Miếng đề can dán càng xe của Tommy (kỳ 2)

Dân trí Một cậu nhóc ở nhà thờ tại bãi biển Huntington đến gặp tôi sau khi nghe tôi nói chuyện về Ngân Hàng Cho Trẻ Em. Cậu bé bắt tay tôi và nói: “Cháu là Tommy Tighe, cháu sáu tuổi và cháu muốn vay tiền của Ngân Hàng Cho Trẻ Em ạ”.
>>Hạnh phúc do ta tạo nên (kỳ 1)

Tôi nói: “Tommy, cho trẻ em vay tiền là một trong những mục đích của ta. Và cho đến lúc này thì tất cả trẻ em đều phải trả lại tiền cho ta đấy. Thế cháu muốn làm gì nào?”.

Cậu bé trả lời: “Từ lúc bốn tuổi, cháu đã mong muốn mình có thể mang lại hòa bình cho thế giới. Cháu muốn làm một miếng đề can dán càng xe có ghi: “HÒA BÌNH! XIN HÃY MANG LẠI HÒA BÌNH CHO THIẾU NHI CHÚNG CHÁU” được ký tên ‘Tommy’ ạ”.

Tôi nói: “Ta có thể giúp cháu việc này đấy”. Cậu bé cần 454 đô-la để làm ra một ngàn miếng đề can dán càng xe. Quỹ Tự Do Kinh Doanh Dành Cho Trẻ Em của Mark Victor Hansen đã ký một chi phiếu cho chủ nhà in để in những miếng đề can này. Bố của Tommy nói nhỏ vào tai tôi: “Nếu thằng bé không thể trả nợ thì ngài có xiết nợ chiếc xe đạp của nó không?”

Miếng đề can dán càng xe của Tommy (kỳ 2) - 1

Tôi trả lời: “Không, mỗi đứa trẻ sinh ra đều có tính trung thực, đạo đức cũng như các nguyên tắc xử thế. Chúng phải được chỉ dạy thêm nhiều điều khác nữa. Tôi tin cậu bé sẽ trả lại tiền cho chúng tôi”. Nếu con bạn trên chín tuổi, hãy để chúng l-à-m v-i-ệ-c k-i-ế-m t-i-ề-n cho một người nào đó trung thực, có đạo đức cũng như các nguyên tắc xử thế để chúng sớm học được những nguyên tắc sống.

Chúng tôi đưa cho Tommy tất cả những cuộn băng sang lại của tôi. Cậu bé đã nghe mỗi cuộn băng hai mươi mốt lần và hiểu thấu đáo tài liệu này. Trong một cuộn băng có ý: “Luôn bắt đầu bán cho cấp cao nhất”. Tommy thuyết phục cha chở cậu đến nhà của Ronald Reagan. Tommy nhấn chuông và người gác cổng ra mở cửa. Tommy đã trình bày một bài thuyết trình bán hàng dài hai phút hết sức cuốn hút về miếng đề can dán càng xe của mình. Người gác cổng lấy 1,5 đô-la trong túi ra đưa cho Tommy và nói: “Đây này, ta muốn có một cái. Đợi đó và ta sẽ báo với cựu Tổng thống”.

Tôi hỏi: “Tại sao cháu muốn ông ấy mua vậy?”. Cậu bé nói: “Chú nói trong đoạn băng là hãy mời mọi người mua mà”. Tôi nói: “Ta đã nói thế. Ta có nói. Đúng là do ta”. Cậu bé gửi một miếng dán cho Tổng thống Mikhail Gorbachev cùng với hóa đơn 1,5 đô cho Quỹ U.S.

Tổng thống Gorbachev đã gửi lại cho cậu bé 1,5 đô cùng một tấm hình với lời đề tặng: “Hãy nỗ lực vì hòa bình, Tommy” rồi ký tên “Tổng thống Mikhail Gorbachev”. Vì tôi thích sưu tập chữ ký nên tôi bèn nói với Tommy: “Ta sẽ đưa cho cháu 500 đô để đổi lấy bút tích của Tổng thống Gorbachev nhé”.

