Tuyết…

Xem lại một số hình ảnh, trích đoạn về bà, nghệ sĩ Bạch Long bồi hồi chia sẻ: “Thấy hình của NSND Phùng Há, Bạch Long phải dành một sự kính trọng cao lớn đến với bà”. Chưa ngừng ở đó, nghệ sĩ Bạch Long chia sẻ trong những năm 60 phong trào hát Bội ở Việt Nam đang thoái trào và chính má Bảy Phùng Há là người đi học hỏi và sáng tạo nên bộ môn nghệ thuật cải lương tuồng cổ. Bà thành lập nên đoàn Phụng Hảo và thời kỳ đó bộ môn cải lương cũng bắt đầu thăng hoa.

Không giấu được xúc động, MC Quyền Linh nghẹn ngào khi nhớ lại “má Bảy” Phùng Há từng xoa đầu anh và nhắc phải giữ đạo đức nghề nghiệp: “Má nói với tôi: làm nghệ sĩ khó lắm con, tụi con có đẹp hay có gì đi nữa nhưng quan trọng nhất vẫn là đạo đức. Và phải luôn nhiệt tình, đam mê thì tụi con sẽ luôn thành công”.

Có lẽ cũng chính vì lẽ đó, chính vì những lời dạy của “má Bảy” Phùng Há đã làm nên tính cách của một Quyền Linh rất chân chất và mộc mạc...

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Sau nhiều năm trầm lắng, vợ cũ Brad Pitt… gây sốt ở tuổi 50
Sau nhiều năm trầm lắng, vợ cũ Brad Pitt… gây sốt ở tuổi 50

(Dân trí) - Jennifer Aniston bắt đầu trở nên nổi tiếng hồi thập niên 1990 với sê-ri phim truyền hình “Friends”, trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, giờ đây, Aniston đang gây sốt trở lại trên màn ảnh nhỏ ở tuổi 50.

Thứ ba, 15/10/2019 - 07:24

Nữ ca sĩ biểu diễn quá “sung” đến mức... chóng mặt ngã lăn ra sân khấu
Nữ ca sĩ biểu diễn quá “sung” đến mức... chóng mặt ngã lăn ra sân khấu

(Dân trí) - Nữ ca sĩ người Brazil - Gaby Amarantos (41 tuổi) - đã gặp sự cố trong phần biểu diễn của mình sau khi bị chóng mặt, mất thăng bằng và ngã ra sân khấu. Trước đó, cô thực hiện động tác lắc đầu cuồng nhiệt theo tiếng nhạc.

Thứ ba, 15/10/2019 - 07:22

Chân dung bếp trưởng mang ẩm thực Huế ra thế giới
Chân dung bếp trưởng mang ẩm thực Huế ra thế giới

(Dân trí) - Là một trong số những đầu bếp sẽ tham dự Ngày ẩm thực Việt Nam tại Pháp vào ngày 17-18/10 tới đây, đầu bếp Tôn Thất Tuấn sẽ mang đến những tinh hoa văn hoá ẩm thực xứ Huế giới thiệu với du khách quốc tế và kiều bào Việt Nam.

Thứ ba, 15/10/2019 - 06:26

“Mã Pì Lèng Panorama nên cải tạo thành điểm dừng chân với quy mô, kiến trúc phù hợp”
“Mã Pì Lèng Panorama nên cải tạo thành điểm dừng chân với quy mô, kiến trúc phù hợp”

(Dân trí) - Ngày 14/10, bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL đã ký công văn gửi Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Giang bày tỏ ý kiến về Công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trên đèo Mã Pí Lèng huyện Mèo Vạc.

Thứ hai, 14/10/2019 - 09:55

Phim “Ròm” bị phạt 40 triệu đồng vì chưa được cấp phép đã mang đi dự thi LHP Busan
Phim “Ròm” bị phạt 40 triệu đồng vì chưa được cấp phép đã mang đi dự thi LHP Busan

(Dân trí) - Chiều 14/10, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra quyết định xử phạt nhà sản xuất phim “Ròm” là Công ty cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê (HKFilm) 40 triệu đồng.

Thứ hai, 14/10/2019 - 06:11

CGV xin lỗi về việc để lọt hình ảnh “đường lưỡi bò” trên phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ”
CGV xin lỗi về việc để lọt hình ảnh “đường lưỡi bò” trên phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ”

(Dân trí) - Chiều nay (14/10) CGV - đơn vị phát hành phim hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ” (Tựa đề tiếng Anh là Abominable) đã có lời xin lỗi chính thức về việc để lọt hình ảnh “đường lưỡi bò” trên phim.

Thứ hai, 14/10/2019 - 06:00

Bộ Văn hóa lên tiếng về phim hoạt hình có hình ảnh “đường lưỡi bò”
Bộ Văn hóa lên tiếng về phim hoạt hình có hình ảnh “đường lưỡi bò”

(Dân trí) - Ông Nguyễn Thái Bình, người phát ngôn Bộ VH,TT&DL trao đổi với báo chí xoay quanh việc xem xét, xử lý trách nhiệm trong việc để lọt hình ảnh đường lưỡi bò trong phim “Everest-Người tuyết bé nhỏ”.

