NSƯT Thanh Loan từng bị xáo trộn vì lời đồn bị tạt axit, li dị...

Hình ảnh "ni cô Huyền Trang" đằm thắm, thánh thiện với đôi mắt buồn sâu thẳm do nghệ sĩ Thanh Loan thủ vai trong "Biệt động Sài Gòn" đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả điện ảnh cả nước những năm 80.

Cuộc đời NSƯT Thanh Loan như "một dòng sông phẳng lặng cứ êm đềm trôi” nhưng cũng có khi bà cũng gặp phải những xáo trộn bởi những lời đồn thổi ác ý.

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Loan. Ảnh: Đông Vũ.

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Loan. Ảnh: Đông Vũ.

NSƯT Thanh Loan bén duyên với nghệ thuật từ năm 15 tuổi. Sở hữu vẻ đẹp đặc trưng của thiếu nữ đất Hà Thành với khuôn mặt trái xoan xinh xắn, nghệ sĩ Thanh Loan được biết đến với rất nhiều bộ phim như "Người về đồng cói", "Phương án ba bông hồng", "Nơi tình yêu đã chết", "Bí mật thành phố cấm", "Bản đề án bị bỏ quên"... và đặc biệt là phim "Biệt động Sài Gòn".

Trong phim "Biệt động Sài Gòn", NSƯT Thanh Loan vào vai ni cô Huyền Trang. Vai diễn của bà đã in dấu trong lòng công chúng như biểu tượng cho cái đẹp thánh thiện, kiên cường của thời chiến. Sau hàng loạt các vai diễn để đời, NSƯT Thanh Loan trở thành một người lính, một nữ đại tá. Bà từng giữ vai trò Phó Giám đốc Điện ảnh Công an Nhân dân.

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Loan. Ảnh: Đông Vũ.

NSƯT Thanh Loan in dấu ấn trong lòng công chứng như biểu tượng cho cái đẹp thánh thiện, kiên cường của thời chiến tranh gian khổ mà hào hùng. Ảnh: NVCC.

Người ta ví cuộc đời NSƯT Thanh Loan như "một dòng sông phẳng lặng cứ êm đềm trôi” nhưng cũng có khi bà gặp phải những xáo trộn. Nữ nghệ sĩ nói: “Làm nghệ sĩ là người của công chúng, nên hay được mọi người quan tâm, để ý về đời sống riêng tư như ăn ở ra làm sao, mối quan hệ xã hội như thế nào, chuyện gia đình, chồng con... Đây có lẽ là niềm hãnh diện với những người nghệ sĩ nhưng cũng có khi bị quan tâm thái quá cũng khiến chúng tôi cảm thấy không được thoái mái và phiền toái.

Chẳng hạn năm 1987, tôi đi cùng Đoàn đại biểu điện ảnh Việt Nam sang Liên Xô. Khi trở về, Đoàn về trước còn tôi lên tàu hỏa đi thăm chồng và ở lại với chồng 6 tháng. Không thấy tôi trở về, trong nước có tin đồn tôi qua đời… Hồi đó, bố tôi phải lóc cóc đạp xe tới tận cơ quan để hỏi việc này có thật hay không.

Rồi ngày xưa trong Sài Gòn có người nghệ sĩ có vẻ na ná giống tôi li dị chồng. Thế là một thời gian dài người ta đồn ầm ĩ là: Tận mắt thấy Thanh Loan và chồng dắt nhau ra tòa li dị, hay lời đồn là Thanh Loan bị tạt a xít nên không xuất hiện trên màn hình được nữa”.

Chia sẻ về việc xa rời sự nghiệp diễn xuất, NSƯT Thanh Loan bộc bạch: "Không được đóng phim nhiều khi cũng rất nhớ, thèm lắm chứ. Nhưng rồi việc bận rộn với công việc giúp tôi quên đi vả lại tôi cảm thấy mình không hợp và không thích phim truyền hình. Tôi quen làm việc với điện ảnh với sự công phu, tỉa tót, trau truốt trong diễn xuất. Cho nên khi bước sang truyền hình mình gần như không chịu được sự gấp gáp, cẩu thả quá mức. Bản thân mà đóng không được như ngày xưa nữa thì lại làm tôi phải suy nghĩ, trăn trở. Vì vậy, tôi quyết tâm xa rời nghiệp diễn".

Khác với các bạn bè cùng khóa, nghệ sĩ Thanh Loan chọn làm đạo diễn phim tài liệu, một đề tài được coi là rất khó. Bà tâm sự: “Phim tài liệu là thể loại phim khai thác mọi khía cạnh trong đời sống ở góc độ chân thực và tự nhiên nhất. Làm phim tài liệu tôi được đồng cảm, chia sẻ với những mảng biến, mảng đời, số phận của những nhân vật. Thể loại phim này còn là để nhớ về những thời oanh liệt của cha ông mình với những giá trị lịch sử đầy ắp”.

