Chủ nhật 12/05/2019 - 10:04

Mẹ và Con một ngày sẽ thay thế cho nhau (kỳ 2)

Dân trí “Sao mẹ lại đi nữa? Cho con đi với? Không chịu cho mẹ đi đâu!  Mẹ ở nhà chơi với con!”. Đó là những lời nói yêu thương từ miệng đứa con út mười tuổi của tôi.
>>“Dành cho Mẹ - Món quà của Tình yêu”

 Mấy anh chị của nó cũng từng nói với tôi những câu như thế, cũng từng khóc khi chúng còn bé mà tôi, vì công việc, phải bỏ chúng ở nhà. Khi lớn hơn tí xíu, chúng cũng từng nài nỉ xin theo, lẵng nhẵng bám bên mẹ bất kỳ chỗ nào.

 “Con hứa sẽ ngoan. Con sẽ không làm ồn. Con hứa mà!”.

Có khi những yêu cầu của con khiến tôi rất bực mình. Sao lũ con tôi không chịu ở nhà với người khác dù chỉ một lát thôi nhỉ? Tôi ra khỏi nhà là vì công việc, cũng là vì lo kiếm tiền cho chúng được ăn, được học, chứ nào có phải tôi muốn bỏ con mình đâu. Chỉ có đi một mình thì tôi mới có thể tập trung vào công việc. Có như thế thì may ra tôi mới làm nhanh mà về để còn chơi với chúng!

Mẹ và Con một ngày sẽ thay thế cho nhau (kỳ 2) - 1

Tôi cố gắng giải thích cho con hiểu điều đó, nhưng vô ích, chúng cứ khăng khăng, “Con muốn ở bên mẹ thôi!”.

Thế là tôi đành mang con theo. Khắp nơi. Mẹ con tôi cùng đi chợ, ra ngân hàng, tới thư viện, vào rạp chiếu phim. Chỗ nào tôi đi cũng có chúng, lít xít bên cạnh tôi.

Thường thì tôi cũng chẳng bận tâm lắm vì điều đó, nhưng có những hôm thật sự tôi thèm khát giây phút được ở một mình. Tôi có thói quen nghe nhạc trong khi lái xe, gặp bài hát yêu thích là tôi vặn âm thanh lớn hơn để thưởng thức. Nhưng đó là khi nào tôi đi một mình, chứ nếu đi với lũ nhóc nhà tôi thì cứ mỗi lần tôi lặng yên mà nghe âm nhạc là y như rằng luôn có một giọng nói lảnh lót từ băng ghế sau cắt ngang: “Lái xe cẩn thận” là sao hả mẹ?” rồi “Mình đang ở chỗ nào vậy mẹ?” hay “Mẹ có nghe con kể chuyện ngày hôm qua chưa? Thích lắm!”. Đến khi tôi nghe xong câu chuyện thì bài hát trên đài đã hết từ lúc nào.

Khi đi ăn nhà hàng, tôi chăm chú lắng nghe bạn bè bàn về công việc, lòng thầm mong mấy đứa con ngồi cạnh mình biết “tự quản”. Thực sự chúng như thế thật. Chúng chỉ thầm thì nói chuyện với nhau, luôn tỏ ra ngoan ngoãn trước mặt người lớn. Nhưng rồi thế nào chút nữa chúng cũng cắt ngang rất lễ phép bằng nhiều câu hỏi như: “Mẹ ơi, ở đây người ta cho rau cần vào trứng hả mẹ?”, “Mẹ ơi, cho con uống sữa được không?”, “Mẹ ơi, đi vệ sinh với con được không?”. Tôi cứ thầm ao ước có một ngày được rảnh rang khỏi lũ con mà trò chuyện, suy nghĩ, ăn uống bình thường như mọi người.

Mẹ và Con một ngày sẽ thay thế cho nhau (kỳ 2) - 2

Thực ra, tôi biết con tôi chỉ cần sự chú ý của tôi dành cho chúng. Chúng cần sự có mặt và quan tâm của tôi. Hàng ngày, chúng chơi đùa cho riêng một khán giả là mẹ chúng thưởng thức. Dần dần, tôi thuộc những chuyện kể và câu hỏi cắt ngang của các con. Ít nhiều những quan sát, những nhận xét mới lạ của con trẻ làm vốn sống của tôi phong phú hơn. Thế giới trong mắt trẻ thơ thật thú vị. Chúng có thể nghe thấy những điều chúng ta không thể nghe, nhìn thấy những điều mà ta có thể có nhìn, nhưng không thấy được.

