Minh Ánh 3A: “Tôi không có ý định ứng cử Đại biểu Quốc hội để “hâm nóng” tên tuổi”

Dân trí “Theo ý kiến của bạn, liệu việc ứng cử Đại biểu Quốc hội có giúp tôi “hâm nóng” được tên tuổi của mình không và động cơ “hâm nóng” đó là gì?. Tôi không có ý định ứng cử Đại biểu Quốc hội để “hâm nóng” tên tuổi, đó là điều tôi khẳng định chắc chắn”, NSƯT Dương Minh Ánh, cựu thành viên nhóm 3A chia sẻ.
>>NSƯT Kim Tiến: “Tôi rất bất ngờ khi được đề cử làm Đại biểu Quốc hội”

Sáng 17/3, Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ người ứng cử Đại biểu Quốc hội và gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Trong 39/87 ứng viên được các cơ quan, đơn vị giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội lần này có tên của 2 NSƯT đó là NSƯT Kim Tiến do Hội thánh Tin Lành Hà Nội giới thiệu và NSƯT Dương Minh Ánh (cựu thành viên nhóm Tam Ca 3A) do trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội giới thiệu.

Cựu thành viên nhóm 3A đã có những chia sẻ chân tình với phóng viên về việc chị ứng cử Đại biểu Quốc hội lần này.


Hình ảnh nới nhất của ca sỹ Minh Ánh (bên trái)

Hình ảnh nới nhất của ca sỹ Minh Ánh (bên trái)

Lý do gì khiến chị quyết định ứng cử vào Hội đồng Nhân dân và Đại biểu Quốc hội khóa 14 lần này?

Năm năm trước tôi cũng đã quan tâm đến vấn đề này tuy nhiên vào thời điểm đó tôi nghĩ mình chưa đủ sự tự tin để tham gia. Đến thời điểm này, với cương vị là một Hiệu trưởng của một trường Nghệ thuật, công tác quản lý đã giúp tôi có thêm nhiều trải nghiệm và có cơ hội để trau dồi năng lực bản thân. Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội được phân bổ 01 chỉ tiêu ứng cử vào Đại biểu Quốc hội và 01 chỉ tiêu Hội đồng Nhân dân. Tôi đã suy nghĩ và quyết định tham gia ứng cử với lý do rất đơn giản là tôi muốn góp sức và muốn cống hiến.

Chị hình dung như thế nào về vai trò, trọng trách và những điều cần có của một Đại biểu Quốc hội?

Theo tôi hiểu, Đại biểu Quốc hội tức là đại diện cho các tầng lớp nhân dân và được nhân dân giao phó trước Quốc hội trình bày ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Vậy nên Đại biểu Quốc hội cần phải có bản lĩnh chính trị, trình độ, có “tâm” và có “tầm” ở các lĩnh vực khác nhau, vị trí khác nhau để giúp người dân giải quyết các vấn đề mà người dân quan tâm. Ở đây Đại biểu Quốc hội là “cầu nối” quan trọng giữa nhân dân với Quốc hội, được nhân dân bầu ra để nói lên tiếng nói của nhân dân.

Nếu trở thành Đại biểu Quốc hội, chị nghĩ sẽ đóng góp những vấn đề gì hoặc những vấn đề gì chị quan tâm và muốn bày tỏ giữa nghị trường?

Chủ yếu tôi sẽ tham gia đóng góp ở hai lĩnh vực là Văn hóa và Giáo dục.

Trên cương vị là nhà quản lý giáo dục, NSƯT Dương Minh Ánh luôn được đồng nghiệp và học trò tin yêu.
Trên cương vị là nhà quản lý giáo dục, NSƯT Dương Minh Ánh luôn được đồng nghiệp và học trò tin yêu.

Trước nay, nghệ sỹ ứng cử Đại biểu Quốc hội rất ít. Chị có gặp phải sự phản đối nào từ phía gia đình, nhà trường - nơi chị đang công tác về việc này?

Việc tôi tham gia ứng cử Hội đồng Nhân dân và Đại biểu Quốc hội không những gia đình và bạn bè mà về phía anh em nhà trường cũng rất ủng hộ tôi. Hiệp thương lần thứ nhất cả ba Hội nghị tôi đều được 100% số phiếu ủng hộ của cử tri cán bộ, giáo viên nhà trường. Họ đã giúp tôi có thêm động lực và sự tự tin để tham gia ứng cử lần này.

