Phú Quang hé lộ “uẩn khúc” sau bài hát nổi tiếng “Em ơi, Hà Nội phố”

Dân trí Nghe tin nhà thơ Phan Vũ mất, nhạc sĩ Phú Quang thở dài: “Tôi buồn lắm!” Vị nhạc sĩ cũng chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị, cả “uẩn khúc” xoay quanh ca khúc đầu tiên, “Em ơi, Hà Nội phố” đưa tên tuổi của Phú Quang đến với đông đảo công chúng…
>>Vĩnh biệt nhà thơ Phan Vũ - tác giả của “Em ơi, Hà Nội phố”

Trao đổi với phóng viên Dân trí, giọng nhạc sĩ  “Em ơi, Hà Nội phố” nghẹn lại khi nhắc đến sự ra đi của nhà thơ Phan Vũ, tác giả bài thơ “Em ơi, Hà Nội phố”- bài thơ sau này được Phú Quang phổ nhạc và được đông đảo khán giả yêu mến.

“Từ hôm qua đến giờ, tôi có biết về tình trạng sức khỏe của nhà thơ Phan Vũ. Sáng nay, nghe tin anh Phan Vũ trút hơi thở cuối cùng, tôi buồn lắm! Tôi biết, vòng đời sinh- lão- bệnh- tử là không thể tránh, nhưng khi nghe tin anh đi tôi vẫn buồn. Anh Phan Vũ rất quý tôi.

Tôi lại càng áy náy khi ước muốn qua nhà ông mua bức tranh về treo trong nhà làm kỷ niệm, sự tri ân mà vì sức khỏe, chưa thực hiện được.

Sinh nhật tuổi 93 trước đó, anh gọi điện ra cho tôi. Anh nói: “ Anh chẳng mời ai, và chỉ mời mỗi Quang vào Sài Gòn dự sinh nhật cùng anh”. Vì chương trình nghệ thuật còn dang dở, tối đó tôi phải khai mạc chương trình của mình nên không thể bay vào chung vui cùng anh. Tôi có gửi tặng anh món quà, anh gọi điện ra cảm động lắm!”, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ.

Phú Quang hé lộ “uẩn khúc” sau bài hát nổi tiếng “Em ơi, Hà Nội phố” - 1

Nhà thơ Phan Vũ qua đời.

Đánh giá về sự nghiệp nghệ thuật của nhà thơ Phan Vũ, Phú Quang khẳng định: “Anh Phan Vũ là nghệ sĩ tài năng khi vừa là nhà thơ, họa sĩ, đạo diễn… Ở lĩnh vực nào, anh cũng có những thành tựu nhất định.”

Phan Vũ là tác giả của nhiều tác phẩm được công chúng yêu thích: tập thơ “Hà Nội – Phố”, kịch “Lửa cháy lên rồi” (giải thưởng Văn học năm 1955), “Thanh gươm và Bà mẹ”, kịch bản phim “Dòng sông âm vang”… Ở lĩnh vực phim ảnh, ông là đạo diễn các phim “Bí mật thành phố cấm”, “Như một huyền thoại” (phim về nữ anh hùng Võ Thị Sáu). Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, khi đã ngoài 70 tuổi, ông chú tâm đến với hội họa và đã có 9 cuộc triển lãm tranh ở trong và ngoài nước…

Được biết, nhà thơ Phan Vũ viết bài thơ “Em ơi! Hà Nội phố” vào năm 1972, trên một căn gác nhỏ phố Hàng Bún, trong những ngày Hà Nội chìm trong mưa bom B52 xối xả. Hồi đó, ông thân với họa sĩ Bùi Xuân Phái nên hay đi theo. Bùi Xuân Phái vẽ phố, còn ông nghĩ về phố. Cảm xúc, bối cảnh trong thơ đều được ông lọc từ những gì đẹp nhất của người con gái Hà Nội, góc phố rêu phong, mùa đông Hà Nội…

Phú Quang hé lộ “uẩn khúc” sau bài hát nổi tiếng “Em ơi, Hà Nội phố” - 2
Nhạc sĩ Phú Quang thương tiếc trước sự ra đi mãi mãi của nhà thơ Phan Vũ...