Thứ hai, 14/10/2019 - 05:31

Cục Điện ảnh nói gì về phim có “đường lưỡi bò” lọt vào rạp chiếu Việt Nam?
Cục Điện ảnh nói gì về phim có “đường lưỡi bò” lọt vào rạp chiếu Việt Nam?

(Dân trí) - Việc bộ phim hoạt hình“Everest Người tuyết bé nhỏ” được lặng lẽ rút khỏi rạp chiếu sau 10 ngày công chiếu vì để lọt hình ảnh đường đứt đoạn giống “đường lưỡi bò” đang khiến dư luận hết sức xôn xao. Trước sự việc này, bà Nguyễn Thu Hà - Cục trưởng Cục Điện ảnh đã có những chia sẻ với PV Dân trí.

Thứ hai, 14/10/2019 - 02:53

Mê hoặc với những món ăn chỉ bé bằng... đầu ngón tay
Mê hoặc với những món ăn chỉ bé bằng... đầu ngón tay

(Dân trí) - Những món ăn dưới đây chỉ bé bằng đầu ngón tay. Đầu bếp nấu những món này sử dụng xoong chảo, bát đĩa cũng bé xíu. Những món nấu ra khá đa dạng, có mì spaghetti, bánh donut, pizza... Tất cả đều bé tí hon đến mức hài hước.

Thứ hai, 14/10/2019 - 02:09

Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp: Mang tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới!
Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp: Mang tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới!

(Dân trí) - “Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp” sẽ diễn ra từ ngày 17-18/10 tại Perpignan, Pháp. Đây là lần đầu tiên Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO phối hợp với Hội Đầu bếp Việt Nam chọn lọc, giới thiệu một số món ăn là tinh hoa ẩm thực Việt Nam, do các đầu bếp và nghệ nhân ẩm thực hàng đầu Việt Nam trực tiếp thể hiện.

Thứ hai, 14/10/2019 - 11:20

“Everest Người tuyết bé nhỏ” bất ngờ bị rút khỏi hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc
“Everest Người tuyết bé nhỏ” bất ngờ bị rút khỏi hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc

(Dân trí) - Tối 13/10, đơn vị phát hành phim hoạt hình “Everest Người tuyết bé nhỏ” tại Việt Nam là CGV đã lặng lẽ rút phim này khỏi hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc mà không đưa ra bất kỳ một lời giải thích nào.

Thứ hai, 14/10/2019 - 10:50

Phương Thanh so bì phải đứng trên Hà Hồ, Mỹ Tâm, đạo diễn Việt Tú nói gì?
Phương Thanh so bì phải đứng trên Hà Hồ, Mỹ Tâm, đạo diễn Việt Tú nói gì?

(Dân trí) - Trước phản ứng gay gắt của nữ ca sĩ về chuyện những người làm chương trình in ấn poster tạp nham, không tôn trọng nghệ sĩ, vì "gà cưng" của mình mà xúc phạm các nghệ sĩ khác; đạo diễn Việt Tú cũng đưa ra góc nhìn riêng về việc “phân mâm” trên poster trong Vbiz.

Thứ hai, 14/10/2019 - 10:27

ĐÁNG QUAN TÂM
Hoa hậu Diệu Hoa, ca sĩ Thu Phương dự show diễn của Hoàng Hải tại Hà Nội
Hoa hậu Diệu Hoa, ca sĩ Thu Phương dự show diễn của Hoàng Hải tại Hà Nội

(Dân trí) - Là những người bạn thân thiết của nhà thiết kế (NTK) Hoàng Hải, Hoa hậu Diệu Hoa và ca sĩ Thu Phương luôn ủng hộ anh trong những sự kiện thời trang đặc biệt.

Thứ hai, 14/10/2019 - 06:26

Một tuần xôn xao thông tin từ Mã Pí Lèng
Một tuần xôn xao thông tin từ Mã Pí Lèng

(Dân trí) - Công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pí Lèng và nhóm người chụp ảnh phản cảm trên Mã Pí Lèng, đó là hai câu chuyện văn hóa gây xôn xao trong tuần qua.

Thứ hai, 14/10/2019 - 06:21

Chi 2 tỷ đồng trùng tu, tôn tạo lũy đá cổ Kỳ Anh
Chi 2 tỷ đồng trùng tu, tôn tạo lũy đá cổ Kỳ Anh

(Dân trí) - Được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia từ năm 2014, thế nhưng lũy đá cổ Kỳ Anh đang bị xuống cấp ngày một nghiêm trọng. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định chi 2 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo lũy đá cổ “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam.