Chị nghĩ sao nếu có những ý kiến cho rằng chị đang muốn dùng việc ứng cử vào Đại biểu Quốc hội để hâm nóng tên tuổi của mình?

Bạn là người thứ hai hỏi tôi câu hỏi đó. Tôi nghĩ câu chuyện này không giống như đặt cái nồi lên bếp và “hâm nóng” là có thể nóng ngay được, trong khi bếp thì không được bật lên. Cũng giống như việc của tôi thôi. Tôi đã từ bỏ nghiệp ca hát từ rất lâu, hiện giờ tôi đang tập trung cho công tác quản lý và giảng dạy. Theo ý kiến của bạn, liệu việc ứng cử Đại biểu Quốc hội có giúp tôi “hâm nóng” được tên tuổi của mình không và động cơ “hâm nóng” đó là gì?. Tôi không có ý định ứng cử Đại biểu Quốc hội để “hâm nóng” tên tuổi, đó là điều tôi khẳng định chắc chắn.

Chị đã chuẩn bị những gì cho vai trò mới này, nếu việc chị ứng cử thành công?

Tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng tâm thế an nhiên với tất cả mọi việc sẽ đến với mình. Nếu được trúng cử, tôi sẽ bận rộn hơn với công việc, còn nếu không trúng cử, tôi vẫn tiếp tục công việc yêu thích của tôi là một giảng viên và nhà quản lý.

Chị đang là Hiệu trưởng của trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Liệu việc trở thành một Đại biểu Hội đồng Nhân dân và Đại biểu Quốc hội với rất nhiều công việc bận rộn có khiến cho công việc của chị bị ảnh hưởng?

Điều may mắn mà tôi có được trong suốt quá trình làm việc tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đó là các cộng sự bên cạnh tôi. Họ đều là những người rất tâm huyết, hiểu việc và có khả năng bao quát được công việc khi tôi vắng mặt nên tôi rất yên tâm để có thể tập trung vào công việc khác khi thấy cần thiết.

Cựu thành viên nhóm 3A (đứng giữa) và các đồng nghiệp.
Cựu thành viên nhóm 3A (đứng giữa) và các đồng nghiệp.

Cám ơn chị đã chia sẻ thông tin. Chúc chị thành công với những kế hoạch trong cuộc đời và trong sự nghiệp!

NSƯT Dương Minh Ánh sinh năm 1975. Tháng 10/1995, Minh Ánh - Minh Anh cùng Ngọc Anh thành lập nhóm hát Tam ca 3A, một trong những nhóm nhạc nữ đầu tiên của Hà Nội. Nhóm có album đầu tay mang tên Lãng du ca. Nhóm 3A cũng từng đoạt Huy chương Vàng tại liên hoan Hà Nội - ASEAN 1996 với bài Đêm ả đào của Phú Quang, tham dự Festival 14 tổ chức tại Cuba năm 1997...

Sau khi tách nhóm, Ngọc Anh đã qua Mỹ định cư và vẫn tiếp tục theo nghiệp hát, hai chị em Minh Anh – Minh Ánh tiếp tục tuyển thêm thành viên để duy trì nhóm nhưng được một thời gian thì họ rẽ sang những kế hoạch khác.

Năm 1998, Minh Ánh chính thức làm giảng viên trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Năm 2003, chị được bổ nhiệm làm phó khoa Thanh nhạc và đến năm 2010, chị được bổ nhiệm là Chủ nhiệm khoa.

Năm 2012, chị được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu Tú. Cũng trong năm này, chị được bổ nhiệm giữ chức Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Từ năm 2013, Minh Ánh làm Hiệu trưởng của trường, tới năm 2014, chị kiêm chức Bí thư Đảng ủy trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Minh Ánh lập gia đình vào năm 2001. Chồng cô hiện đang công tác tại Hãng phim Tài liệu khoa học Trung ương. Cô có hai con một gái, một trai đều đang học Trung học cơ sở ở Hà Nội.

Hà Tùng Long

Ảnh: NVCC

MỚI NHẤT
Có một Trần Lập không giống ai, phía sau rock, phượt, xe và…
Có một Trần Lập không giống ai, phía sau rock, phượt, xe và…

(Dân trí) - Nhắc đến thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường người ta sẽ thấy anh yêu rock đến độ cuồng si khó lý giải, mê phượt đến mức có thể bỏ hàng tháng trời rong ruổi trên các cung đường Tây Bắc – Đông Bắc không hề biết mệt, mê xe đến độ có thể thao thao bất tuyệt cả ngày trời về đủ các loại xe mà không biết chán… Tuy nhiên, ngoài những thứ đó, Trần Lập còn là một con người rất khác biệt với những điều không phải ai cũng biết.

