NSND Quang Thọ: “Tôi còn sức hát đến khi khán giả chán thì thôi”

Dân trí Ở tuổi 70, NSND Quang Thọ vẫn giữ được vẻ ngoài trẻ trung, tinh thần dẻo dai và lối nói chuyện rành mạch, cuốn hút. Và lần đầu tiên, ông giải thích vì sao mình từng khai tăng 2 tuổi để đi làm công nhân thợ mỏ...

“Tôi còn sức hát đến khi khán giả nghe chán thì thôi”

Ở tuổi 70, NSND Quang Thọ vẫn giữ được vẻ ngoài trẻ trung, tinh thần dẻo dai và lối nói chuyện rành mạch, cuốn hút. Những ngày này ông vẫn làm việc với lịch diễn dày đặc, liên tục chạy show ở khắp các tỉnh, từ Quảng Ninh, Hà Nội đến Hưng Yên.

“Ông uống bia rượu vẫn tốt mà luyện thanh cũng rất khỏe!”, nhạc sĩ Lưu Hà An tếu táo nhận xét tại buổi giới thiệu liveshow kỷ niệm 50 năm ca hát “Hãy đến với anh” vào tháng 11 tới của NSND Quang Thọ. Một show diễn lớn hiếm hoi với các nghệ sĩ Việt Nam ở độ tuổi thất thập cổ lai hy như Quang Thọ.

NSND Quang Thọ vẫn hát sung sức ở tuổi 70.
NSND Quang Thọ vẫn hát sung sức ở tuổi 70.

Khi được hỏi rằng, ông có bị áp lực về sức khỏe, về giọng hát trước liveshow này, NSND Quang Thọ thẳng thắn: “Tôi còn sức hát đến khi khán giả nghe chán thì thôi (Cười). Tôi có thể hát trong 2 giờ đồng hồ.

Nhưng trong liveshow tại Hà Nội lần này, để phù hợp với thời lượng chương trình tôi sẽ hát solo khoảng 12 ca khúc, ngoài ra có phần song ca, phần biểu diễn riêng của các học trò như ca sĩ Đăng Dương, Trọng Tấn, Tùng Dương, Khánh Linh, Lan Anh và Tân Nhàn...”

NSND Quang Thọ cho biết, ông vẫn dạy học trò và luyện thanh hàng ngày. “Để hát một chương trình như thế này, nghệ sĩ tuổi tôi phải có sức khỏe đáp ứng được, phải có sự luyện tập và trải nghiệm, luyện tập hàng ngày, hàng tháng, hàng năm. Với nghề ca hát, nếu không liên tục ca hát thì sức bền của giọng hát không kéo dài.

Với tôi, người ta cứ hỏi tại sao tôi còn giữ được giọng hát cho đến tận bây giờ? Bởi mấy chục năm nay tôi làm nghề dạy hát: phải hát lại những gì mình đã hát, để còn dạy lại cho học sinh. Thế nên, sự “trở lại” với giọng hát là thường xuyên luyện với học trò. Người dạy hát phải thị phạm để học trò hát theo. Người dạy hát nhiều khi còn mệt hơn hát bình thường. Bởi những khi học trò hát không đạt, mình phải hát lại, thậm chí... tăng cường độ lên.

Những ca sĩ nổi tiếng thường là những người thầy dạy hát đã có kinh nghiệm. Nếu họ giữ được giọng, thanh sắc của họ thì họ còn hát được rất lâu.

Điều này giải thích vì sao có những nghệ sĩ của thế giới và Việt Nam hát cho đến tuổi 70-80”, ông tiết lộ.

“Tôi từng khai tăng tuổi để đi làm... thợ mỏ”

Trong suốt 50 năm cống hiến cho âm nhạc, tiếng hát NSND Quang Thọ vang xa trên sân khấu chuyên nghiệp trong và ngoài nước, gặt hái vô số giải thưởng lớn. Để được khán giả yêu quý, được ghi nhận, kính trọng như ngày hôm nay ông không thể quên những năm tháng làm việc ở mỏ than Quảng Ninh. Cũng tại đây, tài năng ca hát của ông được chắp cánh.