Thứ hai, 14/10/2019 - 06:20

Những ngôi sao từng bị chỉ trích vì sử dụng trang phục của nền văn hóa khác
Những ngôi sao từng bị chỉ trích vì sử dụng trang phục của nền văn hóa khác

(Dân trí) - Việc đi mượn những nét đẹp trang phục hay phong cách trang điểm truyền thống của một đất nước, một nền văn hóa khác luôn đòi hỏi sự dày công tìm hiểu, sự tôn trọng và cả sự nhạy cảm của người nghệ sĩ.

Thứ hai, 14/10/2019 - 06:18

Kinh ngạc chân dung nghệ sĩ được vẽ... bằng chân của chàng trai 8X
Kinh ngạc chân dung nghệ sĩ được vẽ... bằng chân của chàng trai 8X

(Dân trí) - Vượt qua nỗi đau đớn, mất mát sau tai nạn lao động, họa sĩ Nguyễn Văn Tây khiến nhiều người phải trầm trồ, ngưỡng mộ trước những bức chân dung sống động anh vẽ... bằng chân.

Thứ hai, 14/10/2019 - 06:13

Quách Thu Phương bất ngờ đoạt Huy chương Vàng sau 10 năm nghỉ diễn
Quách Thu Phương bất ngờ đoạt Huy chương Vàng sau 10 năm nghỉ diễn

(Dân trí) - Diễn viên Quách Thu Phương - người từng để lại nhiều ấn tượng với các vai diễn trong phim truyền hình vừa đoạt được Huy chương Vàng với vai chính trong vở “Dưới cát là nước” tại Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm lần thứ 4 sau hơn 10 năm nghỉ diễn.

Thứ hai, 14/10/2019 - 05:29

Người phụ nữ ngất xỉu vì bị “cắt phăng” mái tóc dài trong chương trình làm đẹp
Người phụ nữ ngất xỉu vì bị “cắt phăng” mái tóc dài trong chương trình làm đẹp

(Dân trí) - Một phụ nữ khi tham gia chương trình làm đẹp, giúp tạo diện mạo mới ấn tượng, đã gặp phải một cú sốc khi cô bất ngờ bị cắt phăng mái tóc dài, trong khi người tạo mẫu tóc không hề có sự bàn bạc trước với cô. Sự việc đã khiến người phụ nữ bật khóc và... ngất lịm.

Chủ nhật, 13/10/2019 - 08:58

Clip: Bạn sẽ phải sửng sốt với “diễn viên lồng tiếng” hài hước khó tin này...
Clip: Bạn sẽ phải sửng sốt với “diễn viên lồng tiếng” hài hước khó tin này...

(Dân trí) - Mỗi lần mang chú vẹt Nico xuống phố, người chủ của chú rất dễ gặp phiền phức, bởi chú vẹt rất thích thu hút sự chú ý của người qua đường, chú ta luôn... “khóc rống” lên như một đứa trẻ khiến rất nhiều người chạy lại vì tưởng có chuyện bất thường xảy ra.

Chủ nhật, 13/10/2019 - 08:57

Nam diễn viên đóng thế suốt 20 năm thay cho tài tử kiếm tiền giỏi nhất thế giới
Nam diễn viên đóng thế suốt 20 năm thay cho tài tử kiếm tiền giỏi nhất thế giới

(Dân trí) - Có những diễn viên đóng thế suốt cả sự nghiệp luôn thực hiện những pha hành động nguy hiểm thay cho ngôi sao điện ảnh, nhưng họ không được biết đến.

Chủ nhật, 13/10/2019 - 06:12

Vừa lái xe, vừa nghe nhạc, chỉ nên nghe giai điệu chậm?
Vừa lái xe, vừa nghe nhạc, chỉ nên nghe giai điệu chậm?

(Dân trí) - Khi đang tham gia giao thông, nếu nghe những ca khúc có nhịp điệu nhanh, người nghe sẽ dễ bị tác động tâm lý và “lái ẩu”.

Thứ bảy, 12/10/2019 - 01:31

Điều gì khiến Công Lý, Bằng Kiều giữ được quan hệ “tình thân mến thân” với vợ cũ sau khi ly hôn?
Điều gì khiến Công Lý, Bằng Kiều giữ được quan hệ “tình thân mến thân” với vợ cũ sau khi ly hôn?

(Dân trí) - Nhiều cặp vợ chồng nghệ sĩ sau khi ly hôn sẽ đoạn tuyệt quan hệ hoặc mang lòng oán hận đối phương. Nhưng nhìn vào mối quan hệ “tình thân mến thân” của Công Lý - Thảo Vân, Bằng Kiều - Trizzie Phương Trinh thì người ta sẽ phải đặt câu hỏi.

Thứ bảy, 12/10/2019 - 01:11

9 quốc gia tham dự Liên hoan Xiếc quốc tế 2019
9 quốc gia tham dự Liên hoan Xiếc quốc tế 2019

(Dân trí) - Theo thông tin từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn, các nước tham gia Liên đoàn Xiếc quốc tế 2019 gồm: Úc, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Ai Cập, Hunggari, Lào, Singapore, Việt Nam.

Thứ bảy, 12/10/2019 - 01:08