Thứ Bảy 24/03/2018 - 10:54

Nhà văn Chu Lai thú nhận về những phút xao lòng với người phụ nữ khác

Dân trí Nhà văn "Ăn mày dĩ vãng" thú nhận rằng, bản thân ông thỉnh thoảng vẫn có "những phút giây ngoài chồng, ngoài vợ" và ông thường thể hiện điều đó trên trang viết. Vợ ông biết được điều đó nhưng bà không những không nói gì mà còn biến những chương viết đó thành chương hay nhất.

Tham gia chương trình “Phụ nữ là để yêu thương” với chủ đề “Những phút xao lòng”, nhà văn Chu Lai chia sẻ rằng, cái sự xao lòng “ngoài chồng - ngoài vợ” tạo nên vẻ đẹp bí hiểm của người phụ nữ.

“Cảm giác nếu tôi có một người yêu, một người vợ mà không có một chút xao lòng nào với ai thì tôi chán lắm. Người phụ nữ thỉnh thoảng cũng phải có chao động. Và từ cái chao động đó rồi trở về trạng thái cân bằng thì nó tạo nên những vẻ đẹp rất lạ của người con gái.

Vì con người chỉ đẹp khi mang một thế giới tinh tế vô cùng trong tâm hồn, đặc biệt là con gái. Và khi tôi yêu người con gái đó là tôi yêu rất nhiều sắc màu trong tâm hồn cô. Nếu không có những văn - thi - ca - hội họa thì nghệ thuật cũng không có nốt”, “cha đẻ” của “Ăn mày dĩ vãng” nói.

Nhà văn Chu Lai và nghệ sĩ Minh Thúy trong buổi trò chuyện Những phút xao lòng của Phụ nữ là để yêu thương.
Nhà văn Chu Lai và nghệ sĩ Minh Thúy trong buổi trò chuyện "Những phút xao lòng" của "Phụ nữ là để yêu thương".

Nói về “những phút giây ngoài chồng, ngoài vợ” nhà văn Chu Lai cho rằng đó là cảm giác để con người ta trở về trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, nhiều phút giây xao lòng qua, nhiều phút giây “ngoài chồng, ngoài vợ” lại trở thành bi kịch.

Trước câu hỏi tại sao trong các tác phẩm của ông thường có hình ảnh những người phụ nữ có những phút giây xao xuyến với những người đàn ông không phải chồng mình, nhà văn Chu Lai tiết lộ, ông thường được bạn đọc ưu ái gọi là “chuyên gia viết về phụ nữ”. Tất cả các nhân vật chính trong phim, trong kịch và trong văn học… đều là những người phụ nữ được đẩy đến tận cùng của số phận.

“Bàn đến xao lòng thì xao lòng vừa phải - vừa đủ để làm đẹp tâm hồn. Phút xao lòng đó như một sự đắp đổi phù sa của một dòng sông, một cánh buồm se sẽ (như trong thơ của Lưu Quang Vũ) để trôi trên dòng sông ấy chứ cánh buồm mà rách nát là chết rồi. Xao lòng ấy là gia vị làm đẹp cho thế giới tâm hồn. Ngày xưa tôi cũng có những phút xao lòng, bây giờ vẫn đang có và sau này có thể có. Nhưng vợ con vẫn là trên hết, vẫn là tọa độ nhân văn của tôi.

Nhà văn Chu Lai thú nhận ông đã rất nhiều lần bị vợ bắt gặp những phút giây xao lòng với người phụ nữ khác.
Nhà văn Chu Lai thú nhận ông đã rất nhiều lần bị vợ bắt gặp những phút giây xao lòng với người phụ nữ khác.

Có một điều là người con gái khi đã lấy chồng thì ít xê dịch lắm bởi khi đó chồng con là trên hết, đó là văn hóa phương Đông”, nhà văn Chu Lai phân tích.

