Mục sở thị thanh bảo kiếm Bác Hồ tặng "Vua Mèo"

Dân trí Để ghi nhận đóng góp của thủ lĩnh của người H’mông với Cách mạng, năm 1956, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi tặng ông Vương Chí Sình hai món quà đặc biệt.
>>“Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”
>>Tác giả “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” qua đời
>>Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan tiết lộ bí quyết luyện ngoại ngữ của Bác Hồ

Mục sở thị thanh bảo kiếm Bác Hồ tặng "Vua Mèo"

Mục sở thị thanh bảo kiếm Bác Hồ tặng Vua Mèo - 1

Áo trấn thủ và thanh gươm Bác Hồ tặng "vua Mèo" Vương Chí Sình.

Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện đang trưng bày hai hiện vật rất đặc biệt: Áo trấn thủ và thanh gươm quý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng cho “Vua Mèo”. Trong đó, chiếc áo trấn thủ được Bác tặng vào mùa đông năm 1950. Thanh gươm được gửi đến Vua Mèo sau đó 6 năm, khi chiến thắng Điện Biên Phủ xác lập nền hòa bình ở miền Bắc nước ta.

Mục sở thị thanh bảo kiếm Bác Hồ tặng Vua Mèo - 2

Chiếc áo trấn thủ này được may bằng vải, bên trong lót bông, được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Hải Dương gửi tặng cho Bác vào năm 1950. Trên áo còn thêu ngôi sao vàng với dòng chữ màu đỏ: “Kính tặng Hồ Chủ Tịch, Hội L.H.P.N Hải Dương”. Bác Hồ sau đó đã cho thêu thêm dòng chữ: “Chuyển tặng Vương Chí Thành Đại biểu Quốc hội”. Ký tên Hồ Chí Minh.

Vương Chí Thành là tên Bác đặt cho “Vua Mèo”, lúc bấy giờ là Đại biểu Quốc hội khóa I của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Mục sở thị thanh bảo kiếm Bác Hồ tặng Vua Mèo - 3

Năm 1956, Xưởng quân khí Bộ Quốc phòng nhận được chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc rèn một thanh gươm tốt để tặng ông Vương Chí Sình. Gươm được rèn bằng thép tốt, dài hơn 70cm. Chuôi gươm tạo hình bằng sừng, trên có in nổi ngôi sao vàng năm cánh. Bao gươm được làm từ gỗ tốt, có ba đai kim loại bảo vệ. Quai đeo kiếm được làm từ da. Trên thân bao kiếm có 8 chữ Nho do chính tay Bác viết: “Tận tâm báo quốc; Bất thụ nô lệ.”

Sau khi thanh gươm hoàn thiện, ông Bùi Công Trừng, khi đó là Thứ trưởng Bộ Kinh tế được Bác chỉ đạo mang lên thị xã Hà Giang để trao tặng ông Vương Chí Sình trước toàn thể lãnh đạo tỉnh và đồng bào các dân tộc miền cao.

Những món quà này là không chỉ mang giá trị hiện vật mà còn thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh với “Vua Mèo”, với đồng bào dân tộc người H’mông. Đây là sự ghi nhận công lao của đồng bào H’mông sau 9 năm tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954.

Tháng 9/1945, ông Vương Chí Sình còn được gọi là “vua Mèo”, từ Hà Giang tìm về Hà Nội để gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh – người đứng đầu nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Cuộc gặp gỡ lịch sử này đã quyết định đồng bào người H’mông sau đó cùng tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp, giành độc lập tự do cho dân tộc. Ông Vương Chí Sình từng giữ nhiều vị trí như Chủ tịch huyện Ðồng Văn (gồm ba huyện Mèo Vạc, Ðồng Văn, Yên Minh ngày nay), đại biểu Quốc hội các khóa I, II.