Khi các con tôi dần lớn lên, những câu chúng hỏi của chúng không còn buồn cười và ngớ ngẩn như ngày còn bé, mà lý sự nhiều hơn. Những năm chúng mới mười hai mười ba tuổi, ngày nào tôi cũng nghe không biết bao nhiêu là đòi hỏi và phàn nàn của chúng. Nào là “Sao ai cũng đi học thêm buổi tối được mà con lại không hả mẹ?” rồi “Người ta đâu có ai đi chơi mà về trước 11giờ, sao mẹ bắt con về sớm vậy? Bộ mẹ không tin con hả?”. Thường thì tôi chỉ cầu mong sao chúng bận làm gì hay nói chuyện với ai đó để tôi được đôi chút yên tĩnh. Có lúc, tôi bực mình tự hỏi tại sao chuyện đơn giản nhất cũng thành vấn đề với con mình vậy. Thật tình chúng chẳng để tôi yên được một phút nào cả!

Giờ thì chúng để tôi yên rồi, điều đó - đáng buồn thay - lại quá thường xuyên.

“Hôm nay có gì không con?” - Tôi hỏi cậu con trai 17 tuổi khi nó mới đi làm thêm về – “Sáng giờ con đi đâu, làm gì?”

 “Thì con đi gắn cửa. Đi học về là con đi làm luôn chứ có đi đâu!”

Đi làm thôi sao? Nói thế đâu có được. Tôi còn muốn nghe con kể nhiều hơn thế nữa, rằng con học như thế nào, có gì mới không, rằng bạn bè có vui không, con có cả mười hai tiếng bên ngoài một ngày cơ mà.

Tôi im lặng, buồn buồn. Còn nhớ mới vài năm trước, tôi đi đâu về nó cũng hỏi: “Mẹ đi sao mẹ? Mẹ thấy cái gì? Có vui không?” hay “Tối mẹ làm gì? Có dẫn con đi chơi không? Mẹ đi làm có nhớ con không?”. Một tràng câu hỏi lúc nào cũng muốn được tôi trả lời, giải thích cặn kẽ.

Lát sau, thấy con mình cặm cụi ủi đồ, tôi chột dạ: “Con lại đi nữa hả? Ở nhà một ngày không được sao? Ba tuần nữa là lên thành phố học xa mẹ rồi, vậy mà cũng chẳng dành chút thời gian cho mẹ gì cả!”.

Mẹ và Con một ngày sẽ thay thế cho nhau (kỳ 2) - 3

Trước giờ, thật tôi không nghĩ đến một ngày mà tôi sẽ bị các con mình “bỏ rơi” như thế. Chuyện xưa giờ đã ngược lại. Nay tôi lại là người chỉ mong chờ giây phút được ở bên con mình, lúc nào cũng nài: “Mẹ nhớ con lắm” hay “Chừng nào con mới về?”. Chúng đâu có biết tôi còn đánh dấu vào lịch những ngày chúng được nghỉ, chỉ mong mấy mẹ con lại được quây quần, xúm xít bên nhau.

Buổi sáng, khi lái xe đưa con gái đi làm thêm, nếu nghe trên đài có bài hát nào nó thích là lập tức nó vặn nhạc lớn lên, còn tôi tốt hơn nên im lặng. Con tôi đắm chìm trong điệu nhạc mà nó thích, chắc cũng chẳng muốn nghe những điều tôi nói. Tôi biết chứ.

Nhưng tôi còn vỡ lẽ một điều khác: Hóa ra khi còn bé, con tôi luôn có cảm giác sợ điều gì đó – một bài hát, vở kịch, hay ai đó sẽ đến bắt tôi đi khỏi chúng. Thế là chúng tìm cách làm cho tôi chú ý đến chúng. Chắc rằng con tôi đã nghĩ, “Mẹ lo nghe nhạc như thế chả lẽ mẹ thích nhạc hơn thích mình sao. Đâu có được!”. Những câu hỏi cắt ngang của con tôi thuở trước là để báo cho tôi biết chúng có mặt cạnh tôi, rằng tôi hãy nhìn chúng, hãy nói chuyện với chúng.

