NSƯT Hồng Liên rưng rưng kể về lần được gặp Bác Hồ khi mới 6 tuổi

Trong câu chuyện một ngày giữa tháng 5, NSƯT Hồng Liên trải lòng với VOV.VN kỷ niệm đặc biệt của bà với Bác Hồ, khi bà mới 6 tuổi.

Với chất giọng thanh thoát, mộc mạc và sâu lắng, NSƯT từng thể hiện rất thành công các ca khúc mang âm hưởng dân ca và truyền thống cách mạng.

Hơn 30 năm gắn bó với âm nhạc, NSƯT Hồng Liên cho biết, bà hát khoảng hơn 10 ca khúc về Bác Hồ như “Người Mèo ơn Đảng”, “Bác Hồ một tình yêu bao la”, “Về chùa Trầm nhớ Bác Hồ”, “Bác Hồ về chống hạn”, “Câu hát mùa thu”… và lần nào cũng dạt dào cảm xúc.


Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh chung với các cháu thiếu nhi Việt Nam và quốc tế nhân dịp năm mới (12/1955) - Theo bqllang.gov.vn

Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh chung với các cháu thiếu nhi Việt Nam và quốc tế nhân dịp năm mới (12/1955) - Theo bqllang.gov.vn

“Bác là một lãnh tụ nhưng cũng vô cùng gần gũi, thân quen. Mỗi lần hát về Bác, tôi lại như hát về người ông, người cha của mình. Cảm xúc vì thế mà vừa thành kính, biết ơn, vừa chân thành, mộc mạc. Tôi nghĩ, các nhạc sĩ khi viết về Bác Hồ đều đã rất chắt lọc ca từ, lắng đọng cảm xúc rồi. Nên mỗi khi giai điệu cất lên, chúng tôi đều hòa vào mạch cảm xúc ấy rất tự nhiên”- NSƯT Hồng Liên nói.

Trong câu chuyện về Bác Hồ, NSƯT Hồng Liên không quên kể lại kỷ niệm in sâu trong kí ức của bà hơn 50 năm qua. Khi ấy, cô bé Hồng Liên mới 6 tuổi. Cha bà làm ở Cục Cảnh vệ- Bộ Công an. Nên cứ chiều thứ bảy, cha thường dắt bà qua chiếc cổng đỏ, vào khu nhà sàn của Bác Hồ xem phim.

“Tôi nhớ là hôm đó xem phim Chiếc trâm ngọc. Các cán bộ ngồi phía dưới, còn thiếu nhi ngồi trên hàng đầu. Trước khi chiếu phim, bỗng nhiên tôi quay đầu lại và nhìn thấy Bác. Bác liền vẫy tôi lại gần và hỏi: “Cháu con nhà ai, sao mà diện thế. Cháu có biết hát không, hát cho bác nghe nào”.


Kỷ niệm được gặp Bác Hồ năm 6 tuổi luôn in sâu trong ký ức NSƯT Hồng Liên.

Kỷ niệm được gặp Bác Hồ năm 6 tuổi luôn in sâu trong ký ức NSƯT Hồng Liên.

Tôi hồn nhiên hát cho Bác nghe bài ‘Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng’. Bác nghe xong, mắt lấp lánh vui và cười hiền lắm, rồi xoa đầu tôi cho kẹo. Đó là một kỷ niệm mà có lẽ tôi không bao giờ quên. Bởi vì trong tâm thức chúng tôi, Bác Hồ luôn giống như một ông Tiên. Kỷ niệm đó in sâu trong ký ức và theo tôi đến tận bây giờ”- NSƯT Hồng Liên rưng rưng kể.

Giọng ca “Sợi nhớ sợi thương” cũng nói thêm, chính ký ức ấu thơ đó đã khiến bà có thêm nhiều động lực hơn để theo đuổi con đường ca hát, vốn đến với bà như một định mệnh sau này.