Nguyễn Bắc

MỚI NHẤT
Văn Miếu - Quốc Tử Giám chỉ đón đoàn dưới 30 người khi mở cửa trở lại
Văn Miếu - Quốc Tử Giám chỉ đón đoàn dưới 30 người khi mở cửa trở lại

(Dân trí) - Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ mở cửa đón khách trở lại từ 8h ngày 14/5 tới. Di tích cũng thực hiện mỗi đoàn khách được giới hạn số lượng dưới 30 người.

Thứ ba, 12/05/2020 - 03:42

Gameshow truyền hình xoay sở ra sao khi ghi hình không có khán giả?
Gameshow truyền hình xoay sở ra sao khi ghi hình không có khán giả?

(Dân trí) - Mặc dù dịch Covid-19 đã bước qua giai đoạn căng thẳng nhưng việc ghi hình gameshow có đông khán giả vẫn đang là bài toán khá đau đầu đối với các nhà sản xuất.

Thứ ba, 12/05/2020 - 09:40

Các nữ diễn viên U50 đang có màn lội ngược dòng ngoạn mục trong sự nghiệp
Các nữ diễn viên U50 đang có màn lội ngược dòng ngoạn mục trong sự nghiệp

(Dân trí) - Các nữ diễn viên ở tuổi ngoài 40, thậm chí ngoài 50 đang chứng kiến sự nghiệp của họ hồi sinh trên màn ảnh nhỏ xứ Hàn.

Thứ ba, 12/05/2020 - 09:10

Nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Cầu truyền hình trực tiếp, trưng bày hiện vật, chương trình nghệ thuật  và tuần phim kỷ niệm... đều hướng về kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ ba, 12/05/2020 - 08:10

Hành trình 16 năm thực hiện bộ ảnh “những người lạ thân thuộc”
Hành trình 16 năm thực hiện bộ ảnh “những người lạ thân thuộc”

(Dân trí) - Những bức ảnh chân dung dưới đây ghi lại diện mạo của những con người hoàn toàn xa lạ nhưng trông quá giống nhau đến mức nhiều người nếu không biết sẽ tưởng họ là người thân ruột thịt.

Thứ ba, 12/05/2020 - 07:22

Nhà trẻ vùng cao của Việt Nam lọt top 10 dự án kiến trúc mới của thế giới
Nhà trẻ vùng cao của Việt Nam lọt top 10 dự án kiến trúc mới của thế giới

(Dân trí) - Chuyên mục Nghệ thuật và Thiết kế của tờ tin tức The Guardian (Anh) đã vừa đưa ra bình chọn về top 10 công trình kiến trúc mới ấn tượng nhất thế giới hiện nay.

Thứ ba, 12/05/2020 - 07:21

NSND Minh Hoà: “Tôi chưa bao giờ tiếc nuối vì chỉ sinh được một đứa con”
NSND Minh Hoà: “Tôi chưa bao giờ tiếc nuối vì chỉ sinh được một đứa con”

(Dân trí) - “Khi mọi người bảo: “Tại sao lại chỉ đẻ một đứa nhỉ?”, thì mình cũng nghĩ “Biết thế ngày xưa đẻ thêm một đứa nữa”. Chỉ nghĩ thế thôi chứ chưa đến mức tiếc nuối”, NSND Minh Hoà tâm sự.

Thứ hai, 11/05/2020 - 01:35

Khi những cuộc hôn nhân đi đến tận cùng đau khổ...
Khi những cuộc hôn nhân đi đến tận cùng đau khổ...

(Dân trí) - Ji Sun Woo rồi sẽ đi đến đâu sau những thăng trầm khắc nghiệt. Lee Tae Oh và gia đình mới của anh ta có trụ vững trước sóng gió hôn nhân hay không... Tất cả sắp có lời giải đáp.