Liên quan đến chuyện đàn ông có thể kiểm soát được phút giây xao lòng của phụ nữ hay không, nhà văn Chu Lai khẳng định, không bao giờ kiểm soát được trái tim của người phụ nữ bởi càng cấm đoán hoặc kiểm soát lại càng “trào” ra muôn nẻo.

“Nếu có thì phải tự nguyện hoàn toàn chứ không thể cấm được. Người ta chỉ quý cái gì khi nó sắp sửa biến đi thôi. Cho nên, người con gái, người phụ nữ, người đàn bà trong gia đình đừng bao giờ là cố hữu, nghĩa là thỉnh thoảng cũng có cảm giác “biến mất” trước mặt chồng nhưng đừng biến hẳn bởi biến hẳn là tan nát.

Theo nhà văn Chu Lai, nếu ngày xưa người phụ nữ phải kìm nén mọi cảm xúc thì bây giờ họ được cho phép mở bung ra, người ta gọi đó là những phút giây nổi loạn. Để người phụ nữ không nổi loạn thì cái đó phụ thuộc vào hành vi và ứng xử của người đàn ông.

“Thời buổi hôm nay, mọi thứ vẫn thuộc về tầng đạo lí. Anh có quyền được xao động đến tận cùng nhưng sau đó phải tỉnh ngay để trở về cái đạo lí ban đầu. Đạo lí là muôn đời, còn xao động chỉ là khoảnh khắc.

Nhà văn Chu Lai thú nhận về những phút xao lòng với người phụ nữ khác - 3

Còn những người đàn ông lúc nào cũng muốn vợ chỉ biết mỗi mình chồng, không biết ai khác… đó là điều phi lí. Làm sao mà quản được độ rung tâm hồn của người phụ nữ.

Bản thân tôi, khi xao động với ai đó mà không biến thành hiện thực được vì đạo lí nghĩa tình thì tôi lại cho vào trang viết. Tôi định nói với “em ấy” ngoài đời rằng: “Cuộc đời này không thể thiếu em được, thiếu em là cuộc đời sẽ hạn hán…” thì lại cho vào trang giấy. Đó cũng là một cách giải toả. Vợ tôi cũng thừa biết điều đó nhưng không nói. Bà ấy đã từng biên tập cho tôi rất nhiều tiểu thuyết và bà ấy thừa hiểu tôi đa tình như thế nào nhưng bà ấy vẫn âm thầm làm sao cho những chương đoạn đó hay nhất”, nhà văn Chu Lai hé lộ thêm.

Nhà văn họ Chu cũng cho rằng, trước khi lấy vợ ai cũng hiểu trước mình, vợ mình cũng đã từng có những người đàn ông đi qua trong cuộc đời. Những cái đó làm cho mình thấy được bề dày vui vui của tình yêu và vì thế mà đừng ghen với quá khứ của vợ.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Xuất hiện bản sao Tùng Dương khiến Lê Minh Sơn phải "nghiêng mình"
Xuất hiện bản sao Tùng Dương khiến Lê Minh Sơn phải "nghiêng mình"

(Dân trí) - Ngay những câu hát trầm ấm đầu tiên và những giai điệu ma mị, Nguyễn Thành Đạt với ca khúc "Thèm yêu" khiến HLV Lê Minh Sơn phải thốt lên "giống Tùng Dương thế", “bóng dáng của Tùng Dương thuở 21, tôi không thể kiềm lòng được và tôi Lê Minh Sơn nghiêng mình trước bài hát của em”.

Thứ hai, 26/03/2018 - 09:36

Top kênh phim nổi tiếng thế giới đến Việt Nam
Top kênh phim nổi tiếng thế giới đến Việt Nam

(Dân trí) - Điều gì khiến giới mê phim sửng sốt? Hàng nghìn giờ phim mới mỗi năm, hàng nghìn thương hiệu phim nổi tiếng kiến tạo nên vô vàn cung bậc cảm xúc cho người xem. Hãy đón chờ những bất ngờ thú vị trên các kênh phim mới được phát sóng trên VTVcab và truyền hình Viettel (NextTV) từ 1/4/2018: BOX Movie 1, Hollywood Classics, FOX.

