NSƯT Đức Khuê: "Tôi không nghĩ đưa bố mẹ vào trại dưỡng lão là “bất hiếu”

Dân trí Đó là quan điểm của NSƯT Đức Khuê về việc con cái vì điều kiện mà không thể chăm sóc bố mẹ già, phải gửi gắm các cụ vào trại dưỡng lão.,

Trong số dàn nghệ sĩ phía Bắc, NSƯT Đức Khuê là người bén duyên với nghệ thuật một cách khá đặc biệt. Anh từng tốt nghiệp Đại học Thương mại năm 1988 nhưng lại không theo nghề mà xin vào Nhà hát Tuổi trẻ làm bảo vệ. Sau đó, anh trúng tuyển lớp diễn viên khóa 2 (1990 - 1994) của Nhà hát Tuổi trẻ. Tốt nghiệp, Đức Khuê công tác tại đây cho đến nay.

Anh gây ấn tượng với khán giả truyền hình qua hàng loạt tiểu phẩm của “Gala Cười” nhiều phim truyền hình nổi tiếng như: Lập trình cho trái tim, Tết này ai đến xông nhà, Đối thủ kỳ phùng, Hà Nội mùa đông, Những ngày tháng đẹp, Những người nhiều chuyện… Các vai diễn của Đức Khuê thường theo một mô - tuýp quen thuộc: hiền lành, khắc khổ, ngẩn ngơ, nhu nhược, hài hước, thậm chí hơi oái oăm… nhưng vai diễn nào cũng được khán giả yêu mến bởi sự chân thực và gần gũi.

NSƯT Đức Khuê.
NSƯT Đức Khuê.

Nam nghệ sĩ lập gia đình vào năm 1995, có hai con đều đã lớn. Dù cuộc sống gia đình giản dị nhưng luôn đầy ắp những tiếng cười. Vợ của anh được xem người chu đáo và chia sẻ với chồng, các con đều ngoan ngoãn nên cuộc sống của anh lúc nào cũng trở nên ấm cúng.

Mới đây, khi tham gia “Bốn mùa yêu thương”, NSƯT Đức Khuê đã trải lòng nhiều câu chuyện thú vị về sự quan tâm của con cái đối với bố mẹ. Đề cập đến chuyện có nên đưa bố mẹ vào trại dưỡng lão, Đức Khuê cho rằng, anh không nghĩ đưa bố mẹ vào trại dưỡng lão là một hành vi “bất hiếu”. Anh từng đến thăm những viện dưỡng lão và thấy điều kiện chăm sóc ở đây rất tốt, có môi trường để các cụ sinh hoạt với nhau, thậm chí tốt hơn ở nhà. Nếu con cái có điều kiện chăm sóc bố mẹ tại nhà thì tốt, còn nếu không có thể đưa các cụ đến trại dưỡng lão.

“Việt Nam mình là văn hóa phương Đông nên thường sống “tam đại đồng đường”, “trẻ cậy cha, già cậy con”... Nhưng thực tế, bố mẹ khi lớn tuổi mắc rất nhiều bệnh tật mà không phải ai cũng có chuyên môn để chăm sóc người già. Cho nên tôi nghĩ mô hình trại dưỡng lão (mô hình của các nước tư bản) sẽ dần quen với người Việt trong thời buổi công nghiệp”, nghệ sĩ Đức Khuyên bày tỏ.

Nhắc đến bố mẹ mình, NSƯT Đức Khuê tâm sự: “Gia đình tôi thì bố đã mất rồi, chỉ còn mẹ thôi. Tôi thường xuyên, tranh thủ được lúc nào có thể gặp được mẹ là về để về nói chuyện, hỏi han. Nhìn thấy mẹ mạnh khỏe là mình rất mừng. Không phải vì cho mẹ cái gì đắt tiền mà chỉ hỏi han mẹ hôm nay làm sao, sức khỏe thế nào... những câu chuyện rất đơn giản, bình dị của cuộc sống. Mẹ tôi cũng chỉ cần nhìn thấy con trai về là đã rất vui rồi”.

NSƯT Đức Khuê và vợ.
NSƯT Đức Khuê và vợ.