Cậu bé trả lời: “Không, cám ơn chú Mark”. Tôi lại nói: “Tommy, ta là chủ vài công ty. Khi cháu lớn, ta sẽ thuê cháu nhé”.

Cậu bé hỏi lại: “Chú đùa à?”. “Khi cháu lớn, cháu sẽ thuê lại chú đấy.” Số báo ngày Chủ nhật của tờ Orange County Register có đăng một đoạn viết tóm tắt về câu chuyện của Tommy. Ký giả Marty Shaw đã phỏng vấn Tommy trong sáu giờ và viết một bài thật ấn tượng. Marty hỏi Tommy nghĩ gì về ảnh hưởng của cậu đối với hòa bình thế giới. Tommy trả lời: “Cháu nghĩ cháu vẫn chưa đủ lớn; cháu nghĩ người ta phải tám hoặc chín tuổi thì mới ngăn được tất cả những cuộc chiến tranh trên thế giới này ạ”.

Marty lại hỏi: “Người hùng của cháu là ai thế?”.

Cậu bé trả lời: “Bố cháu, George Burns, Wally Joiner và Mark Victor Hansen”. Tommy có nhận thức tốt về những người mà cậu cảm phục.

Miếng đề can dán càng xe của Tommy (kỳ 2) - 2

Ba ngày sau, tôi nhận được điện thoại từ công ty Hallmark Greeting Card. Người nhượng quyền của công ty Hallmark đã gửi fax bản sao của tờ Register cho tôi. Họ có tổ chức một buổi hội nghị ở San Francisco và muốn Tommy đến nói chuyện. Sau cùng họ cũng biết được Tommy đã đề ra chín mục tiêu cho riêng mình:

  1. Gọi điện hỏi về chi phí.
  2. Cho in miếng đề can dán càng xe.
  3. Lên kế hoạch vay tiền.
  4. Tìm cách để nói với mọi người.
  5. Tìm địa chỉ của các vị lãnh đạo.
  6. Viết thư cho tất cả tổng thống và các nhà lãnh đạo của những nước khác và gửi cho họ một miếng đề can dán càng xe miễn phí.
  7. Nói với mọi người về hòa bình.
  8. Gọi điện thoại cho các sạp báo và nói về việc kinh doanh của mình.
  9. Có một buổi nói chuyện trước trường.

Hallmark muốn công ty của tôi - chương trình Xem Ai Đang Nói Này- hẹn trước Tommy đến nói chuyện. Mặc dù buổi nói chuyện đã không diễn ra vì thời hạn hai tuần là quá ngắn, nhưng cuộc trao đổi giữa tôi, Hallmark và Tommy lại khá vui vẻ và có tác động mạnh mẽ.

Joan Rivers cũng đã mời Tommy Tighe tham dự vào một chương trình truyền hình của cô. Có ai đó đã fax cho cô bản sao của bài phỏng vấn về Tommy trên tờ Register. Joan nói: “Tommy, cô là Joan Rivers, và cô muốn cháu tham gia vào chương trình ti-vi được hàng triệu người đón xem của cô”.

“Tuyệt quá!” - Tommy trả lời. Dù cậu bé chẳng hề biết gì về cô ấy cả. “

Cô sẽ trả cho cháu 300 đô.” - Joan nói.

“Tuyệt thật!” – Tommy nói. Nghe tới nghe lui và hiểu rõ những cuộn băng Làm giàu từ chính mình của tôi, Tommy tiếp tục thuyết phục Joan: “Cháu chỉ mới tám tuổi, vì vậy cháu không thể đến một mình được ạ. Cô có thể trả thêm cho mẹ cháu được không hả cô Joan?”. “Được chứ!” – Joan đồng ý.