Trước thực tế rằng năm 2014, những bộ phim có tư liệu lịch sử được đầu hàng trăm tỷ đồng nhưng không thu hút được khán giả trong khi những bộ phim tư nhân kinh phí ít, nội dung bình thường lại cháy vé, nghệ sĩ Thanh Loan chia sẻ quan điểm: "Tôi nghĩ rằng cái lãi ở đây là cái lãi về chính trị, cần có những bộ phim như "Sống cùng lịch sử" để con cháu có thể cảm nhận được thời hào hùng của cha ông".

Bà khẳng định: "Với dân số 90 triệu dân của nước ta hiện nay, tôi nghĩ việc chi trăm tỷ cho phim là chính đáng. Tôi cũng buồn khi ở những thành phố lớn người ta không mặn mà ra rạp đi xem thể loại phim tài liệu này, nhưng phim đâu phải chỉ chiếu ở các rạp chiếu phim mà còn được công chiếu cho nhân dân ở vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo. Những thước phim quý giá đó sẽ giúp cho con cháu chúng ta sau này cảm nhận được những cống hiến, hy sinh của cha ông, tiếp thêm truyền thống yêu nước."

Đến nay mặc dù đã về hưu được 7 năm, nghệ sĩ Thanh Loan vẫn nhận lời làm phim nói về thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam vì với bà đó là cách để góp sức quảng bá du lịch. Rồi một năm nữ nghệ sĩ tham gia viết kịch bản một đến 2 lần để luyện tay nghề và chống lão hóa, tham gia các công tác xã hội như làm phó chủ tịch Hội điện ảnh Hà Nội, chủ tịch chi hội điện ảnh của Bộ công an.

Nhận mình là người may mắn vì có một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc nên "ni cô Huyền Trang" cũng rất hay tham gia làm công tác từ thiện. Bà bảo: “Tôi nghĩ mình may mắn hơn nhiều người nên đem sự may mắn đó chia sẻ cho những người thiếu may mắn một ít. Tôi nghĩ đơn giản lắm: nếu mình giúp họ thì con cháu, người thân của mình cũng được người khác giúp lại. Mọi sự đều có nhân quả.”

An nhiên và viên mãn là những gì đang hiện hữu quanh NSƯT Thanh Loan. Bà kết hôn năm 23 tuổi với một Giáo sư, Tiến sĩ toán học luôn yêu chiều vợ, sinh được 2 người con một gái một trai giỏi giang. Hiện tại, NSƯT Thanh Loan đã lên chức bà và đang sống hạnh phúc với gia đình tại Hà Nội.

Người cháu ngoại lớn của nữ nghệ sĩ là chàng trai Nguyễn Khang Thái năm nay mới 14 tuổi nhưng đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong thể thao, học tập.

Theo Đông Vũ
Dân Việt
MỚI NHẤT
Cuộc sống nhiều nỗi buồn của NSƯT Anh Dũng kể từ khi mất vợ
Cuộc sống nhiều nỗi buồn của NSƯT Anh Dũng kể từ khi mất vợ

Khi chúng tôi viết bài này, NSƯT Anh Dũng vẫn trong tình trạng hôn mê sâu 15 ngày ở Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô. Ông đã được các bác sỹ mở khí quản lần 2 để đặt ống thở oxy nhằm kéo dài sự sống.

Thứ năm, 02/04/2015 - 04:40

Cheering Restaurant vào tốp 6 công trình thương mại xuất sắc nhất thế giới
Cheering Restaurant vào tốp 6 công trình thương mại xuất sắc nhất thế giới

Nằm trong hệ thống Giải thưởng kiến trúc lớn nhất thế giới WAN AWARDS, giải thưởng WAN Commercial tôn vinh các công trình sáng tạo trên toàn cầu cho sử dụng thương mại - có thể là trụ sở văn phòng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, cửa hàng, coffee,..

Thứ năm, 02/04/2015 - 03:47

Độc đáo chèo Bá trạo trong lễ hội Cầu ngư
Độc đáo chèo Bá trạo trong lễ hội Cầu ngư

(Dân trí) - Ngoài đội múa Gươm hầu thần, còn có chèo Bá trạo - tinh hoa đặc trưng trong lễ hội Cầu ngư của ngư dân ở một số vùng biển tỉnh Bình Định mà một thời gian dài tưởng chừng thất truyền nay được phục dựng lại.