Nhiều người thường cho bố mẹ tiền, quà cáp đắt tiền, riêng Đức Khuê nghĩ rằng: “Các cụ có ăn tiêu gì mấy đâu, rất tiết kiệm. Tiền với các cụ không có nhiều ý nghĩa. Cho nên nhu cầu vật chất mẹ mình cũng không cần, chỉ cần nhìn thấy con khỏe mạnh. Câu đầu tiên gặp, các cụ luôn hỏi các cháu như thế nào, học hành ra sao... Sức khỏe, cuộc sống của các con cháu là điều hạnh phúc nhất đối với các cụ già, chứ các cụ không đòi hỏi gì nhiều”.

Về việc người già và con cái trong gia đình hay có những mâu thuẫn, Đức Khuê cho rằng tùy mỗi người và mỗi gia đình có cách giải quyết để mối quan hệ ấy được tháo gỡ tốt nhất. Anh nghĩ: “Nước mắt chảy xuôi, không bao giờ nước mắt chảy ngược. Bố mẹ yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng cho mình không bao giờ nhớ hết được. Nhưng con cái làm gì cho bố mẹ có khi lại nhớ suốt đời. Đó cũng là thông điệp nhắc nhở chúng ta trong quan hệ, đối xử với người già”.

Nói về cách con cái bày tỏ tình cảm đối với mình. NSƯT Đức Khuê cho biết, gia đình anh chỉ có hai đứa con nhưng cậu con trai lớn rất ít nói và rất ít khi thể hiện tình cảm ra bên ngoài dù cu cậu vẫn luôn quan tâm đến những việc trong gia đình.

Nam nghệ sĩ cho rằng, vợ chồng anh cũng chưa phải vội vàng bắt các con phải thể hiện tình cảm mà lẳng lặng quan sát để xem con sẽ thay đổi như thế nào. Anh tin rằng, khi đến tuổi trưởng thành, con sẽ có sự thay đổi. Đức Khuê dí dỏm rằng, con trai sẽ thay đổi nếu chưa có bạn gái vì nếu có bạn gái cậu ta sẽ quan tâm đến người yêu hơn. Nam nghệ sĩ hài hước thú nhận: “Nếu như thế đúng là giống bố nó!” khiến MC Nguyên Khang không nhịn được cười. Đức Khuê không lo con biết yêu sẽ bỏ mặc bố mẹ, bởi: “Biết yêu là tốt rồi, yêu là cội nguồn của tất cả!”.

NSƯT Đức Khuê: "Tôi không nghĩ đưa bố mẹ vào trại dưỡng lão là “bất hiếu” - 3

Khép lại cuộc trò chuyện với Đức Khuê, Nguyên Khang cho rằng: “Văn hóa của phương Đông chính là sự quan tâm, chia sẻ và thấu hiểu... Đó là một nét đẹp trong quan hệ - cách sống giữa con người với con người, giữa con cái với bố mẹ, giữa vợ với chồng... Chúng ta cố gắng giữ và phát huy nét đẹp đó. Có như thế, chúng ta mới thấy được hạnh phúc và người thân của mình cũng cảm thấy hạnh phúc vì có sự quan tâm lẫn nhau.

Đôi khi chúng ta rất bận rộn trong cuộc sống nhưng ai cũng có thể sắp xếp để dành sự quan tâm cho bố mẹ. Hãy cho bố mẹ biết rằng mình luôn yêu thương quan tâm ông bà, bố mẹ thì bố mẹ rất sẽ rất ấm lòng, dù cho mình đang ở bất cứ phương trời nào đi chăng nữa!”.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Võ Hoài Nam: “Nếu tôi không gia trưởng… sẽ níu kéo không kịp”
Võ Hoài Nam: “Nếu tôi không gia trưởng… sẽ níu kéo không kịp”

(Dân trí) - "Nhiều người nói tôi hơi gia trưởng nhưng gia trưởng có nhiều dạng gia trưởng lắm. Có những cái mình bước qua rồi nên phân tích cho con cái, nhưng con cái chưa nhận thức được đúng. Nếu mình không dứt khoát hoặc không quả quyết sẽ không được", Võ Hoài Nam chia sẻ.