Thứ hai, 26/03/2018 - 08:00

“Gạ tình” trong showbiz và lùm xùm chuyện sao “xới tung” quá khứ
“Gạ tình” trong showbiz và lùm xùm chuyện sao “xới tung” quá khứ

(Dân trí) - Nghe người trong cuộc nói về chuyện “gạ tình” trong showbiz. Lùm xùm chuyện sao “xới tung” quá khứ hay là chiêu trò đánh bóng tên tuổi. Gameshow hẹn hò rầm rộ xuất hiện và đồng loạt khiến khán giả ngao ngán. Đó là những câu chuyện văn hóa đáng chú ý tuần qua.

Thứ hai, 26/03/2018 - 07:34

Hoa hậu, Á hậu đầu quân cho VTV: Danh hiệu, sắc đẹp phải gạt sang một bên
Hoa hậu, Á hậu đầu quân cho VTV: Danh hiệu, sắc đẹp phải gạt sang một bên

Biên tập viên Thu Hương sở hữu vóc dáng chuẩn người mẫu và gây ấn tượng với khán giả bởi phong cách dẫn tự tin, linh hoạt và sắc sảo ở “Bản tin Tài chính”, “Chuyển động 24h” của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Chia sẻ với ANTĐ Cuối tuần, Thu Hương đã tiết lộ cuộc sống và công việc của những Hoa hậu, Á hậu về đầu quân cho VTV.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 03:05

Tĩnh lại để chiêm ngưỡng những vòng tròn đá cuội tĩnh lặng
Tĩnh lại để chiêm ngưỡng những vòng tròn đá cuội tĩnh lặng

(Dân trí) - Có một nghệ sĩ dành ra hàng tiếng đồng hồ để sắp đặt những hòn sỏi, đá cuội thành những vòng tròn nghệ thuật cân bằng hoàn hảo. Những tác phẩm sắp đặt âm thầm xuất hiện trong không gian tĩnh lặng của tự nhiên, chờ người tìm thấy, chiêm ngưỡng…

Chủ nhật, 25/03/2018 - 02:25

“Nghẹt thở” xem “cuộc chiến sắc vóc” trên thảm đỏ
“Nghẹt thở” xem “cuộc chiến sắc vóc” trên thảm đỏ

(Dân trí) - Thảm đỏ là nơi chứng kiến các ngôi sao sẵn sàng đẩy lùi mọi giới hạn để sự xuất hiện của mình trở nên nổi bật hơn hẳn các đồng nghiệp khác.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 06:26

Những bức vẽ thú vị “bắt bệnh” xã hội hiện đại
Những bức vẽ thú vị “bắt bệnh” xã hội hiện đại

(Dân trí) - Trước mỗi bức vẽ dưới đây, mỗi người sẽ có cách hiểu và những suy ngẫm khác nhau về cách mà nhịp sống hiện đại hối hả hôm nay “đưa đẩy” cuộc sống của mỗi chúng ta.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 06:00

Làm thế nào để các sân khấu không bị “chết mòn" trong thời đại 4.0?
Làm thế nào để các sân khấu không bị “chết mòn" trong thời đại 4.0?

(Dân trí) - Nhiều nhà nghiên cứu và lí luận - phê bình sân khấu đã đưa ra các giải pháp nhằm "cứu" nghệ thuật sân khấu khỏi tình trạng bị "chết dần chết mòn" trong thời đại công nghệ 4.0.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 06:33

Bất ngờ trước dung nhan của vợ tài tử Lưu Đức Hoa
Bất ngờ trước dung nhan của vợ tài tử Lưu Đức Hoa

(Dân trí) - Chu Lệ Thiên (51 tuổi) - vợ của tài tử Lưu Đức Hoa (56 tuổi) - đã gây sửng sốt khi xuất hiện trong dung nhan tiều tụy. Điều này khiến các tờ tin tức xoay quanh giới sao Hoa ngữ kết luận rằng làm vợ của “Thiên vương Hồng Kông” quả thực không đơn giản.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 06:28