“Mẹ ở đây nè. Con hãy nhìn, hãy nói chuyện với mẹ đi!” - Giờ thì trong lòng tôi cũng muốn nói với con mình như thế. Nhưng đương nhiên, tôi không thốt ra được những câu nói đó, chỉ biết mình đã hiểu rõ hơn những điều hờn dỗi của các con ngày xưa, rằng tại sao con nít hay khóc mỗi khi bị cha mẹ bỏ ở nhà!

Trích sách “Dành cho Mẹ - Món quà của tình yêu”

Sách do First News phát hành

MỚI NHẤT
Chuyến xe cuộc đời (kỳ 4)
Chuyến xe cuộc đời (kỳ 4)

(Dân trí) - Ngày đầu tiên cậu con trai đầu lòng của tôi vào lớp một, tôi dắt con ra tận cửa chiếc xe buýt đưa rước màu vàng dừng trước cổng nhà. Xúng xính trong chiếc áo sơ mi kẻ sọc có gắn bảng tên, vai mang chiếc cặp xách mới tinh, cậu bé quay lại nhìn tôi, mắt đẫm nước.

Thứ ba, 14/05/2019 - 09:44

Bà mẹ của những cô con gái giàu có nhất Hollywood tiết lộ bí quyết dạy con
Bà mẹ của những cô con gái giàu có nhất Hollywood tiết lộ bí quyết dạy con

(Dân trí) - Bà Kris Jenner - mẹ của những nhân vật có tiếng trong showbiz Mỹ như Kim Kardashian, Kylie Jenner, Kendall Jenner - đã vừa tiết lộ bí quyết nuôi dạy con thành công. Gia đình họ được gọi là “đế chế tỷ đô” trong showbiz Mỹ.

Thứ ba, 14/05/2019 - 09:43

Đại sứ và Tổng lãnh sự Úc mang “đặc sản” nước mình đến hành khách Jetstar
Đại sứ và Tổng lãnh sự Úc mang “đặc sản” nước mình đến hành khách Jetstar

(Dân trí) - Ngài Craig Chittick - Đại sứ và Cô Julianne Cowley – Tổng lãnh sự Úc tại Việt Nam đã bất ngờ xuất hiện trên chuyến bay của Jetstar Pacfic từ Hà Nội đến TPHCM và cũng phi hành đoàn mang đến những bất ngờ thú vị cho toàn bộ hành khách.

Thứ ba, 14/05/2019 - 08:26

Tài tử “Ma trận” cảm thấy mình như “con thú bị nhốt trong lồng”
Tài tử “Ma trận” cảm thấy mình như “con thú bị nhốt trong lồng”

(Dân trí) - Tài tử Keanu Reeves cảm thấy mình như “con thú bị nhốt trong lồng” vì bị fan suốt ngày theo sát ngay cả ở nhà riêng. Nữ diễn viên Emilia Clarke luôn cúi đầu và bước đi thật nhanh mỗi khi xuống phố để tránh bị nhận ra. Đó là một khía cạnh tiêu cực của sự nổi tiếng.

Thứ ba, 14/05/2019 - 08:24

12 bộ phim tròn 20 tuổi trong năm 2019
12 bộ phim tròn 20 tuổi trong năm 2019

(Dân trí) - Những bộ phim ra mắt hồi năm 1999 sẽ lần lượt bước sang tuổi 20 trong năm nay. Có những bộ phim vẫn được công chúng yêu thích cho tới hôm nay, như “Toy Story 2” (Câu chuyện đồ chơi 2), “Tarzan”, hay “Runaway Bride” (Cô dâu chạy trốn)...

Thứ ba, 14/05/2019 - 07:29

Điệu nhảy nguy hiểm và tình tứ
Điệu nhảy nguy hiểm và tình tứ

(Dân trí) - Mỗi lần cặp đôi biểu diễn là một lần họ mạo hiểm với nguy cơ bị chấn thương. Bài múa của họ là sự kết hợp giữa những động tác nhào lộn thăng bằng nguy hiểm và biểu cảm ngọt ngào tình tứ.

Thứ hai, 13/05/2019 - 02:34

Tội phạm ấu dâm ở Anh làm việc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam?
Tội phạm ấu dâm ở Anh làm việc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam?

(Dân trí) - Trước thông tin cho rằng nhạc công phạm tội ấu dâm ở Anh- Christopher Trinnaman đã đến Việt Nam sinh sống, đăng ký và làm việc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nghệ sĩ Bùi Công Duy, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chính thức lên tiếng.