Thứ bảy, 19/03/2016 - 10:50

Hội nhạc sĩ trao kỉ niệm chương trong lễ truy điệu Nhạc sĩ Trần Lập
Hội nhạc sĩ trao kỉ niệm chương trong lễ truy điệu Nhạc sĩ Trần Lập

Theo chia sẻ của nhạc sĩ Đức Trịnh - Phó chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam, Hội sẽ chính thức trao kỉ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển âm nhạc Việt Nam đến nhạc sĩ Trần Lập ngay trong lễ truy điệu của anh diễn ra vào ngày 23/3, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Lê Thánh Tông, Hà Nội.

Thứ bảy, 19/03/2016 - 06:47

Chân dung buồn bã của những em bé Syria
Chân dung buồn bã của những em bé Syria

(Dân trí) - Những bức ảnh chân dung này sẽ gây ám ảnh cho người xem bởi những đôi mắt trẻ thơ trong veo nhưng sớm phải chứng kiến những khốn khổ, bất hạnh của cuộc đời. Tất cả bắt đầu từ chiến tranh, xung đột…

Thứ bảy, 19/03/2016 - 06:24

“Hamlet” phiên bản Việt lần đầu công diễn tại Singapore
“Hamlet” phiên bản Việt lần đầu công diễn tại Singapore

(Dân trí) - Vở diễn “Hamlet” của đại thi hào Shakespeare được nhà hát kịch Việt Nam dàn dựng sẽ đi biểu diễn tại Singapore từ ngày 23-27/3 tới.

Thứ bảy, 19/03/2016 - 03:03

“Đôi bàn tay thắp lửa” được phát lại để tưởng nhớ Trần Lập
“Đôi bàn tay thắp lửa” được phát lại để tưởng nhớ Trần Lập

(Dân trí) - Vào 21 giờ ngày hôm nay, 19/3, VTV6 sẽ phát lại chương trình “Đôi bàn tay thắp lửa” để tưởng nhớ chàng “chiến binh” quả cảm, nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập.

Thứ bảy, 19/03/2016 - 02:00

Dàn DJ đẳng cấp của Hardwell biểu diễn tại Hà Nội
Dàn DJ đẳng cấp của Hardwell biểu diễn tại Hà Nội

(Dân trí) - 4 DJ đẳng cấp thế giới gồm Sick Individuals, Joey Dale, Julian Calor, Manse sẽ chính thức biểu diễn ở Hà Nội trong 2 đêm 25-26/3. Đây là 4 gương mặt đến từ Revealed Recordings, hãng thu âm danh giá của Hardwell, DJ số 1 thế giới.

Thứ bảy, 19/03/2016 - 01:00

Bạn có tin trò chuyện là cách đọc sách chân thực nhất?
Bạn có tin trò chuyện là cách đọc sách chân thực nhất?

(Dân trí) - Mỗi con người là một cuốn sách sở hữu những câu chuyện và tri thức riêng biệt đầy ấn tượng, “thư viện nhân loại” được mở ra với niềm tin như thế. Đến với nơi này, tất cả những gì bạn cần làm là trò chuyện để thấu hiểu thật nhiều về những “cuốn sách sống”.

Thứ sáu, 18/03/2016 - 04:32

Tứ tấu đàn dây nổi tiếng nhất nước Anh qua Việt Nam biểu diễn
Tứ tấu đàn dây nổi tiếng nhất nước Anh qua Việt Nam biểu diễn

(Dân trí) - Ban nhạc Bond - tứ tấu đàn dây thành công nhất tại Vương quốc Anh sẽ trình diễn cùng các nghệ sỹ Việt Nam trong đêm nghệ thuật, diễn ra vào tối 25/3 tại Hà Nội.

Thứ sáu, 18/03/2016 - 04:28

15 năm tưởng nhớ Trịnh Công Sơn qua “Thí dụ”
15 năm tưởng nhớ Trịnh Công Sơn qua “Thí dụ”

(Dân trí) - “Thí dụ bây giờ tôi phải ra đi/ Tôi phải đi tay chia ly cùng đời sống này”- những lời ca đầy cảm xúc đau đáu về sự ra đi, chia ly giã biệt được Trịnh Công Sơn viết ra từ bốn mươi năm trước vẫn vấn vương người ở lại.