Trò Xuân Phả - Trò diễn “độc nhất vô nhị” ở Thanh Hóa
Trò Xuân Phả - Trò diễn “độc nhất vô nhị” ở Thanh Hóa

(Dân trí) - Người nông dân bước chân khỏi ruộng đồng, tạm rũ đi bùn đất, rơm rạ, khoác lên tấm áo con trò và hóa thân thành những hình tượng nghệ thuật và tái hiện lại thuở oai linh hiển hách của cha ông từ ngàn xưa.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 02:00

Hàng nghìn cành hoa anh đào khoe sắc bên hồ Gươm
Hàng nghìn cành hoa anh đào khoe sắc bên hồ Gươm

(Dân trí) - Sáng 24/3, rất đông người dân tới khu vực tượng đài Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để chiêm ngưỡng khoảng 10.000 cành hoa anh đào khoe sắc rực rỡ trong lễ hội hoa mới khai mạc.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 01:27

Em gái Lý Hùng gây ấn tượng với vai trò giám khảo chấm thi nhan sắc
Em gái Lý Hùng gây ấn tượng với vai trò giám khảo chấm thi nhan sắc

(Dân trí) - Mới đây, nữ diễn viên Lý Hương tiếp tục đánh dấu hình ảnh mới của mình khi làm giám khảo ở một cuộc thi nhan sắc.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 11:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Tiết lộ bất ngờ của cặp tình nhân màn bạc “Dương Quá - Tiểu Long Nữ”
Tiết lộ bất ngờ của cặp tình nhân màn bạc “Dương Quá - Tiểu Long Nữ”

(Dân trí) - Cặp đôi diễn viên vào vai Dương Quá - Tiểu Long Nữ trong loạt phim truyền hình “Thần điêu đại hiệp” (1995) - Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng - đã vừa tái ngộ sau 23 năm đóng phim chung. Một tiết lộ gây sửng sốt đã vừa được hai người chia sẻ.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 07:27

Phát sốt với bà cụ 81 tuổi đi thi hát
Phát sốt với bà cụ 81 tuổi đi thi hát

(Dân trí) - Một cụ bà 81 tuổi vừa gây sốt tại chương trình tìm kiếm tài năng. Bà chia sẻ rằng chồng mình từng rất thích nghe vợ hát, vì vậy, bà quyết định đi thi hát sau 7 năm thiếu vắng ông trong đời như một cách để nhớ về ông.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 07:21

Điểm danh những ngôi sao đang nắm giữ kỷ lục Guinness thế giới
Điểm danh những ngôi sao đang nắm giữ kỷ lục Guinness thế giới

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng, nhiều tên tuổi lớn trong giới showbiz như: Dwayne Johnson, Shakira, Eminem… lại đang nắm giữ cho mình không ít kỷ lục Guinness thế giới. Hãy cùng khám phá!

Thứ bảy, 24/03/2018 - 06:00

Minh Chuyên nói gì trước nghi vấn “dựa hơi” Phú Quang, “lệ thuộc đại gia”?
Minh Chuyên nói gì trước nghi vấn “dựa hơi” Phú Quang, “lệ thuộc đại gia”?

(Dân trí) - “Tôi thực sự đang dựa vào nhạc sĩ Phú Quang, tranh thủ để kiếm tìm những giá trị trong nghề… Nhưng, tôi không thích cách sử dụng cụm từ “dựa hơi” lắm. Nó biến tôi thành kẻ cơ hội và lưu manh”, ca sĩ Minh Chuyên thẳng thắn chia sẻ.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 06:00

Đình chỉ công trình xây dựng trong Lục Bộ - khu vực I di sản thế giới
Đình chỉ công trình xây dựng trong Lục Bộ - khu vực I di sản thế giới