“À mà cháu vừa mới xem chương trình Cuộc sống của những người giàu và nổi tiếng và thấy có nói cô sẽ ở trong tòa nhà Trump Plaza khi cô đến New York. Cô có thể làm được điều đó, phải không cô Joan?”

“Ừ.” – Joan trả lời. “Chương trình cũng cho biết khi đến đó, cô cũng sẽ ghé thăm tòa nhà Empire State và tượng Nữ thần Tự do. Cô có thể cho cháu vé được không ạ?”

“Ừ...” “Tuyệt quá. Cháu có nói với cô rằng mẹ cháu không thể lái xe chưa nhỉ? Vậy chúng ta có thể đi bằng chiếc limo của cô được chứ ạ?”

“Được thôi.” – Joan trả lời.

Tommy bước ra sân khấu của chương trình The Joan Rivers Show và đã tạo được ấn tượng mạnh với Joan, nhân viên trường quay, khán giả ở trường quay cũng như khán giả đang xem chương trình qua màn ảnh. Cậu bé rất bảnh, rất thu hút, tự tin và là một người năng động tuyệt vời. Cậu kể những câu chuyện lôi cuốn và thuyết phục đến mức khán giả đã móc tiền túi để mua ngay miếng đề can dán càng xe.

Vào cuối chương trình, Joan hỏi: “Tommy, cháu có thật sự nghĩ rằng miếng đề can dán càng xe của cháu sẽ mang lại hòa bình cho thế giới không?”.

Với nụ cười rạng rỡ, Tommy phấn khởi trả lời: “Cháu đã làm việc này được hai năm rồi đấy. Cháu làm tốt đấy chứ, cô có nghĩ vậy không ạ?”.

- Mark Victor Hansen

Cho đến giờ, Tommy đã bán được hơn 10.000 miếng đề can dán càng xe và đã tốt nghiệp Đại học California, Santa Barbara. Cậu sắp bắt đầu học chương trình thạc sĩ tâm lý và cậu vẫn tiếp tục bán đề can dán càng xe cho tới tận ngày hôm nay.

Trích sách “Chicken Soup Sống với ước mơ”

Sách do First News thực hiện

MỚI NHẤT
Kỷ niệm xúc động về “trùm biệt động” Quang Thái qua lời kể của con gái
Kỷ niệm xúc động về “trùm biệt động” Quang Thái qua lời kể của con gái

(Dân trí) - Mới đây, nhiều người trong giới nghệ đã chia sẻ câu chuyện xúc động về nghệ sĩ Quang Thái do chị Bùi Kim Chi - con gái của ông viết.

Thứ năm, 20/06/2019 - 03:18

“Về nhà đi con”: Khán giả tranh cãi kịch liệt khi Dương si mê ông Quốc
“Về nhà đi con”: Khán giả tranh cãi kịch liệt khi Dương si mê ông Quốc

(Dân trí) - Những diễn biến mới của “Về nhà đi con” đã làm cho bộ phim trở nên cuốn hút hơn nhưng cũng tạo nên nhiều tranh cãi trái chiều. Đặc biệt là chuyện Dương si mê ông Quốc – bố của Bảo.

Thứ năm, 20/06/2019 - 02:00

Không thể rời mắt khỏi tiết mục của ảo thuật gia hấp dẫn
Không thể rời mắt khỏi tiết mục của ảo thuật gia hấp dẫn

(Dân trí) - Ảo thuật gia biến hóa các lá bài để chúng xuất hiện, biến mất và “thay hình đổi dạng” một cách ngoạn mục. Bản thân anh cũng sở hữu thế mạnh “ăn hình” trên sân khấu.

Thứ năm, 20/06/2019 - 09:08

Hưng phấn với màn “beatbox” bùng nổ “cực đã tai”
Hưng phấn với màn “beatbox” bùng nổ “cực đã tai”

(Dân trí) - Nhóm “beatbox” đã khiến khán giả hưng phấn theo nhịp điệu mà họ tạo ra, không ai có thể ngồi im và không nhún nhảy khi xem nhóm biểu diễn.