Chủ nhật, 10/06/2018 - 12:19

Lộ diện hoa hậu thứ 3 ngồi ghế giám khảo Hoa hậu Việt Nam 2018
Lộ diện hoa hậu thứ 3 ngồi ghế giám khảo Hoa hậu Việt Nam 2018

(Dân trí) - Tại buổi Sơ khảo phía Nam Hoa hậu Việt Nam 2018, hoa hậu thứ 3 trong Hội đồng Ban giám khảo (BGK) đã lộ diện chính là Hoa hậu Hà Kiều Anh.

Chủ nhật, 10/06/2018 - 12:15

Tại sao hai con người làm nên những điều đẹp đẽ lựa chọn ra đi?
Tại sao hai con người làm nên những điều đẹp đẽ lựa chọn ra đi?

(Dân trí) - Kate Spade là người bạn thân của phụ nữ, thiết kế của bà khiến phụ nữ hạnh phúc. Anthony Bourdain là người bạn đường lý tưởng, khơi dậy niềm đam mê khám phá trong chúng ta. Họ ra đi, theo cách bi kịch, để lại nỗi buồn trong hàng triệu người yêu mến.

Chủ nhật, 10/06/2018 - 07:33

Người đẹp đầu tiên của 007 qua đời ở tuổi 90
Người đẹp đầu tiên của 007 qua đời ở tuổi 90

(Dân trí) - Eunice Gayson, “Bond Girl” đầu tiên trong loạt phim làm về Điệp viên 007, đã vừa qua đời ở tuổi 90.

Chủ nhật, 10/06/2018 - 07:11

Xem lại những thước phim đẹp của ẩm thực gia Anthony Bourdain tại Hà Nội
Xem lại những thước phim đẹp của ẩm thực gia Anthony Bourdain tại Hà Nội

(Dân trí) - Ẩm thực gia Anthony Bourdain được người Việt Nam biết đến với biệt danh “người ăn bún chả cùng ông Obama”. Giờ đây, khi lời chia tay phải nói… Yêu mến, tạm biệt Anthony! Hãy cùng xem lại những thước phim đẹp của ông ghi hình tại Hà Nội năm 2016.

Thứ bảy, 09/06/2018 - 11:09

Trước khi tự sát, đầu bếp Anthony Bourdain mua bức “Bầu trời sụp đổ”
Trước khi tự sát, đầu bếp Anthony Bourdain mua bức “Bầu trời sụp đổ”

(Dân trí) - Ngay trước khi qua đời, Bourdain mua về một bức tranh có cái tên buồn bã, u ám, báo điềm gở - “Bầu trời sụp đổ, tôi đang học cách sống với nó”.

Thứ bảy, 09/06/2018 - 10:39

Bất ngờ với hình ảnh nữ ca sĩ Kelly Clarkson giảm... 18kg
Bất ngờ với hình ảnh nữ ca sĩ Kelly Clarkson giảm... 18kg

(Dân trí) - Mới đây, người ta thấy Kelly Clarkson giảm cân thấy rõ, dù trước đây cô khẳng định rằng việc giảm cân từng khiến cô khổ sở vô cùng. Liệu có phải "bé bự" của showbiz Mỹ đã thay đổi suy nghĩ?

Thứ bảy, 09/06/2018 - 07:45

Người Mỹ bàng hoàng vì sự ra đi bi kịch của Kate Spade, Anthony Bourdain
Người Mỹ bàng hoàng vì sự ra đi bi kịch của Kate Spade, Anthony Bourdain

(Dân trí) - Một người là nhà thiết kế danh tiếng, một người là chuyên gia ẩm thực nổi tiếng, họ đều được mặc định trong mắt công chúng là những con người ưu tú, đáng ngưỡng mộ, vậy nhưng chỉ trong một tuần, họ cùng đưa ra một quyết định bi kịch: Quyên sinh!

Thứ bảy, 09/06/2018 - 07:34

“Thi hoa hậu không cần thiết phải bỏ thi bikini”
“Thi hoa hậu không cần thiết phải bỏ thi bikini”

(Dân trí) - “Không phải bỏ thi bikini là tôn vinh được văn hóa, trí tuệ của các người đẹp, hoa hậu”, nhà thơ Dương Xuân Nam - “Cha đẻ của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam” và một số NTK, chuyên gia catwalk, Á hậu… không đồng tình với việc bỏ phần thi bikini.