Ông hài hước kể lại lý do từng khai tăng 2 tuổi để đi làm thợ mỏ.
Ông hài hước kể lại lý do từng khai tăng 2 tuổi để đi làm thợ mỏ.

NSND Quang Thọ cho biết, ông sinh năm 1948 trong một gia đình có 8 ở Hạ Long, Quảng Ninh. Năm ông lên bốn tuổi, cả gia đình chuyển đến sống tại thành phố Cẩm Phả.

Nhắc tới quãng thời gian làm thợ mỏ, NSND Quang Thọ chia sẻ: “Ngày xưa đi làm, đến khi trưởng thành, được kết nạp vào Đảng, được đưa lên làm lãnh đạo thì điều tôi ngại nhất đó là... khai lý lịch.

Khi tôi đang học lớp 8 (hệ 10 năm), tôi bị một trận thập tử nhất sinh- bị thủng dạ dầy, cũng không biết vì sao, có thể ăn cơm lẫn mảnh sành nên nó cứa thủng dạ dầy. Tôi bị xuất huyết trong một tháng mà không biết. Cho đến ngày không trụ nổi nữa, tôi bị ngất xỉu. Tôi được đưa vào bệnh viện, các bác sĩ nói tôi bị mất máu quá nhiều rồi. Tôi được cấp cứu và nằm viện một tháng.

Sau khi ra viện, tôi không theo học tiếp được. Hơn nữa, nhà tôi có 8 anh chị em, tôi là con trai lớn trong nhà. Tôi nghỉ học, đi làm đỡ đần bố mẹ.

Khi đi làm thì tôi chưa đủ tuổi. Thời đó, người ta rất kỷ luật trong chuyện tuổi tác. Chính vì thế, tôi phải chữa giấy khai sinh, tăng lên 2 tuổi mới đủ tuổi đi làm.

Cuối năm 1963, tôi đã đi làm rồi, đến năm 1964 mới chính thức vào biên chế là anh công nhân của phòng cơ điện mỏ than 06 Quảng Ninh”.

NSND Quang Thọ chia sẻ thêm, ông luôn nhớ về vùng mỏ với những kỷ niệm thô mộc nhưng óng ả như than. Dù đi đâu, về đâu, ông luôn nhớ về Cẩm Phả. Đó là nơi ông khôn lớn, trưởng thành với đầy ắp kỷ niệm.

Ông cho biết, chính những trải nghiệm từ những năm tháng làm “người thợ mỏ” đã giúp ông thể hiện thành công nhiều ca khúc về đề tài người thợ mỏ, trong đó nổi bật là ca khúc “Tôi là người thợ lò”. “Năm 1964, khi tôi đang biểu diễn, hai chiếc máy bay của địch bị bắn hạ, dạt vào đảo Bái Tử Long. Đúng dịp này, Hội Nhạc sĩ Việt Nam có chuyến thực tế về Quảng Ninh. Nhạc sĩ Phạm Tuyên đã sáng tác ca khúc “Những ngôi sao ca đêm” và tôi gắn với ca khúc này từ đó”, ông bộc bạch.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Đã qua rồi thời kỳ phụ nữ đẹp theo kiểu “chân yếu tay mềm”
Đã qua rồi thời kỳ phụ nữ đẹp theo kiểu “chân yếu tay mềm”

(Dân trí) - Xu hướng người đẹp khoe cơ bắp đang ngày càng phổ biến trong giới sao nữ quốc tế, từ khoe cơ bụng “sáu múi” tới khoe bắp tay “nổi cơ”.