Thứ năm, 20/06/2019 - 09:07

Diễn viên Việt Anh và vợ cũ chính thức phủ nhận ly hôn vì người thứ 3
Diễn viên Việt Anh và vợ cũ chính thức phủ nhận ly hôn vì người thứ 3

(Dân trí) - Trả lời Dân trí, Việt Anh và vợ cũ lần đầu chính thức thừa nhận đã hoàn tất việc ly hôn, phủ nhận tan vỡ vì người thứ 3. Nam diễn viên đã chuyển vào TP.HCM sống. Anh tâm sự, tan vỡ là điều không ai muốn nhưng hai vợ chồng đồng thuận chấm dứt mối quan hệ không hồi kết và tránh tối đa những tổn thương cho con.

Thứ năm, 20/06/2019 - 06:19

“Nữ hoàng băng cát - sét” được đại gia tán tỉnh, tặng tiền, tặng cả xe hoa hồng
“Nữ hoàng băng cát - sét” được đại gia tán tỉnh, tặng tiền, tặng cả xe hoa hồng

(Dân trí) - “Ngày đó, tôi hát ở nhà hàng Thiên Hồng. Mỗi lần tôi hát đều nhận được 1 bông hồng. Rồi, anh kẹp tiền vô đó để tặng tôi. Rồi khi hát ở Đà Lạt, tôi nhận được cả xe ba gác hoa hồng vàng…”, “Nữ hoàng băng cát - sét” Ngọc Ánh nhớ lại.

Thứ năm, 20/06/2019 - 06:10

10 bí mật của Hoa hậu Israel thành danh ở Hollywood
10 bí mật của Hoa hậu Israel thành danh ở Hollywood

(Dân trí) - Gal Gadot (34 tuổi) là nữ diễn viên người Israel vốn được biết đến nhiều nhất với vai diễn trong bộ phim “Wonder Woman” (Nữ thần chiến binh - 2017). Người đẹp từng đoạt ngôi vị Hoa hậu Israel hồi năm 2004, sau đó tranh tài tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Thứ tư, 19/06/2019 - 04:06

Rạng rỡ áo dài Việt trước cung điện Kremlin
Rạng rỡ áo dài Việt trước cung điện Kremlin

(Dân trí) - Ước mơ đưa tà áo dài Việt Nam với hình ảnh cung điện Kremlin và các công trình kiến trúc nổi tiếng của nước Nga đến với nước Nga đã trở thành hiện thực.

Thứ tư, 19/06/2019 - 03:45

“Về nhà đi con”: Càng về cuối phim, tình yêu càng đẫm nước mắt?
“Về nhà đi con”: Càng về cuối phim, tình yêu càng đẫm nước mắt?

(Dân trí) - Những trích đoạn ngắn của “Về nhà đi con” được đơn vị sản xuất hé lộ mới đây đã khiến nhiều khán giả phải ngỡ ngàng và sững sờ vì quá nhiều tình tiết bất ngờ. Đặc biệt, chuyện tình yêu và hôn nhân của Huệ, Dương, Thư – 3 cô con gái của ông Sơn đang đi theo một chiều hướng khác.

Thứ tư, 19/06/2019 - 10:08

"Nhiều cô gái mê mệt trùm biệt động Sài Gòn Quang Thái"
"Nhiều cô gái mê mệt trùm biệt động Sài Gòn Quang Thái"

(Dân trí) - NSƯT Chiều Xuân lần đầu tiên hé lộ nhiều kỷ niệm, chi tiết vừa xúc động vừa thú vị khi làm việc cùng NSƯT Quang Thái. NSND Doãn Châu cảm thán: “Quang Thái là nghệ sĩ tài năng nhưng thiệt thòi...”