Thứ sáu, 18/03/2016 - 04:04

Nhật Bản tuyển dụng… ninja, trả lương hậu hĩnh
Nhật Bản tuyển dụng… ninja, trả lương hậu hĩnh

(Dân trí) - Nếu bạn luôn tin rằng mình có tố chất để trở thành một chiến binh ninja, thì “cơ hội vàng” đang mở ra cho bạn khi tỉnh Aichi của Nhật hiện đang tìm kiếm 6 chiến binh ninja.

Thứ sáu, 18/03/2016 - 04:02

Xếp hạng 3 di tích quốc gia ở Bắc Ninh, Hà Nội và Thái Nguyên
Xếp hạng 3 di tích quốc gia ở Bắc Ninh, Hà Nội và Thái Nguyên

(Dân trí) - Ngày 17/3/2016, Bộ VHTTDL đã ban hành các Quyết định xếp hạng di tích quốc gia đối với 3 di tích trên địa bàn các tỉnh: Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên.

Thứ sáu, 18/03/2016 - 01:32

Cậu bé từng “gây sốt” trên mạng hiện giờ ra sao?
Cậu bé từng “gây sốt” trên mạng hiện giờ ra sao?

(Dân trí) - Hẳn bạn không xa lạ gì với cậu bé này - một cậu bé vô danh nhưng nổi tiếng trên toàn… “cõi mạng”. Cậu đã đem lại nụ cười cho biết bao người. Hiện giờ cậu bé ấy đang sống ra sao?

Thứ sáu, 18/03/2016 - 10:08

ĐÁNG QUAN TÂM
Vĩnh biệt điều đẹp nhất!
Vĩnh biệt điều đẹp nhất!

(Dân trí) - “Chúng tôi cũng chỉ nói và dường như chưa thật dám tin rằng hình tượng Trần Lập và những người anh em nghệ sỹ tuyệt vời đêm nhạc đó có thể làm thay đổi điều gì lớn lao. Nhưng đó là lý tưởng, đó là tuổi trẻ, đó là điều đẹp nhất mà Trần Lập trong cơn bạo bệnh vẫn mong gắng gượng để chia sẻ, để thắp một tia hy vọng”…

Thứ sáu, 18/03/2016 - 06:10

Victor Vũ hé lộ đoạn phim ngắn kể lại chuyện tình với Đinh Ngọc Diệp
Victor Vũ hé lộ đoạn phim ngắn kể lại chuyện tình với Đinh Ngọc Diệp

(Dân trí) - Mới đây, Victor Vũ đã chia sẻ với phong viên đoạn phim ngắn tái hiện lại chuyện tình yêu của anh với Đinh Ngọc Diệp. Đoạn phim lấy bối cảnh trong một lâu đài hoang.

Thứ sáu, 18/03/2016 - 06:00

Ca sỹ Trần Lập sẽ được an táng tại quê nhà Nam Định
Ca sỹ Trần Lập sẽ được an táng tại quê nhà Nam Định

(Dân trí) - Nghệ sỹ kịch câm Phạm Tiến Dũng, anh trai kết nghĩa của ca sỹ Trần Lập cho biết, thi hài của thủ lĩnh Bức Tường sẽ đượcc an táng tại nghĩa trang quê nhà ở xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định theo di nguyện của anh.

Thứ năm, 17/03/2016 - 07:12

Sẻ chia từ độc giả: Trần Lập - “Vĩnh biệt anh, thần tượng của tôi!”
Sẻ chia từ độc giả: Trần Lập - “Vĩnh biệt anh, thần tượng của tôi!”

(Dân trí) - “Đau quá, không thể tin được là anh lại ra đi sớm thế... Vĩnh biệt anh, thần tượng của tôi. Anh an nghỉ nhé!”, độc giả Ngọc Tý khi gửi dòng chia sẻ tới Dân trí chỉ nói “tạm biệt” bởi quá tiếc thương nhạc sĩ Trần Lập ra đi.

Thứ năm, 17/03/2016 - 07:09

“Trần Lập đã ra đi, dù ai cũng mong muốn điều kỳ diệu đến...”
“Trần Lập đã ra đi, dù ai cũng mong muốn điều kỳ diệu đến...”

(Dân trí) - “Trưa nay, tôi vừa rời khỏi nhà Trần Lập được khoảng 20 phút thì nhận được tin dữ. Còn vừa thấy anh ở đó như đang ngủ, dù không quá bất ngờ nhưng cảm giác đau xót...”, anh Trần Nhất Hoàng, cựu thành viên ban nhạc Bức Tường chia sẻ.