Thứ bảy, 29/09/2018 - 06:18

Nam giới chụp ảnh tự sướng “vụng”… dễ “được lòng” phụ nữ hơn
Nam giới chụp ảnh tự sướng “vụng”… dễ “được lòng” phụ nữ hơn

(Dân trí) - Đối với những nam giới vụng về trong việc chụp ảnh tự sướng, hay những người đàn ông thấy ngoại hình của mình chỉ ở mức trung bình, hãy yên tâm, bởi chính những điều này sẽ giúp họ “được lòng” phụ nữ hơn.

Thứ bảy, 29/09/2018 - 06:16

Nhà đấu giá thừa nhận tranh lụa 3000 USD giả mạo chữ ký cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương
Nhà đấu giá thừa nhận tranh lụa 3000 USD giả mạo chữ ký cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương

(Dân trí) - Vào chiều 28/9, nhà đấu giá Chọn đã phát đi thông báo khẳng định bức tranh lụa tại Lot 21 phiên đấu giá số 15 không phải là tranh của cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương.

Thứ bảy, 29/09/2018 - 06:15

Triển lãm hình ảnh hiếm về đất Thăng Long - Hà Nội đầu thế kỷ XIX
Triển lãm hình ảnh hiếm về đất Thăng Long - Hà Nội đầu thế kỷ XIX

(Dân trí) - Hoà chung không khí cả nước chào mừng Lễ kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018), Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức triển lãm tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hoài niệm Hà Nội phố”.

Thứ bảy, 29/09/2018 - 06:11

TPHCM: Vì sao phải bảo tồn Dinh Thượng thơ hơn 130 tuổi?
TPHCM: Vì sao phải bảo tồn Dinh Thượng thơ hơn 130 tuổi?

(Dân trí) - Dinh Thượng thơ nay là Sở Thông tin - Truyền thông được xây dựng từ thế kỷ XIX sẽ bị đập bỏ nếu phương án cải tạo, mở rộng trụ sở làm việc của chính quyền TPHCM được triển khai (nơi làm việc của 8 cơ quan, với hơn 1.800 người). Song nhiều nhà khoa học cho rằng công trình cần được bảo tồn vì mang ý nghĩa văn hóa lịch sử, kiến trúc đô thị.

Thứ bảy, 29/09/2018 - 06:00

Chuyện cổ tích của “bé gái ngồi học trên đống phế liệu”
Chuyện cổ tích của “bé gái ngồi học trên đống phế liệu”

(Dân trí) - Cô bé ngồi bên cạnh những thùng đựng phế liệu và chăm chú học bài, không hề quan tâm đến việc không gian xung quanh không thực sự lý tưởng cho việc ngồi học.

Thứ sáu, 28/09/2018 - 03:25

Giám khảo “choảng” nhau trên truyền hình: Ngán ngẩm về “văn hoá ghế nóng”
Giám khảo “choảng” nhau trên truyền hình: Ngán ngẩm về “văn hoá ghế nóng”

(Dân trí) - Truyền hình thực tế nở rộ mang đến nhiều điều thú vị nhưng cũng kéo theo nhiều hệ luỵ. Trong đó việc giám khảo tranh cãi nhau để giành thí sinh đã làm cho người xem ngán ngẩm về “văn hoá ghế nóng”.

Thứ sáu, 28/09/2018 - 03:24

Công diễn 10 vở diễn đặc sắc trong Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2018
Công diễn 10 vở diễn đặc sắc trong Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2018

(Dân trí) - Sáng nay (28/9), Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ VIII - 2018.

Thứ sáu, 28/09/2018 - 11:00

Chân dung nàng Mona Lisa tạo nên từ... lá rụng mùa thu
Chân dung nàng Mona Lisa tạo nên từ... lá rụng mùa thu

(Dân trí) - Một nghệ sĩ đã sử dụng máy quét lá để tạo nên một bức tranh chân dung ấn tượng gợi nhắc tới siêu phẩm khắc họa nàng Mona Lisa của Da Vinci.