Bởi vì, gia đình bà vốn không có ai theo nghệ thuật. Hồi học trường phổ thông Chu Văn An, bà cũng chưa tham gia bất kỳ phong trào văn nghệ nào vì rất nhút nhát. Khi đó, theo lời kể của bà, nghệ sĩ Xuân Thanh (sau này là vợ của GS. Tôn Thất Triêm- PV) đã rất nổi tiếng ở trường vì hát hay rồi.


Kỷ niệm được gặp Bác Hồ năm 6 tuổi luôn in sâu trong ký ức NSƯT Hồng Liên.

Kỷ niệm được gặp Bác Hồ năm 6 tuổi luôn in sâu trong ký ức NSƯT Hồng Liên.

Tốt nghiệp phổ thông, Hồng Liên đi học trung cấp tài chính. Năm 1979, sau khi đoạt giải thưởng ở Liên hoan nghệ thuật không chuyên với ca khúc “Nắng” của nhạc sĩ Thanh Phúc, nữ nghệ sĩ chính thức bắt đầu sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp. Bốn năm sau, bà chuyển từ quân đội về công tác tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam cho đến khi nghỉ hưu (năm 2012).

Chia sẻ về hành trình nghệ thuật của mình, NSƯT Hồng Liên nói, tuy không học bài bản, nhưng thành tựu âm nhạc của bà là kết quả của một giọng hát may mắn được trời phú cùng với quá trình khổ luyện, rèn giũa thực sự.

“Có những khi mệt mỏi, căng thẳng và áp lực trong cuộc sống, tôi từng nghĩ nghề này thật bạc. Nhưng rồi, mỗi lần nhớ lại kỷ niệm được Bác khen hát hay, rồi nhớ khán giả, tôi lại thấy đam mê được đứng trên sân khấu ùa về, vực mình đứng dậy. Nghệ sĩ chúng tôi hay nói, nghiệp buộc mình lại là vì vậy”- NSƯT Hồng Liên trải lòng.

NSƯT Hồng Liên rưng rưng kể về lần được gặp Bác Hồ khi mới 6 tuổi - 4

Có một sự nghiệp thành công, song đời sống riêng tư của NSƯT Hồng Liên lại không trọn vẹn. Cuộc hôn nhân kết thúc chóng vánh khi chồng đi xuất khẩu lao động, bà phải làm mẹ đơn thân trong suốt nhiều năm trời, một mình vất vả nuôi con trai khôn lớn.

Sau những khó khăn, thăng trầm trong cuộc sống, NSƯT Hồng Liên hiện sống cùng vợ chồng con trai trong căn hộ tập thể nhỏ tại Hà Nội. Từ khi có cháu nội, bà vất vả, bận bịu hơn nhưng bà tỏ ra rất vui. “Niềm vui từ sự bận bịu ấy lớn lắm. Nó khiến cuộc sống của tôi trọn vẹn hơn rất nhiều”- giọng ca ‘Trường sơn đông, trường sơn tây’ nói.

NSƯT Hồng Liên rưng rưng kể về lần được gặp Bác Hồ khi mới 6 tuổi - 5

Nghỉ hưu từ năm 2012, nhưng NSƯT vẫn liên tục đi biểu diễn cho các chương trình vì cộng đồng. Bà nói: “Khó khăn về kinh tế thì hầu hết các nghệ sĩ thế hệ chúng tôi không tránh khỏi. Nhưng tôi vẫn thấy vui. Cái vui thứ nhất là được làm nghề, cái vui thứ hai là được phục vụ mọi người. Âm nhạc, vì thế khiến tôi xoa dịu hết những mệt nhọc thường ngày.

Bây giờ, có thể vì tuổi tác nên sức khỏe chúng tôi không còn được như xưa nữa. Nhưng những khi ốm mệt chỉ nghỉ một, hai ngày, tôi cũng đã nhớ sân khấu rồi. Còn khán giả thì tôi còn muốn hát”.

Theo Ngọc Ánh
VOV.VN
Ảnh: NVCC

MỚI NHẤT
Mẹ Minh Béo bí mật sang Mỹ thăm con trai
Mẹ Minh Béo bí mật sang Mỹ thăm con trai

(Dân trí) - Hôm nay (20/5), mẹ Minh Béo sẽ đáp chuyến bay sang Mỹ để thăm Minh Béo. Bà có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12h30 trưa nay, đi cùng là con dâu và cháu trai.