Theo nhạc sĩ Phú Quang, ca khúc “Em ơi, Hà Nội phố” khởi nguồn từ một buổi chiều, ông cùng nhạc sĩ Trần Tiến và nhà thơ Phan Vũ gặp nhau tại sân khấu ở Quận 3. “Biết tôi người Hà Nội, Phan Vũ nói: “Anh đọc cho Quang nghe bài này nhé”. Và anh đọc cho chúng tôi nghe bài thơ “Em ơi, Hà Nội phố”. Sau khi lắng nghe Phan Vũ đọc, tôi thấy xúc động quá. Tôi nói: “Anh viết cho anh mà nghe anh đọc, em cứ nghĩ anh viết cho em. Anh yên tâm, từ bài thơ này của anh, em sẽ có bài hát rất hay. Em tin nó sẽ nổi tiếng”. Phan Vũ hỏi: “Bài hát như nào? Hát thử đi!”.

Hai ngày sau, bài hát “Em ơi, Hà Nội phố” ra đời. Đó là năm 1986, tôi vừa chơi piano vừa hát cho Phan Vũ nghe. Nghe xong, Phan Vũ bảo: “Quang ơi, nhạc của em làm cho thơ anh lấp lánh lên!. Anh không ngờ em làm hay thế! Anh rất cảm ơn em.

Sau này, anh Phan Vũ cũng chia sẻ lại cảm xúc đó khi xuất hiện trong chương trình của tôi”,  Phú Quang tiết lộ.

Cũng theo nhạc sĩ Phú Quang, bài thơ của Phan Vũ gồm 443 câu thơ chia thành 24 đoạn, khá trúc trắc nhưng vị nhạc sĩ “rút lại” còn… 4 câu. Ông kể: “Phan Vũ bảo, em giỏi thật, từ hơn 400 câu mà giờ chỉ còn 4 câu mà vẫn nhận ra là của Phan Vũ. Tôi đùa nói rằng, bởi vì tình yêu. Tình yêu thì chỉ một nụ hôn cũng đủ để sung sướng cả đời…”

Phú Quang hé lộ “uẩn khúc” sau bài hát nổi tiếng “Em ơi, Hà Nội phố” - 3

Bài thơ của Phan Vũ là nguồn cảm hứng để có nhạc phẩm bất hủ "Em ơi, Hà Nội phố".

Bài hát này được lên sóng phát thanh năm 1987 qua tiếng hát Lệ Thu. “Thời điểm đó, giọng hát của Lệ Thu đang bị “lãng quên”. Tôi có nói với Lệ Thu rằng cứ yên tâm và đưa cho Lệ Thu bài hát “Em ơi, Hà Nội phố”. Bài hát vừa vặn và hợp với giọng hát cô ấy đến nỗi như tôi “đo ni đóng giầy” cho Thu. Sau khi Thu hát bài này, “Em ơi, Hà Nội phố” trở nên nổi tiếng và tên tuổi Lệ Thu lại “hot” trở lại”, Phú Quang chia sẻ thêm.

Phú Quang thẳng thắn nhìn nhận, sau này dù có nhiều ca sĩ hát hay và thành công bài “Em ơi, Hà Nội phố” nhưng khán giả vẫn nhớ, vẫn xúc động khi nghe Lệ Thu hát. “Gia tài của tôi có hơn 500 ca khúc. Và “Em ơi, Hà Nội phố” là một trong những bài hát hay nhất của tôi. Đó là bài hát nổi tiếng đầu tiên của tôi và cũng là bài hát đầu tiên để mọi người biết đến tên Phú Quang”, ông khẳng định.

Tuy nhiên, bài hát “Em ơi, Hà Nội phố” nổi tiếng là thế, được yêu thích là thế nhưng khi ra đời cũng vấp phải một số ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng, “viết gì mà như sắp mất Hà Nội thế? Viết phải ca ngợi hoành tráng này nọ”…

Trải lòng về “uẩn khúc” này, Phú Quang tiết lộ: “Có ông bộ trưởng ý kiến này nọ về bài hát. Tôi nói luôn, yêu không có nghĩa cứ phải ca ngợi, hô khẩu hiệu. Tình yêu đích thức bắt nguồn từ những điều nhỏ nhất: những con đường vắng rì rào cơn mưa nhỏ, từ bờ tường cũ rêu phong, những ngõ nhỏ, những chiếc lá rụng… thì mới yêu Tổ quốc, đất nước này chứ.