Thứ sáu, 28/09/2018 - 07:12

Tài tử Will Smith mừng tuổi 50 bằng cú nhảy “đau tim”
Tài tử Will Smith mừng tuổi 50 bằng cú nhảy “đau tim”

(Dân trí) - Chào đón tuổi 50 đến vào cuối tháng 9 này, Will Smith quyết định tìm cho mình “cảm giác mạnh” với cú nhảy mạo hiểm từ máy bay trực thăng.

Thứ sáu, 28/09/2018 - 07:09

Thước phim bi hài có thật của người đàn ông “khốn khổ”
Thước phim bi hài có thật của người đàn ông “khốn khổ”

(Dân trí) - Đoạn clip có thật được ghi lại tại một tuyến đường giao cắt, người đàn ông rơi vào tình cảnh “bi hài” này đang loay hoay với chiếc xe hơi chết máy, anh đẩy xe để nó khởi động trở lại, nhưng rủi thay, con đường này là đường dốc thoải…

Thứ sáu, 28/09/2018 - 07:08

Ngoài đời, “Anh Lạc” chỉ yêu đàn ông đẹp trai, “Phó Hằng” chỉ yêu phụ nữ nhân hậu
Ngoài đời, “Anh Lạc” chỉ yêu đàn ông đẹp trai, “Phó Hằng” chỉ yêu phụ nữ nhân hậu

(Dân trí) - Nữ chính của loạt phim truyền hình Hoa ngữ “Diên Hi công lược” - Ngô Cẩn Ngôn - đã vừa có những tiết lộ về bản thân trong một chương trình truyền hình. Trong đó, cô khẳng định chỉ “để mắt” tới những người đàn ông có diện mạo ưa nhìn.

Thứ sáu, 28/09/2018 - 06:59

ĐÁNG QUAN TÂM
Clip hổ bị co giật khi đang biểu diễn xiếc
Clip hổ bị co giật khi đang biểu diễn xiếc

(Dân trí) - Đoạn clip gây sửng sốt dưới đây cho thấy hổ cái Zena bị lên cơn co giật và bị ngất khi đang trong lúc biểu diễn và ở khoảng cách rất gần khán giả.

Thứ năm, 27/09/2018 - 07:31

Chàng trai không có tiền in hồ sơ xin việc “đổi vận” nhờ chữ viết tay
Chàng trai không có tiền in hồ sơ xin việc “đổi vận” nhờ chữ viết tay

(Dân trí) - Chàng trai 21 tuổi đang rơi vào tình cảnh thất nghiệp đã viết hồ sơ xin việc bằng chữ viết tay vì không có đủ tiền ra tiệm in.

Thứ năm, 27/09/2018 - 07:30

Tại sao chúng ta thường chỉ thoải mái nhất trong nhóm trò chuyện bốn người?
Tại sao chúng ta thường chỉ thoải mái nhất trong nhóm trò chuyện bốn người?

(Dân trí) - Chúng ta thường gặp phải một vấn đề chung khi dự tiệc đông người, đó là chúng ta sẽ rất nhanh chóng tự chia thành những nhóm nhỏ hơn và có những cuộc trò chuyện riêng theo nhóm 2-4 người.

Thứ năm, 27/09/2018 - 07:27

“Cô Ba Sà Gòn” đại diện điện ảnh Việt dự giải Oscar 2019 tại Mỹ
“Cô Ba Sà Gòn” đại diện điện ảnh Việt dự giải Oscar 2019 tại Mỹ

(Dân trí) - Bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” do Ngô Thanh Vân sản xuất chính thức đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham dự hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” tại Oscar 2019.

Thứ năm, 27/09/2018 - 01:00

Khối đá nặng 2 tạ trên vòm cổng Nam di sản Thành nhà Hồ bị nứt vỡ
Khối đá nặng 2 tạ trên vòm cổng Nam di sản Thành nhà Hồ bị nứt vỡ

(Dân trí) - Trải qua hơn 600 năm, dưới tác động của thiên nhiên, con người, di tích cổng Nam Thành nhà Hồ đã xuất hiện tình trạng sụt vỡ các khối đá tạo vòm và tiếp tục diễn ra. Khả năng tụt vỡ khi có chấn động hoặc bị ăn mòn là rất lớn gây nguy hại đến kiến trúc và nguy hiểm cho khách tham quan...