Thứ năm, 17/03/2016 - 03:48

“Nghe tin Trần Lập qua đời mà nặng trĩu, xót xa quá”
“Nghe tin Trần Lập qua đời mà nặng trĩu, xót xa quá”

(Dân trí) - Tin Trần Lập ra đi sau một thời gian mắc bệnh ung thư dù là chuyện biết trước nhưng vẫn khiến nhiều nghệ sỹ bàng hoàng, xót xa. Ca sỹ Thanh Lam, Minh Quân và Ngọc Anh chia sẻ nỗi niềm của mình mà giàn dụa trong nước mắt.

Thứ năm, 17/03/2016 - 03:30

Facebook ngập tràn dòng chia sẻ tiếc thương "người thắp lửa" Trần Lập
Facebook ngập tràn dòng chia sẻ tiếc thương "người thắp lửa" Trần Lập

(Dân trí) - Sau 4 tháng chiến đấu với bệnh ung thư trực tràng, thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường đã trút hơi thở cuối cùng lúc 12h45 tại nhà riêng ở Hà Nội. Hàng loạt nghệ sỹ Việt và những học trò cũ của Trần Lập đã ngậm ngùi tiếc thương trước sự ra đi quá sớm của anh.

Thứ năm, 17/03/2016 - 03:10

Nghe lại những ca khúc hay nhất của Trần Lập và ban nhạc Bức Tường
Nghe lại những ca khúc hay nhất của Trần Lập và ban nhạc Bức Tường

(Dân trí) - “Ai vui khi lá bàng đỏ rớt xuống giữa mùa đông. Đỏ như máu dẫu xa lìa cành, nụ cười luôn tươi sáng trên môi. Mênh mang câu hát sâu trong giấc ngủ. Đi trong bóng mát cây bàng năm xưa. Trong tim ta vẫn khắc sâu một thời…”. Xin mượn câu hát để thay cho lời vĩnh biệt anh - Trần Lập!

Thứ năm, 17/03/2016 - 02:48

Nghe lại ca khúc "Tâm hồn của đá" của Trần Lập
Nghe lại ca khúc "Tâm hồn của đá" của Trần Lập

(Dân trí) - Trong cuộc đời mình, cùng với ban nhạc Bức Tường, Trần Lập đã ra mắt 5 album với nhiều ca khúc được khán giả ở đủ mọi lứa tuổi, tầng lớp yêu thích và thuộc nằm lòng như: "Đường đến ngày vinh quang", "Tâm hồn của đá", "Người đàn bà hóa đá", "Bông hồng thủy tinh"... Anh đã mãi mãi ra đi ở tuổi 42 khiến tất cả những người yêu mến anh hay âm nhạc của anh đều phải đau xót...

Thứ năm, 17/03/2016 - 02:39

Nghe lại ca khúc "Người đàn bà hóa đá" của Trần Lập
Nghe lại ca khúc "Người đàn bà hóa đá" của Trần Lập

(Dân trí) - Người đàn bà hóa đá - là một trong số rất nhiều ca khúc đã làm nên tên tuổi cho cựu thủ lĩnh ban nhạc Bức tường - Trần Lập, người vừa ra đi ở tuổi 42. Mời bạn đọc cùng Dân trí một lần nữa nghe lại ca khúc này.

Thứ năm, 17/03/2016 - 02:36

Ca sĩ Trần Lập qua đời ở tuổi 42
Ca sĩ Trần Lập qua đời ở tuổi 42

(Dân trí) - Sau 4 tháng chiến đấu với bệnh ung thư trực tràng, thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường- ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa nay, ngày 17/3 tại nhà riêng ở Hà Nội.

Thứ năm, 17/03/2016 - 01:38

BTV Kim Ngân: “Họ nói gia đình tôi tan vỡ thì tư vấn được cho ai?”
BTV Kim Ngân: “Họ nói gia đình tôi tan vỡ thì tư vấn được cho ai?”

(Dân trí) - “Người xây tổ ấm”, nữ MC kỳ cựu của Đài Truyền hình Việt Nam đã có những chia sẻ không ngần ngại về những đổ vỡ trong đời sống riêng, về những câu chuyện ngoại tình trần trụi và đau đớn. Chị cũng đưa ra cách nhìn riêng trước nghi vấn ca sĩ Hồ Ngọc Hà ngoại tình...

Thứ năm, 17/03/2016 - 12:34