Người ta cứ thích nói những điều to lớn. Nhưng tình yêu bao giờ cũng bắt đầu từ những điều nhỏ bé. Và tôi viết từ những điều khiến tôi xúc động…”.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Bí mật của những trò ảo thuật
Bí mật của những trò ảo thuật

(Dân trí) - Làm sao để một que diêm đã cháy rụi tóe lửa trở lại, làm sao để đồng xu từ bên ngoài rơi vào trong chiếc chai đóng kín mà không hề mở nắp... Tất cả những ngón ảo thuật đó đều không khó, chỉ cần bạn nắm được bí mật.

Thứ năm, 18/07/2019 - 09:49

Biên đạo múa Hữu Trị đột ngột qua đời
Biên đạo múa Hữu Trị đột ngột qua đời

(Dân trí) - Thông tin biên đạo múa của Hòa Minzy, Hoài Lâm... tại "Gương mặt thân quen" bất ngờ qua đời do ngã từ tầng 13 của một chưng cư khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp bàng hoàng.

Thứ năm, 18/07/2019 - 03:21

Việt Nam trong 50 góc nhìn đẹp nhất thế giới
Việt Nam trong 50 góc nhìn đẹp nhất thế giới

(Dân trí) - Hành tinh của chúng ta sở hữu rất nhiều kỳ quan kỳ diệu. Mỗi vùng đất trên thế giới đều có những điều đặc biệt để khám phá. Dưới đây là 50 góc nhìn ngoạn mục nhất thế giới do tờ tin tức Insider (Mỹ) bình chọn.

Thứ năm, 18/07/2019 - 02:42

Sau 45 năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ - Chí Tâm trở lại sân khấu với vở “Lan và Điệp”
Sau 45 năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ - Chí Tâm trở lại sân khấu với vở “Lan và Điệp”

(Dân trí) - NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm là 2 nghệ sĩ đầu tiên thể hiện vai Lan và vai Điệp vào năm 1974. Đến nay sau 45 năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ đồng ý diễn lại trên sân khấu, điều này khiến cho giới mộ điệu cải lương cảm thấy bất ngờ và háo hức.

Thứ năm, 18/07/2019 - 10:41

Cụ bà gần 80 tuổi leo dừa nhanh thoăn thoắt khiến nhiều người kinh ngạc
Cụ bà gần 80 tuổi leo dừa nhanh thoăn thoắt khiến nhiều người kinh ngạc

(Dân trí) - Tuy tóc đã bạc, da đồi mồi nhưng cụ bà Hai Đầm vẫn khiến chàng thanh niên chịu thua khi trổ tài leo dừa lợi hại. Thời trẻ bà leo chục cây một ngày không biết mệt, thậm chí có thể đi từ cây này qua cây khác không khác gì như đi trên mặt đất...

Thứ năm, 18/07/2019 - 08:32

Giữ nguyên lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi tại vị trí cũ
Giữ nguyên lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi tại vị trí cũ

(Dân trí) - Ngày 18/7 theo tin từ Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế (Thừa Thiên-Huế) cho biết qua buổi chủ trì cuộc gặp giữa Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc và đại diện Công ty TNHH MTV TM Chuỗi Giá Trị - chủ đầu tư dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng vua Tự Đức - Đồng Khánh đã có thống nhất cuối cùng về lăng mộ vợ vua Tự Đức.

Thứ năm, 18/07/2019 - 06:58

Những ngôi sao showbiz có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên Internet
Những ngôi sao showbiz có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên Internet

(Dân trí) - Tạp chí Time (Mỹ) đã vừa công bố danh sách 25 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên Internet, trong đó, có những nghệ sĩ, những ngôi sao showbiz như Ariana Grande, BTS, Cardi B. Cùng tìm hiểu tại sao họ có tầm ảnh hưởng lớn đến vậy...

Thứ năm, 18/07/2019 - 06:14

Nếu nàng Mona Lisa và “cô gái đeo khuyên ngọc trai” chơi với nhau trong... thời hiện tại
Nếu nàng Mona Lisa và “cô gái đeo khuyên ngọc trai” chơi với nhau trong... thời hiện tại

(Dân trí) - Một nghệ sĩ đã hình dung những họa sĩ nổi tiếng, những nhân vật trong siêu phẩm hội họa như những con người đương đại. Nếu nàng Mona Lisa đi chơi với “cô gái đeo khuyên ngọc trai” thì hai người đẹp ấy sẽ gây ấn tượng như thế nào?