Thứ tư, 26/09/2018 - 03:25

Minh tinh quyến rũ ở tuổi 57 “phát ngán” vì phải nói về tuổi tác
Minh tinh quyến rũ ở tuổi 57 “phát ngán” vì phải nói về tuổi tác

(Dân trí) - Julianne Moore là một trong những nhan sắc tài năng tồn tại bền bỉ nhất trong “vòng quay đào thải” ở Hollywood. Hiện tại, Julianne đang gắn bó với người chồng kém mình 9 tuổi. Mới đây, người đẹp tâm sự rằng mình “phát ngán” vì luôn phải nói về tuổi tác.

Thứ tư, 26/09/2018 - 02:02

Vì sao điện ảnh Việt vẫn loay hoay với cơn “khát” kịch bản thuần Việt?
Vì sao điện ảnh Việt vẫn loay hoay với cơn “khát” kịch bản thuần Việt?

(Dân trí) - Ở Việt Nam, chuyện “khát” kịch bản đối với phim chiếu rạp lẫn phim truyền hình đã trở thành câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi…”.

Thứ tư, 26/09/2018 - 01:59

Selena Gomez tạm “nghỉ chơi” mạng xã hội vì tổn thương
Selena Gomez tạm “nghỉ chơi” mạng xã hội vì tổn thương

(Dân trí) - Nữ ca sĩ người Mỹ Selena Gomez (26 tuổi) vừa tuyên bố sẽ “nghỉ chơi” mạng xã hội một thời gian để được “sống cuộc sống của mình”, cô cũng nhấn mạnh thêm rằng “những bình luận tiêu cực có thể làm tổn thương cảm xúc của bất kỳ ai”.

Thứ tư, 26/09/2018 - 07:27

Lần đầu tiên đấu giá tranh không phải do… con người vẽ
Lần đầu tiên đấu giá tranh không phải do… con người vẽ

(Dân trí) - Lần đầu tiên rao bán một bức họa không phải được vẽ bằng xúc cảm của họa sĩ mà bằng những thuật toán được lập trình.

Thứ tư, 26/09/2018 - 07:24

“Hoàn Châu Cách Cách” hy vọng gỡ gạc lại sau thất bại
“Hoàn Châu Cách Cách” hy vọng gỡ gạc lại sau thất bại

(Dân trí) - “Tân Hoàn Châu Cách Cách” từng bị xem là phần phim làm lại thất bại nặng nề khi đem so với loạt phim gốc gây sốt hồi năm 1998-1999. Với lần làm lại thứ 2 này, nữ sĩ Quỳnh Dao hy vọng sẽ “gỡ gạc” lại.

Thứ tư, 26/09/2018 - 07:23

“Thời trang ninja” xuất hiện trên sàn catwalk
“Thời trang ninja” xuất hiện trên sàn catwalk

(Dân trí) - Show trình diễn thời trang của nhà thiết kế Chein Hsiang Hung tại Tuần lễ Thời trang Vancouver (Canada) gây chú ý bởi sự kỳ quặc của những bộ phục trang và phụ kiện, khiến người ta liên tưởng tới... ninja.

Thứ ba, 25/09/2018 - 07:56

9 diễn viên đạt tới “cảnh giới” cao nhất khi hóa thân vào nhân vật
9 diễn viên đạt tới “cảnh giới” cao nhất khi hóa thân vào nhân vật

(Dân trí) - Để thực sự nhập vai, diễn viên phải dám dấn thân và hy sinh vì vai diễn. Dưới đây là những diễn viên đã có những nỗ lực “kinh khủng” nhất để thực sự hòa vào nhân vật “làm một”.

Thứ ba, 25/09/2018 - 06:16