Thứ tư, 19/06/2019 - 09:36

“Cuộc sống riêng tư của nghệ sĩ Quang Thái nhiều gian truân, lận đận”
“Cuộc sống riêng tư của nghệ sĩ Quang Thái nhiều gian truân, lận đận”

(Dân trí) - “Cuộc sống riêng tư của anh Thái cũng khá nhiều gian truân, lận đận. Cả hai người vợ của anh đều tên là Yến và đều mất khá sớm”, NSƯT Thanh Loan – người để đời với vai Ni cô Huyền Trang phim “Biệt động Sài Gòn” kể về người bạn diễn của mình.

Thứ tư, 19/06/2019 - 09:25

Kinh hoàng khoảnh khắc người đàn ông bị bò tót húc tử vong
Kinh hoàng khoảnh khắc người đàn ông bị bò tót húc tử vong

(Dân trí) - Khoảnh khắc kinh hoàng dưới đây xảy ra trong một trường đấu bò ở khu đô thị Benavente, tỉnh Zamora, Tây Ban Nha.

Thứ tư, 19/06/2019 - 09:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Các ngôi sao nói gì về phẫu thuật thẩm mỹ?
Các ngôi sao nói gì về phẫu thuật thẩm mỹ?

(Dân trí) - Những ngôi sao dưới đây đã chia sẻ cởi mở về việc mình từng phẫu thuật thẩm mỹ, họ nói về những đau đớn, sự hài lòng, nỗi nuối tiếc... khi diện mạo đột ngột đổi thay.

Thứ tư, 19/06/2019 - 06:24

Ảo thuật gia chết đuối khi thực hiện thử thách “thoát thân” dưới sông
Ảo thuật gia chết đuối khi thực hiện thử thách “thoát thân” dưới sông

(Dân trí) - Một người đàn ông Ấn Độ chuyên thực hiện những màn trình diễn nguy hiểm có tên Chanchal Lahiri, nghệ danh Jadugar Mandrake, đã vừa thiệt mạng khi thực hiện thử thách “thoát thân” dưới sông.

Thứ tư, 19/06/2019 - 06:19

Trùm tình báo Tư Chung “Biệt động Sài Gòn” qua đời ở tuổi 83
Trùm tình báo Tư Chung “Biệt động Sài Gòn” qua đời ở tuổi 83

(Dân trí) - Ông trùm biệt động Sài Gòn, Tư Chung là nhân vật gắn liền với tên tuổi của cố nghệ sĩ Quang Thái. Ông vừa qua đời ngày 17/6 vì bệnh tai biến, hưởng thọ 83 tuổi.

Thứ ba, 18/06/2019 - 09:12

Những đứa trẻ “con sao” khiến cha mẹ “mát mặt”
Những đứa trẻ “con sao” khiến cha mẹ “mát mặt”

(Dân trí) - Trưởng thành trong danh tiếng và sự giàu có của cha mẹ khiến tuổi thơ của những đứa trẻ “con sao” chắc chắn có nhiều sự khác biệt. Tuy “kịch bản” về sự nuông chiều, sa ngã dễ xảy ra, nhưng những “con sao” dưới đây đã trưởng thành ngoan ngoãn, khiến cha mẹ tự hào.

Thứ ba, 18/06/2019 - 02:18

Đặt gần 130 đơn hàng mua sách online thì... tất cả đều là sách giả
Đặt gần 130 đơn hàng mua sách online thì... tất cả đều là sách giả

(Dân trí) - 128 đơn hàng mua sách online được đặt trên các sàn thương mại điện tử thì tất cả sách từ các đơn hàng này đều là sách giả. Số sách này đã được lập vi bằng.

Thứ ba, 18/06/2019 - 11:35

Sự thật phía sau những “cảnh nóng” trong phim “Về nhà đi con”
Sự thật phía sau những “cảnh nóng” trong phim “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Mặc dù thuộc dòng phim tâm lý – tình cảm nhưng “Về nhà đi con” cũng có khá nhiều cảnh được cho là “nóng”. Tuy nhiên, phía sau những “cảnh nóng” này lại là những sự thật ngã ngửa khiến ai cũng bất ngờ.