Thứ năm, 18/07/2019 - 06:14

Nhà thơ Phan Vũ - Nhà thơ không tuổi, rồi cũng trở về nơi cát bụi
Nhà thơ Phan Vũ - Nhà thơ không tuổi, rồi cũng trở về nơi cát bụi

(Dân trí) - "Nhà thơ không tuổi, rồi cũng trở về nơi cát bụi, nhưng những niềm vui của ông cùng những tác phẩm văn chương sẽ mãi còn trong lòng bạn đọc. Cũng như ông đã từng sống rất nhẹ nhõm với chấp nhận mọi điều giản đơn, thì sự ra đi của ông cũng nhẹ nhàng trong cõi mới", nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ về nhà thơ Phan Vũ.

Thứ tư, 17/07/2019 - 09:15

“Hoa mắt chóng mặt” với phục trang gây “ảo giác” của ngôi sao
“Hoa mắt chóng mặt” với phục trang gây “ảo giác” của ngôi sao

(Dân trí) - Những bộ phục trang dưới đây có khả năng gây ảo giác nếu chỉ thoáng nhìn qua.

Thứ tư, 17/07/2019 - 03:22

Suốt 18 tháng, chú chó trung thành chờ chủ ở nơi xảy ra tai nạn
Suốt 18 tháng, chú chó trung thành chờ chủ ở nơi xảy ra tai nạn

(Dân trí) - Một chú chó trung thành vẫn quanh quẩn ở nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến người chủ qua đời trong suốt 18 tháng qua. Câu chuyện về chú chó trung thành đã khiến người dân Hy Lạp cảm động và được báo chí bản địa đưa tin.

Thứ tư, 17/07/2019 - 03:20

Trao giải "Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019"
Trao giải "Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019"

(Dân trí) - Với tác phẩm “Cuội già”, Nguyễn Hải Trường (Học viện Múa Việt Nam) đã vượt qua 13 thí sinh để giành giải Nhất cuộc thi "Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019".

Thứ tư, 17/07/2019 - 03:19

ĐÁNG QUAN TÂM
“Về nhà đi con”: Xuất hiện nhiều tình tiết mới khiến người xem ngỡ ngàng
“Về nhà đi con”: Xuất hiện nhiều tình tiết mới khiến người xem ngỡ ngàng

(Dân trí) - Những tình tiết mới sắp xuất hiện trong “Về nhà đi con” đang khiến khán giả “đứng ngồi không yên” bởi đầy những bất ngờ và thú vị. Điều quan trọng là những tình tiết này phù hợp với sự mong đợi của phần đa khán giả.

Thứ tư, 17/07/2019 - 11:11

Vĩnh biệt nhà thơ Phan Vũ - tác giả của “Em ơi, Hà Nội phố”
Vĩnh biệt nhà thơ Phan Vũ - tác giả của “Em ơi, Hà Nội phố”

(Dân trí) - Theo thông tin từ bà Diễm Chi- vợ nhà thơ Phan Vũ, chồng bà đã qua đời vào sáng 17/7 sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Thứ tư, 17/07/2019 - 10:00

6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành
6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành

(Dân trí) - "Mình sẽ làm nghề gì?", "Mình muốn trở thành ai?", "Mình cần chuẩn bị gì để thành công?" Đây là những câu hỏi ai cũng có trong đầu, nhưng hầu như, cũng không bạn trẻ nào tự tin với câu trả lời của mình.

Thứ tư, 17/07/2019 - 09:49

Choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên
Choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên

(Dân trí) - Các thợ lặn đã sửng sốt khi bắt gặp một chú sứa biển khổng lồ, đoạn clip được ghi lại đã gây choáng ngợp.

Thứ tư, 17/07/2019 - 07:26

“Cuộc chiến” vụ Thần đồng Đất Việt lại tiếp diễn
“Cuộc chiến” vụ Thần đồng Đất Việt lại tiếp diễn

(Dân trí) - Ngày 16/7, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa họa sĩ Lê Phong Linh (sinh năm 1974) và bị đơn là công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật và phát triển tin học Phan Thị (công ty Phan Thị) cùng bà Phan Thị Mỹ Hạnh (sinh năm 1965, TPHCM).