Thứ hai, 11/05/2020 - 09:35

Đọc truyện Phan Quang, đi tìm lời giải tuổi yêu 71 năm trước
Đọc truyện Phan Quang, đi tìm lời giải tuổi yêu 71 năm trước

(Dân trí) - Tôi nghiền ngẫm từng trang viết của Phan Quang cách đây 71 năm để biết thêm một chút nhà văn khi tuổi “yêu” như thế nào, để hiểu thêm một cây bút đại thụ “trong báo có văn, trong văn có báo” ra sao.

Thứ hai, 11/05/2020 - 09:32

Diễm Hương: “Nhiều người buông lời khó nghe khi xem tôi đóng vai phản diện”
Diễm Hương: “Nhiều người buông lời khó nghe khi xem tôi đóng vai phản diện”

(Dân trí) - Liên tiếp vào vai diễn phản diện trong các phim truyền hình, Diễm Hương đã phải đối diện với những lời khó nghe từ phía khán giả.

Thứ hai, 11/05/2020 - 07:39

Ảo thuật gia Roy Horn qua đời vì Covid-19
Ảo thuật gia Roy Horn qua đời vì Covid-19

(Dân trí) - Ảo thuật gia Roy Horn, một tên tuổi nổi tiếng ở Las Vegas (Mỹ), thành viên của nhóm biểu diễn Siegfried & Roy đã vừa qua đời vì Covid-19.

Thứ hai, 11/05/2020 - 07:34

Đời sống văn hóa bắt đầu sôi động trở lại sau cao điểm chống dịch Covid-19
Đời sống văn hóa bắt đầu sôi động trở lại sau cao điểm chống dịch Covid-19

(Dân trí) - Khi cuộc sống dần trở lại bình thường, những hoạt động văn hóa - giải trí liền trở nên đa dạng, đời sống của giới nghệ sĩ cũng có nhiều màu sắc hơn, họ hào hứng được chia sẻ với công chúng.

Thứ hai, 11/05/2020 - 07:33

ĐÁNG QUAN TÂM
Phát hiện những bí mật về “Cô gái đeo khuyên tai ngọc trai”
Phát hiện những bí mật về “Cô gái đeo khuyên tai ngọc trai”

(Dân trí) - Những nhà nghiên cứu đến từ Hà Lan đã vừa phát hiện thêm những bí mật về bức tranh nổi tiếng “Cô gái đeo khuyên tai ngọc trai”.

Chủ nhật, 10/05/2020 - 10:59

Người thân, đồng nghiệp tiễn biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển
Người thân, đồng nghiệp tiễn biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

(Dân trí) - Gia đình, đồng nghiệp, bạn bè thân hữu, học trò, khán giả bùi ngùi tiễn đưa nhạc sĩ tài hoa Vũ Đức Sao Biển về nơi an nghỉ cuối cùng.

Chủ nhật, 10/05/2020 - 07:53

Clip: Nhiều người “bỏ chạy” khi thấy robot đi tuần trong công viên
Clip: Nhiều người “bỏ chạy” khi thấy robot đi tuần trong công viên

(Dân trí) - Robot Spot hiện tại đang được sử dụng trong một số công viên ở Singapore để nhắc nhở mọi người giữ khoảng cách an toàn, bởi dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được đẩy lùi hoàn toàn.

Chủ nhật, 10/05/2020 - 07:29

Các ngôi sao làm gì trong Ngày của Mẹ?
Các ngôi sao làm gì trong Ngày của Mẹ?

(Dân trí) - Các ngôi sao làm gì trong Ngày của Mẹ, họ nhớ tới người mẹ của mình như thế nào và kỷ niệm ngày ý nghĩa này bên các con của mình ra sao?

Chủ nhật, 10/05/2020 - 07:28

Nghệ sĩ Thanh Ngân, Vân Khánh... bật khóc khi đến viếng Vũ Đức Sao Biển
Nghệ sĩ Thanh Ngân, Vân Khánh... bật khóc khi đến viếng Vũ Đức Sao Biển

(Dân trí) - Thành công trong sự nghiệp một phần từ những sáng tác của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, nên khi đến viếng cố nhạc sĩ, Thanh Ngân, Vân Khánh, Thoại Mỹ, Cẩm Như… không nén được xúc động bật khóc.