Thứ sáu, 20/05/2016 - 01:34

Cậu bé đánh trống Trọng Nhân hoàn toàn có thể trở thành đề tài điện ảnh
Cậu bé đánh trống Trọng Nhân hoàn toàn có thể trở thành đề tài điện ảnh

(Dân trí) - Trong điện ảnh, âm nhạc là một đề tài lớn, và trong mảng đề tài lớn ấy, những tay trống lại là một đối tượng thú vị để khai thác dưới góc nhìn “cine”.

Thứ sáu, 20/05/2016 - 10:26

Lần đầu tiên công bố “báu vật” được phát hiện dưới lòng toà nhà Quốc hội
Lần đầu tiên công bố “báu vật” được phát hiện dưới lòng toà nhà Quốc hội

(Dân trí) - Năm 2008 - 2009, Viện Khảo cổ học và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tiến hành khai quật khảo cổ học khu vực xây dựng nhà Quốc hội đã phát hiện được nhiều loại hình di tích, di vật từ thời Đại La (thế kỷ 7-9), thời Đinh - Tiền Lê (thế kỷ 10) đến thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn (thế kỷ 11-19)... xếp chồng lên nhau.

Thứ sáu, 20/05/2016 - 08:36

Chiêm ngưỡng màn catwalk dài nhất Việt Nam
Chiêm ngưỡng màn catwalk dài nhất Việt Nam

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chương trình biểu diễn nghệ thuật mang tên “thành phố áo dài” được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ với sự tham gia của 126 người mẫu, mặc 126 bộ áo dài và dâng hoa sen lên tượng đài Bác Hồ.

Thứ sáu, 20/05/2016 - 07:50

Người Ý cạnh tranh nhau làm bánh pizza dài nhất thế giới
Người Ý cạnh tranh nhau làm bánh pizza dài nhất thế giới

(Dân trí) - Ý vốn được biết đến là quê hương của pizza, giờ đây, những người đầu bếp ở thành phố Naples, Ý, quyết cùng nhau phá vỡ kỷ lục thế giới để tạo nên chiếc pizza dài nhất. Kỷ lục hiện tại đang được nắm giữ bởi một chiếc pizza khác từng thực hiện ở Milan năm 2015.

Thứ sáu, 20/05/2016 - 02:00

Huế trong mắt các họa sĩ màu nước Quốc tế
Huế trong mắt các họa sĩ màu nước Quốc tế

(Dân trí) - Ngày 19/5 tại Trường lang Đại Cung Môn (Đại Nội Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hiệp hội Tranh màu nước Quốc tế tổ chức Triển lãm với chủ đề “Huế trong mắt họa sĩ màu nước quốc tế 2016” nhằm giới thiệu kết quả đợt sáng tác tranh do Hiệp hội Tranh màu nước Quốc tế tổ chức từ 15-18/5 tại Huế.

Thứ sáu, 20/05/2016 - 01:00

Việt Nam có thêm 2 di sản ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
Việt Nam có thêm 2 di sản ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

(Dân trí) - Chiều 19/5 tại TP Huế, Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP) đã nhóm họp, bàn luận để công bố các hồ sơ được công nhận là Di sản ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2016.

Thứ năm, 19/05/2016 - 09:28

Thú vị áo dài cung đình Huế xưa sắp đặt trên nền nhà từ đòn gánh tre
Thú vị áo dài cung đình Huế xưa sắp đặt trên nền nhà từ đòn gánh tre

(Dân trí) - Chiều 18/5 tại Bảo tàng Văn hóa Huế, triển lãm – sắp đặt nghệ thuật “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh” của Tiến sĩ Thái Kim Lan với nữ nghệ sĩ Veronika Witte đã đem lại nhiều cảm xúc khác biệt cho người xem.