(Dân trí) - Ngày 23/3 theo thông tin từ ông Trần Duy Sanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành, TP Huế, chủ công trình xây dựng ở số nhà 47 đường Nguyễn Biểu thuộc khu Lục Bộ của quần thể Di tích cố đô Huế - di sản văn hóa thế giới đã bị yêu cầu đình chỉ việc thi công công trình.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 02:00

Sau lùm xùm, Dương Ngọc Thái lần đầu xuất hiện cùng vợ trên sóng truyền hình
Sau lùm xùm, Dương Ngọc Thái lần đầu xuất hiện cùng vợ trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Trong một chương trình gần đây, nam ca sĩ thừa nhận mình từng có con riêng với fan nữ và nhận được kết quả bất ngờ từ vợ…

Thứ sáu, 23/03/2018 - 06:24

Bộ ảnh khiến bạn ghen tị với cuộc sống… “một mình trên hoang đảo”
Bộ ảnh khiến bạn ghen tị với cuộc sống… “một mình trên hoang đảo”

(Dân trí) - Một ông cụ 79 tuổi đã từ bỏ đời sống xã hội để chuyển tới sống một mình trên hòn đảo nhỏ suốt 29 năm. Gần đây, khi hoang đảo có sóng… Wi-Fi, ông cụ bất ngờ trở thành “ngôi sao” trên mạng xã hội khi chia sẻ những bức ảnh đẹp ghi lại cuộc sống tĩnh lặng trên đảo.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 02:21

MC Lê Anh: “Người ta thương nhau trên mạng nhưng ác với nhau ngoài đời”
MC Lê Anh: “Người ta thương nhau trên mạng nhưng ác với nhau ngoài đời”

(Dân trí) - MC Trịnh Lê Anh cho rằng, bây giờ con người quá phụ thuộc vào công nghệ nên tạo ra một dạng vô cảm mới… Sự vô cảm mới này rất nguy hiểm và nó đang như một con virus ăn sâu vào cuộc sống.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 02:13

“Ngày trở về”- cuộc hội ngộ của Trần Lập và Bức Tường
“Ngày trở về”- cuộc hội ngộ của Trần Lập và Bức Tường

(Dân trí) - Tiếp nối thành công liveshow “Đôi bàn tay thắp lửa” rồi “Hẹn gặp lại”, “Ngày trở về” năm nay tiếp tục là cuộc hội ngộ bằng âm nhạc của Trần Lập cùng những người anh em và khán giả của mình.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 02:00

Bật cười trước "màn diễn" Việt Tú cầu hôn… Xuân Bắc trên sóng truyền hình
Bật cười trước "màn diễn" Việt Tú cầu hôn… Xuân Bắc trên sóng truyền hình

(Dân trí) - MC Lại Văn Sâm rối rít xin lỗi Tấn Minh, đạo diễn Việt Tú cầu hôn Xuân Bắc, hai cầu thủ bóng đá lên trao giải… là những khoảnh khắc ngượng ngập, hài hước và đáng nhớ nhất tại Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến diễn ra tối ngày 22/3 tại Hà Nội.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 09:40

Gạ tình trong showbiz: “Mảng tối” đang dần bị “vạch trần”?
Gạ tình trong showbiz: “Mảng tối” đang dần bị “vạch trần”?

(Dân trí) - Chuyện gạ tình trong showbiz Việt từng được nhắc đến như một “góc khuất” trong bóng tối mà mấy ai đủ dũng cảm để nói ra. Tuy nhiên, chuyện này đang ngày càng có nhiều người dám phơi bày.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 09:00

Phạm Tú Châu trong tôi
Phạm Tú Châu trong tôi

(Dân trí) - PGS. TS Phạm Tú Châu (1935-2017), nhà nghiên cứu, dịch giả đã trở nên hết sức thân thuộc với các thế hệ bạn đọc ở Việt Nam. Bà sinh ngày 20 tháng 9 tại thị xã Thái Bình trong một gia đình có truyền thống Nho học và văn chương, nguyên quán tại Phố Hàng Sắt, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 08:00