Thứ hai, 13/05/2019 - 01:46

Sau chuyện tình đình đám với Johny Trí Nguyễn, vì sao Ngô Thanh Vân khó yêu trở lại?
Sau chuyện tình đình đám với Johny Trí Nguyễn, vì sao Ngô Thanh Vân khó yêu trở lại?

(Dân trí) - Là người tài năng, xinh đẹp và thành công nhưng ở tuổi 40 Ngô Thanh Vẫn vẫn “đi về lẻ bóng”. Phải chăng sau chuyện tình bất thành với Johny Trí Nguyễn, “đả nữ” họ Ngô khó yêu hơn?

Thứ hai, 13/05/2019 - 12:50

Xây một chiếc thang đến thiên đường (kỳ 3)
Xây một chiếc thang đến thiên đường (kỳ 3)

(Dân trí) - Ngôi trường tiểu học nằm dưới chân đồi ngoại ô thành phố Pittsbugh, cách khá xa nhà tôi. Hàng ngày trên đường tới trường, tôi phải đi xuống những bậc thang bằng gỗ cũ kỹ chạy hình zic zac tương đối dài.

Thứ hai, 13/05/2019 - 10:10

Kinh ngạc ảo thuật gia biến mẩu giấy thành quả trứng trong tích tắc
Kinh ngạc ảo thuật gia biến mẩu giấy thành quả trứng trong tích tắc

(Dân trí) - Ảo thuật gia 28 tuổi có khả năng biến một mẩu giấy trở thành quả trứng thật chỉ bằng cách “tâng” trên chiếc quạt giấy. Mẩu giấy to dần và hóa thành quả trứng ngay trước mắt người xem.

Thứ hai, 13/05/2019 - 07:24

“Giật mình” khi tháp Chăm ngàn năm tuổi bị khoan đục để treo biển
“Giật mình” khi tháp Chăm ngàn năm tuổi bị khoan đục để treo biển

(Dân trí) - Vụ việc khoan đục tháp Chăm ngàn năm tuổi để treo biển quảng bá du lịch gây chú ý nhất trong đời sống văn hóa tuần qua.

Thứ hai, 13/05/2019 - 07:23

Tùy thuộc vào góc nhìn, hoặc sẽ thấy ảo thuật, hoặc sẽ thấy… cú lừa
Tùy thuộc vào góc nhìn, hoặc sẽ thấy ảo thuật, hoặc sẽ thấy… cú lừa

(Dân trí) - Một ảo thuật gia đã biểu diễn một màn ảo thuật với chiếc ống hút khiến người bạn của anh sửng sốt kinh ngạc, trong khi đó, người xem được thấy toàn cảnh hẳn sẽ bật cười bởi họ thấy hết cú lừa đã được thực hiện hoàn hảo như thế nào.

Chủ nhật, 12/05/2019 - 03:02

ĐÁNG QUAN TÂM
Ciara đưa cảnh sinh con vào trong MV ca nhạc
Ciara đưa cảnh sinh con vào trong MV ca nhạc

(Dân trí) - Nữ ca sĩ Ciara đã đưa đoạn clip ghi lại cảnh cô sinh con gái Sienna vào trong MV ca nhạc mới ra mắt có tên “Beauty Marks” (Những dấu vết đẹp).

Chủ nhật, 12/05/2019 - 10:03

Chiêm ngưỡng rạp chiếu phim “giường nằm” được thay ga sau mỗi suất chiếu
Chiêm ngưỡng rạp chiếu phim “giường nằm” được thay ga sau mỗi suất chiếu

(Dân trí) - Một rạp chiếu phim mới được mở ra tại đô thị Spreitenbach, Thụy Sĩ có một phòng chiếu toàn những chiếc giường đôi thay vì ghế đơn hoặc ghế đôi như thường thấy trong các rạp chiếu khác.

Chủ nhật, 12/05/2019 - 09:22

Phát sốt với người cha đứng dưới say mê múa theo con gái trên sân khấu
Phát sốt với người cha đứng dưới say mê múa theo con gái trên sân khấu

(Dân trí) - Người cha trong đoạn clip dưới đây đã thu hút mọi sự quan tâm chú ý của người xung quanh khi anh múa rất... dẻo theo con gái đang biểu diễn trên sân khấu. Người cha biết cô con gái đang rất lo lắng khi tham gia cuộc thi văn nghệ nên anh muốn cổ vũ con.