Thứ năm, 19/05/2016 - 09:13

Xúc động chương trình “Quà tháng năm dâng Người”
Xúc động chương trình “Quà tháng năm dâng Người”

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 126 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2016), tối ngày 18/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam đã biểu diễn chương trình nghệ thuật đặc sắc “Quà tháng năm dâng Người”.

Thứ năm, 19/05/2016 - 04:18

“Người đẹp đâu rồi, Phạm Băng Băng?”
“Người đẹp đâu rồi, Phạm Băng Băng?”

(Dân trí) - Phạm Băng Băng không phải một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng thế giới, cô chưa có một vai diễn điện ảnh đáng kể nào để bước ra “biển lớn”, nhưng trên thảm đỏ Cannes, Phạm Băng Băng trước nay vẫn là “nữ thần”. Cannes 2016 xem ra có chút “buồn” vì không có Băng Phạm.

Thứ năm, 19/05/2016 - 02:19

Xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu hơn 100 tỷ đồng
Xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu hơn 100 tỷ đồng

(Dân trí) - Ngày 19/5, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam tổ chức lễ khởi công xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu.

Thứ năm, 19/05/2016 - 11:00

10 bí mật nhất định các fan phim “Vượt ngục” phải biết
10 bí mật nhất định các fan phim “Vượt ngục” phải biết

(Dân trí) - Chính từ sau “Vượt ngục”, ngành công nghiệp phim truyền hình mới nhận ra rằng mình hoàn toàn có thể làm nên những “bom tấn của màn ảnh nhỏ” với tầm ảnh hưởng trên quy mô thế giới, không thua kém gì điện ảnh. “Vượt ngục” chính là loạt phim “mở đường”…

Thứ năm, 19/05/2016 - 10:18

ĐÁNG QUAN TÂM
“Quê hương vang mãi lời Người”
“Quê hương vang mãi lời Người”

(Dân trí) - Tối ngày 17/5, tại Sân vận động Làng Sen (Kim Liên, Nam Đàn), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2016, kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2016) với chủ đề “Quê hương vang mãi lời Người”.

Thứ năm, 19/05/2016 - 02:00

Triển lãm tranh cổ động về Chủ tịch Hồ Chí Minh
Triển lãm tranh cổ động về Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Chiều 18/5 tại khuôn viên trường Đại học Nghệ thuật Huế đã diễn ra triển lãm tranh cổ động về Chủ tịch Hồ Chí Minh với 60 tác phẩm có nội dung sâu sắc.

Thứ năm, 19/05/2016 - 01:29

Áo dài của NTK Đức Hùng được người mẫu Tây trình  diễn tại Mỹ
Áo dài của NTK Đức Hùng được người mẫu Tây trình diễn tại Mỹ

(Dân trí) - Vừa qua, tại California (Mỹ) đã diễn ra Lễ hội Áo dài lần thứ 4 với sự chứng kiến của đông đảo bà con Việt kiều và nhiều bạn bè quốc tế. NTK Đức Hùng đến từ Việt Nam đã mang tới bộ sưu tập “Non thiêng” trình diễn.

Thứ năm, 19/05/2016 - 01:00

Đạo diễn kiện Facebook vì để tài khoản giả mạo danh tính hoạt động
Đạo diễn kiện Facebook vì để tài khoản giả mạo danh tính hoạt động

(Dân trí) - Đạo diễn người Mỹ Vincent Gallo đã vừa chính thức đệ đơn kiện mạng xã hội Facebook ra tòa với lý do mạng xã hội này đã không xóa bỏ tài khoản giả mạo danh tính vị đạo diễn.

Thứ năm, 19/05/2016 - 12:09

Đặng Thái Huyền làm phim về tình trạng bạo lực tinh thần trong gia đình Việt
Đặng Thái Huyền làm phim về tình trạng bạo lực tinh thần trong gia đình Việt

(Dân trí) - Sự thành công của bộ phim điện ảnh “Người trở về” đã giúp đạo diễn Đặng Thái Huyền “thừa thắng xông lên”. Bước qua năm 2016, nữ đạo diễn này nhận được khá nhiều dự án cả truyền hình lẫn điện ảnh. Một dự án điện ảnh mà đạo diễn Đặng Thái Huyền đang bắt tay thực hiện đó là bộ phim truyền hình dài 30 tập “Mãi mãi là bao lâu” dự kiến lên sóng vào tháng 11/2016 về đề tài bạo lực tinh thần trong gia đình.