Thứ năm, 02/04/2015 - 03:03

Hình ảnh em bé đầu hàng chiến tranh gây “bão”
Hình ảnh em bé đầu hàng chiến tranh gây “bão”

(Dân trí) - Bức ảnh chụp em bé giơ hai cánh tay lên để đầu hàng, trong ánh mắt chứa đầy nỗi sợ hãi…

Thứ tư, 01/04/2015 - 11:05

Hoài Linh bất ngờ được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú
Hoài Linh bất ngờ được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú

(Dân trí) - Thông tin này cũng gây bất ngờ cho chính nghệ sĩ Hoài Linh.

Thứ tư, 01/04/2015 - 10:01

Xem "thần kê" tung tuyệt kỹ
Xem "thần kê" tung tuyệt kỹ

(Dân trí) - Ngày 31/3, tại đình Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) đã diễn ra lễ hội chọi gà. Tại lễ hội, người xem đã được chứng kiến những cuộc so tài đầy hấp dẫn của các chú gà.

Thứ tư, 01/04/2015 - 08:52

Trung Quốc là quê hương của hoa anh đào?
Trung Quốc là quê hương của hoa anh đào?

(Dân trí) - Một cuộc tranh cãi không có hồi kết về quê hương đích thực của hoa anh đào đang diễn ra giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Thứ tư, 01/04/2015 - 08:50

Vì sao người Mỹ thích Tổng thống trên phim hơn ngoài đời thực?
Vì sao người Mỹ thích Tổng thống trên phim hơn ngoài đời thực?

(Dân trí) - Dù là hình tượng Tổng thống đạo đức hay hiểm ác, thì các nhân vật Tổng thống trong phim truyền hình của Mỹ vẫn nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả hơn là vị Tổng thống ngoài đời thực. Tại sao?

Thứ tư, 01/04/2015 - 08:22

Phạm Thu Hà táo bạo “làm mới” nhạc Trịnh Công Sơn
Phạm Thu Hà táo bạo “làm mới” nhạc Trịnh Công Sơn

(Dân trí) - “Họa mi bán cổ điển” Phạm Thu Hà ra single “Bốn mùa nhớ”, tưởng nhớ ngày mất Trịnh Công Sơn. Người nhạc sĩ tài hoa bậc nhất thế kỷ 20 lìa xa “cõi tạm” đã 14 năm (1/4/2001- 1/4/2015)…

Thứ tư, 01/04/2015 - 08:00

Khi người trẻ thể hiện tình yêu với hạt cà phê
Khi người trẻ thể hiện tình yêu với hạt cà phê

Họ là những người trẻ đầy tài năng và khao khát được sáng tác. Họ yêu hương vị cà phê và quyết định khăn gói lên vùng đất đỏ cao nguyên để thực hiện những tác phẩm nghệ thuật mà trong đó, cà phê chính là linh hồn.

Thứ tư, 01/04/2015 - 07:00

Chế Linh “nghẹt thở” giữa vòng vây của khán giả Nha Trang
Chế Linh “nghẹt thở” giữa vòng vây của khán giả Nha Trang

(Dân trí) - Trong đêm diễn tại Nhà thi đấu Khánh Hoà, thành phố Nha Trang, Chế Linh lại bị "nghẹt thở" trong vòng quây chật cứng của fan hâm mộ khi ông hào hứng bước xuống khán đài để giao lưu với khán giả sau đêm diễn.

Thứ tư, 01/04/2015 - 06:50

Thêm nhiều hoạt động nghệ thuật thú vị tại Nhà hát cổ nhất Việt Nam
Thêm nhiều hoạt động nghệ thuật thú vị tại Nhà hát cổ nhất Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 31/1, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã khánh thành không gian trưng bày và khai trương hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Duyệt Thị Đường (Hoàng cung, Đại Nội Huế) – Nhà hát cổ xưa nhất Việt Nam.

Thứ tư, 01/04/2015 - 02:19

ĐÁNG QUAN TÂM
Hội sách Cần Thơ: Những góc nhìn về người mê sách
Hội sách Cần Thơ: Những góc nhìn về người mê sách

(Dân trí) - Từ ngày 26 đến 31-3, đã diễn ra Hội sách TP Cần Thơ lần thứ 1-2015 tại công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt khách đến đây đọc và tìm mua những cuốn sách ưng ý cho mình.

Thứ ba, 31/03/2015 - 02:48

Ban tổ chức không đồng ý để “Giai điệu tự hào” rút khỏi giải Cống hiến
Ban tổ chức không đồng ý để “Giai điệu tự hào” rút khỏi giải Cống hiến

(Dân trí) - Liên quan đến thông tin chương trình "Giai điệu tự hào" bất ngờ gửi văn bản xin rút tên khỏi giải thưởng Cống hiến 2015, ngay trong buổi bầu chọn trực tiếp vào sáng nay 31/3, ban tổ chức giải thưởng cũng đã chính thức đưa ra ý kiến và hướng giải quyết.