Chủ nhật, 12/05/2019 - 06:20

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019
Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019

(Dân trí) - Liên hoan có sự tham gia của 11 đơn vị nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trên cả nước với 16 vở diễn.

Chủ nhật, 12/05/2019 - 06:01

Phát hành đặc biệt bộ tem “Chào mừng Đại lễ Phật đản Liên hợp Quốc – Vesak 2019”
Phát hành đặc biệt bộ tem “Chào mừng Đại lễ Phật đản Liên hợp Quốc – Vesak 2019”

(Dân trí) - Để chào mừng Đại lễ Vesak 2019, Ban tổ chức đại lễ Phật đản Liên hợp Quốc - Vesak 2019 đã phối hợp với Bộ TT&TT, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty TNHH MTV Tem Bưu chính công bố phát hành đặc biệt bộ tem “Chào mừng Đại lễ Phật đản Liên hợp Quốc - Vesak 2019”.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 09:13

Việt Trinh thú nhận hơn nửa đời người đã làm sai nhiều hơn đúng
Việt Trinh thú nhận hơn nửa đời người đã làm sai nhiều hơn đúng

(Dân trí) - Tối 10/5, diễn viên Việt Trinh chia sẻ hình ảnh thẻ đăng ký hiến tạng của mình. Kèm hình ảnh này là những tâm sự “rút ruột” của nữ diễn viên “Người đẹp Tây Đô” về cuộc sống.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 07:48

Hà Nam: 400 xe hoa tham gia rước Phật chào mừng Đại lễ Vesak 2019
Hà Nam: 400 xe hoa tham gia rước Phật chào mừng Đại lễ Vesak 2019

(Dân trí) - Chiều 11/5, nhằm ngày 7/4 (âm lịch), Phật giáo tỉnh Hà Nam tổ chức lễ rước hơn 400 xe hoa và tắm Phật theo nghi thức Phật giáo truyền thống. Đây là hoạt động lớn nhất từ trước tới nay của Phật giáo Hà Nam chào mừng đại lễ Vesak 2019, lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 04:51

Cần một “biệt đội siêu anh hùng” mới đánh chìm được “Titanic”
Cần một “biệt đội siêu anh hùng” mới đánh chìm được “Titanic”

(Dân trí) - Bộ phim “Titanic” của đạo diễn James Cameron đã bị “Avengers: Endgame” vượt mặt về doanh thu. Trong thứ hạng phim “tỷ đô”, “Titanic” bị lùi một bậc. Đáp lại điều này, đạo diễn James Cameron đã có phản ứng rất hài hước.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 02:16

Những điều khó tin về ông chồng đáng ghét nhất phim “Về nhà đi con”
Những điều khó tin về ông chồng đáng ghét nhất phim “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Khải – chồng của Huệ trong phim “Về nhà đi con” do diễn viên Trọng Hùng đảm vai là nhân vật bị ghét nhất những tập gần đây. Tuy nhiên, ngoài đời thực, nam diễn viên này lại là một người hoàn toàn khác màn ảnh.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 11:14

Công bố bức tranh “Đạo pháp và dân tộc”
Công bố bức tranh “Đạo pháp và dân tộc”

(Dân trí) - Bức tranh “Đạo pháp và dân tộc” có chiều cao 2 mét, chiều ngang 4,2 mét, tổng diện tích 8,4 mét, được thực hiện trên chất liệu sơn mài do 6 hoạ sĩ miệt mài thực hiện suốt 1 tháng qua để hướng tới mừng ngày sinh nhật Bác Hồ.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:21

Thách đố người xem qua những bức tranh chân dung không đường nét gương mặt
Thách đố người xem qua những bức tranh chân dung không đường nét gương mặt

(Dân trí) - Không có đường nét gương mặt nào, chỉ có phong cách trứ danh của nhân vật nổi tiếng, liệu những “bức tranh chân dung” dưới đây có thể khiến người xem đoán ra đúng nhân vật nổi tiếng?

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:19

Nữ diễn viên kể chuyện bị buộc phải trở thành “biểu tượng gợi cảm”
Nữ diễn viên kể chuyện bị buộc phải trở thành “biểu tượng gợi cảm”

(Dân trí) - Nữ diễn viên của phim “Bản năng gốc” - Sharon Stone - khẳng định rằng bà đã bị ép buộc phải trở thành một “biểu tượng gợi cảm” và từng bị nhiều đồng nghiệp ở Hollywood xem là “dễ dãi”.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:17