Thứ bảy, 09/06/2018 - 06:00

Sức hút của “Cây sáo thần”
Sức hút của “Cây sáo thần”

(Dân trí) - Câu chuyện xoay quanh những mặt đối lập và thống nhất giữa cái thiện và cái ác, giữa thử thách khắc nghiệt của ý chí và sự hoang dại quyến rũ của đam mê. Có hơi hướng cổ tích nhưng “Cây sáo thần” ẩn chứa những thông điệp nhân bản, sâu sắc, không dành riêng cho dân tộc, cá nhân hay xã hội nào.

Thứ bảy, 09/06/2018 - 02:00

Tu bổ, chống xuống cấp di tích sân bay Tà Cơn
Tu bổ, chống xuống cấp di tích sân bay Tà Cơn

(Dân trí) - Nhằm phục vụ tốt hơn cho du khách đến tham quan tại di tích sân bay Tà Cơn (huyện Hướng Hóa), tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt phương án tu bổ một số hạng mục trong di tích.

Thứ bảy, 09/06/2018 - 01:00

"Người ăn bún chả với ông Obama" Anthony Bourdain tự sát ở tuổi 61
"Người ăn bún chả với ông Obama" Anthony Bourdain tự sát ở tuổi 61

(Dân trí) - Ông Anthony Bourdain - cựu bếp trưởng - chuyên gia ẩm thực - nhân vật nổi tiếng trên các chương trình truyền hình về du lịch - khám phá của Mỹ đã vừa qua đời ở tuổi 61. Tại Việt Nam, ông được biết đến nhiều nhất với biệt danh - “người ăn bún chả cùng ông Obama”.

Thứ sáu, 08/06/2018 - 07:37

ĐÁNG QUAN TÂM
Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam sẽ bỏ phần thi bikini?
Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam sẽ bỏ phần thi bikini?

(Dân trí) - Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) cho biết, Cục Nghệ thuật Biểu diễn sẽ lấy ý kiến về việc có nên bỏ phần bikini tại cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam.

Thứ sáu, 08/06/2018 - 12:46

Hoa hậu Bùi Bích Phương làm giám khảo Hoa hậu Việt Nam 2018
Hoa hậu Bùi Bích Phương làm giám khảo Hoa hậu Việt Nam 2018

(Dân trí) - BTC Hoa hậu Việt Nam 2018 vừa công bố thành viên giám khảo tiếp theo là Hoa hậu Bùi Bích Phương. Bùi Bích Phương là Hoa hậu Việt Nam đầu tiên, chị đồng thời là người ngồi ghế giám khảo nhiều lần nhất.

Thứ sáu, 08/06/2018 - 11:33

NSƯT Hồng Liên: “Tôi dựa vào câu hát mà thoát nỗi cô đơn, buồn tủi…”
NSƯT Hồng Liên: “Tôi dựa vào câu hát mà thoát nỗi cô đơn, buồn tủi…”

(Dân trí) - “Có một câu nói tôi thấy rất thấm thía: “Dựa vào câu hát mà sống, mà thoát nỗi cô đơn, buồn tủi”. Những năm tháng trước đây khi chỉ có một mẹ một con, cuộc sống đúng là buồn tẻ và cô đơn lắm”, NSƯT Hồng Liên tâm sự.

Thứ sáu, 08/06/2018 - 11:00

“Kiều nữ chiêu trò” Kim Kardashian được khen ngợi là “thiên tài ở Hollywood”
“Kiều nữ chiêu trò” Kim Kardashian được khen ngợi là “thiên tài ở Hollywood”

(Dân trí) - Jessica Chastain đại diện cho nhóm phụ nữ tài năng, trí tuệ, bản lĩnh ở Hollywood. Kim Kardashian đại diện cho nhóm… thích khoe thân, lắm chiêu trò, luôn "nổi như cồn”. Mới đây, Chastain đã lên tiếng khen ngợi Kim là… “thiên tài”.

Thứ sáu, 08/06/2018 - 09:50

Dàn mẫu chỉ cao 1m50 trở lên tự tin catwalk sau… 1 ngày học tạo dáng
Dàn mẫu chỉ cao 1m50 trở lên tự tin catwalk sau… 1 ngày học tạo dáng

(Dân trí) - Đã qua rồi cái thời mà áo dài chỉ là hình ảnh ngưỡng vọng trên sân khấu biểu diễn thời trang hay những cuộc thi Hoa hậu. Xuất hiện trên sàn diễn thời trang mới đây không phải dàn chân dài đình đám mà chính là những doanh nhân, những người phụ nữ mang nét đẹp thuần Việt.