Thứ ba, 31/03/2015 - 01:10

“Đập cánh giữa không trung” đoạt giải khi đạo diễn đang… lướt Facebook
“Đập cánh giữa không trung” đoạt giải khi đạo diễn đang… lướt Facebook

(Dân trí) - Đó là cách để đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp khẳng định rằng, giải thưởng đã đến với “Đập cánh giữa không trung” vào lúc không ngờ nhất.

Thứ ba, 31/03/2015 - 11:51

MC Thảo Vân: Vẫn phải uống thuốc thần kinh để phục hồi trí nhớ
MC Thảo Vân: Vẫn phải uống thuốc thần kinh để phục hồi trí nhớ

Thảo Vân chưa bao giờ coi mình là người nổi tiếng. Chị chăm chỉ, cần mẫn làm công việc của một công chức ở Đại học Quốc gia. Những hào quang đã bỏ lại đằng sau. Và nó cũng chưa bao giờ thuộc về chị.

Thứ ba, 31/03/2015 - 11:30

Trung Quốc đòi trả lại tượng Phật 1.000 năm tuổi có xác ướp bên trong
Trung Quốc đòi trả lại tượng Phật 1.000 năm tuổi có xác ướp bên trong

(Dân trí) - Trung Quốc đang trong quá trình đòi trả lại một bức tượng Phật 1000 năm tuổi. Được biết, bên trong bức tượng Phật này có xác ướp của một vị thiền sư.

Thứ ba, 31/03/2015 - 10:02

“Giai điệu Tự hào” đột ngột rút khỏi Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến
“Giai điệu Tự hào” đột ngột rút khỏi Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến

(Dân trí) - Đại diện BTC chương trình Giải điệu Tự hào vừa thông báo tới báo chí quyết định rút khỏi đề cử “Chuỗi chương trình của năm” của Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2015 trước Lễ bầu chọn sáng nay, ngày 31/3 ít phút.

Thứ ba, 31/03/2015 - 09:40

Đoàn làm phim James Bond bị điều tra vi phạm an toàn bay
Đoàn làm phim James Bond bị điều tra vi phạm an toàn bay

(Dân trí) - Đoàn làm phim James Bond vừa dính vào một vụ lộn xộn, vi phạm nghiêm trọng những quy định về an toàn bay. Hiện vụ việc đang bị điều tra.

Thứ ba, 31/03/2015 - 09:30

Lắng đọng đêm nhạc tưởng niệm 14 năm ngày mất của Trịnh Công Sơn
Lắng đọng đêm nhạc tưởng niệm 14 năm ngày mất của Trịnh Công Sơn

(Dân trí) - Một đêm nhạc ấm cúng, tràn đầy cảm xúc tại TP Huế tối 31/3 nhằm tưởng nhớ 14 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Thứ ba, 31/03/2015 - 05:29

Ra mắt không gian diễn xướng thơ mộng ở lăng Tự Đức
Ra mắt không gian diễn xướng thơ mộng ở lăng Tự Đức

(Dân trí) - Chiều 30/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã làm lễ khánh thành Xung Khiêm Tạ, Dũ Khiêm Tạ - 2 nhà thủy tạ đầy thơ mộng ở lăng Tự Đức; đồng thời ra mắt không gian diễn xướng tại đây.

Thứ ba, 31/03/2015 - 04:30

Xôn xao vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Đức giống nội dung phim
Xôn xao vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Đức giống nội dung phim

(Dân trí) - Vụ tai nạn hàng không thảm khốc của hãng Germanwings có những nét tương đồng đáng sợ với một bộ phim vừa được đề cử tại giải Oscar diễn ra hồi tháng 2/2015.

Thứ hai, 30/03/2015 - 11:44

Ai “dám” thay thế Khánh Ly, Hồng Nhung hát nhạc Trịnh?
Ai “dám” thay thế Khánh Ly, Hồng Nhung hát nhạc Trịnh?

(Dân trí) - Tại Việt Nam, tới thời điểm này số ca sĩ “được chấp nhận” khi hát nhạc Trịnh chỉ thực sự đếm trên đầu ngón tay. Trong số đó nổi bật và thành công nhất là nữ danh ca Khánh Ly và Hồng Nhung…

Thứ hai, 30/03/2015 - 10:20

Tại sao “Thứ Hai” là ngày đầu tuần?
Tại sao “Thứ Hai” là ngày đầu tuần?

(Dân trí) - Có lẽ nhiều người trong chúng ta chưa bao giờ để ý đến nguồn gốc những ngày trong tuần.

Thứ hai, 30/03/2015 - 10:15