Thứ tư, 17/07/2019 - 07:26

Ngọc Anh 3A tiết lộ lý do yêu sâu đậm chồng Tây
Ngọc Anh 3A tiết lộ lý do yêu sâu đậm chồng Tây

(Dân trí) - Sau cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ và chịu nhiều tổn thương, cựu thành viên nhóm 3A đã tìm được bến đỗ hạnh phúc bên người chồng ngoại quốc,  hơn 12 tuổi. “Đôi khi mất mát lại là sự khởi đầu của nhiều điều tốt đẹp mới…”, ca sĩ Ngọc Anh trải lòng.

Thứ tư, 17/07/2019 - 07:24

Kate Winslet đau lòng khi biết ngày trước gia đình mình từng rất nghèo khổ
Kate Winslet đau lòng khi biết ngày trước gia đình mình từng rất nghèo khổ

(Dân trí) - Nữ diễn viên phim “Titanic” Kate Winslet mới đây đã chia sẻ về đời sống gia đình mình trước khi cô trở nên nổi tiếng và giàu có. Kate đã tìm lại thông tin về các đời trước và được biết tất cả đều từng sống trong nghèo khó, đến ngay tuổi thơ cô cũng từng nếm trải cảnh túng thiếu.

Thứ tư, 17/07/2019 - 06:48

Vũ nữ thoát y nổi tiếng tiết lộ: “Làm việc là vì có trách nhiệm với phái đẹp”
Vũ nữ thoát y nổi tiếng tiết lộ: “Làm việc là vì có trách nhiệm với phái đẹp”

(Dân trí) - Vũ nữ thoát y Dita Von Teese cho rằng mình có trách nhiệm phải giúp phụ nữ trên khắp thế giới, đặc biệt là những phụ nữ đã đi qua một thời tuổi trẻ, cảm thấy tự tin, thoải mái với vẻ quyến rũ, hấp dẫn của riêng họ.

Thứ ba, 16/07/2019 - 03:38

Sự thật phía sau 3 nụ hôn của Quốc Trường với bạn diễn trong “Về nhà đi con”
Sự thật phía sau 3 nụ hôn của Quốc Trường với bạn diễn trong “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Trong phim “Về nhà đi con”, nhân vật do Quốc Trường đã phải trải qua 3 cảnh hôn đắm đuối với 3 cô gái gồm: Bảo Thanh, Cao Diệp Anh, Quỳnh Nga. Mỗi cảnh hôn này đối với Quốc Trường lại là một kỷ niệm khó quên.

Thứ ba, 16/07/2019 - 10:37

Ngôi sao cải lương một thời: Đào hoa vẫn sống độc thân ở tuổi U60
Ngôi sao cải lương một thời: Đào hoa vẫn sống độc thân ở tuổi U60

(Dân trí) - Nghệ sĩ Bạch Long, anh trai NSƯT Thành Lộc từng là gương mặt cải lương nổi tiếng một thời. Người đàn ông sở hữu gương mặt trẻ thơ có tiếng đào hoa, được nhiều phụ nữ mê mẩn nhưng giờ vẫn sống cảnh độc thân, nhà thuê, “cơm hàng cháo chợ”...

Thứ ba, 16/07/2019 - 10:35

Phim thay thế “Nàng dâu order” trên sóng giờ vàng có gì đặc biệt?
Phim thay thế “Nàng dâu order” trên sóng giờ vàng có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Bộ phim “Nàng dâu order” phát trên VTV3 đang đi đến tập cuối cùng. Khi phim này kết thúc, bộ phim có tựa đề gây tò mò “Bán chồng” sẽ lên sóng VTV3 trong khung giờ vàng.

Thứ ba, 16/07/2019 - 09:45

Thu hồi và đình chỉ phát hành “Đảo gió hú”
Thu hồi và đình chỉ phát hành “Đảo gió hú”

(Dân trí) - Tác phẩm “Đảo gió hú-Phóng sự hiện thực xã hội Việt Nam đương đại” của tác giả Ngọc Vinh, gồm những phóng sự phản ánh những mảng sáng tối của phận người, từ những con người bị phát hiện nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam đến những những cô gái lặn lội “kiếm chồng” nơi đất khách...