Thứ bảy, 09/05/2020 - 07:51

Quyền Linh nói gì khi cô gái 31 tuổi thú nhận yêu thầm cả thời thanh xuân?
Quyền Linh nói gì khi cô gái 31 tuổi thú nhận yêu thầm cả thời thanh xuân?

(Dân trí) - “Có nhiều cô gái nói thẳng với tôi rằng: “Em yêu thầm anh Quyền Linh bao nhiêu năm nay rồi và em luôn luôn đi tìm một người bạn đời giống với anh”, Quyền Linh kể.

Thứ bảy, 09/05/2020 - 02:22

Kể từ giờ, muốn dùng bữa ở Châu Âu sẽ phải... “chui vào lồng kính”?
Kể từ giờ, muốn dùng bữa ở Châu Âu sẽ phải... “chui vào lồng kính”?

(Dân trí) - Một nhà hàng đã nhanh trí nghĩ ra phương án hoạt động mới sau khi nhà chức trách cho phép mở cửa trở lại.

Thứ bảy, 09/05/2020 - 09:17

Rapper qua đời ở tuổi 47 vì Covid-19
Rapper qua đời ở tuổi 47 vì Covid-19

(Dân trí) - Rapper Ty, một nhân vật được biết đến trong nền công nghiệp âm nhạc của Anh, đã từng cho ra mắt một số album gây chú ý, anh đã vừa qua đời vì những biến chứng của Covid-19.

Thứ bảy, 09/05/2020 - 06:08

Khoảnh khắc đẹp nhất mùa xuân năm 2020 gọi tên nhiếp ảnh gia Việt Nam
Khoảnh khắc đẹp nhất mùa xuân năm 2020 gọi tên nhiếp ảnh gia Việt Nam

(Dân trí) - Những khoảnh khắc đẹp của mùa xuân đã vừa được tôn vinh tại cuộc thi ảnh có chủ đề #Spring2020, trong đó, khoảnh khắc đẹp nhất thuộc về một nhiếp ảnh gia Việt Nam.

Thứ bảy, 09/05/2020 - 06:06

Vợ nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển kể về điều lạ lùng khi chồng qua đời
Vợ nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển kể về điều lạ lùng khi chồng qua đời

(Dân trí) - Bà Thu Tâm - vợ nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển cho biết, bà bị lãng tai, có khi không thể nghe được gì, thế nhưng từ ngày ông mất tai bà lại nghe rất rõ. “Tụi nó nói ổng cho mượn lỗ tai”, bà chia sẻ.

Thứ sáu, 08/05/2020 - 06:15

NSND Minh Hoà: “Tôi từng trải qua một tuổi thơ rất nhiều biến động”
NSND Minh Hoà: “Tôi từng trải qua một tuổi thơ rất nhiều biến động”

(Dân trí) - Cho đến bây giờ, ký ức về những năm tháng tuổi thơ gian khó vẫn còn rất rõ trong nghệ sĩ Minh Hoà. Với chị, đó là khoảng thời gian “không êm đềm” nhưng đã góp phần hun đúc nên con người chị.

Thứ sáu, 08/05/2020 - 03:01

Thu Quỳnh: “Tôi cực kỳ mệt khi nguyên một tuần phải khóc từ sáng đến tối”
Thu Quỳnh: “Tôi cực kỳ mệt khi nguyên một tuần phải khóc từ sáng đến tối”

(Dân trí) - Trước ý kiến, cứ bật “Những ngày không quên” lên lại thấy Huệ khóc lóc, đau khổ…, Thu Quỳnh thú nhận bản thân cô cũng thấy rất mệt mỏi khi nguyên một tuần phải diễn cảnh khóc.

Thứ sáu, 08/05/2020 - 10:33