Thứ ba, 18/06/2019 - 10:20

“Nữ hoàng cassette” Ngọc Ánh hát 12 tụ điểm một đêm, vàng quấn đầy người
“Nữ hoàng cassette” Ngọc Ánh hát 12 tụ điểm một đêm, vàng quấn đầy người

(Dân trí) - Được mệnh danh là “Nữ hoàng cassette”, “Nữ hoàng nhạc rock”..., cái tên Ngọc Ánh ở vị trí số 1 của nhạc trẻ Việt Nam vào năm 1990. Ở thời kỳ đỉnh cao, cát- sê đi diễn của chị tính ra là 3 cây vàng một show, “tiền ôm theo cả gói, vàng đeo đầy lưng”...

Thứ ba, 18/06/2019 - 09:43

Chuẩn bị cưới chồng lần thứ 4, Jennifer Lopez nói hai lần cưới đầu... “không tính”
Chuẩn bị cưới chồng lần thứ 4, Jennifer Lopez nói hai lần cưới đầu... “không tính”

(Dân trí) - Jennifer Lopez nói rằng hai cuộc hôn nhân đầu của cô “không tính” bởi cô đã kết hôn khi còn quá trẻ, chưa thực sự chín chắn, nữ ca sĩ nổi tiếng gợi cảm nóng bỏng cũng khẳng định rằng cuộc hôn nhân thứ 4... sẽ khác.

Thứ ba, 18/06/2019 - 07:40

Khởi dựng vở kịch về nguồn gốc phát đế vương của vua Lý Công Uẩn
Khởi dựng vở kịch về nguồn gốc phát đế vương của vua Lý Công Uẩn

(Dân trí) - Sáng 17/6 tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo công bố khởi dựng vở “Huyền thoại gò Rồng Ấp” của tác giả PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, NSƯT Triệu Trung Kiên làm đạo diễn, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái làm cố vấn nghệ thuật và truyền thông.

Thứ ba, 18/06/2019 - 07:26

Clip: “Tròn mắt” với khả năng bật nảy của ông cụ U70
Clip: “Tròn mắt” với khả năng bật nảy của ông cụ U70

(Dân trí) - Một ông cụ đã gây sửng sốt khi bật nảy ngoạn mục trên tấm bạt lò xò tại một khu vui chơi vận động nhân dịp kỷ niệm sinh nhật… tuổi 66. Ông cụ đã có cách ăn mừng tuổi tác và phong độ không gì ấn tượng hơn, với màn nhào lộn nhanh nhẹn và chính xác.

Thứ ba, 18/06/2019 - 07:15

Cặp đôi chụp ảnh khỏa thân tại Đà Lạt bị xử phạt là… nhắc nhở
Cặp đôi chụp ảnh khỏa thân tại Đà Lạt bị xử phạt là… nhắc nhở

(Dân trí) - Trong khi dư luận vẫn chưa “hạ nhiệt” bức xúc trước hình ảnh nữ diễn viên khỏa thân dưới đầm sen chụp ảnh thì “mức xử phạt” của Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội đối với cặp đôi chụp ảnh cưới khỏa thân tại hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt hẳn cũng khiến nhiều người… giật mình!

Thứ hai, 17/06/2019 - 03:57

KTS.Võ Trọng Nghĩa giành chiến thắng tại cuộc thi FuturArc Green Leadership 2019
KTS.Võ Trọng Nghĩa giành chiến thắng tại cuộc thi FuturArc Green Leadership 2019

(Dân trí) - Công trình “Castaway Island Resort” của KTS.Võ Trọng Nghĩa giành được chiến thắng ở hạng mục thương mại và “Stepping park house” giành giải Merit ở hạng mục dân cư - nhà đơn tại cuộc thi FuturArc Green Leadership 2019 - những công trình xây dựng xanh.

Thứ hai, 17/06/2019 - 02:28