Thứ sáu, 08/06/2018 - 09:00

Góc nhìn của “người đàn ông duy mỹ” chỉ chụp hình... phụ nữ đẹp
Góc nhìn của “người đàn ông duy mỹ” chỉ chụp hình... phụ nữ đẹp

(Dân trí) - Chỉ chụp “những phụ nữ xinh đẹp làm những điều đẹp đẽ ở những địa điểm đẹp”, đó là tuyên ngôn trong nghề của một nhiếp ảnh gia “duy mỹ”.

Thứ sáu, 08/06/2018 - 07:24

Tiết mục nóng bỏng cuồng nhiệt của cặp đôi "ông bà" khiến người xem phát sốt
Tiết mục nóng bỏng cuồng nhiệt của cặp đôi "ông bà" khiến người xem phát sốt

(Dân trí) - Chúng ta hình dung về tình yêu tuổi xế bóng như thế nào? Tình yêu, sự gắn bó, đồng hành bên nhau ở tuổi già có nhất thiết phải là sự trầm lắng, lặng lẽ?

Thứ sáu, 08/06/2018 - 07:20

Phương Oanh: "Vai diễn mới khiến tôi hao tâm tổn sức nhiều"
Phương Oanh: "Vai diễn mới khiến tôi hao tâm tổn sức nhiều"

(Dân trí) - Nữ diễn viên Phương Oanh quen mặt với khán giả truyền hình qua nhiều phim: Ngược chiều nước mắt, Lặng yên dưới vực sâu... Nữ diễn viên này cho biết vai diễn mới của cô trong “Quỳnh búp bê” đã khiến cô “hao tâm tổn huyết”, đòi hỏi tôi phải hy sinh rất nhiều về sức khỏe, thời gian...

Thứ năm, 07/06/2018 - 03:00

Trấn Thành xót xa đôi vợ chồng già nửa đời vẫn sống trên chiếc ghe ọp ẹp
Trấn Thành xót xa đôi vợ chồng già nửa đời vẫn sống trên chiếc ghe ọp ẹp

(Dân trí) - “Hát mãi ước mơ” tập cuối của mùa 2 sẽ mang đến một câu chuyện đầy nước mắt về gia cảnh của đôi vợ chồng già hơn nửa đời người vẫn lênh đênh trên chiếc ghe ọp ẹp.

Thứ năm, 07/06/2018 - 02:54

Tranh phong cảnh đầu tay của Van Gogh có giá 189 tỷ đồng
Tranh phong cảnh đầu tay của Van Gogh có giá 189 tỷ đồng

(Dân trí) - Một bức tranh phong cảnh được danh họa người Hà Lan Vincent Van Gogh thực hiện trong thời kỳ cầm cọ vẽ đã vừa được bán ra tại một cuộc đấu giá ở Paris (Pháp) hồi đầu tuần này với giá 7,07 triệu euro (189 tỷ đồng).

Thứ năm, 07/06/2018 - 11:00

Vì sao Quốc Cơ - Quốc Nghiệp không bao giờ hoán đổi vị trí biểu diễn?
Vì sao Quốc Cơ - Quốc Nghiệp không bao giờ hoán đổi vị trí biểu diễn?

(Dân trí) - Trong tất cả các tiết mục, Quốc Cơ luôn là người đứng dưới làm bệ đỡ cho Quốc Nghiệp phía trên. Vì sao anh em họ không bao giờ hoán đổi vị trí cho nhau?

Thứ năm, 07/06/2018 - 10:15

Hai anh em nghệ sĩ xiếc gặp tai nạn trên sân khấu
Hai anh em nghệ sĩ xiếc gặp tai nạn trên sân khấu

(Dân trí) - Hai anh em nghệ sĩ xiếc nhào lộn thăng bằng ngoạn mục, khi họ đang biểu diễn, đã gặp phải một tai nạn trên sân khấu.

Thứ năm, 07/06/2018 - 08:01