Thứ tư, 18/05/2016 - 10:04

Vì sao Củng Lợi thấy buồn khi bước đi trên thảm đỏ ở Cannes?
Vì sao Củng Lợi thấy buồn khi bước đi trên thảm đỏ ở Cannes?

(Dân trí) - Khi nữ diễn viên Củng Lợi xuất hiện trên thảm đỏ của Liên hoan phim Cannes, cô đã khiến tất cả các ống kính máy ảnh phải hướng vào mình, và chính tại đây, cô đã nói rằng mình đang cảm thấy rất buồn giữa một sự kiện điện ảnh lớn nhất thế giới.

Thứ tư, 18/05/2016 - 03:36

NSND Tự  Long: “Tôi luôn luôn bị thiệt thòi”
NSND Tự Long: “Tôi luôn luôn bị thiệt thòi”

(Dân trí) - Là nghệ sĩ được phong tặng NSND khi tuổi đời còn trẻ, đảm nhận chức vụ Phó giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội và là một trong những Táo được khán giả yêu thích nhất nhưng Tự Long chia sẻ, trong công việc, cuộc sống riêng của mình không phải lúc nào cũng “xuôi chèo mát mái”...

Thứ tư, 18/05/2016 - 03:18

Người mẫu tử nạn khi đang chụp hình thời trang dưới biển
Người mẫu tử nạn khi đang chụp hình thời trang dưới biển

(Dân trí) - Một người mẫu nổi tiếng ở Đài Loan đã vừa tử nạn trong lúc thực hiện một bộ ảnh chụp dưới biển. Thông tin này hiện đang gây xôn xao dư luận Đài Loan và xuất hiện trên nhiều mặt báo quốc tế.

Thứ tư, 18/05/2016 - 01:17

Lý Nhã Kỳ nói gì khi bị báo chí quốc tế “ngó lơ” tại Cannes?
Lý Nhã Kỳ nói gì khi bị báo chí quốc tế “ngó lơ” tại Cannes?

(Dân trí) - "Tôi quan niệm, chiếc áo không làm nên thầy tu và người làm được việc không dựa trên ống kính của người khác. Nếu như nhà tài trợ cá nhân chỉ có 2 người duy nhất vinh dự được có mặt trong sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh này thì chắc chắn những gì Ban tổ chức sắp xếp và chăm sóc tôi còn hơn cả những gì mọi người đang nghĩ khi nhìn vào những bức ảnh", Lý Nhã Kỳ chia sẻ khi được hỏi về chuyện bị "ngó lơ" tại thảm đỏ LHP Cannes.

Thứ tư, 18/05/2016 - 09:59

Triển lãm các di sản các dân tộc tỉnh Bình Định
Triển lãm các di sản các dân tộc tỉnh Bình Định

(Dân trí) - Hàng trăm bức ảnh, tài liệu hiện vật, di vật, cổ vật, di tích lịch sử, bảo vật quốc gia… phần nào khái quát những nét văn hóa độc đáo, phong phú về di sản văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Thứ tư, 18/05/2016 - 07:00

Sau 7 năm trầm lắng, “Vượt ngục” tung trailer đầu tiên cho phần phim mới
Sau 7 năm trầm lắng, “Vượt ngục” tung trailer đầu tiên cho phần phim mới

(Dân trí) - Đã 11 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên “Vượt ngục” chinh phục khán giả màn ảnh nhỏ trên khắp thế giới, và đã 7 năm trôi qua kể từ khi khán giả lặng đi trước cái chết của nhân vật nam chính Michael Scofield. Sức hút của “Vượt ngục” kể từ đó vẫn chưa dừng lại…